ผมเคยอ่านเจองานวิจัยนึง สรุปมาว่า "start เครื่องหนึ่งครั้ง" ใช้น้ำมันเท่ากับ "รอบเดินเบา ประมาณ 7 วินาที" (ทดสอบกับเครื่อง 1500cc)
เวลารถติดนานๆ ผมก็อยากจะใช้ระบบ Idle Stop แต่ติดเรื่องที่แอร์หยุดทำงาน แล้วไม่นานก็ทั้งร้อน ทั้งชื้น
(รถบางคัน ปิดแอร์ เเล้วระบบสั่งนำอากาศภายนอกเข้ามาผสมด้วย น่าจะเกี่ยวกับพวก ACH ของมาตรฐาน ASHRAE เเต่เมืองไทยมันร้อนชื้นโคตรๆๆๆๆน้าาา)
มีคำถามในหัวเล่นๆว่า
ถ้าจะให้ A/C Compressor ใช้ Motor แยกไปเลย ไม่ต้องไปพ่วงกับเพลาข้อเหวี่ยง ค่ายรถจะทำได้มั้ยครับ จะเพิ่มราคามากมั้ย
สื่งที่เพิ่ม:
- Motor
- Seal ระหว่าง Motor กับ A/C Compressor
- Motor Starter / Motor Controls
- ขนาด Battery, Alternator และสายไฟ
สิ่งที่ลด:
- Clutch ของ A/C Compressor
- Clutch Controls / Actuator
เพื่อนๆคิดว่า ค่ายรถทำได้มั้ยครับ หรือควรทำมั้ยครับ คุ้มกับพลังงานมั้ย
EDIT: ไม่นับรถ EV, Hybrid, e-Power นะครับ 55