ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องไม่น่าจะเคยฮีท แต่ปะเก็นฝาสูบแลบ = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ  (อ่าน 11703 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx ปี 07 ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 110,000 กม.

ได้นำรถไปเช็คอาการน้ำหาย ที่อู่ซ่อมรถเฉพาะทางยี่ห้อนึง (อู่นี้ไม่ได้รับซ่อม Honda)
โดยการใช้น้ำยา คาร์บอน ในการทดสอบ ดังคลิปที่ถ่ายมานี้



ผลคือ น้ำยาเปลี่ยนสีนิดหน่อย

ทางเจ้าของอู่ สันนิษฐานว่า "ปะเก็นฝาสูบน่าจะแลบ" แต่ฝาสูบน่าจะยังไม่โก่ง

และได้แนะนำวิธีแก้ไขมาดังนี้

1. ไสหน้าฝาสูบ + เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ

2. เช็คความยาวของน้อตฝาสูบ (อาจต้องเปลี่ยน ถ้าน้อตยืด)

3. ปาดบ่าวาล์วให้เรียบ + เจียร์วาล์วให้หน้าเรียบ

4. ตั้งวาล์วให้ได้ค่าที่ถูกต้อง + เปลี่ยน นมค. & น้ำยาหล่อเย็นใหม่

และต้องส่งฝาสูบไปทำที่โรงกลึง
จะสำเร็จหรือล้มเหลว = ขึ้นกับฝีมือโรงกลึงที่ส่งไปทำ

ผมได้นำรถเข้าไปสอบถาม คชจ. เบื้องต้น

1. ศูนย์ Honda ตีราคาเบื้องต้น = 30,000 บาท

2. อู่แถวบ้าน ตีราคาเบื้องต้น = 15,000 บาท


อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า

1. ปะเก็นฝาสูบแลบ = สัมพันธ์กับ "อาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกมาที่ 580 RPM ที่หามา 3 ปี & น้ำในถังพักน้ำสำรองหายเรื่อยๆ ใช่ไหมครับ" ??


2. เครื่องไม่น่าจะเคยฮีท แต่ปะเก็นฝาสูบแลบ = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ ??


3. ปี 2560 คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่ว 3 อันจาก 4 อัน กว่าจะหาร้านที่มีเครื่องมือวัดไฟรั่วได้ ใช้เวลาเกือบ 8 เดือน = เป็นสาเหตุนึงของปะเก็นฝาสูบแลบได้ไหมครับ ??


4. ช่วงปี 2558 - 2562 ใช้น้ำยาหล่อเย็น Honda Type 1 แทน Type 2 (คู่มือกำหนดให้ใช้ Type 2) = เป็นอีกสาเหตุนึงของปะเก็นฝาสูบแลบได้ไหมครับ ??

เคยอ่านเจอจาก FB ของรถ Saab กล่าวคือ รถ Saab แต่ละรุ่น ใช้น้ำยาหล่อเย็นคนละชนิด (แม้จะยี่ห้อเดียวกัน) ถ้าใช้ผิดประเภทจะทำให้เกิดการกัดกร่อนภายในเครื่องยนต์

5. แนวทางแก้ไข โดยการไสฝาสูบ และอื่นๆ ที่เขียนไว้ด้านบนนั้น = ครบถ้วนแล้วใช่ไหมครับ


ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
น่าสนใจ .. ตามอ่านความเห็นครับ

ท่าน lonely นี่ดูแลรถดีจริงๆ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,950
    • อีเมล์
อาการประเก็นแล็บ ถ้าไม่เคยเปิดฝามาก่อนตั้งแต่ป้ายแดงก็ไม่น่าแล็กบครับ ..

แต่ที่แล็บออกก็หลักๆก็น่าจะ ฝาเคยโก่ง หรือเกือบโก่ง แล้วฝาเครื่องกับเสื้อสูบมันขยายตัว ทำให้ประกบประเก็นไว้ไม่แน่น พอเจอแรงดันในลูกสุบมันก็แล็บออก ..

ถามว่าเกิดจากการขันฝาสูบไม่แน่นได้ไหม ก็เกิดขึ้นได้ครับ คือขันแน่นไม่เท่ากัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าคนเปิดฝาสูบช่วงนั่นฝีมือเป็นไง ใช้ปอนขันดีหรือเปล่า

ทีนี้แนวทางที่อู่บอกคือปาดฝาปาดเสื้อให้เรียบ เพื่อเวลาประกบมันจะได้สนิท แน่นเท่ากันหมด อันนี้ก็ต้องรู้ปัญหาที่แท้จริงก่อนครับว่า มันโก่ง หรือขันฝาไม่แน่น กันแน่

ถ้าเรายังไม่รู้แน่ชัดว่าอะไร ผมว่าลองเปลี่ยนประเก็นก่อนแล้วขันฝาใหม่ แล้วลองใช้ดู ว่าน้ำยังหายอยู่ไหม ซึ่งบางทีอาจจะหายจากอาการและเราเสียเงินน้อยกว่าส่งไปปาดฝา

และก็น้ำยาหล่อเย็น ไม่มีผลกับประเก็นแล็บหรอกครับ ที่มันแล้บ เพราะแรงดันในลูกสุบขณะจุดระเบิดมันดันออก ซึ่งทางเดินน้ำมันไม่มีแรงดันได้ขนาดนั้น ... และชนิดของน้ำก็ไม่สามารถไปกัดกร่อนอะไรได้ทั้งนั้น

สรุปแนวทางผมนะ ... เปลี่ยนประเก็นใหม่ ให้เค้าขันฝาสูบใหม่ ตรวจเช็คให้ดี เปลี่ยนน้ำหล่อเย็นใหม่ (เอาที่สบายใจ) ตั้งวาล์วใหม่ เพราะช่างเค้าบอกว่า "ฝาสุบยังไม่โก่ง" ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปปาดฝานิครับ ....

.....

เพิ่มเติม สำหรับน้ำยาหล่อเย็นนะ ... คือน้ำยาหล่อเย็นเนี่ย ไม่ว่าจะสูตรไหน สิ่งสำคัญของมันคือจุดเดือด จุดเยือกแข็งเท่านั้น น้ำยาหล่อเย็น ที่เหมาะสมในบ้านเรา จะลดจุดเดือด ลดการเกิดตะกลั่นเกิดสนิม ลดการละเหย ซึ่งโดยทั่วไปไม่มีฤทธิ์กันกร่อนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2021, 09:48:40 โดย apinui »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
น่าสนใจ .. ตามอ่านความเห็นครับ

ท่าน lonely นี่ดูแลรถดีจริงๆ

อย่างที่เคยบอกครับ = รถคันนี้มีแนวโน้มว่า "ต้องใช้ยันหลานบวช" ถ้าไม่ซ่อมก็ไม่มีรถใช้ครับ

เว้นแต่ได้เมียรวยๆ ซื้อ BMW Series 3, Audi A6, Lexus IS, ES หรือ Volvo S60 ให้ซักคันครับ  ;) ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
เรื่องปกติครับ ปะเก็นผุ ตามอายุของเขาครับ

แต่เรื่องไสฝา อันนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเขาจะแค่ ไส เพื่อให้เรียบ (ช่างบางคนจะเรียกว่าล้างหน้า)

ส่วนอีกเรื่องที่อยากให้ศึกษาเพิ่มดู ก็พวกเรื่อง รูน็อตยึดฝา ถ้าเสื้อเป็นอลูมิเนียม ช่างเขาจะทำอย่างไรมากกว่าครับ จะทำเกลียวใหม่แบบไหน เกลียวสปริง เกลียวเหล็ก เกลียวทองเหลือง อะไรพวกอยากให้ศึกษาเพิ่มไว้ก่อนทำด้วยนะครับ เพราะ เกลียว แต่ละแบบมันต้องขยายรู ถ้ารอบแรกไม่จบ จะมีรอบสองได้อีกเบอร์ ส่วนรอบสาม อันนี้จะต้องลุ้นกันละว่ามีที่พอหรือเปล่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408

อาการประเก็นแล็บ ถ้าไม่เคยเปิดฝามาก่อนตั้งแต่ป้ายแดงก็ไม่น่าแล็บครับ ..

