ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?  (อ่าน 4439 ครั้ง)

ออฟไลน์ tadto

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
คือกำลังสนใจเจ้าตัว x5 45e แทนที่ 30d msport จากความติดใจที่ได้ลองขับ 530e ของพี่ชายมา

แต่ก็ยังแอบกังวลเล็กๆกับการใช้งานระยะ 4-5 ปี ไม่รู้ว่าจะ work มั้ย? อนาคตมันยังจะ work หรือเปล่า?

option มันเย้ายวนใจเหลือเกิน

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 872
Re: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2021, 11:27:13 »
จากที่ผมใช้รถรุ่นเจ้าปัญหามา

คือ เจ้า E350e รุ่นแรกเลยนะครับ

ตอนนี้ใช้มา 3 ปี 5 เดือนแล้ว ระบบไฮบริด ระบบชาร์จไฟ ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย

มีแต่อุปกรณ์จุกจิกในรถ เช่น พวงมาลัยขึ้นลง คอมแอร์ ช่วงล่างถุงลม ม่านหลังไฟฟ้า ที่จะเสียหลายรอบครับ

ผมเลยมองว่า ระยะยาว ระบบไฮบริดไม่มีปัญหา จะมีก็แต่พวกอุปกรณ์จุกจิกที่จะก่อความปวดหัวมากกว่าครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2021, 11:33:22 »
ยาวกว่านั้น ระดับ 10 ปีขึ้นไป น่าห่วง แค่ แบตเตอรี่ เท่านั้น ห่วงตรงราคาเท่าไหร่นี่แหละ ยิ่งถึงตอนนั้น เทียบราคามือสอง รถรุ่นนี้ มันคุ้มจะเปลี่ยนแบตใหม่ไหม ประมาณนี้น่ะครับ

ออฟไลน์ namepr

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  • Ultimate Driving Mechine
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2021, 11:36:11 »
ผมใช้ 330e มา ประมาณ 3 ปีเกือบ 4 ปี ระยะทาง 9 หมื่นโล ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรใหญ่โต นะครับ

ปัญหาหลักๆ น่าจะเป็นราคาขายต่อมากกว่า ครับ 5555 คนยังกังวลเยอะ ขายต่อ ลำบาก

แต่ไม่แน่ใจว่าหลังจาก พ้น 5 ปีไปแล้วจะเป็นยังไงบ้าง แต่ผมว่า ถ้ารอได้ รอ ไปไฟฟ้าล้วน

หรือไม่งั้นก็ น้ำมันล้วนดีกว่า ถ้าจะใช้ยาวๆ นะครับ BMW iX ก็น่าสนใจนะครับ
2013 - Ford Fiesta :: Hatchback 1.5 Trend
2015 - Mazda 3 Skyactive SP
2017 - BMW 330e Luxury
2021 - Volvo XC40 TWIN Recharge MY2022

