ผู้เขียน หัวข้อ: นมค. Voltronic Touring NA แปรผันความหนืดได้ = มีหลักการทำงานอย่างไรครับ  (อ่าน 2603 ครั้ง)

ออนไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,076
รอบนี้ใช้บริการ ของ Voltronic เต็มจำนวน ดีกว่าครับ จะได้รับทราบ คาแรกเตอร์ ที่ถูกต้องไม่ผิดเพี้ยน รอบหน้า ค่อยลอง STP ผสม ก็ได้ครับ ว่า มันต่างกันอย่างไร ไม่งั้น จะหลงทางไม่มีอะไรเทียบ เสียดายเวลาที่ผ่านไปครับ

เป็นความเห็นที่ดีครับ ผมจะทำตาม (แล้วสารเคลือบ STP ที่ซื้อมาแต่ไม่ได้ใช้ = มีอายุการเก็บพอๆ กับ นมค. ใช่ไหมครับ คือ 2 ปี++ ??)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,076
ที่ผมอ่านจากเวปฝรั่งหรือของ official มา อันที่จริงมันน่าจะหมายถึงน้ำมันเครื่อง Multi-grade ที่ใช้ทดแทนค่าความหนึดได้ 30W ถึง 60W มากกว่าคับ
คงไม่ถึงขนาดแปรผันค่าความหนืดในตัวได้แบบที่ร้านแปลมา

ส่วนสูตรในการทำน้ำมันให้ครอบคลุมหลายๆความหนืด ผมเดาว่าน่าจะปรุงแต่งสารที่สามารถคงสภาพ Viscosity ที่อุณหภูมิสูงๆได้มากขึ้น ทำให้มันมีคุณสมบัติค่าความหนืดเพิ่มขึ้น
พูดง่ายๆว่าที่อุณหภูมิต่ำก็เหลวเหมือนน้ำมัน W30 แต่มีค่า viscosity ที่อุณหภูมิสูงเหมือน W60

เหมือนมีท่านนึงในนี้เคยรีวิวน้ำมันตัวนี้ในกลุ่ม BMW ไว้ รอดูความเห็นอีกทีคับ
เห็นด้วยครับ
ความคิดเห็นของผม คือ ใช้ VI  improver addtitive เกรดดีมาก(กลุ่ม polymer) คงสภาพ หรือ เพิ่มความหนืด ที่ อุณหภูมิสูง ไว้ ไม่ให้เนื้อน้ำมัน บางลง อย่างรวดเร็ว
ค่า viscosity 100 c° ใกล้เคียง กับ SAE index no. 40

ราคาของ Voltronic Touring NA เลยสูง เพราะ Addtitive ชั้นดีที่ใส่เข้าไปใช่ไหมครับ + Base Oil ที่น่าจะทำมาจาก PAO ล้วนๆ ??
ต้องทำความเข้าใจ กันให้ดี ครับ กับคำว่า PAO 100 % ไม่ได้หมายถึง  มี PAO 100 % เต็มอัตราส่วน แต่ หมายถึง PAO เป็นสารสังเคราะห์ 100 % ครับ ทำให้ผู้บริโภค มี แนวโน้ม ที่ จะตีความเอง แบบคลาดเคลื่อน กันไปเองครับ
คุณ แจ้ และ คุณ แมวดราม่า เคยอธิบายไปหลายครั้งแล้ว จน แก ขี้เกียจตอบแล้วมั้ง  :) :) :)


คำว่าทำจาก PAO 100 % =  ก็ชวนให้งงจริงๆ ครับ เพราะผมสงสัยในประเด็นนี้ แต่คุณ Nismo อธิบายได้สั้น & เข้าใจง่ายดีครับ

ไม่ได้หมายถึง  มี PAO 100 % เต็มอัตราส่วน แต่ หมายถึง PAO เป็นสารสังเคราะห์ 100 %

และที่ผมเคยอ่านผ่านตามา คือ นมค. 1 แกลลอน จะมี PAO เต็มปริมาตร 4 ลิตร ไม่ได้ เพราะ PAO ต้องผสมกับสารตัวอื่นๆ ด้วย = ผมเข้าใจถูกต้องใช่ไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
    • อีเมล์
คุณ โลนลี่ เข้าใจถูกตัองแล้วครับ
ส่วนน้ำมันเครื่อง ที่ยังไม่เปิดฝา ตามนั้นได้ครับ
ส่วนตัวเคยใช้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ที่ยังไม่เปิดฝา นับจากวันทื่บรรจุ ผ่านมาประมาณ 5 - 7 ปี ก็ใช้ได้ปกติ ไม่มีอะไรผิดสังเกตในเบี้องต้นครับ ถ้าเลี่ยงได้ก็ดีครับ ถ้าเกิน 5 ปี
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออนไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,076
คุณ โลนลี่ เข้าใจถูกตัองแล้วครับ
ส่วนน้ำมันเครื่อง ที่ยังไม่เปิดฝา ตามนั้นได้ครับ
ส่วนตัวเคยใช้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ที่ยังไม่เปิดฝา นับจากวันทื่บรรจุ ผ่านมาประมาณ 5 - 7 ปี ก็ใช้ได้ปกติ ไม่มีอะไรผิดสังเกตในเบี้องต้นครับ ถ้าเลี่ยงได้ก็ดีครับ ถ้าเกิน 5 ปี