----เท่าที่จำได้ ตั้งแต่รถยังป้ายแดง = ไม่เคยเปิดฝาสูบนะครับ มีแค่เปิดฝาครอบวาล์ว มาตั้งวาล์วไป 3 ครั้ง + เปลี่ยนปะเก็นฝาครอบวาล์วอีก 1 ครั้ง


แต่ที่แล็บออกก็หลักๆ ก็น่าจะ ฝาเคยโก่ง หรือเกือบโก่ง แล้วฝาเครื่องกับเสื้อสูบมันขยายตัว ทำให้ประกบประเก็นไว้ไม่แน่น พอเจอแรงดันในลูกสุบมันก็แล็บออก ..



----รถผมเครื่องยนต์ไม่เคยฮีทครับ = ฝาสูบก็ไม่น่าจะเคยโก่งมาก่อน ?? (ยกให้น้องไปใช้ช่วงนึง ปี 2556 - 2558 แต่ก็ไม่น่าจะฮีทครับ)



ถามว่าเกิดจากการขันฝาสูบไม่แน่นได้ไหม ก็เกิดขึ้นได้ครับ คือขันแน่นไม่เท่ากัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าคนเปิดฝาสูบช่วงนั่นฝีมือเป็นไง ใช้ปอนขันดีหรือเปล่า


----การขันฝาสูบไม่แน่น = เกิดจากการ Service อะไรรถครับ เช่น การตั้งวาล์ว ??


ทีนี้แนวทางที่อู่บอกคือปาดฝาปาดเสื้อให้เรียบ เพื่อเวลาประกบมันจะได้สนิท แน่นเท่ากันหมด อันนี้ก็ต้องรู้ปัญหาที่แท้จริงก่อนครับว่า มันโก่ง หรือขันฝาไม่แน่น กันแน่



----ถ้าอู่เปิดฝาสูบแล้ว = ทางอุ่จะทราบไหมครับ ว่า สาเหตุ "เกิดจากขันฝาสูบไม่แน่น" หรือ "ฝาสูบโก่ง"
หมายความว่า ทางอู่จะตรวจสอบได้ไหมครับ ว่าฝาโก่งไหม ก่อนจะส่งไปทำที่โรงกลึง ??


ถ้าเรายังไม่รู้แน่ชัดว่าอะไร ผมว่าลองเปลี่ยนประเก็นก่อนแล้วขันฝาใหม่ แล้วลองใช้ดู ว่าน้ำยังหายอยู่ไหม ซึ่งบางทีอาจจะหายจากอาการและเราเสียเงินน้อยกว่าส่งไปปาดฝา



----วิธีนี้ก็น่าจะประหยัดเงิน แต่ถ้าอาการไม่หาย ก็อาจจะต้องทำใหม่ และเสียค่าแรงอีกรอบนึง ??

ถ้าเรา "ตัดใจ" ทำทีเดียวให้จบเลยจะดีกว่าไหมครับ ??




และก็น้ำยาหล่อเย็น ไม่มีผลกับประเก็นแล็บหรอกครับ ที่มันแล้บ เพราะแรงดันในลูกสุบขณะจุดระเบิดมันดันออก ซึ่งทางเดินน้ำมันไม่มีแรงดันได้ขนาดนั้น ... และชนิดของน้ำก็ไม่สามารถไปกัดกร่อนอะไรได้ทั้งนั้น



สรุปแนวทางผมนะ ... เปลี่ยนประเก็นใหม่ ให้เค้าขันฝาสูบใหม่ ตรวจเช็คให้ดี เปลี่ยนน้ำหล่อเย็นใหม่ (เอาที่สบายใจ) ตั้งวาล์วใหม่ เพราะช่างเค้าบอกว่า "ฝาสุบยังไม่โก่ง" ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปปาดฝานิครับ ....

----น้ำยาหล่อเย็น คงใช้ Honda Type 2 เหมือนเดิมครับ


.....

เพิ่มเติม สำหรับน้ำยาหล่อเย็นนะ ... คือน้ำยาหล่อเย็นเนี่ย ไม่ว่าจะสูตรไหน สิ่งสำคัญของมันคือจุดเดือด จุดเยือกแข็งเท่านั้น น้ำยาหล่อเย็น ที่เหมาะสมในบ้านเรา จะลดจุดเดือด ลดการเกิดตะกลั่นเกิดสนิม ลดการระเหย ซึ่งโดยทั่วไปไม่มีฤทธิ์กันกร่อนครับ

----ข้อนี้ถือว่าแลกเปลี่ยนความเห็น เรื่องน้ำยาหล่อเย็นแล้วกันนะครับ เป็นข้อมูลที่ผมเซฟเก็บไว้จาก HLM, Pantip





My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ถ้าเรา "ตัดใจ" ทำทีเดียวให้จบเลยจะดีกว่าไหมครับ ??


โดยรวมผมชอบ "ตัดใจ" นี้นะครับ คันล่าสุดผมก็ตัดใจรื้อใหม่ทั้งหมด (รถเก่า จอดมากกว่าใช้มา 5-6 ปี น้ำมันซึมหลายจุด ผมไล่เปลี่ยนท่อ โอริง และประเก็นใหม่ทั้งหมด) ... แต่ในเคสนี้ผมเชียร์ให้ทำน้อยก่อน ประเด็นคือ
1. สาเหตุไม่แน่ชัด
2. ส่วนต่างของการ "ตัดใจ" กับ "ไล่จากง่ายไปหายาก" น่าจะเยอะเอาการอยู่
3. "ตัดใจ" ก็ใช่จะจบ เนื่องจากข้อ 1 และ งานฝาสูบ เจอช่่งไม่เก่งก็ไม่จบอีก

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
อ่านแวบแรก วิ่งแสนต้นๆแต่มาดูอีกที รถปี 2007 มีโอกาสที่อะไรๆจะผุจะกร่อน ถ้าไม่เคยโก่งก็อาจจะสึกเหรอเสียหายไม่มาก (แต่ไม่น้อย)

ถ้ามารู้ว่าประเก็นแลบอยากทำให้จบ แล้วใช้ไปยาวๆก็น่าทำ แต่รถยังไม่มีอาการรุนแรงอยู่ๆจะเสียเงินหมื่น ทำใจได้ไหมครับ อันนี้ต้องถามตัวเองก่อนเสียตัง

รถผมใช้จนถึงจุดที่อัดหนักๆ น้ำลอด เครื่องแรงตกเพราะจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ถึงจุดนั้นไม่มีทางเลือก เปิดออกมาก็เหวอะหวะ เสียตัง

ย้อนกลับมาที่ city  คันนี้
ลองหา 3rd  opinion ไหมครับ
หาอีกที่ เข้าไปเอาดื้อๆเลยว่าน้ำหาย
ดูว่าเขาจะส่ายังไง
ผมไม่อยากให้ไปจิ้มว่าเปลี่ยนนี่ดีไหม
เพราะมันอาจจะใช่หรือไม่ใช่ กลัวเสียเงินเปล่า

ถ้าถึงจุดที่ต้องปาดฝา ก็ควรทำวาว์ลด้วย
ถ้าเข้าศูนย์ก็ไม่มีอะไรห่วงยกเว้นงบ
ถ้าเข้าอู่ แล้วอู่ไหนบอกไม่แน่ใจว่าทำแลเวจะจบไหม แนะนำให้ถอยครับเพราะอู่ที่ชำนาญต้องจบ หรือต้องบอกได้ก่อนว่าอะไรจะเป็นจุดเปลี่ยนมนการซ่อมว่าเปลี่ยนประเก็นกลับบ้าน หรือจอดรถทำฝา ทำวาล์ว

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถ้าเรา "ตัดใจ" ทำทีเดียวให้จบเลยจะดีกว่าไหมครับ ??


