ผู้เขียน หัวข้อ: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ  (อ่าน 8730 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
ความหมายที่แท้จริงมันคืออะไรกันแน่ครับ ทุกๆอย่างใหม่หมด ดีหมด เงียบสุด อะไรแบบนี้หรอ คือเท่าที่ดูรีวิว platform มันไม่มีอะไรเด่นสักอย่าง ขับดีขึ้น? เสียงเงียบขึ้น? วัสดุดูดีขึ้น? โครงสร้างตัวถังแน่นขึ้น?

ออฟไลน์ TunGzl

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 16:50:10 »
ดีไม่ดี บางคนทราบ บางคนก็ไม่ทราบ

แต่ที่ผมรู้แน่ ๆ คือ มันคือจุดขายครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 16:51:50 »
แพ้ 1.5 Turbo จบครับ
 8) 8) 8)

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 734
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 16:58:54 »
เน้นที่โครงสร้าง

  คนซื้อ ใด้รถขับดีขึ้น อันนี้ดูจากหลายๆรุ่น จริงตามนั้น altis chr

  คนผลิต น่าจะผลิตง่ายขึ้น common มากขึ้น เอาจุดดีมารวมกัน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 17:00:02 »
เขาออกแบบโครงสร้างรถของเขาขึ้นมาใหม่ โดยเน้นให้มีความสามารถ
ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบของตัวถังรถได้ง่าย รองรับการติดตั้งเครื่องยนต์
ช่วงล่างได้หลายรูปแบบ ในเวลาเดียวกันโครงสร้างที่ออกแบบมาใหม่นี้
มีความแข็งแรงมากขึ้น และระยะต่างๆ เอื้ออำนวยให้เซ็ตการขับขี่ของรถได้ดีขึ้น
ส่วนรุ่นไหนจะเซ็ตแบบใด ก็ขึ้นอยู่กับคอนเซ็ปของรถรุ่นนั้น

และสุดท้ายแล้ว ไหนๆ ก็รื้อระบบกันใหม่ ก็ตั้งชื่อเรียกมันใหม่ซะเลยก็เท่านั้น

แนวคิดแบบนี้ก็ไม่แปลก ทุกยี่ห้อเขาทำกันหมด บางยี่ห็ก็ไม่ได้ตั้งชื่ออะไร
แต่บางยี่ห้อก็ตั้ง แบบที่เราคุ้นๆ หูกันว่า Skyactiv บ้าง Heart tech บ้าง ไงครับ

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 17:13:09 »
แพลตฟอร์มTNGAมันดีขึ้นแค่ไหน
ก็ทำให้"ภาพรวม"ของรถมันน่าใช้มากขึ้นครับ
อย่างผมที่ตั้งใจจะซื้อSkyactiv
พอเอาจริงๆดันเสร็จTNGAในโค้งสุดท้ายซะอย่างนั้น

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,605
    • อีเมล์
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 17:21:17 »


มันมีที่ดีขึ้น เช่น การขับขี่ที่ดีขึ้น
แต่ก็มีที่แย่ลง เช่น พื้นที่ภายในห้องโดยสาร และเสียงที่เข้ามาในตัวรถ

เอาง่ายๆ camry กับ corolla โฉมที่แล้วเทียบกับโฉมปัจจุบัน
คนเคยใช้ทั้งคู่จะรู้เลยว่าขับดีขึ้นจริง แต่เรื่องพื้นที่กับเสียงแย่ลง
อาจจะเป็นสาเหตุที่แพ้ 1.5 turbo ก็เป็นได้

มันเพิ่งเริ่มต้นพัฒนา ผมว่าเจนหน้าจะน่าใช้กว่าเจนนี้


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 17:22:51 โดย bobsan »

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 17:24:19 »
ผมว่ามันก้าวกระโดดจากtoyotaยุคก่อนtngaมากอยู่นะ


จะเรียกว่าความภาคภูมิใจก็คงไม่แปลก ไม่ค่อยเห็นรถตลาดโตโยต้าตั้งใจทำช่วงลางดีๆมาก่อนเลย ปกติทำแบบพอขับจากaไปbแบบคนไม่ด่าก็พอ


