ผู้เขียน หัวข้อ: อัพเกรดช่วงล่างเดิมๆที่ด้อยกว่ายี่ห้อคู่แข่ง  (อ่าน 4352 ครั้ง)

ออฟไลน์ TawanPy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ขออนุญาตยก 2 รุ่นนี้มาสอบถามนะครับ
ยกตัวอย่าง Civic HB 1.5 turbo กับ New Mazda 3 HB

ตามที่รีวิวกันมาช่วงล่างเดิมๆจากโรงงาน เทียบกันแล้ว Mazda จะคะแนนนำ Civic

ถ้าหากเราจับ Civic มาอัพเกรดช่วงล่างนี่มันจะดีขึ้นจะเทียบทำหรือดีกว่าแบบไหนบ้างครับ
อย่างฟิวลิ่งในการขับ พวงมาลัยจะดีขึ้นไหม ที่ว่า Mazda ขับสนุกกว่า
เราเซ็ทให้ Civic ขับสนุกแบบนั้นได้ไหมครับ

หรือมันติดที่พวงมาลัยไม่คมเท่า
แล้วถ้าทั้ง 2 ยี่ห้อนี้อัพเกรดช่วงล่างกันทั้งคู่ คันไหนจะขับสนุกกว่าครับ
แบบไม่ได้เน้นแรงแซงทางตรงเท่าไหร่

เอาแบบ มุด สาด ปาด แซง อะไรประมาณนี้ครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476
Re: อัพเกรดช่วงล่างเดิมๆที่ด้อยกว่ายี่ห้อคู่แข่ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 20:09:24 »

 คาแร็คเตอร์รถมันต่างกัน  ทำยังไงมันก็ไม่เหมือนกัน

 แล้วแต่คนชอบ   และรับได้ที่จุดไหน

ออฟไลน์ Qwerty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 462
Re: อัพเกรดช่วงล่างเดิมๆที่ด้อยกว่ายี่ห้อคู่แข่ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 20:34:35 »
คิดว่าทำให้ดีกว่าด้านใดด้านหนึ่งได้แน่ๆครับ ยิ่งเอาแบบ มุดสาดปาดแซง ไม่น่าจะยากเท่าไร่
ประเด็นคือ ทำแล้ว ส่วนอื่นๆมันหายไปไหนแค่ไหน ความนุ่มนวลเสียไปหรือเปล่า ออกมาจะถูกใจจริงหรือเปล่า ซึ่งช่วงล่างแต่งนี้จะลองก่อนแต่งก็คงไม่ได้

ส่วนตัวรถใช้งาน ถ้าค้างคาสองรุ่นคงเอาช่วงล่างให้จบก่อน แล้วอัฟเครื่องอย่างเดียว ส่วน weekend car ซิ่งเฉพาะกิจ คงเอาให้มันสุดๆ ไปเลย

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,755
    • อีเมล์
Re: อัพเกรดช่วงล่างเดิมๆที่ด้อยกว่ายี่ห้อคู่แข่ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 21:16:17 »
Civic ทำไป มันก็ดีขึ้นพอสมควรเลยล่ะ แต่อย่าลืมว่า การจะขับสนุก มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งการตอบสนองของเครื่อง เกียร์ พวงมาลัย ถูกอย่างมันต้องถูกเซ็ทมาให้พอดีกัน เหมาะสมกับบุคลิครถน่ะครับ

แต่ถ้าไม่ได้ต้องการสมรรถนะช่วงล่างแบบสุดๆ ผมว่า มันก็ดีกว่าเดิมจนคุณพอใจแหละ

ออฟไลน์ narenrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
Re: อัพเกรดช่วงล่างเดิมๆที่ด้อยกว่ายี่ห้อคู่แข่ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 21:29:44 »
เอาcivic ไปเปลี่ยนโช้คแต่ง เปลี่ยนยางดีๆ  ก็เกาะถนนขึ้นพอๆกับ mazda3 แล้วครับ   แต่ฟิลลิ่งพวงมาลัยสู้ mazda3 ไม่ได้ครับ 