หรืออีกวิธีนึง ที่ผมคิดได้ และอยากขอความเห็นจากคุณ Nismo
คือ รอบนี้ ลองใช้ นมค. Caltex LE 5W-40  + สารเคลือบ STP ไปก่อน (จะได้ไม่ต้องเก็บสารเคลือบทิ้งไว้อีก 6 เดือน)

ดูจาก MSDS ของ Caltex 5W-40 = น่าจะเข้ากันได้กับ สารเคลือบ STP ??



MSDS Caltex 5W-40 เมืองนอก




MSDS Caltex 5W-40 เมืองไทย


My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
    • อีเมล์
ผมว่า คาแรกเตอร์ caltex ก็เพี๊ยนไปบ้างอยู่ดีครับ STP เก็บไว้ 2 ปี สบายๆคร้บ อย่ากังวลเลยครับ
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,219
เป็นผมจะลอง voltronic เพียวๆดูครับ
ชอบไหม ถ้าชอบจ่ายไหวก็ใช้ต่อครับ

แปลกใจสาร additive ทำยังไง ให้ซีลยางคืนสภาพได้

ออฟไลน์ leoorca

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ทางเพจ Voltronic Thailand ส่งรูปนี้มาอธิบายผมครับ



ตามความเห็นและเข้าใจของผม (อาจจะผิดก็ได้นะ  อยากให้ Voltronic อธิบายเพิ่มเป็นความรู้ครับ)
1. คำว่า multigrade ของนม.เครื่อง คือใช้ได้กับทั้งเบนซิลและดีเซล ไม่ได้หมายถึง หลายช่วงความหนืด
2. ปกติ อุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำให้ของเหลว(ในที่นี้คือนม.เครื่อง) มีความหนืดลดลง ...Voltronic ตัวนี้ความหนืดจะลดลงน้อยกว่านม.เครื่องทั่วไปเมื่อร้อนขึ้น ไม่น่าจะตรงกับคำว่า " แปรผันความหนืดได้ "
3. ผมไม่ค่อยชอบ กราฟ viscosity-speed น่่าจะใช้เป็นกราฟ viscosity-temperature มากว่า  จริงอยู่ที่ speed สูงขึ้นความร้อนจะมากขึัน แต่รถแต่ละคันที่ speed เดียวกันความร้อนไม่เท่ากัน ขึ้นอยูกับหลายอย่างมากเช่น รอบเครื่อง วาล์วน้ำ ระบบระบายความร้อน temp sensor และอื่นๆอีก
4. ในเรื่องความหนืด/viscosity ของของเหลว จะมีเรื่องชนิดของของเหลวที่มีทั้งความหนืดไม่เปลี่ยนแปลง, ความหนืดลดลง และความหนืดเพิ่มขึ้น เมื่อได้รับแรง shear ....แต่ในนม.เครื่องเรื่องอุณหภูมิจะเป็นปัจจัยหลักที่มีผลกับเรื่องความหนืดที่เปลี่ยนไปโดยตรง

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • อีเมล์
ชอบกระทู้นี้ครับ เพราะกำลังจะจัด C+ กระป๋อง ดำให้ f30 อยู่พอดีครับ

2013 - Honda Accord G9
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X]

ออนไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,076
เป็นผมจะลอง voltronic เพียวๆดูครับ
ชอบไหม ถ้าชอบจ่ายไหวก็ใช้ต่อครับ

แปลกใจสาร additive ทำยังไง ให้ซีลยางคืนสภาพได้

จากที่คุณ Jae เคยทดสอบ กับ นมค. Valvoline MaxLife & Shell High Mileage โดยการเอาซีลเก่าๆ ที่แข็งแล้วไปแช่ใน นมค. 2 ตัวนี้ = ซีลยางเก่าๆ จะกลับมา "นุ่ม" ขึ้น

ผมเดาว่า ในสารเคลือบ STP ก็คงมีสารฟื้นฟูสภาพซีลยางเหมือนใน Valvoline MaxLife & Shell High Mileage
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,076
ชอบกระทู้นี้ครับ เพราะกำลังจะจัด C+ กระป๋อง ดำให้ f30 อยู่พอดีครับ


เดิมใช้ นมค. ตัวไหนอยู่ครับ จะได้เปรียบเทียบความรู้สึก นมค. ตัวเดิม & Voltronic C+ ป๋องดำ ว่าต่างกันอย่างไร