คล้ายๆกับมาสด้าก่อนยุคskyactiveรายนั้นเครื่องอืดและกินน้ำมันมาก พอเปลี่ยนยุคได้เทคโนใหม่ๆมามันก็ดีขึ้น

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 17:32:58 »
สำหรับคนซื้อก็ ขับดีขึ้นหน่อย อย่างนึงครับ

ส่วนสำหรับคนขาย common มากขึ้น ต้นทุนถูกลง กำไรมากขึ้น   

พัฒนารถหลายรุ่น ไม่เปลืองงบ เปลืองเวลา เท่าแต่ก่อนครับ

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 17:36:43 »
ก็คล้ายๆ mazda ที่ข้ามใช้ skyactive พัฒนาขึ้น มีจุดขายมีชื่อเรียก ขับดีกว่าเดิม ส่วนจะแพ้ยอดขายหรืออะไรมันแค่องค์ประกอบ อย่าลืมรถไม่ได้ขายที่บ้านเราประเทศเดียว

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 17:39:59 »
ผมว่าสามารถลบภาพลักษณ์ที่ว่าพี่โต ย้วย ร่อน กลายเป็นรถช่วงล่างมั่นใจ แฮนลิ่งดีได้อ่ะ อารมณ์แบบเมื่อเทียบกับคู่แข่งเรื่องการขับขี่ เมื่อก่อนจะได้เกรดราวๆ D/D+ กลายเป็น B+/A ได้อ่ะ

ผมคิดว่ามันน่าตื่นเต้นยิ่งกว่า Skyactiv อีกนะ
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 17:48:40 »
โดยหลักการ มันดีขึ้นมาก
แต่มันดีแบบลึกเกินไป พวกวัสดุอุปกรณ์ที่เราได้จับมันกลบความดีของ tnga  ไปหมด เสียดายครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 17:57:59 »
ผมไม่เคยมีรถtoyota ในบ้านจนมาถึง chr ครับ ผมเคยได้ขับบางรุ่นก่อนๆก้มีทั้งโอเคและแย่ แต่ chr hv

ผมลองขับแล้วก้จองเลย ให้ที่บ้านใช้ สมรรถนะการขับดี เครื่องอาจจะอืดไปหน่อย แต่โดยรวม akio toyoda

ก้ทำได้จริงอะครับ รถขับดีขึ้นไม่ได้โม้ ส่วนเรื่องวัสดุต่างๆต้องดูเป็นรุ่นๆไปครับ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 18:15:33 »
มันคือ platform ใหม่ล่าสุด ที่เค้าพัฒนาออกมาครับ

เค้าเลยภาคภูมิใจสุดเพราะมันดีที่สุด ณ ตอนนี้ของเค้า ซึ่งก็แก้ไขปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมา แต่ก็ไม่ได้ดีที่สุดในตลาด

เท่าที่ผมลอง camry ใหม่ก็ประทับใจนะครับ แต่ก็เทียบกับรถที่บ้านคือ vios เมื่อ 10ปีก่อนมันเลยต่างกันเยอะด้วยมั้ง

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 18:27:08 »
ก็เหมือนกับ Subaru Global Platform แหละครับ ขึ้นกับว่าเขาเน้นด้านไหน Toyota เน้นเรื่องเรื่องการขับขี่และการบังคับควบคุมมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ซึ่งจริงๆมันก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆอยู่แล้ว แต่หลายคนอาจะคิดว่ามันไม่ดี อย่าง acv50 ก็ไม่ค่อยมีคนบ่นเรื่องการขับขี่ ของ Su ที่รถขับดีอยู่แล้วเขาก็บอกว่าเขาเน้นความปลอดภัย เน้นความแข็งแกร่งของรถมากขึ้น

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 18:39:49 »
แพ้ 1.5 Turbo จบครับ
 8) 8) 8)
ไม่แพ้ครับ เทียบ platform เค้าไม่ได้เทียบเครื่อง เรื่อง platform ดีกว่า civic  แน่ ขับดีกว่าด้วย ถ้าเทียบเครื่องก็ไม่มีให้เทียบเพราะ โตโยต้าไม่มีเครื่อง1.5 turbo ขาย
ถ้าเทียบ1.8 altis อัตราเร่งดีกว่า civic 1.8นะ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 19:10:58 »
จริงๆ จะบอกว่า ค่ายอื่นก็แนวเดียวกันแหละ Platform เดียวกัน ปรับเปลี่ยน ยืดหด เพื่อใช้ได้ในหลายรุ่น