ถ้า mazda3 กับ civic อัพเกรดช่วงล่างทั้งคู่  mazda3 ก็เหนือกว่า civic  ครับ  เพราะพื้นฐานรถเซ็ตมาต่างกันครับ  ถ้าเน้นมุด  mazda3 เหนือกว่าอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ PKS8

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,042
    • อีเมล์
Re: อัพเกรดช่วงล่างเดิมๆที่ด้อยกว่ายี่ห้อคู่แข่ง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 21:35:12 »
ช่วงล่างและพวงมาลัย เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆครับ ทำยังไงก็ทำไม่เหมือน เปลี่ยนโช้คยังไงก็ฟิลลิ่งก็ไม่เหมือน พวงมาลัยนี้หมดสิทธ์เลยครับ

เปลี่ยนโช้คยิ่งทำยิ่งแข็ง ขับเร็วดี แต่พอขับช้านี่แทบกินข้าวไม่ได้ คันที่เซ็ตมาพิ้นฐานดีช้าก็ดีเร็วก็นิ่งครับ
2015 Subaru XV Sport
2020 Subaru Forester i-S

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 548
Re: อัพเกรดช่วงล่างเดิมๆที่ด้อยกว่ายี่ห้อคู่แข่ง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 22:03:21 »
ช่วงล่างมันมีมากกว่าแค่เรื่องโช๊ค-สปริงนะครับ อย่างที่หลายท่านบอก รถแต่ละยี่ห้อแต่ละคันมันก็มีคาแรคเตอร์ไม่เหมือนกัน
เอาที่ชัดเจนสุด ของฮอนด้าเนี่ย ขับแล้วเจอเนินหรือลูกระนาดเนี่ย อาการเดียวกันหมดแทบทุกรุ่นมากน้อย
พวงมาลัยเนี่ยผมว่ายิ่งไม่ได้เลยด้วยซ้ำ แต่ละยี่ห้อมันแล้วแต่เซ็ตมาเลยจริงๆ

มันได้มากสุดก็แค่มีบางจุดดีพอๆกันหรืออาจจะดีกว่า แต่ก็อีกนั่นแหละ ขับสนุกแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันอีก

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
    • FB Page : ติดตามต้อง
Re: อัพเกรดช่วงล่างเดิมๆที่ด้อยกว่ายี่ห้อคู่แข่ง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 22:19:54 »
ผมว่ารถแต่ละคัน มันก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะแต่งยังไงมันก็คงไม่สามารถเหมืแนรถอีกรุ่น อีกยี่ห้อหนึ่งได้หรอกครับ

ส่วนช่วงล่าง อัพเกรดเพิม่ขึ้นมา คาแรคเตอร์รถมันก็เปลี่ยนไป ทีนี้ก็อยู่ที่ความพอใจในแต่ละคนว่า ทำมาแล้วมันตรงกับความต้องการหรือความคาดหวังเรามั้ย รับได้มากน้อยแค่ไหนครับ

อย่างเจ้า HRV ของผม ทำช่วงล่างทั้งเปลี่ยนโช๊ค เปลี่ยนสปริงและ มันก็ไม่ได้เหมือนกันคู่แข่งอย่าง CHR หรือ CX-30 และยังมีจุดที่ด้อยว่าอยู่ แต่ส่วนตัวผม Happy กับภาพรวมและความต้องการที่ขับขี่มั่นใจมากขึ้นโดยที่ยังคงความสบายให้กับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ดีขึ้นได้ขนาดนี้ก็พอแล้วสำหรับผม

ประมาณนี้ครับ

My Car = My Friend

2017 Honda HR-V 1.8 E Limited CVT Ruse Black Metallic (ไอ้หมูชะมวง)
2016 Honda Jazz 1.5 SV CVT Attract Yellow Pearl (เจ้าถุงทอง)

FB Page : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,574
Re: อัพเกรดช่วงล่างเดิมๆที่ด้อยกว่ายี่ห้อคู่แข่ง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 22:44:42 »
ทำช่วงล่าง แข็งขึ้น หนืดขึ้น ทุกอย่างเหมือนเดิม
แต่ผมไม่ได้ชอบรถแข็ง และไม่เคยคิดว่ารถที่แข็งจะเป็นรถที่เกาะ