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2021, 12:22:09 »
ถ้าในแง่เทคโนโลยี่ ตอนนี้เป็นการส่งผ่านระหว่างรถน้ำมันไปเป็นรถไฟฟ้า โดยมี PHEV เป็นตัวกลางในการส่งผ่าน ประเด็นที่น่าคิดคือ 1. เมื่อไหร่รถไฟฟ้าจะ mature พอ จนกระทั่งไม่มีความต้องการรถน้ำมัน 2. เมื่อถึงตอนนั้นรถน้ำมันที่มีอยู่บนถนนจะเป็นยังไง คำถามคือถึงตอนนั้นอะไหล่รถน้ำมันจะเป็นยังไงบ้าง ปั๊มน้ำมันจะเหลือเท่าไหร่ การขายน้ำมันจะคุ้มทุนไม๊ รถ PHEV เป็นตัวกลางของการส่งต่อเทคโนโลยี่ ก็จะกลายเป็นเป็ด มีแบตก็วิ่งไม่ได้ไกลเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้า วิ่งน้ำมันก็อาจแพงกว่าวิ่งด้วยไฟฟ้าหลายเท่า ยังดีที่น่าจะได้อานิสงค์จากเทคโนโลยี่ของแบตที่คงไปไกลแล้ว เผลอๆอัพเกรดแบตให้ดีขึ้นได้อีก แต่ยังไง ท้ายที่สุด PHEV ก็จะไม่มี เผลอๆไปก่อนรถน้ำมันเพราะขนาดตลาดมันเล็ก รถไฟฟ้าถึงจุดนึงก็คงดีกว่า PHEV ที่คนจะตัดใจไปซื้ออนาคตแทน PHEV ก็จะขายไม่ได้ รถน้ำมันมีปริมาณยังเยอะอยู่ตลาดยังใหญ่พอที่จะยืดอายุไปได้อีกพักแต่คงไม่มีรุ่นใหม่ออกมา แต่ยังไง กว่าจะถึงจุดที่รถไฟฟ้าคุ้มกว่ารถน้ำมันก็คงอีกเป็นสิบปี
ต้องถาม จขกท ว่าอะไรคือแรงดึงดูดให้ซื้อ PHEV แล้วจะใช้นานหรือเปล่า ถ้าแรงดึงดูดคือ performance ได้รถที่ดีกว่าในราคาต่ำลงเพราะภาษีน้อยกว่า ใช้งาน 5-7 ปีขาย ผมว่าไปซื้อเลยครับ เว้นแต่จะใช้ 10-20 ปีค่อยน่าเป็นห่วง จริงๆ PHEV ในแง่ของ performance ก็คือการเพิ่มกำลังให้รถ มันก็เหมือนๆรถฝังเข็มด้วยไนตรัส หรือเอาเครื่องเดิมๆมาใส่เทอร์โบ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายซึ่งได้การลดภาษีมาเป็นตัวช่วย แถมได้ช่วยลดมลภาวะ กำไรคนซื้อ กำไรคืนสังคมบ้างเล็กน้อย แต่กำไรมันจะโดนเอาคืนตอนขายต่อกับตอนซ่อม ก็เท่านั้น ขายต่อรถยุโรปยังไงก็เจ็บตัวเยอะอยู่แล้ว เจ็บอีกนิดจะเป็นอะไร ใช้ไป 5-6 ปี รถไฟฟ้าน่าจะดีกว่านี้หรือได้ภาษีต่ำลง ค่อยเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าดีกว่าครับ ยิ่งมีข่าวว่ารัฐบาลกำลังรีวิวภาษีรถไฟฟ้าใหม่ ยิ่งน่าสน ถ้าจริงอย่าง Taycan เหลือห้าล้านจะดีมาก
ปล ผมก็ใช้ตัว 45e อยู่ เอาง่ายๆว่า ดีงามประทับใจครับ ขาดแค่ ACC เท่านั้นจริงๆ ไม่นับขนาดกับความหรูผมว่าดีกว่า X7 หรือ GLS เครื่องดีเซลครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2021, 15:18:10 »
5ปีกำลังดีครับ แล้วเปลี่ยนคันใหม่เป็น BEV ทั้ง Solid-state และโครงสร้างพื้นฐาน​น่าจะพร้อมแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2021, 16:02:09 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
Re: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2021, 02:06:42 »
มันเป็นเทคโนโลยีของ 5-10 ปีนี้แหละครับ ในขณะที่รถ EV ยังไม่ mature และสถานีชาร์จยังไม่ครอบคลุม
ตลาดนี้มันโตจากในยุโรปก่อน คือเค้าเก็บสถิติว่าเฉลี่ยคนปกติในเมืองจริงๆใช้รถกันวันละ 30-50 กม.เท่านั้น ทำยังไงให้คนกลุ่มนี้ปล่อยมลภาวะนัอยที่สุด
แต่คนกลุ่มนี้นานๆก็มีวิ่งต่างจังหวัดบ้าง ก็ยังต้องการความสบายใจจากน้ำมันอยู่
ถ้าดูดีๆคือในวันที่รถ EV ยอดขายสูงขึ้น รถ PHEV กลับมียอดขายสูงขึ้น และขายดีกว่าซะอีก เหตุเพราะพอคนเข้าใจข้อดีข้อเสียของ PHEV ก็ทำให้คนที่ใช้รถในเมืองเยอะ ซี่งในยุโรปมีตลาดนี้หลายล้านคันหันมาซื้อ PHEV เยอะ แล้วนานๆไปต่างจังหวัดที ขับรถบ้าง ขึ้นรถไฟบ้าง ขึ้นเครื่องบินบ้าง
เมืองไทยก็เหมือนกัน
จริงๆแล้วตลาดรถส่วนบุคคลเมืองไทยที่เน้นใช้ในเมือง ปีๆนึงมีขนาดตลาดเกิน 1-1.5 แสนคันต่อปี ตรงนี้คือตลาดใหญ่รถ PHEV ที่ยังจะไปได้อีกหลายปี
แต่ในวันที่การครอบคลุมสถานีจ่ายไฟฟ้าทั่วถึง บวกกับความเร็วในการชาร์จที่ต้องเร็วกว่านี้มันดีขึ้นจริงๆ รถ BEV จะเข้ามาแทนได้ 100%
แต่ก่อนที่ 2 ปัจจัยนี้จะครบ ก็น่าจะมีอีกอย่างน้อยๆ 6-8 ปี ขนาดยุโรปเริ่มก่อนเรา ตอนนี้ตามชนบทยังไม่ค่อยมีจุดชาร์จไฟทั่วถึงเลยครับ