อย่าง Nissan จำได้ว่า เริ่มกันมาตั้งแต่ J32 ละ เค้าคุยตอนอบรมเซลล์ แต่ไม่สื่อสารให้ผู้บริโภครู้

ส่วนพี่ต้า เค้าเก่ง การตลาด จับมาเป็นจุดเด่น มาโปรโมท คนเลยมองเหมือนของแปลก ของใหม่ น่ะครับ (เหมือนยุค สามห่วง มีคานประตู แหม คุยซะ รถตัวเองเป็นรถถังเลย ทั้งที่ ค่ายอื่น มีมาก่อนหน้า 10 กว่าปีละ อะไรแบบนั้น)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 19:26:29 »
จริงๆ จะบอกว่า ค่ายอื่นก็แนวเดียวกันแหละ Platform เดียวกัน ปรับเปลี่ยน ยืดหด เพื่อใช้ได้ในหลายรุ่น

อย่าง Nissan จำได้ว่า เริ่มกันมาตั้งแต่ J32 ละ เค้าคุยตอนอบรมเซลล์ แต่ไม่สื่อสารให้ผู้บริโภครู้

ส่วนพี่ต้า เค้าเก่ง การตลาด จับมาเป็นจุดเด่น มาโปรโมท คนเลยมองเหมือนของแปลก ของใหม่ น่ะครับ (เหมือนยุค สามห่วง มีคานประตู แหม คุยซะ รถตัวเองเป็นรถถังเลย ทั้งที่ ค่ายอื่น มีมาก่อนหน้า 10 กว่าปีละ อะไรแบบนั้น)
ใช่ครับ ค่ายอื่นๆอย่าง โอเปิ้ลแดวู วอลโว่เค้ามีตั้งแต่พระเจ้าเหาแล้ว แถมมีคานหน้าหลังมาให้ด้วยแต่พี่โตเพิ่งจะมีก็ตอนโคโรล่า อัลติสรุ่นแบรด พิทท์  การตลาดได้น่าหมั่นไส้มาก

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 19:36:25 »
Platform TNGA ขายทั่วโลกมันมีหลายรุ่นนะครับ ถ้าใครเคยลองขับรถที่อยู่บน Platform TNGA ครบทุกรุ่นน่าจะพอให้คำตอบได้

แต่ในไทยมีขายแค่ไม่กี่รุ่นเอง ก็ไม่กล้าสรุปหรอกครับว่ามันดีหรือแย่ ที่แย่ๆอาจถูกใจใครหลายคน ที่ว่าดีๆหลายๆคนอาจไม่ชอบก็ได้

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 20:08:28 »
ช่วงล่างดี พวงมาลัยกลางๆ เสียงยางฟังชัด ส่วนคนนั่งหลังก็บอกไปว่า ..รถแคบนิดนึงน่ะ
#CHR

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 20:10:34 »
ผมว่า Dynamic Force น่ายินดีกว่าครับ... thermal efficiency สูงที่สุดในโลกในรถถูกกฎหมาย

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 20:16:30 »
ทำไมสำหรับผม TNGA เนี่ย มันแค่การลดจำนวน Platform ที่มีหลายแบบของตัวเอง (ถ้าอ้างตามวิกิก็ร้อยกว่า) ให้เหลือแค่แบบเดียวแล้วปรับยืดหดเอา
ซึ่งไอแพลท์ฟอร์มแชร์ร่วมทั้งค่ายเนี่ย ทวีปอื่นเขาทำมานานแล้วครับ แค่โตโยต้านี่ล่าสุดเฉยๆ (ของมาสด้านี่ก็ที่ทำไปก่อนหน้าอย่าง SkyActiv)

