ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นรถไฟฟ้าEVออกแบบกระจังหน้าให้ทึบเป็นความจำเป็นทางวิศวกรรมหรือว่าเป็นแค่ดีไซน์  (อ่าน 5369 ครั้ง)

ออฟไลน์ cowarddemon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
อยากถามเป็นความรู้ เห็นรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ออกแบบมาให้กระจังหน้าทึบ เลยสงสัยว่ามันเป็นเทรนด์การออกแบบรถไฟฟ้าหรือเป็นความจำเป็นทางวิศวกรรม

เคยอ่านเจอว่ารถธรรมดาต้องมีช่องระบายความร้อน ส่วนรถไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้
แล้วถ้ารถไฟฟ้าจะออกแบบให้มีช่องรับลมที่กระจังหน้าเหมือนรถธรรมดา จะมีปัญหาอะไรรึเปล่าครับ?

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

ออฟไลน์ bestjita

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
    • อีเมล์
กระจังหน้า ทำหน้าที่ให้ลมผ่านเอาไว้ระบายความร้อนแผงหม้อน้ำและแผงคอนเดนเซอร์แอร์ครับ
แต่รถไฟฟ้าไม่มีหม้อน้ำ แต่มีแอร์อยู่ดีครับ
เค้าอาจจะลดช่งระบายให้เหลือน้อยลงหรือเปล่า

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ไม่จำเป็นต้องระบายความร้อนแล้ว แต่ผมว่าเทสล่าหน้ามันก็ดูไม่ค่อยสวย เหมือนปากของมัสก์ ยังไงไม่รุ  ::) น่าจะทำร่องเป็นเส้นสายสักหน่อย แต่ไม่ใช่ช่องทะลุ ก็จะดูดีขึ้นนะ

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ลดแรงต้านจากลมน่าจะเป็นประเด็นหลักนะครับเท่าที่ผมคิด

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
จริงๆแล้ว ถ้าหน้ารถทึบๆ จะทำให้ลู่ลม และต้านลมน้อยกว่านะ ....

การที่รถมีกระจังรับลม ก็เพราะมันจำเป็นกับรถที่เครื่องวางหน้า ที่ต้องทำให้ใหญ่ รับลมให้พอ .. แต่ก็ต้านลมขึ้นแน่นอน

ส่วนรถที่เครื่องวางหลัง สังเกตุได้ว่า กระจังรับลม ก็เล็ก หรือแทบไม่มีเช่นกัน ... 

ถ้าต้องการลู่ลม ลดแรงต้าน หน้าต้องทึบ


ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
อย่างที่หลายๆ ท่านอธิบายไป
มีช่อง เพราะเอาไว้ระบายความร้อน
แต่ถ้าจะให้ดีกับ aerodynamic ไม่มีช่องดีกว่า

ดูอย่าง MB หรือ BMW กระจังหนัามันจะปิดได้ กรณีที่อุณหภูมิไม่สูง เพื่อช่วยเรื่อง aerodynamic ครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เครื่องสันดาบภายในจำเป็นต้องมีกระจังหน้าเพื่อให้ลมผ่านไประบายความร้อนเครื่องยนต์และแอร์ครับ แต่มันก็เป็นข้อเสีย ช่องนี้ที่ลมผ่านเข้าไปเป็นจุดที่ทำให้รถกินน้ำมันขึ้นมากเป็นลำดับต้นๆเลยสำหรับเรื่อง aerodynamic ส่วนรถไฟฟ้าที่ไม่จำเป้นต้องใช้ลมมาช่วยระบายความร้อนจึงสามารถปิดช่องนี้ได้เลยครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
แผงคอยล์ร้อนแอร์เอาไปไว้ตรงไหน จะระบายคายความร้อนดีหรือไม่ ถ้าเอาไว้พื้นมันเสี่ยงกระแทกใต้ท้องรถอ่ะป่าว

ออฟไลน์ lufi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
    • อีเมล์
นึกว่ามีผมคนเดียวที่คิดว่าทำใมรถไฟฟ้าชอบทำแบบไม่มมีกรจังหน้า มันดูมนๆติ๋มไม่สวย

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
อย่างที่หลายๆ ท่านอธิบายไป
มีช่อง เพราะเอาไว้ระบายความร้อน
แต่ถ้าจะให้ดีกับ aerodynamic ไม่มีช่องดีกว่า

ดูอย่าง MB หรือ BMW กระจังหนัามันจะปิดได้ กรณีที่อุณหภูมิไม่สูง เพื่อช่วยเรื่อง aerodynamic ครับ

ไม่ใช่ มันปิดเพราะอุณหภูมิ ต่ำไป ต้องการปิดเพื่อเร่งให้น้ำร้อนได้ไวขึ้น และอุณหภูมิเครื่องร้อนเร็วขึ้น   ไม่เกี่ยวกับ aero

ออฟไลน์ CATM96

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422
อย่างที่หลายๆ ท่านอธิบายไป
มีช่อง เพราะเอาไว้ระบายความร้อน
แต่ถ้าจะให้ดีกับ aerodynamic ไม่มีช่องดีกว่า