โดยรวมผมชอบ "ตัดใจ" นี้นะครับ คันล่าสุดผมก็ตัดใจรื้อใหม่ทั้งหมด (รถเก่า จอดมากกว่าใช้มา 5-6 ปี น้ำมันซึมหลายจุด ผมไล่เปลี่ยนท่อ โอริง และประเก็นใหม่ทั้งหมด) ... แต่ในเคสนี้ผมเชียร์ให้ทำน้อยก่อน ประเด็นคือ
1. สาเหตุไม่แน่ชัด
2. ส่วนต่างของการ "ตัดใจ" กับ "ไล่จากง่ายไปหายาก" น่าจะเยอะเอาการอยู่
3. "ตัดใจ" ก็ใช่จะจบ เนื่องจากข้อ 1 และ งานฝาสูบ เจอช่่งไม่เก่งก็ไม่จบอีก


ถ้าจาก 4 ข้อ ที่อู่บอกมา = ผมต้องทำอะไรบ้างครับ ??


1. ไสหน้าฝาสูบ + เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ

เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบอย่างเดียว ?? แต่ไม่ต้องไสหน้าฝาสูบ


2. เช็คความยาวของน้อตฝาสูบ (อาจต้องเปลี่ยน ถ้าน้อตยืด)

ต้องทำไหมครับ ??

3. ปาดบ่าวาล์วให้เรียบ + เจียร์วาล์วให้หน้าเรียบ

ต้องทำไหมครับ เผื่อจะแก้ปัญหา รอบตกเวลาเหยียบเบรค ??


4. ตั้งวาล์วให้ได้ค่าที่ถูกต้อง + เปลี่ยน นมค. & น้ำยาหล่อเย็นใหม่

ถ้าเปิดฝาสูบ = ต้องทำอยู่แล้ว ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เรื่องปกติครับ ปะเก็นผุ ตามอายุของเขาครับ

แต่เรื่องไสฝา อันนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเขาจะแค่ ไส เพื่อให้เรียบ (ช่างบางคนจะเรียกว่าล้างหน้า)

ส่วนอีกเรื่องที่อยากให้ศึกษาเพิ่มดู ก็พวกเรื่อง รูน็อตยึดฝา ถ้าเสื้อเป็นอลูมิเนียม ช่างเขาจะทำอย่างไรมากกว่าครับ จะทำเกลียวใหม่แบบไหน เกลียวสปริง เกลียวเหล็ก เกลียวทองเหลือง อะไรพวกอยากให้ศึกษาเพิ่มไว้ก่อนทำด้วยนะครับ เพราะ เกลียว แต่ละแบบมันต้องขยายรู ถ้ารอบแรกไม่จบ จะมีรอบสองได้อีกเบอร์ ส่วนรอบสาม อันนี้จะต้องลุ้นกันละว่ามีที่พอหรือเปล่าครับ

เราสามารถใช้เกลียวเดิม แต่เบิกน้อตฝาสูบใหม่ของศูนย์มาใช้ได้ไหมครับ ??

หรือ ถ้าน้อตฝาสูบเดิม ยังได้ระยะอยู่ (ไม่ยืด) ก็อาจใช้น้อตฝาสูบเดิมได้ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,950
    • อีเมล์
อ่านแวบแรก วิ่งแสนต้นๆแต่มาดูอีกที รถปี 2007 มีโอกาสที่อะไรๆจะผุจะกร่อน ถ้าไม่เคยโก่งก็อาจจะสึกเหรอเสียหายไม่มาก (แต่ไม่น้อย)

ถ้ามารู้ว่าประเก็นแลบอยากทำให้จบ แล้วใช้ไปยาวๆก็น่าทำ แต่รถยังไม่มีอาการรุนแรงอยู่ๆจะเสียเงินหมื่น ทำใจได้ไหมครับ อันนี้ต้องถามตัวเองก่อนเสียตัง

รถผมใช้จนถึงจุดที่อัดหนักๆ น้ำลอด เครื่องแรงตกเพราะจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ถึงจุดนั้นไม่มีทางเลือก เปิดออกมาก็เหวอะหวะ เสียตัง

ย้อนกลับมาที่ city  คันนี้
ลองหา 3rd  opinion ไหมครับ
หาอีกที่ เข้าไปเอาดื้อๆเลยว่าน้ำหาย
ดูว่าเขาจะส่ายังไง
ผมไม่อยากให้ไปจิ้มว่าเปลี่ยนนี่ดีไหม
เพราะมันอาจจะใช่หรือไม่ใช่ กลัวเสียเงินเปล่า

ถ้าถึงจุดที่ต้องปาดฝา ก็ควรทำวาว์ลด้วย
ถ้าเข้าศูนย์ก็ไม่มีอะไรห่วงยกเว้นงบ
ถ้าเข้าอู่ แล้วอู่ไหนบอกไม่แน่ใจว่าทำแลเวจะจบไหม แนะนำให้ถอยครับเพราะอู่ที่ชำนาญต้องจบ หรือต้องบอกได้ก่อนว่าอะไรจะเป็นจุดเปลี่ยนมนการซ่อมว่าเปลี่ยนประเก็นกลับบ้าน หรือจอดรถทำฝา ทำวาล์ว

ผมเห็นด้วยครับ .....

คือจากที่บอกมาเนี่ย ตั้งแต่ป้ายแดง ไม่เคยเปิดฝา ไม่เคยฮีต แค่ประเก็นแลบ ซึ่งมันก็อาจเกิดขึ้นได้ ...

แล้วเราจะไปปาดฝาเสียเงินหมื่นทำไมล่ะครับ ... รถปาดฝาน่ะ ต้องโก่งต้องฮีตเค้าถึงทำกัน ... และการปาดฝาเนี่ย ระยะห่างของวาล์วมันก็เปลี่ยนนะครับ เพราะฝาจะบางลง บางคันโก่งมาก ปาดจนบางมากก็ต้องรองประเก็นให้หนาขึ้นเพื่อทดแทนความบางที่หายไป ..

ดังนั้นผมอยากแนะนำว่า แค่เปลี่ยนประเก็นใหม่ เป็นของแท้ เท่านี้ก็น่าจะจบแล้ว ปาดฝาเสียเงินหมื่นฟรีๆ ไม่ดีหรอกครับ ...

แต่ถ้าอยากทำตามช่างบอก เอาสบายใจก็ไม่ว่ากันครับ ...