ข้อดีก็คือมันก็ประหยัดต้นทุนในการผลิต รวมถึงสามารถให้ใช้งานพวกชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกันได้ โดยเฉพาะส่วนที่อยู่ภายในและไม่ใช่จุดที่มองเห็น
(แต่อันนี้ก็สงสัยเหมือนกัน ก่อน TNGA นี่ก็เห็นสหกรณ์มันหลายชิ้นส่วนอยู่แล้วนินา lol)
ข้อเสียก็ตามปกติของการ simplify ของนั่นแหละครับ คือได้อย่างมันก็เสียอย่าง TNGA รถขับดีขึ้น ศูนย์ถ่วงต่ำลง ฯลฯ แต่พวกความสะดวกสบายไรงี้มันก็หายตามไป
ซึ่งก็ว่าไม่ได้หรอก ถ้า Akio Toyoda ในอีกจักรวาลนึงเป็นคนเน้นรถนั่งสบายนิ่ม ไม่ได้เน้นการขับขี่ไรงี้ TNGA ในจักรวาลนั้นก็คงเน้นขับนุ่มนวลเป็น Crown Comfort กันหมดครับ

ก็อย่างที่บอกแหละครับ ได้อย่างก็เสียอย่าง โตโยต้าตอนนี้ก็จากรถที่กลางมันไปหมดซะทุกอย่าง กลายเป็นรถที่ขับสนุกขึ้น แล้วก็แลกบางส่วนไป (ส่วนมากก็ NVH)
แต่ต้องยอมรับว่าถ้าเทียบกับเจ้าอื่นแล้ว (เอาใกล้ๆสุด บ้านเดียวกัน ปีใกล้ๆกัน) อย่าง SkyActiv ของ Mazda อันนัั้นดูเป็นรูปเป็นร่างมากกว่า
ของโตโยต้าอาจจะต้องรออีกสัก 5 ปีก็ได้มั้งครับถึงจะเริ่มลงตัว เพราะนอกจากตัวแพลทฟอร์มแล้ว ก็ Simplify มันทั้งเครื่องยนต์ (Dynamic Force) ทั้งเกียร์ ระบบ Hybrid และระบบขับ 4

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 20:17:22 »
เอาเป็นว่าใครบอกว่า โตโยต้า (tnga) ขับไม่ดี ร่อน เหมือนสมัยก่อนชอบบอกกันคนนั้นเชยมากเลยแหละครับ

รายละเอียดอ่านได้ในนี้เลยครับคุณ Jimmy เคยเอามาลงไว้แล้วครับ

https://www.headlightmag.com/toyota-tnga-modular-platform/







https://www.autospinn.com/2018/09/toyota-tnga-45099
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 20:27:10 โดย headcutterz »

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 20:19:46 »
แพ้ 1.5 Turbo จบครับ
 8) 8) 8)

TNGA หรือจะสู้สตรัทแจ๋มๆ

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2021, 01:05:57 »
แพ้ 1.5 Turbo จบครับ
 8) 8) 8)
ไม่แพ้ครับ เทียบ platform เค้าไม่ได้เทียบเครื่อง เรื่อง platform ดีกว่า civic  แน่ ขับดีกว่าด้วย ถ้าเทียบเครื่องก็ไม่มีให้เทียบเพราะ โตโยต้าไม่มีเครื่อง1.5 turbo ขาย
ถ้าเทียบ1.8 altis อัตราเร่งดีกว่า civic 1.8นะ
ใช่ครับ,เขาคุยเรื่อง platform ไม่ได้คุยเรื่องเครื่องยนต์ แต่อย่าลืมว่าถ้าเกิดทันปี2004 TOYOTA เคยปล่อย VIOS 1.5เทอร์โบจากโรงงาน และเคยดับซ่า CIVIC 2.0 มาแล้ว น่าจะพอหาดูได้ในยูทูป ถ้ายังพอมีอยู่.

ออฟไลน์ EpSilon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2021, 01:40:17 »
ขับ Toyota รุ่นเก่าๆมา จนถึง Camry My2015 มาเจอ CHR คือรู้สึกต่างเลยครับ ช่วงล่างนิ่ง แต่ยังมีนุ่มให้ แม่ผมนั่งยังไม่บ่น บ่นแต่เรื่องแคบ พวงมาลัยเกือบคม แต่ยังมีช่วงให้รู้สึกไม่ตึงเกินไป (เคยขับ Mazda พวงมาลัยคมมาก ขับสนุกครับ แต่พออยากชิลผมว่ามันไวไป) โดยรวมผมว่าขับดีกว่าเดิมเยอะ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2021, 03:12:02 »
คำว่า All New คือเป็นการรีเซตรถทั้งหมดแบบของโตโยต้ามากกว่า

