เครื่องไม่น่าจะเคยฮีท แต่ปะเก็นฝาสูบแลบ = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ

lonely

ผมคิดว่าการไสฝาสูบนั้น  มักจะไม่ค่อยจบกันนะครับ เป็นไปได้ผมจะหาเครื่องเซียงกงสภาพดี ปีที่ใหม่กว่า มาลงดีกว่าครับ

การไสฝาสูบ (ล้างหน้า) กับการปาดฝา = คืออันเดียวกันไหมครับ ??

และที่บอกว่าไม่ค่อยจบนั้น = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ เช่น โรงกลึงไสออกเยอะเกินไป เป็นต้น
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



dht_tubes

อู่ที่วิเคราะห์ว่า ต้องปาด ไส ฝา เขาคงเคยรื้อรถรุ่นนี้ที่มีอาการเดียวกันมามาก แล้วก้อพบว่าฝาสูบไม่เรียบ จึงเกิดอาการแลบ

ไม่รู้ว่าปะเกนรุ่นนี้เป็นปะเก็นเหล็ก หรือปะเกนไฟครับ ที่ผมเจอมาในเครื่องดีเซลยี่ปุ่นที่เป็นปะเกนฝาเหล็ก ถ้าเครื่องไม่เคยฮีต ฝามันจะไม่เสีย ถึงถอดออกมาเช้คแล้วไม่เรียบเป๊ะ เพราะมันคือของใช้งานแล้วเพียงแต่ชนิดของปะเกนมันเอาอยู่

แต่ถ้าฝามันเสียแน่คงต้องปาดซึ่งปะเกนที่จะใส่ใหม่ก้อจะต้องหนาขึ้น(มั๊ง) ก่อต้องทำให้จบทีเดียวตามที่ช่างว่า

ไม่ทราบว่าได้เช้คพวกรอยรั่วซึมละเอียดแล้วใช่มั้ย ไม่ใช่เส้นผมบังภูเขานะ รถผมบิมเมอร์ เจอเคสตาน้ำหลังเสื้อผุ น้ำหายแบบหาไม่เจอ กว่าจะแก้ได้เปลี่ยนไป 3-4 อู่ 0 บอกต้องโอเวอร์ฮอลเลย ดีไปเจออู่นึงหาเจอ ค่าของเบิกมาเปลี่ยน 3 ร้อยกว่า ค่าแรงหลายพันเพราะต้องยกเครื่องลง 555

มาชวนคุยไม่รู้ช่วยไรได้มั้ย เอาว่าขอให้แก้จบละกันครับ




Weetting

บ้านแฟนใช้ city zx เป็นรถที่ซ่อมไม่จบจริงๆ.
แต่วิ่งไป 250,000
จุกจิกมาก  อาการเดียวกับของ คุณ lonly
ไล่เปลี่ยน กรองเบนซิน,  ล้างถังน้ำมัน , ล้างหัวฉีด, หัวเทียน, คอยย์​จุด​ระเบิด, สายไฟคอยย์แต่ง,ตั้งวาล์ว.,เปลี่ยนหม้อลทเบรค,สายลมเบรค  ทำหมดนี้ไม่หายน่ะครับ

โทรไปคุยกับ speedway
เค้าบอกว่า .L15 ใน zx เป็นรุ่นที่จุกจิกแต่โดยพื้นฐานมันทนถ้าไม่ต้องการสมบรูณ์ทางร้านเลยแนะนำเปลี่ยนเครื่อง

ราคา ถ้าวาง L15พร้อมauto 5spped (gm2/3)
32,000.ถ้าวาง L12พร้อม cvt 28,000

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



lonely


อู่ที่วิเคราะห์ว่า ต้องปาด ไส ฝา เขาคงเคยรื้อรถรุ่นนี้ที่มีอาการเดียวกันมามาก แล้วก้อพบว่าฝาสูบไม่เรียบ จึงเกิดอาการแลบ