AquaFlash

  • บุคคลทั่วไป
Re: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2021, 07:04:15 »
9 ปีก่อนที่บ้านผมซื้อรถพรีอุสมา แบตลูกละแสนกว่าๆ
ทุกวันนี้ 7-8 หมื่น ก็เปลี่ยนได้ ถ้าเปลี่ยนอู่ซ่อมนอก 3-4 หมื่นก็มี
(คลิปคุณแพนก็มี ลองหาดูใน youtube)

จากวันนี้ นับไปอีก 4-5 ปี เทคโนโลยีแบตจะไปไวมากๆ
เงินทุน งาน สกิล กำลังคน จะทุ่มไปที่อุตสาหกรรมนี้ มันคงง่ายขึ้น วางใจได้มากขึ้น

ถ้าถามว่าอนาคตเป็นไง บอกเลยว่าไม่ได้สดใส แต่ก็ไม่ได้มืดมน
มีอู่รองรับ ช่างเก่งๆเยอะ และจะเพิ่มขึ้นอีกมากมาย
ถ้าใช้รถเยอะ ห่วงค่าน้ำมัน ยังไงก็คุ้ม

ออฟไลน์ Seatar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2021, 08:18:29 »
ยุคเปลี่ยนผ่านจากรถน้ำมัน ไปรถไฟฟ้าครับ ส่วนตระกูลhydridกับLPG CNGไม่มีอนาคต  ผมงงว่าทำไมโตโยต้าถึงทุ่มไปกับhydridมากมาย ทั้งๆที่ค่ายอื่นๆมุ่งไปที่รถไฟฟ้า100%กันทั้งนั้น รัฐบาลชาติต่างๆก็มุ่งไปที่รถไฟฟ้า%กันหลายชาติแล้ว

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 496
    • อีเมล์
Re: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2021, 08:22:01 »
ส่วนตัวคิดว่า PHEV มันก็คือเครืองสันดาบ ที่เอาระบบไฟฟ้าเข้ามาเสริม เพราะใช้จริงมันระยะสั้น แป๊บๆก็หมด เรื่องระยะยาวก็จะมีส่วนที่ต้องซ่อม หรือ เปลี่ยน เป็นเรื่องปกติ ส่วนรถไฟฟ้าส่วนตัวยังนึกอนาคตไม่ออกเลย ว่าจะนิยม หรือเป็นแค่กระแส ถ้าสัก 20 ปี ยังมีปัญหาเรื่องแบต โดยเฉพาะเรื่องการจัดการแบตที่เสื่อมแล้ว หรือจุดเสียบไฟที่ไม่พอรองรับ ก็คงวนๆหาลังงานอื่น หรือใช้น้ำมันต่อไป จริงๆใช้ระยะสั้นแค่ไม่กี่ปี ไม่มีปัญหาเท่าไรนะครับ ยังเคยเจอคนใช้ Volvo xc90 PHEV รุ่นแรกที่นำมาจากสวีเดน ก็ยังเห็นปกติ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2021, 08:27:36 »
ตอนนี้เลย อยากให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของ ได้ใช้ EV กันจริงๆ เลย
จะได้รู้ถึงข้อจำกัดด้วยตัวเอง จะได้เข้าใจว่าทำไมความนิยมในปัจจุบัน
ยังอยู่แค่ตรงนั้น

ทุกวันนี้เราดูแต่รีวิว หรืออ่านบทความที่พูดกันถึงแต่ข้อดี
แทบจะไม่มีใครกล้าออกมาบ่นกับข้อจำกัดที่พบเจอ

แล้วคนเสพคอนเทนท์อย่างพวกเราก็เคลิ้มกันไปครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: อนาคตของ plugin hybrid กับการใช้งานระยะยาวจะเป็นยังไง?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2021, 08:22:40 »
ผมคิดว่าระบบ plug in ไม่ค่อยมีปัญหานะ แต่เนื่องจากรถสมัยนี้ ระบบไฟฟ้าท่วมคัน ทำให้มันรวนไปหมด และเท่าที่ติดตามมา ที่รวนๆกัน ก็ไม่ค่อยมีระบบ hybrid นะครับ จะเป็นอุปกรณ์อื่นมากกว่า