ถ้าไม่อคติจนเกินไป  และตามข่าวดีๆ VW group ในอดีตก็พยายามโปรโมท MQB Platform อยู่ช่วงนึงเหมือนกัน

ถามว่ามีผลมากไหม ก็มากอยู่ เพราะมันเป็นการ Re Engineer ครั้งใหญ่ของ Toyota ที่ทำให้รถขับดีขึ้นมากจากเจนเก่าๆแบบก้าวกระโดดนะผมว่า

สำคัญขนาดไหน มันคือการ Re Engineer ทุก part ใหม่ทั้งหมด ทั้งชุดงานวิศวกรรม  เพราะต้องยอมรับว่า Toyota ในรุ่นเก่าๆ หรืองานวิศวกรรมเก่าๆ มันห่วยจนพัฒนาต่อให้รถรุ่นเดิมๆมันขับดีไม่ได้   

ปั้นรถเก่าๆ พื้นฐานแย่ๆให้ขับดีมันยาก  สู้ ทุบทิ้งทั้งหมด แล้วสร้างใหม่ เรียกแบบนี้จะดีกว่า

ผมว่า TNGA มันมีแนวทางของตัวเอง มันอยู่กึ่งๆ ค่อนไปทางมาสด้า คือเน้นออกแบบรถ โดยพื้นฐานงานออกแบบทั้งหมด ออกไปทางเอาใจผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลางตั้งแต่แรก แต่ก็จะซอฟกว่ากันนิดนึง เป็นผู้ใหญ่กว่าหน่อย 

บางคนคิดง่ายๆ แบบไม่รู้เรื่องรถ ใส่สตรัทรถก็เทพ แล้ว  แล้วพวกรถ Supercar ดีๆ ทำไมเขาต้องเสียเวลาคิดค้นงานวิศวกรรมดีๆ ตัวถังTorsional Rigidity สูงๆ หรือแม้แต่ออกแบบ Geometry ช่วงล่างกันที หมดงบกันไปตั้งเท่าไหร่

ทำพวงมาลัยที่มันต้องไม่ได้มีดีแค่ไว แต่มันต้องมีความ Linear ในการตอบสนอง แม่นยำ ไปจนถึงสื่อสารกับผู้ขับขี่ได้  ไม่ใช่มีดีแต่ไว แต่ทื่อๆๆ หมุนแล้วรถหักไวหลอกความรู้สึก เหมือนรถยุโรปบางคัน

ถ้าพื้นฐานดีมาก่อน เช่นการกระจายน้ำหนักดีๆ CG ต่ำ Geometry  รถทำมาดี มันก็ไปต่อได้เยอะครับ  ผมว่าประธานคนปัจจุบันผมว่าเขาเห็นเรื่องนึงแน่ๆ คือ พื้นฐานรถ Toyota สมัยก่อน มันล้าหลัง มันห่วย มันขับแล้วแย่มาก สมัย ACV40 ผมนี่อย่างยี้กับช่วงล่าง การเซตพวงมาลัย เกียร และอื่นๆ ที่มันแย่ และไม่ได้สนใจแบรนด์นี้อีก  จนมาลองขับ TNGA มันคือการทุบสร้างแบรนด์ใหม่ ใส่ใจพวกฟีลลิ่งของคนใช้และคนชอบขับรถมากกว่าเจนเก่าๆ ที่มันทำรถมาเหมือนแค่เอาไว้ให้คนที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถ ทำให้พอขับได้ ขับจาก A ไปB โดยที่มันซ่อมถูก จุของเยอะ กว้างๆ ย้วยๆ และจะไม่ตายกลางทาง (มันเป็นฟีลลิ่งโตโยต้าที่ทุกคนคุ้นเคย)

 ของทุกๆ part เช่น  ก้านไฟเลี้ยว ปุ่ม คันเกียร์ ถูกออกแบบใหม่หมด มีฟีล damp กดไม่ป้อกแป้กแบบตัวเก่า  หรือแม้แต่การออกแบบตัวถัง ตำแหน่งการขับมัน Driver Focus มากกว่าเก่าเยอะมาก  ถ้าเป็นยุโรป คงเหมือน move brand Position ตัวเอง จากเน้นสบายไม่เน้นสปอร์ตแบบ Mercedes โยกไปเป็น BMW เลยน่าจะเห็นภาพกว่า  แม้แต่แป้นคันเร่งยังทำเป็น Floor type เลย ใน Camry ทำให้ขับทางไกล สบายขึ้นเยอะ หรือฝากระโปรงหน้า Aluminium ในรถ Camry เพื่อลดน้ำหนัก ????!!!!