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
อ่านแวบแรก วิ่งแสนต้นๆแต่มาดูอีกที รถปี 2007 มีโอกาสที่อะไรๆจะผุจะกร่อน ถ้าไม่เคยโก่งก็อาจจะสึกเหรอเสียหายไม่มาก (แต่ไม่น้อย)

ถ้ามารู้ว่าประเก็นแลบอยากทำให้จบ แล้วใช้ไปยาวๆ ก็น่าทำ แต่รถยังไม่มีอาการรุนแรงอยู่ๆ จะเสียเงินหมื่น ทำใจได้ไหมครับ อันนี้ต้องถามตัวเองก่อนเสียตัง


---- อย่างที่บอกครับ รถคันนี้ มีแนวโน้มว่า "ต้องใช้ยันหลานบวช" ดังนั้น ผมอยากทำให้จบในครั้งเดียวครับ
การเสียเงินหมื่น = ผมทำใจและตัดใจได้ครับ (ตั้งแต่ปี 2561 - 2563 = ผมเสีย คชจ. ในด้านการซ่อมเครื่องยนต์ ประมาณ 20,000 บาท ++ / 1 ปีครับ)


รถผมใช้จนถึงจุดที่อัดหนักๆ น้ำลอด เครื่องแรงตกเพราะจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ถึงจุดนั้นไม่มีทางเลือก เปิดออกมาก็เหวอะหวะ เสียตัง

ย้อนกลับมาที่ city  คันนี้
ลองหา 3rd  opinion ไหมครับ
หาอีกที่ เข้าไปเอาดื้อๆ เลยว่าน้ำหาย
ดูว่าเขาจะว่ายังไง
ผมไม่อยากให้ไปจิ้มว่าเปลี่ยนนี่ดีไหม
เพราะมันอาจจะใช่หรือไม่ใช่ กลัวเสียเงินเปล่า

----นึกออกแต่ Honda เรวดี อีกอู่นึงครับ


ถ้าถึงจุดที่ต้องปาดฝา ก็ควรทำวาว์ลด้วย
ถ้าเข้าศูนย์ก็ไม่มีอะไรห่วงยกเว้นงบ

----หมายถึง ถ้าปาดฝาสูบ (ไสล้างหน้า) ต้องปาดบ่าวาล์วให้เรียบ + เจียร์วาล์วให้หน้าเรียบ ไปพร้อมกันเลยใช่ไหมครับ ??


ถ้าเข้าอู่ แล้วอู่ไหนบอกไม่แน่ใจว่าทำแล้วจะจบไหม แนะนำให้ถอยครับ
เพราะอู่ที่ชำนาญต้องจบ หรือต้องบอกได้ก่อนว่าอะไร
จะเป็นจุดเปลี่ยนการซ่อมว่าเปลี่ยนประเก็นกลับบ้าน หรือจอดรถทำฝา ทำวาล์ว

----ศูนย์ Honda Rama 7 ยืนยันกับผมว่าเขาทำจบครับ = ศูนย์บอกว่าทำมาหลายเคสแล้ว (ส่งฝาสูบไปทำที่โรงกลึง ของ จ. นนท์ ที่ทำกับศูนย์มานาน)


อู่แถวบ้านผม ก็ยืนยันว่าจบครับ = เบิกอะไหล่ศูนย์ทุกชิ้น และส่งฝาไปทำที่โรงกลึง ที่ทางอู่มั่นใจในฝีมือ


ข้อแตกต่างระหว่างอู่กับศูนย์ คือ ราคาต่างกันเท่าตัว และศูนย์รับประกันงานซ่อม 6 เดือน แต่อู่ "อาจจะ" ไม่รับประกันงานซ่อม

เพราะผมกะว่า ถ้าทำเสร็จแล้ว จะนำรถไปเช็คด้วยน้ำยาคาร์บอนอีกรอบ ว่าปกติไหมครับ





----แล้วปะเก็นฝาสูบแล่บ = ต้องรีบแก้ไขโดยด่วนไหมครับ เพราะผมต้องเก็บเงินค่าซ่อมประมาณ 3 - 4 เดือนครับ (ถ้าซ่อมอู่)

[/size]

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
เรื่องปกติครับ ปะเก็นผุ ตามอายุของเขาครับ

แต่เรื่องไสฝา อันนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเขาจะแค่ ไส เพื่อให้เรียบ (ช่างบางคนจะเรียกว่าล้างหน้า)

ส่วนอีกเรื่องที่อยากให้ศึกษาเพิ่มดู ก็พวกเรื่อง รูน็อตยึดฝา ถ้าเสื้อเป็นอลูมิเนียม ช่างเขาจะทำอย่างไรมากกว่าครับ จะทำเกลียวใหม่แบบไหน เกลียวสปริง เกลียวเหล็ก เกลียวทองเหลือง อะไรพวกอยากให้ศึกษาเพิ่มไว้ก่อนทำด้วยนะครับ เพราะ เกลียว แต่ละแบบมันต้องขยายรู ถ้ารอบแรกไม่จบ จะมีรอบสองได้อีกเบอร์ ส่วนรอบสาม อันนี้จะต้องลุ้นกันละว่ามีที่พอหรือเปล่าครับ

เราสามารถใช้เกลียวเดิม แต่เบิกน้อตฝาสูบใหม่ของศูนย์มาใช้ได้ไหมครับ ??

หรือ ถ้าน้อตฝาสูบเดิม ยังได้ระยะอยู่ (ไม่ยืด) ก็อาจใช้น้อตฝาสูบเดิมได้ ??

บางทีก็ใช้เกลียวเดิม เบิกน็อตแท้ใหม่มาได้อยู่บ้างเหมือนกัน

แต่อย่างของผม เครื่องผมวิ่งมาเยอะ ตอนแรกก็ทำเหมือนกันเบิกน็อตฝาแท้ห้างมาจากศูนย์เลย แต่ของผมไม่รอดครับ แต่ไม่แน่ใจว่าเครื่องวิ่งน้อยๆจะได้หรือเปล่า เพราะเห็นบางคนเครื่องเขาวิ่งไม่เยอะก็ไม่ต้องทำก็มีเหมือนกันครับ

อันนี้คงต้องถามไถ่กับคนที่ทำบ่อยๆหรือถามตามคลับดูครับ

ส่วนน็อตฝาสูบ ส่วนมากช่างจะใช้เบิกใหม่กันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
อ่านแวบแรก วิ่งแสนต้นๆแต่มาดูอีกที รถปี 2007 มีโอกาสที่อะไรๆจะผุจะกร่อน ถ้าไม่เคยโก่งก็อาจจะสึกเหรอเสียหายไม่มาก (แต่ไม่น้อย)

ถ้ามารู้ว่าประเก็นแลบอยากทำให้จบ แล้วใช้ไปยาวๆก็น่าทำ แต่รถยังไม่มีอาการรุนแรงอยู่ๆจะเสียเงินหมื่น ทำใจได้ไหมครับ อันนี้ต้องถามตัวเองก่อนเสียตัง

รถผมใช้จนถึงจุดที่อัดหนักๆ น้ำลอด เครื่องแรงตกเพราะจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ถึงจุดนั้นไม่มีทางเลือก เปิดออกมาก็เหวอะหวะ เสียตัง

ย้อนกลับมาที่ city  คันนี้
ลองหา 3rd  opinion ไหมครับ
หาอีกที่ เข้าไปเอาดื้อๆเลยว่าน้ำหาย
ดูว่าเขาจะส่ายังไง
ผมไม่อยากให้ไปจิ้มว่าเปลี่ยนนี่ดีไหม
เพราะมันอาจจะใช่หรือไม่ใช่ กลัวเสียเงินเปล่า

ถ้าถึงจุดที่ต้องปาดฝา ก็ควรทำวาว์ลด้วย
ถ้าเข้าศูนย์ก็ไม่มีอะไรห่วงยกเว้นงบ
ถ้าเข้าอู่ แล้วอู่ไหนบอกไม่แน่ใจว่าทำแลเวจะจบไหม แนะนำให้ถอยครับเพราะอู่ที่ชำนาญต้องจบ หรือต้องบอกได้ก่อนว่าอะไรจะเป็นจุดเปลี่ยนมนการซ่อมว่าเปลี่ยนประเก็นกลับบ้าน หรือจอดรถทำฝา ทำวาล์ว

ผมเห็นด้วยครับ .....

คือจากที่บอกมาเนี่ย ตั้งแต่ป้ายแดง ไม่เคยเปิดฝา ไม่เคยฮีต แค่ประเก็นแลบ ซึ่งมันก็อาจเกิดขึ้นได้ ...

