ผู้เขียน หัวข้อ: 1NZ-FE 126 HP!!! (เครื่องยนต์เดิมๆทั้งตัว เปลี่ยนแค่อุปกรณ์รอบๆเครื่อง)  (อ่าน 5585 ครั้ง)

ออฟไลน์ Overstreer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
หลังจากที่เคยตั้งกระทู้ปรึกษาในเรื่องของการ โมดิฟาย เครื่องยนต์ 1NZ-FE โดยการใส่ TURBO F55 ในงบประมาน 3 - 4 หมื่นบาท พี่ๆน้องๆ สมาชิก HEADLIGHTMAG ก็ได้ให้คำปรึกษาในหลายๆด้าน เช่น แนะนำให้ใส่เทอร์โบแต่ให้ลดขนาดเทอร์โบลงเนื่องจากเทอร์โบ F55 มีขนาดที่ใหญ่เกินกำลังอาจจะทำให้ขับยากในรอบต่ำๆ และอีกแนวทาง คือให้ทำไปในแนวของ NA ซึ่งอาจจะพอทำได้ในระดับหนึ่งในงบประมาณเท่านี้ ก็เลยนำความคิดเห็นของพี่ๆน้องๆ ไปนั่งคิดและทบทวน ก็เลยได้บทสรุปว่า.....ทำ NA น่าจะดีกว่า เนื่องจากปัญหาหลายๆอย่างเลยคิดว่า หากไปใส่เทอร์โบ งบประมาณคงเกิน 3 - 4 หมื่นบาทแน่ๆ (ต่อให้ทางร้านเค้ารับประกันมาว่าไม่เกินก็เถอะ) ถ้าเผลอทำเทอร์โบไป เครื่องอาจจะรับไม่ไหวก็ได้ เนื่องจากใช้งานมาร่วม 6 ปีแล้ว เครื่องมือสองเชียงกง มันจะต้องมีอะไรพังสักอย่างแน่ๆ (ความกลัวส่วนตัวล้วนๆ) ก็เลยตัดสินใจนำรถเข้าอู่ โดยทำการโมดิฟาย เฉพาะรอบๆเครื่องและเปลี่ยนอะไรบางอย่างที่จำเป็นจะต้องเปลี่ยน (งบประมาณถูกกว่าเก่าเยอะขึ้นอีก) จากเครืองเดิมๆ มีการจูนกล่องแค่ใบเดียว เคยไปวัดแรงม้าได้ 117 แรงม้า แรงบิด 155 นิวตั้นเมตร มีเฟืองท้าย 4.3 ก็เลยนำรถเข้าไปทำเพิ่มเติม ดังนี้
1. เปลี่ยนท่อไอเสียตั้งแต่พักกลางจนพักปลาย จาก 1.6 นิ้ว เพิ่มเป็น 2.0 นิ้ว
2. เปลี่ยนลิ้นเร่งจากเดิม เป็นลิ้นเร่ง 60 mm.
3. เปลี่ยนท่อไอดีใหม่เป็นของ 1zz
4. เปลี่ยนหัวฉีดจาก 255 cc เป็น 330 cc
5. เปลี่ยนท่อกรองอากาศจากเดิมเป็นกรองม้วนวน อยากลองกรองดูดตรงๆดูบ้างก็เลยเปลี่ยน
6. เพิ่มความสวยงามเก็บสายไฟ ย้ายแบตเตอรี่ใหม่
7. ทำการจูนใหม่เพื่อให้รองรับกับของที่ใส่เพิ่มมา
     หลังจากที่ทำทั้งหมดแล้วก้ได้ลองขึ้นวัดไดโน่ ผลปรากฏว่า ได้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้น จากเดิม 117 แรงม้า เป็น 126 แรงม้า แรงบิดจาก 155 นิวตั้นเมตร เพิ่มเป็น 164 นิวตั้นเมตร เปิดรอบที่ 7200 แต่ถ้าดูจากกราฟแรงม้าแรงบิดจะตกลงในช่วง 6200 - 6300 เหตุผลเกิดจากเครื่องยนต์ยังเป็นแคมเดิมสปริงวาวเดิม ทำให้เปิดรอบ 7200 ก็ไม่เกิดประโยชน์.... แต่หลังจากที่ได้ลองขับหลังจากจูนเสร็จแล้ว ความรู้สึกที่รู้สึกได้ในครั้งแรกก็คือ เสียงดังขึ้นเยอะ และแรงบิดมากขึ้นรู้สึกอย่างชัดเจน จะมีในช่วงออกตัวจากไฟแดง หรือรถติดๆ จะขับยากขึ้นนิดนึง อาจจะเป็นเพราะท่อไอเสียหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่โดยรวมพอรับได้ใน...ยังคงใช้ชีวิตประจำวันได้ (รถใช้งานทุกวัน) ในงบประมาณทั้งหมด ไม่ถึง 3 หมื่นบาท ยังพอมีงบเหลือในครั้งหน้าอาจจะเก็บเงินเพิ่มทำในส่วนของการเพิ่มกำลังอัด (ทำแล้วก็ต้องทำต่อซินะ) ไว้มีโอกาศจะถ่ายคลิปอัตรเร่งให้ชมกันครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
ถามนิดนึงครับ เครื่อง 1.5 ท่อ 2 นิ้ว ใหญ่ไปมั้ยอ่ะครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ไล่ข้างไปแล้ว ไล่เบาด้วย N/A น้ำหนักมีผลเยอะมาก
สเต็ปต่อไป เปิดเครื่อง เตรียมไว้ครึ่งแสนอย่างต่ำ  ;D