ค่านอื่นบางทีรถเขาดีอยู่แล้ว เลยไม่โปรโมทเยอะ แต่โตโยต้ามันน่าจะเป็นครั้งแรกที่ปรับแนวทาง เลยพยายามโปรโมทหนักๆ ให้คนมาทดลองขับ เพื่อจะเปลี่ยนความรู้สึกเก่าๆนะผมว่า   

 อย่างผมก่อนจะออก ACV70 ก็เคยขับทั้ง ACV40 , Altis 2014 , f10  และ E90 ผมว่า Toyota เค้าทำรถไปทางเอาใจคนขับมากขึ้นเยอะ  ที่ตัดสินใจซื้อเพราะได้ไปลองทำ Slide ในสนามเทสที่บางนานี่ละครับ อาการรถมันสมูทเป็นธรรมชาติ และสนุกมากทีเดียวใน Sport Mode ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยคาดหวังกับรถแบรนด์นี้เลย  ขับแล้วยังแปลกใจ  นี่มันไม่ใช่ TOYOTA(ฟีล BMW คันเดิมๆที่เคยขับมันย้อนมานิดนึง พอให้หายคิดถึง)

ผมรอลุ้นแค่เรื่องความถึกทนของ part ใหม่ๆพวกนี้ในระยะยาวว่าจะทำได้ดีเท่า Toyota เก่าๆได้แค่ไหน เพราะมันซับซ้อนกว่าตัวเก่าๆพอสมควร

พูดละคัน อยากได้ LFA มาจอดในบ้าน มันเหมือนมี Toyota Tech Fest เลย  รถที่ทำแล้วขาดทุนทุกคันที่ทำขาย  แต่คิดว่ามันเหมือน Project Car ของ Toyota Lexus ที่พยายามจะตามค่ายอื่นให้ทันในด้านการขับขี่



หรือแม้แต่ในคลิปนี้เรื่อง Supra  ในเมื่อเขายอมทำรถขับดีๆมาแล้ว ก็คงช่วยอุดหนุนแหละ ช่วยได้แค่นี้(Camry) นี่ถ้ามันขับแย่ๆ แบบเดิมผมย้ายค่ายไปละ 5555

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2021, 04:26:12 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2021, 09:14:45 »
ตามท่านอื่นบอกมาล่ะครับ ค่ายอื่นเขาก็พัฒนากันทุกค่าย แค่เอามาพูดบ่อยๆ ให้ได้ยินติดหูเท่านั้นเอง ดีหรือเปล่าผมว่าเขาวิจัยพัฒนามาแล้วมันต้องดีกว่ารุ่นเดิมแน่นนอน ส่วนคนใช้จะชอบไหมมันก็อีกเรื่องนึงครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2021, 09:26:25 »
มันเป็นแค่พัฒนาการครับ คำว่า "สมบูรณ์แบบ" มันไม่มีจุดจบหรอกครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: TNGA มันคือความภาคภูมิใจของ toyota จริงๆใช่มั้ยครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2021, 09:34:38 »
เราจะไม่มีทางได้เห็นรถ Toyota ที่สมรรถนะสูงสุด ๆ  หรือหรือหรูหราสุด ๆ

เพราะเขาทุ่มเทในด้านนั้นให้กับ Lexus มากกว่าครับ  8)


ถึงผมจะบ่น แต่ผมก็ยอมรับว่าราคารถ Toyota นั้นเป็นเจ้าของได้ง่าย

ก็ต้องขอบคุณ Toyota ไม่อย่างนั้นผมคงไม่ได้ขับ BRZ ในทุกวันนี้ และอยากมี New Supra มาจอดเคียงคู่กันครับ