แล้วเราจะไปปาดฝาเสียเงินหมื่นทำไมล่ะครับ ... รถปาดฝาน่ะ ต้องโก่งต้องฮีตเค้าถึงทำกัน ... และการปาดฝาเนี่ย ระยะห่างของวาล์วมันก็เปลี่ยนนะครับ เพราะฝาจะบางลง บางคันโก่งมาก ปาดจนบางมากก็ต้องรองประเก็นให้หนาขึ้นเพื่อทดแทนความบางที่หายไป ..

ดังนั้นผมอยากแนะนำว่า แค่เปลี่ยนประเก็นใหม่ เป็นของแท้ เท่านี้ก็น่าจะจบแล้ว ปาดฝาเสียเงินหมื่นฟรีๆ ไม่ดีหรอกครับ ...

แต่ถ้าอยากทำตามช่างบอก เอาสบายใจก็ไม่ว่ากันครับ ...



1. ถ้าทางช่างเปิดฝาสูบออกมาแล้ว = มีวิธีตรวจสอบให้ชัวร์ไหมครับ ว่า "ฝาสูบโก่ง" ไหม ??

ถ้าไม่โก่ง จะได้เปลี่ยนแค่ปะเก็นฝาสูบอย่างเดียว


2. ถ้าเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบอย่างเดียว = ไม่ต้องตั้งวาล์วใหม่ใช่ไหมครับ


3. ถ้าเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบอย่างเดียว = ต้องปาดบ่าวาล์วให้เรียบ + เจียร์วาล์วให้หน้าเรียบ ด้วยไหมครับ เผื่อจะแก้ปัญหา รอบตกเวลาเหยียบเบรคได้ ??


4. ถ้าเปิดฝาสูบ = เปลี่ยน นมค. & น้ำยาหล่อเย็นใหม่ ไปพร้อมกันเลยไหมครับ ??


ขอบคุณที่สละเวลาให้คำแนะนำครับ เพราะผมไม่มีมีความรู้เชิงลึกในด้านซ่อมเครื่องยนต์เท่าไรครับ
บางคำถาม ก็อาจดูไม่ประสีประสาไปบ้าง ก็ต้องขออภัยด้วยครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ PabU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
ปะเก็นน่าจะมีอายุของมันนะครับ ลองเปลี่ยนประเก็นใหม่ดีกว่าครับ ปี 07 วิ่ง 110,000 รถวิ่งน้อยนะครับ อย่างเพิ่งยุ่งกับพวกเสื้อสูบ แค่เปลี่ยนประเก็นน่าจะจบได้ ไล่จากสิ่งที่เห็นจริงๆว่าพังแล้วแก้ก่อนครับ จากนั้นลองจับอาการรถเรื่ือยๆครับ ข้อมูลรถคุณดีมากครับ ขอให้รถวิ่งดีเหมือนเดิมนะครับ
ป.ล. หาอู่นอกที่เฉพาะทาง Honda ไว้ก็ดีครับ พยายามอย่าเข้าหลายที่นะครับ เอาข้อมูลคุณคุยกับช่าง ถ้าช่างเก่งๆเค้าจะแก้ง่าย ตรงจุด แถมแนะนำให้เราได้ความรู้เพิ่มด้วยครับ
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ถ้าเรา "ตัดใจ" ทำทีเดียวให้จบเลยจะดีกว่าไหมครับ ??


โดยรวมผมชอบ "ตัดใจ" นี้นะครับ คันล่าสุดผมก็ตัดใจรื้อใหม่ทั้งหมด (รถเก่า จอดมากกว่าใช้มา 5-6 ปี น้ำมันซึมหลายจุด ผมไล่เปลี่ยนท่อ โอริง และประเก็นใหม่ทั้งหมด) ... แต่ในเคสนี้ผมเชียร์ให้ทำน้อยก่อน ประเด็นคือ
1. สาเหตุไม่แน่ชัด
2. ส่วนต่างของการ "ตัดใจ" กับ "ไล่จากง่ายไปหายาก" น่าจะเยอะเอาการอยู่
3. "ตัดใจ" ก็ใช่จะจบ เนื่องจากข้อ 1 และ งานฝาสูบ เจอช่่งไม่เก่งก็ไม่จบอีก


ถ้าจาก 4 ข้อ ที่อู่บอกมา = ผมต้องทำอะไรบ้างครับ ??


1. ไสหน้าฝาสูบ + เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ

เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบอย่างเดียว ?? แต่ไม่ต้องไสหน้าฝาสูบ


2. เช็คความยาวของน้อตฝาสูบ (อาจต้องเปลี่ยน ถ้าน้อตยืด)

ต้องทำไหมครับ ??

3. ปาดบ่าวาล์วให้เรียบ + เจียร์วาล์วให้หน้าเรียบ

ต้องทำไหมครับ เผื่อจะแก้ปัญหา รอบตกเวลาเหยียบเบรค ??


4. ตั้งวาล์วให้ได้ค่าที่ถูกต้อง + เปลี่ยน นมค. & น้ำยาหล่อเย็นใหม่

ถ้าเปิดฝาสูบ = ต้องทำอยู่แล้ว ??

หมายถึงเปลี่ยนปะเก็นอย่างเดียวก่อนครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
อ่านแวบแรก วิ่งแสนต้นๆแต่มาดูอีกที รถปี 2007 มีโอกาสที่อะไรๆจะผุจะกร่อน ถ้าไม่เคยโก่งก็อาจจะสึกเหรอเสียหายไม่มาก (แต่ไม่น้อย)

ถ้ามารู้ว่าประเก็นแลบอยากทำให้จบ แล้วใช้ไปยาวๆ ก็น่าทำ แต่รถยังไม่มีอาการรุนแรงอยู่ๆ จะเสียเงินหมื่น ทำใจได้ไหมครับ อันนี้ต้องถามตัวเองก่อนเสียตัง


---- อย่างที่บอกครับ รถคันนี้ มีแนวโน้มว่า "ต้องใช้ยันหลานบวช" ดังนั้น ผมอยากทำให้จบในครั้งเดียวครับ
การเสียเงินหมื่น = ผมทำใจและตัดใจได้ครับ (ตั้งแต่ปี 2561 - 2563 = ผมเสีย คชจ. ในด้านการซ่อมเครื่องยนต์ ประมาณ 20,000 บาท ++ / 1 ปีครับ)


รถผมใช้จนถึงจุดที่อัดหนักๆ น้ำลอด เครื่องแรงตกเพราะจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ถึงจุดนั้นไม่มีทางเลือก เปิดออกมาก็เหวอะหวะ เสียตัง

ย้อนกลับมาที่ city  คันนี้
ลองหา 3rd  opinion ไหมครับ
หาอีกที่ เข้าไปเอาดื้อๆ เลยว่าน้ำหาย
ดูว่าเขาจะว่ายังไง
ผมไม่อยากให้ไปจิ้มว่าเปลี่ยนนี่ดีไหม
เพราะมันอาจจะใช่หรือไม่ใช่ กลัวเสียเงินเปล่า

----นึกออกแต่ Honda เรวดี อีกอู่นึงครับ


ถ้าถึงจุดที่ต้องปาดฝา ก็ควรทำวาว์ลด้วย
ถ้าเข้าศูนย์ก็ไม่มีอะไรห่วงยกเว้นงบ

----หมายถึง ถ้าปาดฝาสูบ (ไสล้างหน้า) ต้องปาดบ่าวาล์วให้เรียบ + เจียร์วาล์วให้หน้าเรียบ ไปพร้อมกันเลยใช่ไหมครับ ??


ถ้าเข้าอู่ แล้วอู่ไหนบอกไม่แน่ใจว่าทำแล้วจะจบไหม แนะนำให้ถอยครับ
เพราะอู่ที่ชำนาญต้องจบ หรือต้องบอกได้ก่อนว่าอะไร
จะเป็นจุดเปลี่ยนการซ่อมว่าเปลี่ยนประเก็นกลับบ้าน หรือจอดรถทำฝา ทำวาล์ว

----ศูนย์ Honda Rama 7 ยืนยันกับผมว่าเขาทำจบครับ = ศูนย์บอกว่าทำมาหลายเคสแล้ว (ส่งฝาสูบไปทำที่โรงกลึง ของ จ. นนท์ ที่ทำกับศูนย์มานาน)


อู่แถวบ้านผม ก็ยืนยันว่าจบครับ = เบิกอะไหล่ศูนย์ทุกชิ้น และส่งฝาไปทำที่โรงกลึง ที่ทางอู่มั่นใจในฝีมือ


ข้อแตกต่างระหว่างอู่กับศูนย์ คือ ราคาต่างกันเท่าตัว และศูนย์รับประกันงานซ่อม 6 เดือน แต่อู่ "อาจจะ" ไม่รับประกันงานซ่อม

เพราะผมกะว่า ถ้าทำเสร็จแล้ว จะนำรถไปเช็คด้วยน้ำยาคาร์บอนอีกรอบ ว่าปกติไหมครับ





----แล้วปะเก็นฝาสูบแล่บ = ต้องรีบแก้ไขโดยด่วนไหมครับ เพราะผมต้องเก็บเงินค่าซ่อมประมาณ 3 - 4 เดือนครับ (ถ้าซ่อมอู่)

[/size]

ถ้ารถยังไม่ความร้อนขึ้น ไม่เร่งกระตุก น้ำหายเยอะมาก หรือสีน้ำมีอะไรปน วิ่งใช้งานได้ปกติ ก็จะยังใช้ไปได้อีกสักพักใหญ่ๆ ระหว่างนี้หยอดกระปุกไว้เมื่อคราวจำเป็น หมั่นดูน้ำว่าหายไหม หรือ น้ำมันดันทิ้งบ้างไหม มีสีน้ำมันปนรึเปล่า

ถึงวันที่ต้องทำถ้าเปิดฝามา ช่างจะประเมิณได้ครับว่าต้องชุดใหญ่แค่ไหน จบแค่ประเก็น หรือไสฝา และต้องเจียรบ่าวาล์วรึเปล่า

ลึกๆผมว่าอาการมันยังไม่มาก แต่ถ้าจะเปิดฝาทั้งที ทำทีเดียวจบก็ประหยัดเวลาซ่อมดี ว่าแต่ว่าศูนย์ประเมิณ 30,000  คือทำหมดทุกอย่างแบบที่อู่คิด 15,000 เลยไหมครับ

ถ้ารายการซ่อมเท่ากัน ถึงจะแพงกว่าเท่าตัวแล้วจบมีประกัน ผมว่าคุ้ม มันแพงแต่ยังรับได้
ยกเว้นอู่นอก ไว้ใจได้จริงๆ อันนี้แล้วแต่ชอบ

ผมก็ไม่ได้เก่งเชิงช่าง แต่จากที่อ่านมา รถคุณ lonely  ไม่ได้ออกอาการเยอะ อย่าเพิ่งทำดีกว่า
จนกว่าจะ มีงบพร้อมทำแบบสบายใจ หรือ มีอาการออกโดนบังคับทำ (แบบรถผม)  ถ้าเลือกทำก็จบง่ายแต่เสียตัง ถ้ายืดออกไปก่อนก็แค่เผื่อใจว่าถึงวันนึงรถเสียก็เรียกยานแม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2021, 16:38:37 โดย Sit: ) »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ปะเก็นผุ ตามอายุ  ถ้าไม่ฮีท  เปลี่ยนปะเก็น - ล้างฝาเล็กน้อย  - ตั้งวาล์ว

ผมทำซาบ  อยู่ที่ ราว ๆ7000  ของคุณแพงกว่าผมอีกอ่ะ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408

ถ้ารถยังไม่ความร้อนขึ้น ไม่เร่งกระตุก น้ำหายเยอะมาก หรือสีน้ำมีอะไรปน วิ่งใช้งานได้ปกติ ก็จะยังใช้ไปได้อีกสักพักใหญ่ๆ ระหว่างนี้หยอดกระปุกไว้เมื่อคราวจำเป็น หมั่นดูน้ำว่าหายไหม หรือ น้ำมันดันทิ้งบ้างไหม มีสีน้ำมันปนรึเปล่า

----

1. ความร้อนรถยังปกติดีครับ ดูจาก OBD2 ผ่าน App Torque Pro = 82 -86 องศา

2. ส่วนน้ำในถังพักน้ำสำรองก็หายจากขีด Max ประมาณนี้ครับ ( 2 เดือน )



3. เวลาเร่ง (Kick Down) = รถไม่กระตุกครับ แต่รถมักจะกระตกเวลาผ่อนคันเร่ง หรือเหยียบเบรค
เช่น เหยียบคันเร่งที่ 2,000 RPM เวลาเหยียบเบรค รอบเครื่องจะลดลงมาตามปกติ
แล้วก็ดีดไปที่ 1,500 RPM และค่อยตกมาที่รอบเดินเบาครับ (ไม่เป็นทุกครั้ง)




ถึงวันที่ต้องทำถ้าเปิดฝามา ช่างจะประเมินได้ครับว่าต้องชุดใหญ่แค่ไหน จบแค่ประเก็น หรือไสฝา และต้องเจียรบ่าวาล์วรึเปล่า

ลึกๆ ผมว่าอาการมันยังไม่มาก แต่ถ้าจะเปิดฝาทั้งที ทำทีเดียวจบก็ประหยัดเวลาซ่อมดี ว่าแต่ว่าศูนย์ประเมิณ 30,000  คือทำหมดทุกอย่างแบบที่อู่คิด 15,000 เลยไหมครับ

----วันนี้ลองโทรไปสอบถามทางอู่ ว่าเปลี่ยนแค่ปะเก็นฝาสูบอย่างเดียวก่อนได้ไหม ??

ทางอู่บอกว่า รื้อทำทั้งที = อยากให้ทำให้จบในทีเดียวมากกว่า


ถ้ารายการซ่อมเท่ากัน ถึงจะแพงกว่าเท่าตัวแล้วจบมีประกัน ผมว่าคุ้ม มันแพงแต่ยังรับได้
ยกเว้นอู่นอก ไว้ใจได้จริงๆ อันนี้แล้วแต่ชอบ


----รอหลังสงกรานต์ครับ ทางศูนย์ Honda Rama 7 จะทำใบประเมินราคาค่าซ่อมแบบละเอียด
ว่าต้องทำอะไรบ้างครับ


ผมก็ไม่ได้เก่งเชิงช่าง แต่จากที่อ่านมา รถคุณ lonely  ไม่ได้ออกอาการเยอะ อย่าเพิ่งทำดีกว่า
จนกว่าจะ มีงบพร้อมทำแบบสบายใจ หรือ มีอาการออกโดนบังคับทำ (แบบรถผม) 
ถ้าเลือกทำก็จบง่ายแต่เสียตัง ถ้ายืดออกไปก่อนก็แค่เผื่อใจว่าถึงวันนึงรถเสียก็เรียกยานแม่ครับ

----ผมคงเลือกที่จะทำเลยครับ เพียงแต่ต้องเก็บเงินค่าซ่อมก่อน & เลือกว่าจะทำที่ศูนย์ หรือ อู่

เพราะผมไม่อยากให้รถไปตายกลางทางครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ปะเก็นผุ ตามอายุ  ถ้าไม่ฮีท  เปลี่ยนปะเก็น - ล้างฝาเล็กน้อย  - ตั้งวาล์ว

ผมทำซาบ  อยู่ที่ ราวๆ 7,000  ของคุณแพงกว่าผมอีกอ่ะ

1. อาจเป็นเพราะว่า รถคนละรุ่นกันมั้งครับ เลยเสียค่าใช้จ่ายไม่เท่ากัน

2. วาล์วรถ พึ่งตั้งมาล่าสุด เมื่อ ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ถ้าต้องไสฝาสูบ (ล้างหน้า) = จำเป็นต้องตั้งวาล์วใหม่ไหมครับ ??

3. ปะเก็นฝาสูบแล่บ = สัมพันธ์กับอาการที่น้ำในหม้อพักน้ำสำรองหายอยู่เรื่อยๆ ใช่ไหมครับ ??
และสัมพันธ์กับอาการเหยียบเบรค รอบเครื่องตกมาที่ 580 RPM ที่หาสาเหตุมา 3 ปีกว่านี้ด้วยไหมครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
ผมก็มองว่า 15,000 แพงไปนะครับ Accord 95 ผมเคยวาล์วยันเพราะติดแก๊ส เอาไปทำฝา เจียรวาล์ว ตั้งวาล์ว ยังราว ๆ 11,000 เองครับ

ส่วนเรื่องประเก็น คิดว่าพอเป็นไปได้ที่จะทำให้น้ำหาย และก็น่าจะมาจาก น้ำยาหล่อเย็นที่เติมไปคนละรุ่น เลยทำให้เสื่อมเร็วกว่าปกติครับ

ปล. ราคาศูนย์ 30,000 นี่ น่าจะพอหาเครื่องมือ 2 เปลี่ยนได้เลยนะครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
ความร้อนปกติ  น้ำไม่ได้หายเยอะ  ยังไม่ต้องทำอะไรมากครับ

เปลี่ยนประเก็นอย่างเดียวก่อน  หาอู่ honda ดีๆมีเพียบจะได้ปรึกษาเรื่องรอบตกไปด้วย

จะปาดฝานั่นอาการต้องเริ่มหนักแล้ว เช่น ฮีตบ่อย น้ำหายหมดกระปุก  ช่างให้ทำชุดใหญ่นี่ฟังดูแปลกๆอยู่นะ


ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์

ถ้ารถยังไม่ความร้อนขึ้น ไม่เร่งกระตุก น้ำหายเยอะมาก หรือสีน้ำมีอะไรปน วิ่งใช้งานได้ปกติ ก็จะยังใช้ไปได้อีกสักพักใหญ่ๆ ระหว่างนี้หยอดกระปุกไว้เมื่อคราวจำเป็น หมั่นดูน้ำว่าหายไหม หรือ น้ำมันดันทิ้งบ้างไหม มีสีน้ำมันปนรึเปล่า

----

1. ความร้อนรถยังปกติดีครับ ดูจาก OBD2 ผ่าน App Torque Pro = 82 -86 องศา

2. ส่วนน้ำในถังพักน้ำสำรองก็หายจากขีด Max ประมาณนี้ครับ ( 2 เดือน )



3. เวลาเร่ง (Kick Down) = รถไม่กระตุกครับ แต่รถมักจะกระตกเวลาผ่อนคันเร่ง หรือเหยียบเบรค
เช่น เหยียบคันเร่งที่ 2,000 RPM เวลาเหยียบเบรค รอบเครื่องจะลดลงมาตามปกติ
แล้วก็ดีดไปที่ 1,500 RPM และค่อยตกมาที่รอบเดินเบาครับ (ไม่เป็นทุกครั้ง)




ถึงวันที่ต้องทำถ้าเปิดฝามา ช่างจะประเมินได้ครับว่าต้องชุดใหญ่แค่ไหน จบแค่ประเก็น หรือไสฝา และต้องเจียรบ่าวาล์วรึเปล่า

ลึกๆ ผมว่าอาการมันยังไม่มาก แต่ถ้าจะเปิดฝาทั้งที ทำทีเดียวจบก็ประหยัดเวลาซ่อมดี ว่าแต่ว่าศูนย์ประเมิณ 30,000  คือทำหมดทุกอย่างแบบที่อู่คิด 15,000 เลยไหมครับ

----วันนี้ลองโทรไปสอบถามทางอู่ ว่าเปลี่ยนแค่ปะเก็นฝาสูบอย่างเดียวก่อนได้ไหม ??

ทางอู่บอกว่า รื้อทำทั้งที = อยากให้ทำให้จบในทีเดียวมากกว่า


ถ้ารายการซ่อมเท่ากัน ถึงจะแพงกว่าเท่าตัวแล้วจบมีประกัน ผมว่าคุ้ม มันแพงแต่ยังรับได้
ยกเว้นอู่นอก ไว้ใจได้จริงๆ อันนี้แล้วแต่ชอบ


----รอหลังสงกรานต์ครับ ทางศูนย์ Honda Rama 7 จะทำใบประเมินราคาค่าซ่อมแบบละเอียด
ว่าต้องทำอะไรบ้างครับ


ผมก็ไม่ได้เก่งเชิงช่าง แต่จากที่อ่านมา รถคุณ lonely  ไม่ได้ออกอาการเยอะ อย่าเพิ่งทำดีกว่า
จนกว่าจะ มีงบพร้อมทำแบบสบายใจ หรือ มีอาการออกโดนบังคับทำ (แบบรถผม) 
ถ้าเลือกทำก็จบง่ายแต่เสียตัง ถ้ายืดออกไปก่อนก็แค่เผื่อใจว่าถึงวันนึงรถเสียก็เรียกยานแม่ครับ

----ผมคงเลือกที่จะทำเลยครับ เพียงแต่ต้องเก็บเงินค่าซ่อมก่อน & เลือกว่าจะทำที่ศูนย์ หรือ อู่

เพราะผมไม่อยากให้รถไปตายกลางทางครับ


น้ำหายแค่นี้ อย่าเพิ่งทำเลยครับ
ซ่อมรถไม่มีทางจบ อย่าเพิ่งเร่งทำ รีบจ่ายตังเลยครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมก็มองว่า 15,000 แพงไปนะครับ Accord 95 ผมเคยวาล์วยันเพราะติดแก๊ส เอาไปทำฝา เจียรวาล์ว ตั้งวาล์ว ยังราว ๆ 11,000 เองครับ

ส่วนเรื่องประเก็น คิดว่าพอเป็นไปได้ที่จะทำให้น้ำหาย และก็น่าจะมาจาก น้ำยาหล่อเย็นที่เติมไปคนละรุ่น เลยทำให้เสื่อมเร็วกว่าปกติครับ

ปล. ราคาศูนย์ 30,000 นี่ น่าจะพอหาเครื่องมือ 2 เปลี่ยนได้เลยนะครับ


1. ผมลองถามราคาซ๋อมของอู่เฉพาะของรถยี่ห้อนึง (อู่ที่นำรถไปเช็คน้ำยาคาร์บอน) เจ้าของอู่บอกว่า ถ้าเป็นอู่เขา
อาการนี้ประมาณ 12,000 บาทครับ ส่วนอู่แถวบ้านประเมินราคาเบื้องต้น 15,000 บาท โดยเบิกอะไหล่จากศูนย์ Honda ซึ่งราคานี้ ผมพอรับได้ครับ

2. น้ำยาหล่อเย็นคนละชนิด แม้จะยี่ห้อเดียวกัน = อาจทำให้ปะเก็นเสื่อมไวขึ้นได้

3. ราคาศูนย์ ก็คงเปลี่ยนอะไหล่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด + การรับประกันงานซ่อม เลยทำให้ราคาสูงครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ความร้อนปกติ  น้ำไม่ได้หายเยอะ  ยังไม่ต้องทำอะไรมากครับ

เปลี่ยนประเก็นอย่างเดียวก่อน  หาอู่ honda ดีๆ มีเพียบจะได้ปรึกษาเรื่องรอบตกไปด้วย

