ผู้เขียน หัวข้อ: ถังดับเพลิงติดรถควรเป็นถังแบบไหน เคมี หรือ co2 หรืออะไรครับ?  (อ่าน 2116 ครั้ง)

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,764
  • ไอ้บอสไอ้ขี้ขลาด
คิดว่า รถซิ่งถ้ามีถังดับเพลิงเล็ก ๆ ติดรถไว้ น่าจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

อยากรู้ว่า ถังดับเพลิงติดรถควรเป็นถังแบบไหน เคมี หรือ co2 หรืออะไรครับ?

ทำอันตรายอุปกรณ์ในห้องเครื่องหรือเปล่า?

และติดตั้งไว้ยังไงครับ?

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,141
    • อีเมล์
ถ้าคิดจะติดเพื่อใช้งานจริงๆ แนะนำเป็น เคมี ครับ

ขนาดผมว่า 2-4 ลิตร กำลังดี เล็กไป พอจะใช้จริง ฉีดยังกะเยี่ยวมด (ถ้าคิดจะติดไว้ใช้ ก็ต้องใช้ได้จริงๆ) ปกติจะล๊อกับ X-Bar กัน

ติดในห้องโดยสาร หาอะไรล๊อคไว้ เอาไว้ไกล้ๆ มือ หยิบใช้งานง่าย หรือ ถ้าคิดว่า ลงรถไปเปิดฝาท้าย เอามาฉีดทัน ก็ไว้ที่ฝาท้าย หาอะไรล๊อคไว้ก็ได้ครับ หรือ หย่อนไว้กับที่วางล้ออะไหล่ ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
    • อีเมล์
CO2 ไม่ควรใช้ในพื้นที่เล็กๆครับ มันเเย่งอากาศเรา, ดับด้วยการใช้ความเย็น ทำให้ดับพวกที่จะ re-ignite ไม่ดี

เคมีแห้ง => ทำให้ electronics เสียหาย, กัดกร่อนส่วนที่เป็นเครื่องยนต์,ฉีดเสร็จจะเป็นฝุ่นผง ต้องมาทำคงามสะอาดภายหลัง, ใช้ครั้งเดียวหมด (เก็บไว้ใช้ต่อไม่ได้ ฉีดได้ทีเดียว), แต่ดับดีสุด ดับได้ Class A, B, C แต่ไม่ทำให้หายร้อน

โฟม => ไม่ทำให้อุปกรณ์เสียหาย ไม่เป็นอันตรายต่อคน เย็นด้วย เเต่ ดับ Class B ได้ไม่ค่อยดีเท่าถังแบบอื่น (ซึ่งรถยนต์น่าจะต้องเน้น Class B เป็นหลัก)

สารสะอาด (Clean Agent) น่าจะดีสุด ไม่เป็นอันตรายต่ออุปกรณ์ ไม่เป็นอันตรายต่อคน ไม่สกปรก ดับ class B ได้หมด

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,764
  • ไอ้บอสไอ้ขี้ขลาด
ขอบคุณที่แนะแนวทางให้ครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,829
    • อีเมล์
แบบใดก็แล้วแต่ เลือกขนาดให้พอนะครับ แบบกระป๋องเล็กๆไม่พอนะครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,906
เห็นเขาจะมีการแยกระดับการใช้งานอยู่นะครับ

แบบนึง อาจดับได้แค่เปลวไฟที่เกิดจากการไหม้ของทั่วๆไป ถ้าอีกแบบนึง จะสามารถดับไฟ ที่เกิดจากการ ช็อต ของไฟฟ้าได้ด้วย ถ้าจะหาใช้ดูพวกที่ครอบคลุมใช้ได้หลายประเภทไว้ก็ดีครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,468
  • Blue. Just BLUE.
พึ่งอบรมดับเพลิงมา ไม่ควรใช้ถังแบบ co2 นะครับ เนื่องจากมีแรงดันในถังสูง จอดตากแดดอาจระเบิดได้
ควรใช้ถังดับเพลิงแบบเคมีแห้งหรือแบบสารเหลวระเหยครับ

"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก