1. ถือว่าแรงม้าขึ้นจากเดิมเยอะเลยนะครับ 1nz เดิมๆ 80 แรงม้า เปลี่ยนแค่กรอง หัวฉีด และ จูน E85 ขึ้นมาเป็น 117.8 ขึ้นมาเกือบ 30 ตัว คุ้มค่ามากครับ
2. โดยรวมถือว่ากราฟดีนะครับ แรงบิดกว้างมาก แรงม้าสูงสุดอยู่ที่รอบ 6000 power band กว้างมากครับ ขับง่าย ขับสนุก
3. มีแค่ช่วงรอบ 4-4.5 รอบที่จะมีแรงบิดกระดกขึ้นเฉพาะช่วงนิดนึง ตรงนั้นไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะบุคลิกเครื่อง หรือเพราะการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์นะครับ หัวเทียนใช้มานานหรือยังเอ่ย รถ E85 อายุหัวเทียนจะสั้นลงเกือบครึ่งนึงด้วยนะครับ
ถ้าผมจะเปลี่ยนท่อ จาก 1.6 เป็น 2.0 ทั้งเส้น น่าจะดีขึ้นหรือแย่ลงครับ
ถ้าเชื่อตามชาร์ต (ค่าประมาณ) แล้ว ท่อขนาด 1.6 นิ้ว (1 นิ้ว 6/8 หุน) จะตอนม้าที่ประมาณ 108 ตัวครับ หมายความว่าหลัง 108 ขึ้นไปจะเริ่มอั้นๆไม่ได้ปลดปล่อยม้าออกมาเต็มที่ ถ้าอัพเป็ร 2 นิ้ว (ใหญ่กว่าเดิม 2 หุน) จะขยับเพดานขึ้นไปตอนม้าที่ 144 ตัวครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันเป็นค่าประมาณนะครับ ถ้าได้ลองขับเองที่รอบสูงบ่อยๆน่าจะพอทราบว่ามันเริ่มอั้นที่รอบเท่าไร หรือมันสมูธยาวไปถึงรอบปลายโดยที่ไม่อั้นเลย ซึ่งถ้าจับฟีลลิ่งได้ว่าไม่อั้นก็น่าจะเหมาะกับขนาดเท่าเดิมแล้วครับ
แต่ถ้าจับฟีลลิ่งได้ว่ามันเริ่มอั้นที่รอบปลายๆ การขยับไปเป็น 2 นิ้ว ก็น่าจะได้แรงม้าเพิ่มขึ้นอีกครับ แต่ข้อเสียคือแรงบิดรอบต่ำก็จะแย่ลง ทำให้การขับใช้งานทั่วไปตอนความเร็วต่ำ เช่น ขับคลานๆ หรือตอนออกตัวไฟแดงแบบสุภาพ ขับยากขึ้นไปอีกครับ อยู่ที่ว่ารถคันนี้เอาไว้ใช้งานทั่วไป หรือเอาไว้ขับเล่นระบายอารมณ์+ลงสนามนะคับ
ปล. แนะนำให้ขอคำแนะนำจากจูนเนอร์ด้วยนะครับ เพราะคนจูนจะรู้ว่ามันอั้นตรงไหน ตรงท่อไอเสีย หรือตรงกรองอากาศ หรือตรงหัวฉีด
ปล2. ชาร์ตเป็นแค่ค่าหยาบๆณนะครับ เครื่องแต่ละคันที่ให้ 100 แรงม้าจะปล่อยปริมาณไอเสียมากน้อยไม่เท่ากันครับ และขนาดท่อของแต่ละประเทศมีขนาดรูในก็ไม่เท่ากันเป๊ะด้วยครับ