จะปาดฝานั่นอาการต้องเริ่มหนักแล้ว เช่น ฮีตบ่อย น้ำหายหมดกระปุก  ช่างให้ทำชุดใหญ่นี่ฟังดูแปลกๆ อยู่นะ

เป็นคำแนะนำจากเจ้าของอู่ที่ผมนำรถไปเช็คอาการน้ำหายด้วยน้ำยาคาร์บอนครับ (อู่นี้ ไม่ได้รับซ่อม Honda)
ถ้าปะเก็นฝาสูบแล่บ ควรซ่อมอะไรบ้าง

อู่ Honda = อู่ไหนดีครับ เช่น Honda เรวดี เพราะเมื่อปี 2559 ที่รถผมเริ่มเสียหลายๆ อย่าง เอารถไปทิ้งไว้ที่อู่ Honda โดยเฉพาะ เป็นเวลา 1 อาทิตย์ (แถวๆ เลยวงเวียนพระราม 5 ถ. นครอินทร์) ก็หาสาเหตุไม่เจอครับ

ผมไปหาสาเหตุเจอที่อู่อื่น ที่มีเครื่องมือหลายชนิดในการตรวจวิเคราะห์อาการเสียของรถครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408

น้ำหายแค่นี้ อย่าเพิ่งทำเลยครับ

2 เดือน น้ำหายประมาณนี้ ถ้าปล่อยไว้ซัก 6 เดือน น้ำน่าจะหายไปครึ่งนึง โดยอยู่ตรงกลางระหว่าง Min กับ Max ใช่ไหมครับ




ซ่อมรถไม่มีทางจบ อย่าเพิ่งเร่งทำ รีบจ่ายตังเลยครับ

หมายความว่า อาการน้ำหายประมาณนี้ = ยังเล็กน้อย ยังไม่ต้องรีบซ่อมใช่ไหมครับ ??




My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
ความร้อนปกติ  น้ำไม่ได้หายเยอะ  ยังไม่ต้องทำอะไรมากครับ

เปลี่ยนประเก็นอย่างเดียวก่อน  หาอู่ honda ดีๆ มีเพียบจะได้ปรึกษาเรื่องรอบตกไปด้วย

จะปาดฝานั่นอาการต้องเริ่มหนักแล้ว เช่น ฮีตบ่อย น้ำหายหมดกระปุก  ช่างให้ทำชุดใหญ่นี่ฟังดูแปลกๆ อยู่นะ


เป็นคำแนะนำจากเจ้าของอู่ที่ผมนำรถไปเช็คอาการน้ำหายด้วยน้ำยาคาร์บอนครับ (อู่นี้ ไม่ได้รับซ่อม Honda)
ถ้าปะเก็นฝาสูบแล่บ ควรซ่อมอะไรบ้าง

อู่ Honda = อู่ไหนดีครับ เช่น Honda เรวดี เพราะเมื่อปี 2559 ที่รถผมเริ่มเสียหลายๆ อย่าง เอารถไปทิ้งไว้ที่อู่ Honda โดยเฉพาะ เป็นเวลา 1 อาทิตย์ (แถวๆ เลยวงเวียนพระราม 5 ถ. นครอินทร์) ก็หาสาเหตุไม่เจอครับ

ผมไปหาสาเหตุเจอที่อู่อื่น ที่มีเครื่องมือหลายชนิดในการตรวจวิเคราะห์อาการเสียของรถครับ

เมื่อก่อนตอนใช้ honda ผมเข้าที่ autoway , speedway, p race, bear r ครับ  แต่ก็นานเป็น10 กว่าปีละตอนนี้ไม่รู้เป็นไงบ้าง

อู่ honda เซียนๆลองหาข้อมูล+ปรึกษาเพิ่มดู  ใจเย็นๆตอนนี้รถยังขับได้เดี๋ยวจะไปกันใหญ่ครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์

น้ำหายแค่นี้ อย่าเพิ่งทำเลยครับ

2 เดือน น้ำหายประมาณนี้ ถ้าปล่อยไว้ซัก 6 เดือน น้ำน่าจะหายไปครึ่งนึง โดยอยู่ตรงกลางระหว่าง Min กับ Max ใช่ไหมครับ




ซ่อมรถไม่มีทางจบ อย่าเพิ่งเร่งทำ รีบจ่ายตังเลยครับ

หมายความว่า อาการน้ำหายประมาณนี้ = ยังเล็กน้อย ยังไม่ต้องรีบซ่อมใช่ไหมครับ ??


 มันเป็นได้หลายแบบครับ
2   เดือนหายแค่นี้ และนิ่งเลย
หรือ หายแบบนี้ทุกๆ 2   เดือน ต้องตามดูครับ

ผมว่ารอดูอาการ ไม่ต้องรีบซ่อมก็ได้ แต่หมั่นดูรถทุกเช้า ระหว่างนี้ก็หยอดกระปุกไว้เผื่อต้องทำ ไม่ได้ชะล่าใจเอาเงินไปทำอย่างอื่น

ยังไงๆมีแววเสียตัง แต่อย่าไปรีบเสียเลยครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408

น้ำหายแค่นี้ อย่าเพิ่งทำเลยครับ

2 เดือน น้ำหายประมาณนี้ ถ้าปล่อยไว้ซัก 6 เดือน น้ำน่าจะหายไปครึ่งนึง โดยอยู่ตรงกลางระหว่าง Min กับ Max ใช่ไหมครับ




ซ่อมรถไม่มีทางจบ อย่าเพิ่งเร่งทำ รีบจ่ายตังเลยครับ

หมายความว่า อาการน้ำหายประมาณนี้ = ยังเล็กน้อย ยังไม่ต้องรีบซ่อมใช่ไหมครับ ??


 มันเป็นได้หลายแบบครับ
2   เดือนหายแค่นี้ และนิ่งเลย
หรือ หายแบบนี้ทุกๆ 2   เดือน ต้องตามดูครับ

ผมว่ารอดูอาการ ไม่ต้องรีบซ่อมก็ได้ แต่หมั่นดูรถทุกเช้า ระหว่างนี้ก็หยอดกระปุกไว้เผื่อต้องทำ ไม่ได้ชะล่าใจเอาเงินไปทำอย่างอื่น

ยังไงๆมีแววเสียตัง แต่อย่าไปรีบเสียเลยครับ


ผมบอกข้อมูลไม่ครบเองครับ = น้ำหายแบบนี้ มาได้ประมาณ 2 - 3 ปีแล้วครับ
แต่พอน้ำหายไปซักหน่อยแบบในรูป ผมก็จะเอาน้ำยาหล่อเย็นเติมเพิ่มในถังพักน้ำสำรองแล้วครับ
(ไม่กล้าปล่อยให้มันลดไปมากกว่านี้)


เพียงแต่ครั้งนี้ ที่ยังไม่เติมน้ำยาหล่อเย็น เพราะว่า เมื่อ ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา นำรถไปเช็คอาการน้ำหาย ที่ศูนย์ Honda Rama 7
แต่ศูนย์ก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ ผมเลยตกลงกับศูนย์ว่า

ถ้าน้ำในถังพักน้ำสำรองหายอีก ผมจะไม่เติมเพิ่ม เพื่อดูว่า น้ำจะลดไปแค่ไหน และจะได้ให้ศูนย์หาสาเหตุ

แต่ตอนนี้ คิดว่าพอจะทราบสาเหตุที่แท้จริงของอาการน้ำหายแล้ว นั่นคือ "ปะเก็นฝาสูบน่าจะแล่บ" นั่นเองครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ผมคิดว่าการไสฝาสูบนั้น  มักจะไม่ค่อยจบกันนะครับ เป็นไปได้ผมจะหาเครื่องเซียงกงสภาพดี ปีที่ใหม่กว่า มาลงดีกว่าครับ