อู่ที่ทดสอบด้วยน้ำยาคาร์บอนให้ เป็นอู่ซ่อมรถญี่ปุ่นยี่ห้อนึงโดยเฉพาะครับ (แต่ไม่ได้รับซ่อม Honda)

วิเคราะห์ว่า "ปะเก็นฝาสูบน่าจะแล่บ" แต่ ฝาสูบ น่าจะ "ยังไม่โก่ง"


ไม่รู้ว่าปะเกนรุ่นนี้เป็นปะเก็นเหล็ก หรือปะเกนไฟครับ ที่ผมเจอมาในเครื่องดีเซลยี่ปุ่นที่เป็นปะเกนฝาเหล็ก ถ้าเครื่องไม่เคยฮีต ฝามันจะไม่เสีย ถึงถอดออกมาเช้คแล้วไม่เรียบเป๊ะ เพราะมันคือของใช้งานแล้วเพียงแต่ชนิดของปะเกนมันเอาอยู่

อันนี้ไม่ทราบจริงๆ ครับ ว่าเป็นปะเก็นแบบไหน

ลองหาจาก Lazada ขายเป็นชุดซ่อมแบบนี้เลยครับ (น่าจะผลิตจีน)

https://www.lazada.co.th/products/honda-jazz-ii-gd-city-15-ff-l15a1-rebuilding-06110-reb-z00-50275300-i1480924388-s3894694373.html?exlaz=d_1:mm_150050845_51350205_2010350205::12:1498579383!58089999096!!!pla-294682000766!c!294682000766!3894694373!243376883&gclid=CjwKCAjwvMqDBhB8EiwA2iSmPEBIrLCw-7291wPwsBVMnTV5bB0dJc7VWXee-KiVB0VFoXieYy0cqxoCVUsQAvD_BwE


แต่ถ้าฝามันเสียแน่คงต้องปาดซึ่งปะเกนที่จะใส่ใหม่ก้อจะต้องหนาขึ้น(มั๊ง) ก่อต้องทำให้จบทีเดียวตามที่ช่างว่า

ไม่ทราบว่าได้เช้คพวกรอยรั่วซึมละเอียดแล้วใช่มั้ย ไม่ใช่เส้นผมบังภูเขานะ รถผมบิมเมอร์ เจอเคสตาน้ำหลังเสื้อผุ น้ำหายแบบหาไม่เจอ กว่าจะแก้ได้เปลี่ยนไป 3-4 อู่ 0 บอกต้องโอเวอร์ฮอลเลย ดีไปเจออู่นึงหาเจอ ค่าของเบิกมาเปลี่ยน 3 ร้อยกว่า ค่าแรงหลายพันเพราะต้องยกเครื่องลง 555

อาการน้ำในถังพักน้ำสำรองหายเป็นมาก่อนที่จะเปลี่ยนหม้อน้ำ ADR + วาล์วน้ำแท้ + ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น (ท่อเหล็ก + ท่อยาง) + มอเตอร์พัดลมของเทียบ 2 ตัว ครับ

มาชวนคุยไม่รู้ช่วยไรได้มั้ย เอาว่าขอให้แก้จบละกันครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



lonely

บ้านแฟนใช้ city zx เป็นรถที่ซ่อมไม่จบจริงๆ.
แต่วิ่งไป 250,000


เปลี่ยนคนขับครับ = หายชัวร์  ;) :D

จุกจิกมาก  อาการเดียวกับของ คุณ lonely

ไล่เปลี่ยน กรองเบนซิน,  ล้างถังน้ำมัน , ล้างหัวฉีด, หัวเทียน, คอยย์​จุด​ระเบิด, สายไฟคอยย์แต่ง,ตั้งวาล์ว.,เปลี่ยนหม้อล,เบรค,สายลมเบรค  ทำหมดนี้ไม่หายน่ะครับ