อยากจะบอกว่ารถช่วงล่างดีๆ แต่ช่วงล่างพังหลวมวิ่งมาแสนกว่าโล บอกเลยว่าจริงๆมันไม่ทิ้งลาย แต่รถช่วงล่างแย่ๆ แต่ใหม่กิ๊บ ขับไปก็หวิวๆ
อันนี้ที่ผมเจอมานะครับ อย่าถามเหตุผลเพราะผมรู้สึกแบบนั้น

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,616
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: อัพเกรดช่วงล่างเดิมๆที่ด้อยกว่ายี่ห้อคู่แข่ง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 22:50:45 »
คงมีรายละเอียดเยอะอยู่นะครับ​ การออกแบบช่วงล่างที่ต่างกัน​ น้ำหนักรถก็อีก การกระจายน้ำ​หนัก​ คนออกแบบเขาทำมาให้พอเหมาะพอดีกับรุ่นนั้นๆ​ แล้วจะเปลี่ยนแค่โช้คสปริง​ ใส่เหล็กกันโคลง​ ฯลฯ​ เพื่อให้ดีกว่านี่คงยากอยู่นะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,133
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: อัพเกรดช่วงล่างเดิมๆที่ด้อยกว่ายี่ห้อคู่แข่ง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2021, 23:33:56 »
ผมขับอัลติส 2004 ที่เดิมๆช่วงล่างสมรรถนะแย่เลย อัพสตรัทคัสต้อมไป 2 รอบ แต่ละรอบคือดีขึ้นมาก เลยเข้าใจว่าตัวนี้แหละดีมากแล้ว ทั้งหนึบทั้งนุ่ม

พอได้ลองขับมาสด้า 2 และ 3 สกายถึงกับอึ้งครับ แค่เดิมๆโรงงานมา มันก็ดีไกล้เคียงสตรัทผมแล้ว แต่ไม่ได้ลองแบบขับบู๊กับมันนะครับ ขับแค่เทสไดรฟ์ไม่เกิน 120-140 สองสามปื้ด เลยอาจจะเทียบสมรรถนะที่ดีที่สุดกับรถผมที่ผมบู๊มาบ่อยๆไม่ได้ แต่ช่วงความเร็วต่ำกลางนี่ถือว่ากินกันไม่ลงเลยครับ ช่งงล่างอัลติสที่อัพมาแล้ว 2 สเต็ป vs มาสด้า 2 หรือมาสด้า 3 เดิมๆ

(2 กับ 3 ถ้าเทียบจริงน่าจะต่างกันพอสมควร แต่อย่างที่บอก ผมเทสไดรฟ์แบบเพิ่งเคยขับครั้งแรก เลยขับค่อนข้างสุภาพแอบซิ่งนิดเดียว ไม่ได้บู๊ล้างผลาญ เลยไม่ได้เทสถึงจุดแตกต่างของมันมากนักครับ)
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,449
ทำได้ครับ.
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
เทียบกันระหว่าง 2 ตัวนี้

ถ้าจะเอาไป CIVIC ไปอัพช่วงล่างเพื่อที่จะบอกกับใครๆ ได้ว่า    ถ้าอัพช่วงล่างมาแล้ว   CIVIC ก็ไม่แพ้ช่วงล่างของมาสด้า 3  เดิมๆ หรือดีกว่าในบางเรื่องด้วยซ้ำ  แบบนี้ทำได้ครับ  ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่มีครับ

แต่ถ้าไปลองขับเปรียบเทียบทั้ง 2 ตัว แล้วชอบมาสด้า 3  ทั้งในแง่ของช่วงล่าง ฟิลลิ่งการขับ และการตอบสนองพวงมาลัย  ทำให้รู้สึกว่าขับสนุก ถ้าเป็นแบบนี้แล้วจะเอา CIVIC มาทำให้เหมือนมาสด้า 3 แบบนี้ทำไม่ได้ครับ


