ขอแย้งในบางข้อนะครับ
-Hybrid มีระบบระบายความร้อนครับ
-Kick Down ยังคงทำให้สึกหรอครับ อาจไม่เท่าสันดาบ แต่ไม่ได้ห่างกันขนาดนั้น
-ชิ้นส่วนไม่ได้ Long Time ขนาดนั้นครับ รถยนต์ไฟฟ้าก็เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าอะครับ
ยิ่งใช้งานเยอะยิ่งสึกหรอเยอะ
-กระทู้นี้พูดถึง Hybrid เทียบ EV ข้อเรื่องเดินเบาคงเอาเป็นข้อเด่นยาก เพราะจอดเฉยๆ
รถยนต์ก็ใช้พลังงานจากแบตเหมือน EV แต่อาจไม่นานเท่าแต่ไม่เผาทิ้งสิ้นเปลืองแน่นอน
-มีเกียร์ครับ Single Speed และ มีการต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ แต่ไม่ถี่เท่า
- Hybrid ระบายความร้อนแย่กว่าครับ เพราะข้อจำกัดในการ design เยอะ เนื้อที่ไม่ค่อยมี ที่เปิดโล่งน้อย, ระบบระบายความร้อนแบตในรถ EV เป็น water-cooled แทรกเข้าไปใน เซลล์ แต่ละ เซลล์ของแบตครับ และหม้อน้ำออกแบบได้ใหญ่มาก เพราะ ที่เหลือเยอะ
- Kick down ใช่ครับ , ที่ผมหมายถึง คือ สึกหรอน้อยกว่ารถสันดาบ
- ชิ้นส่วนอายุนานกว่าเพราะ จำนวนชิ้นส่วนน้อย และไม่ร้อนเท่าเครื่องสันดาบ ครับ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยุ่กับคุณภาพวัสดุอยู่ดี
- เกียร์ ผมหมายถึง เกียร์ที่ทำหน้าที่ ทดรอบ, เกียร์ถอย หรือเกียร์ differential ก็ยังมีอยุ่ครับ ซึ่งมีน้ำมัน เเต่ไม่ถึงกับมี วงจรน้ำมัน ครับ
Hybrid ของ ค่ายญี่ปุ่น เรื่องความร้อนไม่น่ามีปัญหานะครับ
Toyota,Honda,Nissan แบตลูกกระจึ๋ง 1-1.6kWh แค่ Cooling Coil พันรอบแบตก็น่าจะเพียงแล้วมั้งครับ
Hybrid กลุ่ม PHEV นี่แบตอย่างมากก็ 10-15kWh แล้วไม่ได้วิ่งแบตตลอดเวลาด้วย
และวิ่งทางไกลคงไม่มีใครคอยเติมทุกครั้งที่แบตใกล้หมดแน่ วิ่งกันได้ 50-70km เติมทีไม่ต้องไปไหนก็พอดี
คือเรื่องของเหลว รถสันดาบ ณ ปัจจุบัน มีตัวเลือกเยอะมากกกก ถึงเปลี่ยนบ่อยแต่ ราคาเปลี่ยนของเหลว
จนถึงขายรถเปลี่ยนรถใหม่ยังไม่เท่าส่วนต่างค่าแบตเลยครับ
คือผมไม่ได้ต่อต้าน รถ EV นะ เพราะมันมาแน่ แต่ด้วยปัจจัยหลายๆด้านในปัจจุบัน มันยังไม่ตอบโจทย์ทุกคน
และยังไม่สามารถแทนที่ และ ดีกว่า ICE ได้ 100% ก็คงเหมือนยุค Symbian ของ Nokia ก่อนเป็น Smart Phone