หลังจากที่เคยตั้งกระทู้ปรึกษาในเรื่องของการ โมดิฟาย เครื่องยนต์ 1NZ-FE โดยการใส่ TURBO F55 ในงบประมาน 3 - 4 หมื่นบาท พี่ๆน้องๆ สมาชิก HEADLIGHTMAG ก็ได้ให้คำปรึกษาในหลายๆด้าน เช่น แนะนำให้ใส่เทอร์โบแต่ให้ลดขนาดเทอร์โบลงเนื่องจากเทอร์โบ F55 มีขนาดที่ใหญ่เกินกำลังอาจจะทำให้ขับยากในรอบต่ำๆ และอีกแนวทาง คือให้ทำไปในแนวของ NA ซึ่งอาจจะพอทำได้ในระดับหนึ่งในงบประมาณเท่านี้ ก็เลยนำความคิดเห็นของพี่ๆน้องๆ ไปนั่งคิดและทบทวน ก็เลยได้บทสรุปว่า.....ทำ NA น่าจะดีกว่า เนื่องจากปัญหาหลายๆอย่างเลยคิดว่า หากไปใส่เทอร์โบ งบประมาณคงเกิน 3 - 4 หมื่นบาทแน่ๆ (ต่อให้ทางร้านเค้ารับประกันมาว่าไม่เกินก็เถอะ) ถ้าเผลอทำเทอร์โบไป เครื่องอาจจะรับไม่ไหวก็ได้ เนื่องจากใช้งานมาร่วม 6 ปีแล้ว เครื่องมือสองเชียงกง มันจะต้องมีอะไรพังสักอย่างแน่ๆ (ความกลัวส่วนตัวล้วนๆ) ก็เลยตัดสินใจนำรถเข้าอู่ โดยทำการโมดิฟาย เฉพาะรอบๆเครื่องและเปลี่ยนอะไรบางอย่างที่จำเป็นจะต้องเปลี่ยน (งบประมาณถูกกว่าเก่าเยอะขึ้นอีก) จากเครืองเดิมๆ มีการจูนกล่องแค่ใบเดียว เคยไปวัดแรงม้าได้ 117 แรงม้า แรงบิด 155 นิวตั้นเมตร มีเฟืองท้าย 4.3 ก็เลยนำรถเข้าไปทำเพิ่มเติม ดังนี้
1. เปลี่ยนท่อไอเสียตั้งแต่พักกลางจนพักปลาย จาก 1.6 นิ้ว เพิ่มเป็น 2.0 นิ้ว
2. เปลี่ยนลิ้นเร่งจากเดิม เป็นลิ้นเร่ง 60 mm.
3. เปลี่ยนท่อไอดีใหม่เป็นของ 1zz
4. เปลี่ยนหัวฉีดจาก 255 cc เป็น 330 cc
5. เปลี่ยนท่อกรองอากาศจากเดิมเป็นกรองม้วนวน อยากลองกรองดูดตรงๆดูบ้างก็เลยเปลี่ยน
6. เพิ่มความสวยงามเก็บสายไฟ ย้ายแบตเตอรี่ใหม่
7. ทำการจูนใหม่เพื่อให้รองรับกับของที่ใส่เพิ่มมา
หลังจากที่ทำทั้งหมดแล้วก้ได้ลองขึ้นวัดไดโน่ ผลปรากฏว่า ได้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้น จากเดิม 117 แรงม้า เป็น 126 แรงม้า แรงบิดจาก 155 นิวตั้นเมตร เพิ่มเป็น 164 นิวตั้นเมตร เปิดรอบที่ 7200 แต่ถ้าดูจากกราฟแรงม้าแรงบิดจะตกลงในช่วง 6200 - 6300 เหตุผลเกิดจากเครื่องยนต์ยังเป็นแคมเดิมสปริงวาวเดิม ทำให้เปิดรอบ 7200 ก็ไม่เกิดประโยชน์.... แต่หลังจากที่ได้ลองขับหลังจากจูนเสร็จแล้ว ความรู้สึกที่รู้สึกได้ในครั้งแรกก็คือ เสียงดังขึ้นเยอะ และแรงบิดมากขึ้นรู้สึกอย่างชัดเจน จะมีในช่วงออกตัวจากไฟแดง หรือรถติดๆ จะขับยากขึ้นนิดนึง อาจจะเป็นเพราะท่อไอเสียหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่โดยรวมพอรับได้ใน...ยังคงใช้ชีวิตประจำวันได้ (รถใช้งานทุกวัน) ในงบประมาณทั้งหมด ไม่ถึง 3 หมื่นบาท ยังพอมีงบเหลือในครั้งหน้าอาจจะเก็บเงินเพิ่มทำในส่วนของการเพิ่มกำลังอัด (ทำแล้วก็ต้องทำต่อซินะ) ไว้มีโอกาศจะถ่ายคลิปอัตรเร่งให้ชมกันครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