คล้ายๆ กับการเปรียบเทียบความสวยของผู้หญิง 2 คนนั่นแหละ
 
ถ้าคุณจะบอกว่าจะให้ผู้หญิงคนที่ไม่มีดั้ง  ให้ไปเสริมจมูกให้โด่งเท่ากับผู้หญิงอีกคนนึง เพื่อที่จะไปโม้กับเพื่อนได้ว่า ตอนนี้จมูกผู้หญิงคนนี้โด่งเท่ากันหรรือโด่งกว่าแล้วนะ  แบบนี้ทำได้ครับ
แต่ถ้าคุณตกหลุมรักผู้หญิงอีกคนไปแล้ว แล้วจะโมหน้าผู้หญิงคนนั้นเพื่อให้มากลายเป็นคนที่คุณชอบ แบบนี้มันทำไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,656
  • ไอ้บอสไอ้ขี้ขลาด
ทำได้แต่ทำยากครับ

บางทีใส่ไอ้ที่เค้าว่าดี พอลองแล้วกลับไม่ถูกใจครับ

ก็ลองเปลี่ยนนู่นนี่ไปเรื่อย สุดท้ายใส่ของเดิมเฉยเลย 555  ;D


สิ่งที่ผมไม่ชอบเกี่ยวกับ civic RS คือฟีลลิ่งพวงมาลัยครับ

มันเบา วอกแวก และไม่คม สำหรับผม ถึงจะโมฯ มาจนแรงขึ้น

แต่ได้พวงมาลัยแบบนี้ ยังไงก็ขับไม่สนุกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2021, 08:47:42 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,108
ทำได้ แต่จะพอใจ ถูกใจ แค่ไหน แต่ละคน "ไม่เท่ากัน"
"อยู่กับสิ่งที่มี.. ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน.. และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด"

ออฟไลน์ Teera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 919
    • อีเมล์
ช่วงล่างและพวงมาลัย เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆครับ ทำยังไงก็ทำไม่เหมือน เปลี่ยนโช้คยังไงก็ฟิลลิ่งก็ไม่เหมือน พวงมาลัยนี้หมดสิทธ์เลยครับ

เปลี่ยนโช้คยิ่งทำยิ่งแข็ง ขับเร็วดี แต่พอขับช้านี่แทบกินข้าวไม่ได้ คันที่เซ็ตมาพิ้นฐานดีช้าก็ดีเร็วก็นิ่งครับ
เห็นด้วยครับ
ไม่งั้น เราเอารถญี่ปุ่่น มา up ช่วงล่าง เป็น ยุโรปได้อ่ะจิ
Factor มันเยอะ

แต่ ถ้าไม่ชอบบางอย่างเช่น มัน ย้วยไป แบบ นี้ แก้ได้ครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,673
ช่วงล่างอัพให้เกาะขึ้นน่ะทำได้ครับ แต่ฟิลลิ่งพวงมาลัย มันปรับไม่ได้นี่สิ
โดยส่วนตัวถ้าเน้นขับมุด รถท้ายตัดสนุกกว่าเยอะครับ
เชื่อไหมล่ะว่า รถหว่าง CX5 gen1 กับ FC ถ้าขับทางตรงผมมั่นใจ CX5 มากกว่า ทั้งที่รถสูงกว่า

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
ทำโช๊คก็เกาะขึ้น แต่เกาะแบบไหนหละ แข็งๆ ขับเร็วเกาะ ขับช้าเกวียน แบบนี้ผมว่ามันก็ยังไม่ใช่ช่วงล่างที่ดีนะ เพราะรถอะไรมันก็ทำได้

ช่วงล่างที่ดีคือ ขับช้าสบาย ขับเร็วเกาะ , พวงมาลัยตามมือ ช้าเบา เร็วหนืด , ถ่ายน้ำหนักดี ตามโค้ง ไม่เหวี่ยง แกว่ง

จะปรับปรุงรถให้ได้แบบนี้มันก็น่าจะมากกว่าเปลี่ยนโช๊ค สปริง


ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,653
ลองยาง S007A ดูยังครับ
 8) 8) 8)

ออนไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,564
ฟอร์ดโฟกัสรุ่นปีเดียวกันกับมาสด้า3เอามาใส่สตรัทเกาะถนนขึ้นแต่การขับขี่ก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกดีเท่าเลยครับ  :-X ความเข้าใจส่วนใหญ่ของคนทั่วไปคือใส่โช๊คให้แข็งขึ้นกว่าเดิมแต่ยิ่งทำแบบนั้นความสบายในการนั่งก็ยิ่งน้อยลง คนที่ใส่สตรัทแล้วต้องยอมแพ้ถอดทิ้งไปก็เยอะมากๆ รถใช้โดยสารไม่ใช่รถแข่ง ถ้าอยากได้รถที่ดีกว่ามาสด้า3แน่ๆซื้ออิมเพรซ่า/อีโวลูชั่นเลยครับช่วงล่างดีกว่าโดยไม่ต้องทรมานตัวเองทำให้รถแข็งขึ้นเรื่อยๆ  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
เปลี่ยนบูชยางเป็นยูริเทนทั้งคันกับยางกึ่งซอฟครับ   เกาะขึ้นแน่นอน   แต่กระเทือนหน่อยนะครับ  (อาจจะไม่หน่อยอะครับ  ::))

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 473
ฝากระโปรงเหล็ก/อลู ให้ศูนย์ถ่วงที่ต่างกัน เหล็กโบร่อนรีดความหนาเสริมกำลังเชซซีต่างกัน ตำแหน่ง/วัสดุ รอยต่อ การออกแบบเฟรม/ซับเฟรม วัสดุ/เรขาคณิตของช่วงล่าง unsprung wt แต่ละค่ายมีแนวคิด มีต้นทุน มีตัวเลขกำไรที่ต้องทำต่างกัน ไม่น่าจะชดเชยกันที่ สปริง/ช็อคกันได้ง่ายๆนะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,790
    • อีเมล์
ช่วงล่าง ดี มันมีนิยามหลายแบบครับ

เช่น คันนึงโครตนุ่ม นั่งสบาย คนชอบ เขาก็บอกว่า ช่วงล่างดี เช่นคนชอบยี่ห้อดาว

กับอีกคัน ช่วงล่างแน่น หนึบ เฟิร์ม สปอร์ต คนชอบรถสปอร์ต บอกช่วงล่างดี แต่คนที่ชอบช่วงล่างนุ่มๆ กลับบอกว่า คันนี้ ช่วงล่างห่วย

ฉันใดก็ฉันนั้น

ดังนั้น จะบอกว่า คนไหน ช่วงล่างดีกว่าอีกคัน มันต้องมีจุดที่บอกว่า ดี อะ ดียังไง

...........

มาถึงคำถาม ถ้าชอบรถสปอร์ต ช่วงล่างแน่นๆ ขับสนุก โดยที่รถเดิมไม่ตอบโจทย์ช่วงล่าง แต่จุดอื่นตอบโจทย์หมดแล้ว ก็ทำเฉพาะช่วงล่างครับ แค่นั้นจบเลย

ปล.อัพเกรดก็คือ อัพเกรด ครับ

ถ้าอัพเกรดช่วงล่างทั้งคู่ มันก็คือ ดีขึ้นทั้งคู่ ทั้ง 2 คัน แต่จะเท่าไหร่ บอกไม่ได้ มันต้องลองก่อน อันจะเท่ากันหรือดียิ่งๆ ขึ้นไปอีกก็ได้

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,841
เดิมๆด้วยกันพูดยากนะครับ อีกค่ายอาจเซทช่วงล่างมาสำหรับการขับแบบ sport เพื่อจะทำตลาดในจุดนี้

แต่อีกค่ายเขาอาจจะไม่ได้เซทมาเพื่อการนั้น เขาอาจจะแค่เซทเผื่อมาสำหรับการใช้หลายๆแบบ คนทั่วไปขับได้หมดไม่ว่า ผู้หญิง ผู้ชาย วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ เชื่อว่าทั้งสองค่าย ถ้าจะเซทให้ขับสนุก วิศวกร เขาทำได้อยู่แล้ว เพียงแต่เขาไม่ได้ทำเพราะมีสาเหตุอื่นประกอบด้วยมากกว่า

ถ้าใช้ ซีวิค อยู่แล้ว ลองหา โช้คอัพ ที่เขานิยม อัพเกรด กันใส่ไป กับ ยางเกรดดีกับขนาดเดิมเพิ่มขึ้นอีกชุด ขับดูก่อนครับ สองอย่างนี้ เชื่อว่า ก็ทำให้อาการของรถเปลี่ยนไปเยอะแล้วครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,785
    • อีเมล์
ถ้าจะทำให้ดีกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดผมว่าต้องอัพเกรดหลายอย่างครับมากกว่าแค่โช๊คอัพกับสปริงครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ CHANOM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 900
เราใช้ HRV นะคะ เปลี่ยนโช้คเป็นตัว Endura Pro Plus ของ Tein และใช้สปริงโหลดของ Tein
โดยรวมแล้ว ช่วงล่างก็ดีขึ้น เด้งน้อยลง ให้ความมั่นใจมากขึ้น แต่ความตึงตังของ Honda นั้น ก็ยังไม่หายไป

พอเอาไปเปรียบเทียบกับ CX3 ที่ยังเป็นช่วงล่างเดิมๆอยู่
ขนาดคุณแม่ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถ ยังบอกได้เลยว่า พอเปลี่ยนโช้คมาแล้ว เด้งน้อยลง นั่งสบายขึ้น
แต่ช่วงล่าง CX3 หนึบกว่า นั่งแล้วสบายกว่าเยอะ ^^"
In My Garage

2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2019 Honda HRV 1.8 EL
2021 Mazda CX3 Comfort

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 797
    • อีเมล์
ช่วงล่างมันไม่ได้มีแค่ โช๊ค กับสปริง นี่ครับ

พวก  ปีกนก เหล็กกันโคลง วัสดุทำพวกบู๊ซยาง อะไรต่างๆที่ประกอบเป็นช่วงล่างทั้งหมด


ออฟไลน์ TawanPy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ส่วนตัวใช้ Mazda 3 ตัว 2014 ซีดานอยู่ ก็พอใจกับการขับขี่ดีนะครับ
เคยขับรุ่น Civic 1.8 รู้สึกได้ว่ามันแตกต่างครับ

พออยากเปลี่ยนรุ่น
เห็น Civic HB ภายนอกสวยถูกใจเลย
ส่วน Mazda ตัวใหม่ออกมา ก็ชอบวัสดุภายใน กับสมรถนะการขับขี่ ภายนอกนี่เฉยๆครับ

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
ถ้าโจทย์คือรถขับสนุก​ ส่วนตัวผมว่าฟิลลิ่งพวงมาลัยเป็นปัจจัยที่สำคัญมากหนึ่งจุดในการบอกว่ารถขับตอบสนองดีมั้ย​ เคยไปขับ​ civic fc และรถคันเก่า​ Pulsar​ dig ที่ทำช่วงล่างมา​ วิ่งดีกว่าของเดิมโรงงานระดับหนึ่งก็ยังมีฟิลลิ่งพวงมาลัย(น้ำหนักและอัตราทดและการตอบสนองจากพื้นถนน)​ ที่ยังสู้ไม่ได้กับของ​ mazda​3 หรือแม้กระทั่งข้ามรุ่นไป cx5.​
จะว่าไปผมยังชอบฟิลลิ่งพวงมาลัยของ​ cx5​ มากกว่า​ f32​ เพราะมันให้​ feedback ถนนกลับมาดีกว่า
2014 Mazda CX-5
2017 BMW 430i Coupe M Sport

ออฟไลน์ Butterzai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,175
ไม่รู้ chassis ฮอนด้าตัวใหม่ๆมันได้ปรับปรุงไปแค่ไหนแล้ว  เพราะไม่เคยลองขับ แต่เท่าที่นั่ง mazda 3 กับ Civic นี่ ผมว่า 3 มันดีกว่าทัั้งเรื่องโครงสร้างตัวถัง (นั่งแล้วรู้สึกถึงความ rigid ของ chassis คล้ายรถยุโรป)  จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่าแบบรู้สึกได้ 

ใส่โช๊คดีและยางสปอร์ตอาจจะช่วยได้บ้าง แต่ไม่มั่นใจเลยว่าจะได้แค่ไหน