ถ้าน้ำมันยังราคาพุ่งแบบนี้สงสัยจะเร่งให้ EV ขายดีเร็วขึ้น

Sazabi

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดยอดขาย ‘รถไฟฟ้า’ ไทยปีนี้อาจโตสูง 288% ชี้อีก 10 ปี ยอดขายรถยนต์ในประเทศเกินครึ่งมาจาก EV
https://thestandard.co/ev-growth-288-percent/


มันก็แหงล่ะครับ เพราะ EV ของค่ายรถและศูนย์วิจัยกสิกรไทยมันคือ HEV+PHEV+BEV ยอดขายในกลุ่ม EV เกินครึ่งของตลาดในอีก 10 ปีที่ว่าเกือบทั้งหมดมันมาจาก HEV+PHEV ครับ ตั้งแต่ Model year 2024/25 เป็นต้นไปของยี่ห้อที่ครองตลาดกันอยู่นี่ก็แทบจะมีแต่เครื่อง HEV ล้วนๆแล้ว

288% ตามข้อมูลนับเฉพาะ BEV หรือก็คือ EV ล้วนครับ

ผมพูดถึงตัวเลขที่บอกว่าอีก 10 ปียอดขายรถยนต์ในประเทศเกินครึ่งมาจาก EV ครับ ส่วน 288% อะไรนั่นมันก็แน่อยู่แล้วเพราะยอด BEV ปี 2019 มันก็แค่กระจึ๋งเดียวโต 300% ไม่แปลก น้อยไปเยอะเลยเสียด้วยซ้ำหากคิดว่าอีก 10 ปี BEV จะครองตลาด



mamaman



ยอดขายหลัก 100 โต 300 % ก้ 300 คัน กำ



lay

รอดูราคา แมวที่แสนดี



Nismo

ใช้ รถไฟฟ้า กันมากขึ้นก็ดี แบบนึง ครับ
น้ำมันล้นตลาด ราคาน้ำมัน ก็ตกลงเช่นกัน
เมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อน ผม ลงรูป ว่า มันอยู่ ที่ กำแพงเพชร กำลัง เปิด แปลงขุดเจาะ แปลงใหม่อยู่  :) :) :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2021, 20:56:45 โดย Nismo »
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!



รักเธอเสมอ

คงมีส่วนครับ แต่ถ้าดีเซลยังไม่เกินลิตรละ 50 ผมก็ยังใช้รถน้ำมันต่อไปนะ รถไฟฟ้าคงรออีก 10 ปีค่อยซื้อขับ



Auto

ถ้าทั้งโลกไม่เปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า ราคาน้ำมันก็ไม่เปลี่ยนหรอก   เพราะว่าปริมาณการใช้ในประเทศไม่ได้เยอะแยะอะไร ที่จะไปเปลี่ยนราคาน้ำมันในตลาดโลกได้   



GOBBS

บอร์ด HLM มันอิยัง
ตั้งกระทู้ปุ๊ป น้ำมันลงเลยแฮะ 5555
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



mamaman

ถ้าทั้งโลกไม่เปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า ราคาน้ำมันก็ไม่เปลี่ยนหรอก   เพราะว่าปริมาณการใช้ในประเทศไม่ได้เยอะแยะอะไร ที่จะไปเปลี่ยนราคาน้ำมันในตลาดโลกได้

ฺฺBase ราคาในไทยไม่แพงเลยครับ
แต่พี่แก เหมารวม ว่า น้ำมันนำเข้า และใส่ภาษีเต็มที่
ลองดูเงินกองทุนน้มำันสิครับ มหาศาล บานตะไท หายไหนหมด อุ้บๆๆๆ



palma

ถ้าน้ำม้นราคาเกินลิตรละ 30-33 บาท

ผมกลับคิดว่า LPG อาจจะกลับมาอีกครั้งครับ  ลงทุน 2-3 หมื่นบาท ประหยัดได้ครึ่งของราคาน้ำมัน ตก กม.ละ 1.3-1.5 บาท ถ้าใช้เกินเดือนละ 3000 กม. คุ้มครับ

จากที่เคยใช้ LPG รวมๆกันมาราว 4.5 แสน กม. ประหยัดไปราว 6-7 แสนบาท(ส่วนต่างราคาเชื้อเพลิง) หักค่าดูแลที่มากกว่ารถน้ำมันให้เลย 1 แสนบาท ก็ยังมีส่วนต่างราว 5-6 แสนบาท

แต่อาจไม่สะดวกกับหลายคน ที่ไม่สะดวกใจ แต่ถ้าเข้าใจดูแลปัญหาก็ไม่ได้มีอะไรมาก


แต่ถ้าตามกระแส ก็ต้องเป็น EV แต่ ณ.ตอนนี้ คิดว่ายังไม่น่าพร้อม โดยเฉพาะอย่างผมที่วิ่งวันละ 220 กม ประจำ และไม่มีที่ชาร์ทที่คอนโด หรือ นอกเส้นทางประจำ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



mamaman

ถ้าน้ำม้นราคาเกินลิตรละ 30-33 บาท

ผมกลับคิดว่า LPG อาจจะกลับมาอีกครั้งครับ  ลงทุน 2-3 หมื่นบาท ประหยัดได้ครึ่งของราคาน้ำมัน ตก กม.ละ 1.3-1.5 บาท ถ้าใช้เกินเดือนละ 3000 กม. คุ้มครับ

จากที่เคยใช้ LPG รวมๆกันมาราว 4.5 แสน กม. ประหยัดไปราว 6-7 แสนบาท(ส่วนต่างราคาเชื้อเพลิง) หักค่าดูแลที่มากกว่ารถน้ำมันให้เลย 1 แสนบาท ก็ยังมีส่วนต่างราว 5-6 แสนบาท

แต่อาจไม่สะดวกกับหลายคน ที่ไม่สะดวกใจ แต่ถ้าเข้าใจดูแลปัญหาก็ไม่ได้มีอะไรมาก


แต่ถ้าตามกระแส ก็ต้องเป็น EV แต่ ณ.ตอนนี้ คิดว่ายังไม่น่าพร้อม โดยเฉพาะอย่างผมที่วิ่งวันละ 220 กม ประจำ และไม่มีที่ชาร์ทที่คอนโด หรือ นอกเส้นทางประจำ

ถ้าน้ำมันแพง
Hybrid ECo น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ เพราะสามารถทำอัตราประหยัดได้ 25 Km ได้เลย ถ้าจะทำกันจริงๆ ต่อให้ราคาลิตรละ 40 ก็สบายกระเป๋า
เพราะ LPG ตอนนี้ ถ้าคนใช้เยอะ รัฐมันก็หาเรื่องเพิ่มราคาอีกครับ ช่วงนี้คนใช้น้อย มันก็เงียบไป

อีกอย่างตอนนี้ รถใหม่ก็ประหยัดกัยมากๆ มากจนไม่คุ้มที่จะติด LPG แล้ว ต้อง 40 + ครับ