ดูอย่าง MB หรือ BMW กระจังหนัามันจะปิดได้ กรณีที่อุณหภูมิไม่สูง เพื่อช่วยเรื่อง aerodynamic ครับ

ไม่ใช่ มันปิดเพราะอุณหภูมิ ต่ำไป ต้องการปิดเพื่อเร่งให้น้ำร้อนได้ไวขึ้น และอุณหภูมิเครื่องร้อนเร็วขึ้น   ไม่เกี่ยวกับ aero
ปิดแล้วช่วย aerodynamic ครับ หลักๆคือประหยัดน้ำมันครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2021, 14:43:03 โดย CATM96 »

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
กระจางหน้ามีไว้รับอากาศเข้า เพื่อ
- ท่อไอดี ใช้ในการเผาไหม้
- ระบายความร้อน เครื่องยนต์, เกียร์ (ส่วนใหญ่มาจากอันนี้)
- ระบายคอยล์ร้อน ระบบปรับอากาศ
- Intercooler (ถ้ามี)

ข้อเสีย
- ลดความ Aerodynamics
- กักฝุ่น

รถ EV มีเเค่:
- ระบายความร้อน Battery (Battery จะได้อายุนานๆ แต่ส่วน Motor ส่วนใหญ่ กำลังไม่มาก ไม่จำเป็นต้องระบายความร้อนที่ต้องใช้หม้อน้ำ หรือใช้ลมปะทะ fin)
- ระบายคอยล์ร้อน ระบบปรับอากาศ

รถ EV ก้อเลยต้องการใช้พื้นที่รับลมน้อยมากๆ เอาออกไปเลยก้อดี ลบข้อเสีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2021, 20:34:33 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
แผงคอยล์ร้อนแอร์เอาไปไว้ตรงไหน จะระบายคายความร้อนดีหรือไม่ ถ้าเอาไว้พื้นมันเสี่ยงกระแทกใต้ท้องรถอ่ะป่าว
ยังมีหม้อน้ำ พัดลมหม้อน้ำ แผงคอยล์ร้อนแอร์ รวมอยู่ในกระจังหน้า เค้าคงคำนวณแล้วว่าพัดลมเท่านั้น กับรูอากาศนิดหน่อย สามมารถระบายความร้อนได้เพียงพอ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
นึกว่ามีผมคนเดียวที่คิดว่าทำใมรถไฟฟ้าชอบทำแบบไม่มมีกรจังหน้า มันดูมนๆติ๋มไม่สวย
ผมก็ว่าไม่สวยครับ 
ไม่จำเป็นต้องระบายความร้อนแล้ว แต่ผมว่าเทสล่าหน้ามันก็ดูไม่ค่อยสวย เหมือนปากของมัสก์ ยังไงไม่รุ  ::) น่าจะทำร่องเป็นเส้นสายสักหน่อย แต่ไม่ใช่ช่องทะลุ ก็จะดูดีขึ้นนะ
ใช่ครับ  แบบ MG ZSev และ Nissan Leaf อันนั้นคือรับได้ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
ในยุค EV ต่อๆไป อย่าว่าแต่เรื่องกระจังหน้าเลยครับ
รูปทรงของรถทั้งคันก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในแบบที่มีกระโปรงหน้า
ยาวๆ แบบปัจจุบันแล้ว รูปทรงของรถจะไม่จำเป็นต้องอยู่ในทรง
ซีดาน แฮทชแบค อย่างที่เราคุ้นเคยก็ได้ แต่มันจะเป็นทรงที่
เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เราสะดวกมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
ในยุค EV ต่อๆไป อย่าว่าแต่เรื่องกระจังหน้าเลยครับ
รูปทรงของรถทั้งคันก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในแบบที่มีกระโปรงหน้า
ยาวๆ แบบปัจจุบันแล้ว รูปทรงของรถจะไม่จำเป็นต้องอยู่ในทรง
ซีดาน แฮทชแบค อย่างที่เราคุ้นเคยก็ได้ แต่มันจะเป็นทรงที่
เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เราสะดวกมากขึ้นครับ

บางรุ่นยังต้องวางอุปกรณ์อื่นๆที่ไม่ใช่ Motor ไว้อยุ่ครับ เช่น พวก Inverter , A/C
ส่วน Tesla ที่ข้างหน้าโล่งเลย นี่ช่วยให้เป็น crumble zone ได้ดีมาก เลยได้คะแนน crash test สูงมาก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ถ้าเอาจริงๆ ก็ลดแรงต้าน แรงเสียดทาน อากาศพลศาสตร์ละครับ

ขนาดรถมีกระจั้งหน้า ยังมีโหมดเปิด-ปิด ได้เลยครับ

รถแข่ง ก็ปิดกันหมด

แต่ถ้ามองในมุมว่า ก็ไม่จำเป็นต้องเอาลมไปเป่าอะไร ก็ไม่จำเป็นต้องมี ไม่ต้องทำชิ้นส่วนหลายชิ้นให้ยุ่งยาก ก็มองได้เช่นกันครับ ยกเว้นว่าจะเป็นดีไซต์ เพื่อความสวยงาม