ผู้เขียน หัวข้อ: มีผลแล้ว! กฎใหม่ รถยนต์วิ่งทางหลวงได้ 120 กม./ชม. และ บิ๊กไบค์ได้ 110 กม./ชม.  (อ่าน 7329 ครั้ง)

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
จะมีกี่ถนนได้ตามเงื่อนไข แต่ก็ทำให้เรารู้ว่า คนอ่านแค่ไม่กี่บรรทัดมีเยอะกว่าคนอ่านรายละเอียดครบ (เวลาดูคนคอมเม้นต์ในเฟตบุ๊คนี่ใช่เลย)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
สงสัยนิดนึงตรงห้ามต่ำกว่า100
สมมุติช่วงเทศการรถติดทุกเลน แบบนี้เลนขวาโดนกล้องจับความเร็วเพราะวิ่งต่ำกว่า100ด้วยรึเปล่า หรือยกเว้นให้เป็นกรณีไป?

ออฟไลน์ Thong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
สรุป 
-ยังใช้กฎหมายเดิมเป็นหลักอยู่ ขับรถก็ต้องชิดซ้ายอยู่เหมือนเดิมครับ  กฎกระทรวงที่ประกาศมานี้ไม่ได้อนุญาตให้ขับแช่ขวาได้นะ
 เพียงแต่กำหนดว่าถ้าใช้เลนขวาสุด เช่น ตอนจะแซงคันอื่น ต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 100 กม/ชม
-ส่วนใหญ่ใช้ความเร็วได้เท่าเดิม  เพราะถนนส่วนใหญ่ไม่เข้าข้อยกเว้นตามกฎกระทรวงนี้ ที่จะใช้ความเร็ว 120 กม/ชม. ได้
-เมื่อไม่เข้าข้อยกเว้น ก็เข้าบทหลัก คือ กรณีตำรวจจราจร  ขับได้ไม่เกิน 90 กม/ชม หรือตามป้ายกำหนด 
 และกรณีตำรวจทางหลวง ขับได้ไม่เกิน 100 กม/ชม(เขาอนุโลมให้) หรือตามป้ายกำหนด

สำหรับประกาศกฎกระทรวงนี้ผมว่ามีเหมือนไม่มี เพราะคงไม่มีถนนไหนใช้บังคับได้นอกจากบนทางด่วน  ซึ่งปกติก็ขับได้ไม่เกิน 120 กม/ชม
ตามกฎหมายอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Mr.K

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
จากรายละเอียดข้อกฎหมายแล้วมีถนนแค่ไม่กี่เส้นที่จะวิ่งได้ 120 นะครับ เพราะโดยเฉพาะลักษณะถนน กับ ทางกลับรถ ตามที่กฎหมายเขียนระบุไว้ น่าจะมีแค่ในกรุงเทพ ปริมณฑล และบางจังหวัดที่มีทางยกระดับที่กลับรถได้นะครับ

ผมอยู่เชียงใหม่ลองสอบถามกับเพื่อนที่เป็นตำรวจดูแลด้านจราจร คิดว่าโซนทางภาคเหนือตอนบน ดูๆ แล้วไม่น่าจะมีเส้นไหนที่เข้ากับกฎหมายนี้นะครับ

สรุปส่วนใหญ่ก็คือสูงสุดไม่เกิน 90 เหมือนเดิมแหละครับ น่าจะต้องมีการชี้แจงรายละเอียดเพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่ายมากกว่านี้ ไม่งั้นเข้าใจผิดกันค่อนประเทศแน่นอน

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 873
ก่อนจะให้วิ่งซ้าย ช่วยทำถนนให้มันเป็นถนนก่อนครับ T_T

ซ้ายพัง ขวาสิบล้อวิ่ง (เพื่อให้พัง)

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,733
ความเร็วคงได้เท่าเดิมแหละครับ 90 อนุโลมให้ 100/110/120 แล้วแต่ดวง
120 แบบถูกกฏหมายมีแค่ motorway

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
จากรายละเอียดข้อกฎหมายแล้วมีถนนแค่ไม่กี่เส้นที่จะวิ่งได้ 120 นะครับ เพราะโดยเฉพาะลักษณะถนน กับ ทางกลับรถ ตามที่กฎหมายเขียนระบุไว้ น่าจะมีแค่ในกรุงเทพ ปริมณฑล และบางจังหวัดที่มีทางยกระดับที่กลับรถได้นะครับ

ผมอยู่เชียงใหม่ลองสอบถามกับเพื่อนที่เป็นตำรวจดูแลด้านจราจร คิดว่าโซนทางภาคเหนือตอนบน ดูๆ แล้วไม่น่าจะมีเส้นไหนที่เข้ากับกฎหมายนี้นะครับ