รวมถึงใช้ Voltronic C+ ป๋องดำแล้ว ได้ผลประการใด = อย่าลืมเล่าสู่กันฟังครับ  ;) ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,076
ทางเพจ Voltronic Thailand ส่งรูปนี้มาอธิบายผมครับ



ตามความเห็นและเข้าใจของผม (อาจจะผิดก็ได้นะ  อยากให้ Voltronic อธิบายเพิ่มเป็นความรู้ครับ)

ลองเขียนสอบถามไปทาง เพจ Voltronic ดูครับ


1. คำว่า multigrade ของนม.เครื่อง คือใช้ได้กับทั้งเบนซิลและดีเซล ไม่ได้หมายถึง หลายช่วงความหนืด

ปกติ นมค. ของรถยนต์ 1 รุ่น  จะรองรับทั้งเครื่องเบนซิน & ดีเซล โดยดูจากมาตรฐาน API โดย ใช้ SN (เบนซิน) / CF (ดีเซล) เป็นต้น


2. ปกติ อุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำให้ของเหลว (ในที่นี้คือนม.เครื่อง) มีความหนืดลดลง ...Voltronic ตัวนี้ความหนืดจะลดลงน้อยกว่านม.เครื่องทั่วไปเมื่อร้อนขึ้น ไม่น่าจะตรงกับคำว่า " แปรผันความหนืดได้ "

หมายถึง อุณหภูมิเย็น = นมค. ข้น   อุณหภูมิร้อน = นมค. ใส ไช่ไหมครับ ??


3. ผมไม่ค่อยชอบ กราฟ viscosity-speed น่่าจะใช้เป็นกราฟ viscosity-temperature มากว่า  จริงอยู่ที่ speed สูงขึ้นความร้อนจะมากขึัน แต่รถแต่ละคันที่ speed เดียวกันความร้อนไม่เท่ากัน ขึ้นอยูกับหลายอย่างมากเช่น รอบเครื่อง วาล์วน้ำ ระบบระบายความร้อน temp sensor และอื่นๆ อีก

เสียดายว่า ทาง Voltronic ส่งมาให้ดูกราฟเดียวครับ  :'( :'(

4. ในเรื่องความหนืด/viscosity ของของเหลว จะมีเรื่องชนิดของของเหลวที่มีทั้งความหนืดไม่เปลี่ยนแปลง, ความหนืดลดลง และความหนืดเพิ่มขึ้น เมื่อได้รับแรง shear ....แต่ในนม.เครื่องเรื่องอุณหภูมิจะเป็นปัจจัยหลักที่มีผลกับเรื่องความหนืดที่เปลี่ยนไปโดยตรง

ผมเลย "เดา" ว่า การแปรผันความหนืด (ตามคำโฆษณา) คือ แปรผันความหนืด จากอุณหภูมิของเครื่องยนต์ = อุณหภูมิเย็น = นมค. ใส --อุณหภูมิร้อน = นมค. ข้น ??

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • อีเมล์
ชอบกระทู้นี้ครับ เพราะกำลังจะจัด C+ กระป๋อง ดำให้ f30 อยู่พอดีครับ


เดิมใช้ นมค. ตัวไหนอยู่ครับ จะได้เปรียบเทียบความรู้สึก นมค. ตัวเดิม & Voltronic C+ ป๋องดำ ว่าต่างกันอย่างไร

รวมถึงใช้ Voltronic C+ ป๋องดำแล้ว ได้ผลประการใด = อย่าลืมเล่าสู่กันฟังครับ  ;) ;)

เดิมใช้ของศูนย์ เพราะอยู่ในระยะ bsi ครับ
ได้ผลอย่างไรแล้วมาแจ้งให้ทราบครับ
2013 - Honda Accord G9
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X]

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
เคยเห็นเพจ www.facebook.com/calxcoenergy อธิบายอุณหภูมิน้ำมันเครื่องยนต์ = ช่วงอุณหภูมิสตาร์ทเครื่องครั้งแรก อุณหภูมิน้ำมันเครื่องยังไม่เกิน 40-60 c น้ำมันเครื่องจะใส เพื่อให้ไหลเร็ว พออุณหภูมิน้ำมันเครื่องร้อนสัก 80-100 c  น้ำมันเครื่องจะแปรผันหนืดขึ้น หนืดได้มากน้อยก็คงขึ้นอยู่กับเบสออยและสารเติมแต่งของแต่ละยี่ห้อละครับ คงไม่ได้แปรผันตามเบอร์น้ำมันเครื่องอะไรหรอกมั้งครับ ไม่นั่นจะมีหลายตัวให้เลือกทำไม ถ้าเบอร์น้ำมันเครื่องมันปรับตามการใช้งานได้ คงมีสินค้าแค่ตัวเดียวก็พอแล้ว
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand