ผู้เขียน หัวข้อ: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี  (อ่าน 4258 ครั้ง)

ออฟไลน์ wodpee69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
2ตัวนี้ อยากทราบ ภาษีที่จะต้องเสียอะครับ เพราะคันที่แล้ว 3.2 ranger โดนไปปีละ7000 กว่าเลยหนาวๆมากเลย

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2021, 13:53:54 »
ตัวอย่างการคำนวนภาษีรถยนต์
รถยนต์อายุรถ 7 ปี เครื่องยนต์ 2,979 cc

• 600 cc แรก cc ละ 0.5 บาท => 600 x 0.5 => 300 บาท
• 601-1800 cc ละ 1.50 บาท => (1,800 – 600) => 1200 x 1.50 => 1,800 บาท
• เกิน 1800 cc ละ 4 บาท => (2,979 – 1,800) x 4 => 1179 x 4.00 = 4,716 บาท

รวม 3 ข้อด้านบน 300 + 1,800 + 4,716 บาท = 6,816 บาท
• นำ 6,816 – 20%(ลดเก่า 7 ปี) => 5,452.80 บาท ที่ต้องชำระภาษี
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,133
Re: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2021, 14:40:14 »
4 ประตู ป้ายดำ น่าจะเสียภาษีแพงเหมือนรถเก๋งรึเป่า 

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2021, 15:24:15 »
4 ประตู ป้ายดำ น่าจะเสียภาษีแพงเหมือนรถเก๋งรึเป่า
[/quotใช่ครับ  เรทเดียวกัน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Ossyman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
Re: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2021, 15:27:25 »
4 ประตู ป้ายดำ น่าจะเสียภาษีแพงเหมือนรถเก๋งรึเป่า

ใช่ครับ  กระบะ 4 ประตู เสียภาษีเหมือนรถเก๋ง การคำนวนก็ตามเม้นบนเลยครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
Re: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2021, 16:14:47 »
รถกระบะสี่ประตูจดแบบรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง เก็บตาม CC. เครื่องยิ่งใหญ่ภาษียิ่งแพง
  1.9 ประมาณ 2,xxx
  2.3 ประมาณ 4,xxx
วิธีคำนวนตามด้านบน หรือถ้าขี้เกียจคิดก็เข้าไปคำนวนในเว็บ ขนส่งทางบก

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
Re: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2021, 17:13:20 »
2ตัวนี้ อยากทราบ ภาษีที่จะต้องเสียอะครับ เพราะคันที่แล้ว 3.2 ranger โดนไปปีละ7000 กว่าเลยหนาวๆมากเลย

BT 3.2 บ้านผม ก็โดนประมาณนั้นเช่นกันครับ ถ้าจำไม่ผิด 7,692 บาทถ้วนมั้ง  :'(

ออฟไลน์ wodpee69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
Re: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2021, 19:43:37 »
ขอบคุณ ทุกท่านมากเลยครับผม 1.9 ไป 2.3 ราคาเกือบเท่าตัวเลยจริงๆ มีใครคิดแบบผมไมเรื่องซื้อรถ เพราะ ซีซี น้อยกว่า กับ ภาษี อาจเพราะเราเดียวนี้ไม่ขับรถเร็วแล้ว ปล. มีรถไว่ซิ่งอยุ่แล้ว เลยหากะบะแค่ไว้ใช้งาน

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
Re: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2021, 09:12:34 »
1800 ซีซีแรก 2100 บาท หลังจากนั้นซีซีละ 4 บาท

1900 ซีซี ก็จะเกิน 1800 ซีซีมา 100 ซีซี จะเสียเพิ่ม 400 บาท รวมทั้งสิ้น 2100+400= 2500 บาท
(ถ้าคิดแบบละเอียดตามซีซีเป๊ะ 1899 ซีซี จะเสีย 2496 บาท)
2300 ซีซี ก็จะเกิน 1800 ซีซีมา 500 ซีซี จะเสียเพิ่ม 2000 บาท รวมทั้งสิ้น 2100+2000= 4100 บาท
2500 ซีซี ก็จะเกิน 1800 ซีซีมา 700 ซีซี จะเสียเพิ่ม 2000 บาท รวมทั้งสิ้น 2100+2800= 4900 บาท
3000 ซีซี ก็จะเกิน 1800 ซีซีมา 1200 ซีซี จะเสียเพิ่ม 4800 บาท รวมทั้งสิ้น 2100+4800= 6900 บาท
3200 ซีซี ก็จะเกิน 1800 ซีซีมา 1400 ซีซี จะเสียเพิ่ม 5600 บาท รวมทั้งสิ้น 2100+5600= 7700 บาท
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2021, 10:16:00 »
ขอบคุณ ทุกท่านมากเลยครับผม 1.9 ไป 2.3 ราคาเกือบเท่าตัวเลยจริงๆ มีใครคิดแบบผมไมเรื่องซื้อรถ เพราะ ซีซี น้อยกว่า กับ ภาษี อาจเพราะเราเดียวนี้ไม่ขับรถเร็วแล้ว ปล. มีรถไว่ซิ่งอยุ่แล้ว เลยหากะบะแค่ไว้ใช้งาน

ส่วนตัวผมไม่เอาเรื่องค่าต่อทะเบียนมาเป็นนัยยะ กับรถที่ชอบเลยครับ  เพราะจ่ายแค่ปีละ1ครั้ง

ลำพังค่าน้ำมันผมก็อ่วมละ  ตอนนี้ผมขับรถสัปดาห์ละ 1000 กม.
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Chung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2021, 11:01:21 »
เลือกรถให้เหมาะสมกับการใช้งานและถูกจริตตนเองดีที่สุดครับ ภาษีที่จ่ายแพงขึ้นมันมีทั้งสิ่งที่ได้มาและเสียไปเป็นเรื่องปกติครับ

ถ้า 2 ตัวนี้ ในแง่สมรรถนะ จ่ายรายปีต่างกันราวๆ 1,600 บาท เพื่อ
แรงบิดที่เพิ่มมาเกือบ 30% (350Nm VS 450Nm)
แรงบิดที่มาเต็มตั้งแต่ 1500 รอบ (1.9 -> 1800 รอบ)
ม้าที่เพิ่มมา 40 ตัว โดยไม่ต้องโมอะไรเพิ่ม
วิ่งความเร็วสูงรอบต่ำกว่าประหยัดน้ำมันกว่า (ในเมืองเครื่องเล็กประหยัดกว่า)
วิ่งทางเขาแรงดีกว่า ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องอัดรอบช่วย

เปรียบว่าเหมือนเติมน้ำมันเต็มถังเพิ่มมาถังนึงใน 1 ปี (ราวๆ 1600 บาท) ซึ่งถ้ามองว่าคุ้มค่าพอกับสิ่งที่ได้ก็ OK ครับ
ทุกทางเลือกมีข้อดีข้อด้อยเสมอไม่มีทางเลือกที่สมบูรณ์แบบทุกด้าน แต่สุดท้าย ถ้า CC อยู่ในช่วงใกล้กัน คนทั่วไปมักจะเลือกรถที่หน้าตาถูกจริตของตนเองมากกว่าครับ

ออฟไลน์ wodpee69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
Re: BT-50 1.9 กับ Navara 2.3 4ประตูตัวสูง อยากทราบวิธีคำนวนภาษี
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2021, 15:57:20 »
ขอบคุณ ทุกท่านมากเลยครับผม 1.9 ไป 2.3 ราคาเกือบเท่าตัวเลยจริงๆ มีใครคิดแบบผมไมเรื่องซื้อรถ เพราะ ซีซี น้อยกว่า กับ ภาษี อาจเพราะเราเดียวนี้ไม่ขับรถเร็วแล้ว ปล. มีรถไว่ซิ่งอยุ่แล้ว เลยหากะบะแค่ไว้ใช้งาน

ส่วนตัวผมไม่เอาเรื่องค่าต่อทะเบียนมาเป็นนัยยะ กับรถที่ชอบเลยครับ  เพราะจ่ายแค่ปีละ1ครั้ง

ลำพังค่าน้ำมันผมก็อ่วมละ  ตอนนี้ผมขับรถสัปดาห์ละ 1000 กม.

ถ้างั้นผมได้คำตอบแล้วครับ
เลือกรถให้เหมาะสมกับการใช้งานและถูกจริตตนเองดีที่สุดครับ ภาษีที่จ่ายแพงขึ้นมันมีทั้งสิ่งที่ได้มาและเสียไปเป็นเรื่องปกติครับ

ถ้า 2 ตัวนี้ ในแง่สมรรถนะ จ่ายรายปีต่างกันราวๆ 1,600 บาท เพื่อ
แรงบิดที่เพิ่มมาเกือบ 30% (350Nm VS 450Nm)
แรงบิดที่มาเต็มตั้งแต่ 1500 รอบ (1.9 -> 1800 รอบ)
ม้าที่เพิ่มมา 40 ตัว โดยไม่ต้องโมอะไรเพิ่ม
วิ่งความเร็วสูงรอบต่ำกว่าประหยัดน้ำมันกว่า (ในเมืองเครื่องเล็กประหยัดกว่า)
วิ่งทางเขาแรงดีกว่า ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องอัดรอบช่วย

เปรียบว่าเหมือนเติมน้ำมันเต็มถังเพิ่มมาถังนึงใน 1 ปี (ราวๆ 1600 บาท) ซึ่งถ้ามองว่าคุ้มค่าพอกับสิ่งที่ได้ก็ OK ครับ
ทุกทางเลือกมีข้อดีข้อด้อยเสมอไม่มีทางเลือกที่สมบูรณ์แบบทุกด้าน แต่สุดท้าย ถ้า CC อยู่ในช่วงใกล้กัน คนทั่วไปมักจะเลือกรถที่หน้าตาถูกจริตของตนเองมากกว่าครับ

ขอบคุณครับ ถ้าเทียบแบบที่คุณพี่ คิดมันก้ถุกนะครับ ยอมจ่ายเพิ่ม เพื่อจะได้ ความแตกต่างที่ชัดเจน ผมคงไป นาวารา แหละครับ แต่แบบเคยกลัวจาก 3.2 มาก่อนโดนไป ปีละ 7000 ผมว่ามันมากไป