สรุปส่วนใหญ่ก็คือสูงสุดไม่เกิน 90 เหมือนเดิมแหละครับ น่าจะต้องมีการชี้แจงรายละเอียดเพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่ายมากกว่านี้ ไม่งั้นเข้าใจผิดกันค่อนประเทศแน่นอน
ดูข่าวเมื่อเช้าก็เป็นเช่นนั้นครับ ความจริงคือเค้าต้องการหาเหตุผลเพื่อจะลงงบให้ถนนเป็นแบบนั้นเลยออกกฎหมายมาล่วงหน้า ไม่งั้นจะไม่มีเหตุผลให้ปรับปรุงถนน ก็แปลกดีนะ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
จากรายละเอียดข้อกฎหมายแล้วมีถนนแค่ไม่กี่เส้นที่จะวิ่งได้ 120 นะครับ เพราะโดยเฉพาะลักษณะถนน กับ ทางกลับรถ ตามที่กฎหมายเขียนระบุไว้ น่าจะมีแค่ในกรุงเทพ ปริมณฑล และบางจังหวัดที่มีทางยกระดับที่กลับรถได้นะครับ

ผมอยู่เชียงใหม่ลองสอบถามกับเพื่อนที่เป็นตำรวจดูแลด้านจราจร คิดว่าโซนทางภาคเหนือตอนบน ดูๆ แล้วไม่น่าจะมีเส้นไหนที่เข้ากับกฎหมายนี้นะครับ

สรุปส่วนใหญ่ก็คือสูงสุดไม่เกิน 90 เหมือนเดิมแหละครับ น่าจะต้องมีการชี้แจงรายละเอียดเพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่ายมากกว่านี้ ไม่งั้นเข้าใจผิดกันค่อนประเทศแน่นอน
ดูข่าวเมื่อเช้าก็เป็นเช่นนั้นครับ ความจริงคือเค้าต้องการหาเหตุผลเพื่อจะลงงบให้ถนนเป็นแบบนั้นเลยออกกฎหมายมาล่วงหน้า ไม่งั้นจะไม่มีเหตุผลให้ปรับปรุงถนน ก็แปลกดีนะ

ผมลืมนึกถึงข้อนี้ไปเลยครับ ... มัวแต่คิดว่าถนนเส้นไหนที่เข้าข่ายบ้าง กลายเป็นว่า มันสามารถเป็นข้ออ้างให้มีการอัพเกรดถนนได้อีก .. ตามสไตล์ไทยๆ สะพานยูเทิร์นสร้างเป็นปี ๆ รถติดอีกนานครับ .. เพื่ออนาคตท่องไว้ๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
จนท​ รับทราบกันหมดแล้วใช่ไม๊ครับ​ 😁😅

 ;D ;D ;D ;D ;D ;D ผมก็สงสัยเหมือนกัน

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
ถ้าถนนเลขตัวเดียว-2 ตัว ยังวิ่ง 120 ไม่ได้ ก็เท่ากับว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
จากรายละเอียดข้อกฎหมายแล้วมีถนนแค่ไม่กี่เส้นที่จะวิ่งได้ 120 นะครับ เพราะโดยเฉพาะลักษณะถนน กับ ทางกลับรถ ตามที่กฎหมายเขียนระบุไว้ น่าจะมีแค่ในกรุงเทพ ปริมณฑล และบางจังหวัดที่มีทางยกระดับที่กลับรถได้นะครับ

ผมอยู่เชียงใหม่ลองสอบถามกับเพื่อนที่เป็นตำรวจดูแลด้านจราจร คิดว่าโซนทางภาคเหนือตอนบน ดูๆ แล้วไม่น่าจะมีเส้นไหนที่เข้ากับกฎหมายนี้นะครับ

สรุปส่วนใหญ่ก็คือสูงสุดไม่เกิน 90 เหมือนเดิมแหละครับ น่าจะต้องมีการชี้แจงรายละเอียดเพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่ายมากกว่านี้ ไม่งั้นเข้าใจผิดกันค่อนประเทศแน่นอน
ดูข่าวเมื่อเช้าก็เป็นเช่นนั้นครับ ความจริงคือเค้าต้องการหาเหตุผลเพื่อจะลงงบให้ถนนเป็นแบบนั้นเลยออกกฎหมายมาล่วงหน้า ไม่งั้นจะไม่มีเหตุผลให้ปรับปรุงถนน ก็แปลกดีนะ

ผมลืมนึกถึงข้อนี้ไปเลยครับ ... มัวแต่คิดว่าถนนเส้นไหนที่เข้าข่ายบ้าง กลายเป็นว่า มันสามารถเป็นข้ออ้างให้มีการอัพเกรดถนนได้อีก .. ตามสไตล์ไทยๆ สะพานยูเทิร์นสร้างเป็นปี ๆ รถติดอีกนานครับ .. เพื่ออนาคตท่องไว้ๆ
เห็นด้วยกับประเด็นนี้แต่ถ้ามองมุมกลับก็ถือเป็นเรื่องดีที่ถนนสายหลักของประเทศจะปลอดภัยขึ้นครับ ไม่มีกลับรถที่เกาะกลางและมีกำแพงกั้นป้องกันรถเสียหลักข้ามฝั่งเสียทีครับ