ทำมาคล้ายๆ กันเลยครับ ผมมีเปลี่ยน O2 Sensor ของ Walker 2 ตัว + อีกหลายๆ อย่างครับ


โทรไปคุยกับ speedway
เค้าบอกว่า L15 ใน zx เป็นรุ่นที่จุกจิกแต่โดยพื้นฐานมันทนถ้าไม่ต้องการสมบรูณ์ทางร้านเลยแนะนำเปลี่ยนเครื่อง

พื้นฐาน L15A มันทน แต่จุกจิก = ฟังแล้วมันขัดแย้งกันเองอ่ะครับ คือ ถ้ามันทนทาน มันก็ควรจะไม่จุกจิกหรือเปล่าครับ ??


ราคา ถ้าวาง L15พร้อม Auto 5 Speed (gm2/3)
32,000.ถ้าวาง L12พร้อม cvt 28,000

ราคานี้ = น่าสนใจครับ วางเครื่อง L15 ของ City Gen 3 + เกียร์ Auto แบบฟันเฟืองแทน

วางเครื่องใหม่ 32,000 บาท = พอๆ กับ ราคาซ่อมที่ศูนย์ Honda Rama 7 ประเมินเบื้องต้น

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



Weetting

มันคนละอย่างครับ   

ตัวเครื่องแหวนหลวม กำลังอัดตก กินน้ำมันเครื่อง แต่ขอไม่ฮีตก็ไปได้หมด 

อย่างนึกถึงเพื่อน
ขี้บ่นขี้ฟ้อง  แต่ไปกับเราทุกที่  ฝนตกแดดออก  มันก็ไปและไม่ป่วยไม่ไข้แต่มันขี้บ่นน่ะครับ   =ทนแต่จุกจิก

กับอีกคนบ่นด้วยไปด้วย แล้วป่วยด้วย =ไม่ทนและจุกจิก
กับอีกคน  ไม่บ่นไปไหนไปด้วย  ไม่ป่วยไม่ไข้ = ทนและไม่จุกจิก
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Turin

มันคนละอย่างครับ   

ตัวเครื่องแหวนหลวม กำลังอัดตก กินน้ำมันเครื่อง แต่ขอไม่ฮีตก็ไปได้หมด 

อย่างนึกถึงเพื่อน
ขี้บ่นขี้ฟ้อง  แต่ไปกับเราทุกที่  ฝนตกแดดออก  มันก็ไปและไม่ป่วยไม่ไข้แต่มันขี้บ่นน่ะครับ   =ทนแต่จุกจิก

กับอีกคนบ่นด้วยไปด้วย แล้วป่วยด้วย =ไม่ทนและจุกจิก
กับอีกคน  ไม่บ่นไปไหนไปด้วย  ไม่ป่วยไม่ไข้ = ทนและไม่จุกจิก
55 ตามนั้นครับ มันจะมีประเภทไม่ตาย ใช้งานได้ แต่ทำให้สมบูรณ์ไม่ได้

อีแบบสุดท้าย บางทีไม่ป่วย ไม่บ่น เก็บอาการจนเป็นหนัก แล้วตายเลยก็มี (เคยเจอกับเครื่อง BMW M10)



I_AM_M

วางเครื่องใหม่ครับ เครื่องนี้บานปลายเรื่อยๆ



deertesla

ผมคิดว่าการไสฝาสูบนั้น  มักจะไม่ค่อยจบกันนะครับ เป็นไปได้ผมจะหาเครื่องเซียงกงสภาพดี ปีที่ใหม่กว่า มาลงดีกว่าครับ

การไสฝาสูบ (ล้างหน้า) กับการปาดฝา = คืออันเดียวกันไหมครับ ??

และที่บอกว่าไม่ค่อยจบนั้น = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ เช่น โรงกลึงไสออกเยอะเกินไป เป็นต้น
คืออันเดียวกันครับ คือการปาดหน้าสัมผัสของฝาสูบให้เรียบ ทำให้ ห้องเผาไหม้ที่ฝาสูบก็จะมีปริมาตรลดลงครับ จำเป็นต้องเพิ่มความหนาจของปนะเก็น แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นไสหรือปาดแล้วาสำหรับเครื่องที่เคยฮีท มักไม่จบครับ มักมีปัญหาความร้อนขึ้นอยู่



lonely

มันคนละอย่างครับ   

ตัวเครื่องแหวนหลวม กำลังอัดตก กินน้ำมันเครื่อง แต่ขอไม่ฮีตก็ไปได้หมด 

อย่างนึกถึงเพื่อน


ขี้บ่นขี้ฟ้อง  แต่ไปกับเราทุกที่  ฝนตกแดดออก  มันก็ไปและไม่ป่วยไม่ไข้แต่มันขี้บ่นน่ะครับ   =ทนแต่จุกจิก

กับอีกคนบ่นด้วยไปด้วย แล้วป่วยด้วย =ไม่ทนและจุกจิก


กับอีกคน  ไม่บ่นไปไหนไปด้วย  ไม่ป่วยไม่ไข้ = ทนและไม่จุกจิก


เปรียบเทียบได้เข้าใจง่าย & เห็นภาพดีครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



lonely

วางเครื่องใหม่ครับ เครื่องนี้บานปลายเรื่อยๆ


รอบนี้ = คงลองซ่อมก่อนครับ

ถ้าซ่อมแล้วไม่จบ = อาจวางเครื่อง + เกียร์ ใหม่

ของ City Gen 3 แทนครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



lonely

ผมคิดว่าการไสฝาสูบนั้น  มักจะไม่ค่อยจบกันนะครับ เป็นไปได้ผมจะหาเครื่องเซียงกงสภาพดี ปีที่ใหม่กว่า มาลงดีกว่าครับ

การไสฝาสูบ (ล้างหน้า) กับการปาดฝา = คืออันเดียวกันไหมครับ ??

และที่บอกว่าไม่ค่อยจบนั้น = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ เช่น โรงกลึงไสออกเยอะเกินไป เป็นต้น
คืออันเดียวกันครับ คือการปาดหน้าสัมผัสของฝาสูบให้เรียบ ทำให้ ห้องเผาไหม้ที่ฝาสูบก็จะมีปริมาตรลดลงครับ จำเป็นต้องเพิ่มความหนาจของปนะเก็น แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นไสหรือปาดแล้วาสำหรับเครื่องที่เคยฮีท มักไม่จบครับ มักมีปัญหาความร้อนขึ้นอยู่


อย่างรถผมที่เคยไม่เคยฮีท ถ้าไสฝา (ล้างหน้า) เสริมปะเก็น = จะมีโอกาสจบไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



tom46

https://www.timesert.com/
https://www.helicoil.in/helicoil.htm

เรื่อง รูเกลียวเสื้อสูบ ลองดูจากสองยี่ห้อนี้ดูครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



deertesla

ผมคิดว่าการไสฝาสูบนั้น  มักจะไม่ค่อยจบกันนะครับ เป็นไปได้ผมจะหาเครื่องเซียงกงสภาพดี ปีที่ใหม่กว่า มาลงดีกว่าครับ

การไสฝาสูบ (ล้างหน้า) กับการปาดฝา = คืออันเดียวกันไหมครับ ??

และที่บอกว่าไม่ค่อยจบนั้น = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ เช่น โรงกลึงไสออกเยอะเกินไป เป็นต้น
คืออันเดียวกันครับ คือการปาดหน้าสัมผัสของฝาสูบให้เรียบ ทำให้ ห้องเผาไหม้ที่ฝาสูบก็จะมีปริมาตรลดลงครับ จำเป็นต้องเพิ่มความหนาจของปนะเก็น แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นไสหรือปาดแล้วาสำหรับเครื่องที่เคยฮีท มักไม่จบครับ มักมีปัญหาความร้อนขึ้นอยู่