1NZ N/A จะเอาให้สุดจริง สองแสน อย่างต่ำ
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของเจ้าของรถ จะพอใจและจบที่สเต็ปไหน

ถ้าไม่ถอดเหลือแต่เบาะคนขับอย่าเอาไปซัดกับรถเซตโบนะ
กว่าจะกินรถเซตโบได้ ต้องมีทางให้วิ่งอย่างต่ำ 50 กิโลนู้น

งบ ครึ่งแสน รถเซตโบ ได้ 130-140 ม้า บูท 0.3-0.4
แต่รอบเกิน 6000 แช่ได้ไม่นานเหมือน N/A แค่นั้น

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ที่ตอนออกตัวไฟแดงและตอนรถติดๆขับยาก น่าจะเพราะท่อไอเสียระบายดีเกินไป (โล่งไป) แหละครับ ท่อผมว่ายังขาดเฮดเดอร์นะครับ แต่ก่อนทำเฮดต้องแก้ท่อตอนนี้ให้โอเคก่อนครับ ไท่งั้นทำเฮดก็มีแต่จะยิ่งโล่งหนักขึ้นไปอีกครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ PabU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
หาพวกเกจวัดมาติดเพิ่มไว้ก็ดีครับ ผมมองว่าสำคัญครับพวกรถ Modify มา เช่นพวก Water temp, Oil temp ครับ อีกตัวนึง AF ratio ตัวนี้เราเอาไว้ดูเองได้ครับ อากาศกับน้ำมันที่จูนมาโอเครรึเปล่า หรือค่ามันเพี้ยนไปจากเดิมรึเปล่าครับ. ประมาณนี้ครับ ผมชอบหาๆอ่านเอาตามเวบครับ อาจจะมีผิดบ้างถูกบ้าง รอท่านอื่นมาเสริมด้วยนะครับ
เห็นแนวการทำ เจ๋งเลยครับทำรถแบบเป็น Step ดีครับ ไม่เลอะเทอะ :)
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed

ออฟไลน์ pikara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
upgarde ระบบเบรคบ้างนะครับ
ยางก็ควรเลือกที่ดีหน่อย

ออฟไลน์ Overstreer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ถามนิดนึงครับ เครื่อง 1.5 ท่อ 2 นิ้ว ใหญ่ไปมั้ยอ่ะครับ
ผมคิดว่าใหญ่ไปสำหรับเครื่องเดิมๆครับ แต่ก็ยังพอรับได้ ไม่ได้โล่งจนน่าเกลียดครับ อาจจะต้องมีการปรับตัวในการขับขี่นิดหน่อย

ออฟไลน์ Overstreer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ไล่ข้างไปแล้ว ไล่เบาด้วย N/A น้ำหนักมีผลเยอะมาก
สเต็ปต่อไป เปิดเครื่อง เตรียมไว้ครึ่งแสนอย่างต่ำ  ;D

1NZ N/A จะเอาให้สุดจริง สองแสน อย่างต่ำ
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของเจ้าของรถ จะพอใจและจบที่สเต็ปไหน

ถ้าไม่ถอดเหลือแต่เบาะคนขับอย่าเอาไปซัดกับรถเซตโบนะ
กว่าจะกินรถเซตโบได้ ต้องมีทางให้วิ่งอย่างต่ำ 50 กิโลนู้น

งบ ครึ่งแสน รถเซตโบ ได้ 130-140 ม้า บูท 0.3-0.4
แต่รอบเกิน 6000 แช่ได้ไม่นานเหมือน N/A แค่นั้น
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถามนิดนึงครับ เครื่อง 1.5 ท่อ 2 นิ้ว ใหญ่ไปมั้ยอ่ะครับ
ผมคิดว่าใหญ่ไปสำหรับเครื่องเดิมๆครับ แต่ก็ยังพอรับได้ ไม่ได้โล่งจนน่าเกลียดครับ อาจจะต้องมีการปรับตัวในการขับขี่นิดหน่อย

ลองเพิ่มพักกลางใบที่ 2 ใส่เพิ่มดูครับ หากที่ว่างยังมีพอ ช่วงแรงบิดรอบต่ำจะดีขึ้น ช่วงออกตัวจากหยุดนิ่งและกดๆเบรคๆตอนรถติด จะขับง่ายขึ้นครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Overstreer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ถามนิดนึงครับ เครื่อง 1.5 ท่อ 2 นิ้ว ใหญ่ไปมั้ยอ่ะครับ
ผมคิดว่าใหญ่ไปสำหรับเครื่องเดิมๆครับ แต่ก็ยังพอรับได้ ไม่ได้โล่งจนน่าเกลียดครับ อาจจะต้องมีการปรับตัวในการขับขี่นิดหน่อย

ลองเพิ่มพักกลางใบที่ 2 ใส่เพิ่มดูครับ หากที่ว่างยังมีพอ ช่วงแรงบิดรอบต่ำจะดีขึ้น ช่วงออกตัวจากหยุดนิ่งและกดๆเบรคๆตอนรถติด จะขับง่ายขึ้นครับ
ขอบคุณครับ