อย่างรถผมที่เคยไม่เคยฮีท ถ้าไสฝา (ล้างหน้า) เสริมปะเก็น = จะมีโอกาสจบไหมครับ ??
คิดว่าไม่น่าจะจบครับ ลงของซิตี้เจน 3ดีกว่าครับ ได้ 5AT ทนๆครับ แต่ทั้งนี้ต่อออยเกียร์แยกต่างหากด้วยนะครับ



lonely

ผมคิดว่าการไสฝาสูบนั้น  มักจะไม่ค่อยจบกันนะครับ เป็นไปได้ผมจะหาเครื่องเซียงกงสภาพดี ปีที่ใหม่กว่า มาลงดีกว่าครับ

การไสฝาสูบ (ล้างหน้า) กับการปาดฝา = คืออันเดียวกันไหมครับ ??

และที่บอกว่าไม่ค่อยจบนั้น = เกิดจากสาเหตุอะไรครับ เช่น โรงกลึงไสออกเยอะเกินไป เป็นต้น
คืออันเดียวกันครับ คือการปาดหน้าสัมผัสของฝาสูบให้เรียบ ทำให้ ห้องเผาไหม้ที่ฝาสูบก็จะมีปริมาตรลดลงครับ จำเป็นต้องเพิ่มความหนาจของปนะเก็น แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นไสหรือปาดแล้วาสำหรับเครื่องที่เคยฮีท มักไม่จบครับ มักมีปัญหาความร้อนขึ้นอยู่


อย่างรถผมที่เคยไม่เคยฮีท ถ้าไสฝา (ล้างหน้า) เสริมปะเก็น = จะมีโอกาสจบไหมครับ ??
คิดว่าไม่น่าจะจบครับ ลงของซิตี้เจน 3 ดีกว่าครับ ได้ 5AT ทนๆ ครับ แต่ทั้งนี้ต่อออยเกียร์แยกต่างหากด้วยนะครับ

1. ถ้าวางเครื่องของ City Gen 3 = ต้องมีการแปลงแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ไหมครับ หรือวางแทนเครื่องเดิมได้เลย ??

และต้องเปลี่ยนกล่อง ECU ด้วยใช่ไหมครับ


2. ต่อออยเกียร์แยกต่างหาก = หมายถึง ทำออยเกียร์เพิ่ม เพื่อลดความร้อนให้ระบบเกียร์ใช่ไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



kritorm

ขอแสดงความเห็นครับ
ตามข้อมูลว่า น้ำหายต่ำจากขีด max ปริมาณเท่าๆกันทุก 2 เดือน
เท่าที่ดูแล้วไม่น่ากังวลอะไรครับ แต่ถ้าถามว่าน้ำมันหายไปไหนก็อาจจะไม่หาคำตอบ อาจจะคิดเข้าข้างตัวเองว่ามันระเหยจากการเปลี่ยนสถานะ(มั้ง)
จริงถ้าปะเก็นฝาสูบรั่วปริมาณน้ำที่หายมันควรจะมากขึ้นเรื่อยๆ
ถ้าซ่อมอาจจะบานปลายก็ได้ครับ เป็นผมจะเก็บเงินไว้ ถ้ามีอาการอื่นๆแล้วรื้อเครื่องทีเดียวดีกว่า เช่นควันขาว กำลังอัดตก ฯลฯ

ส่วนในคลิปที่ว่าน้ำยาเปลี่ยนสี  เท่าที่ดูข้อมูลของอุปกรณ์ที่ขาย ถ้ากำลังอัดรั่วน้ำยาจะเปลี่ยนสีจนเป็นสีชาหรือเหลืองเลยนะครับ
กรณีว่าสีอ่อนลงมันอาจจะเป็น error ก็ได้  ถ้าว่าไม่มีแผ่น chart ตัวอย่างให้เทียบสีน้ำยาว่าสีไหนจะวิเคราะห์ว่าอะไร