ผู้เขียน หัวข้อ: ++ปรึกษาครับ ++ ระหว่าง แม็ก 18” กับ 20” คู่นี้ ชุดไหนขับดีกว่ากันครับ  (อ่าน 12625 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bank...

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
กำลังว่าจะเปลี่ยนล้อ TE37 ให้ New Fortuner ครับ
ปัจจุบันใช้ล้อ 20” อยู่
ความสูงรถ set ไว้เท่า Standard ของตัว TRD

ตอนนี้เล็งๆ 2 ชุดนี้ไว้ ลังเล เลยอยากขอความเห็นครับ

=> ชุดที่ 1 TE37 20” x 8.5” offset 20 + ยางเดิม (265/50/20)

=> ชุดที่ 2 TE37 18” x 9” offset 0 + ยาง Michelin Primacy SUV 265/60/18

อยากทราบว่า 2 ชุดนี้ การขับขี่จะต่างกันมากมั้ยครับ ชุดไหนโดยรวมขับดีกว่ากัน
ทั้งเรื่อง Performance ความเร่ง ความประหยัด ความนุ่ม/กระด้าง การควบคุมพวงมาลัย และอื่นๆ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ  :-* :-*

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

  ยางหนาก็นุ่มกว่า   หน้ากว้างเท่ากัน  พวงมาลัยไม่ต่างกัน

ออฟไลน์ Bank...

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
เพิ่มเติมครับ...

เน้นขับสบายๆ ไม่รีบ ไม่เร็ว อยากให้ซับแรงสะเทือนได้ดี นั่งสบายหน่อย

ที่เคยไปชั่งมา น้ำหนักรวมยาง 2 ชุดนี้ต่างกันสักกิโลเศษๆ เท่านั้นเอง เรียกว่าเท่าๆ กันเลย
ราคาก็ใกล้เคียง เพราะถ้าเลือก 20” ก็ยังไม่ต้องเปลี่ยนยาง (ตอนนี้ใช้ Yoko Parada 2 ปี ดอกยังดี)
แต่ถ้า ไป 18” ก็แม็กถูกกว่า แต่ต้องเสียค่ายาง

=> ชุดแรก 20”x8.5 offset 20
ที่มองชุดนี้เพราะ ใช้ยางชุดเดิมได้ ไม่ต้องเสียดายยางเดิม
แล้วมีคนแนะนำว่า offset ประมาณ 15-20 กำลังดีสำหรับ fortuner จะควบคุมพวงมาลัยง่าย  ไม่หนักไม่เบาเกิน ไม่ดึงไม่ส่าย
ส่วนหน้ากว้าง 8.5 นิ้ว กับหน้ายาง 265 ถือว่าโอเค ไม่ดึงหน้ายางเกินไป แก้มยางมีระยะให้ตัว จะไม่กระด้างมาก แต่ก็ยังลังเลว่ามันจะนุ่มขึ้นกว่าเดิมมากมั้ย (ปัจจุบันผมใส่แม็ก Lenso RT กว้าง 9.5 นิ้วครับ มันดึงแก้มยางจนตรงเลย กระด้างประมาณนึงเลย)

=> ชุดที่ 2 เป็น 18”x9 offset 0
ชุดนี้พิมพ์นิยม PPV เลย ใส่กันเยอะมาก
ยาง 18 ผมก็คิดว่ายังไงก็คงซับแรงได้ดีกว่า 20
แต่ว่ามีคนทักว่า แม็กกว้าง 9 นิ้ว กับหน้ายาง 265 จะถึงแก้มมากเกินไปหน่อย (โดยเฉพาะกับ primacy suv) จะไม่นุ่มเท่าที่หวังไว้ (จริงมั้ยครับ)
แล้วก็ offset 0 อาจจะทำให้พวงมาลัยดึงๆ วอกแวกง่ายกว่า

ตอนนี้เลยเลือกไม่ถูกครับ 5555

ออฟไลน์ Bank...

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์

  ยางหนาก็นุ่มกว่า   หน้ากว้างเท่ากัน  พวงมาลัยไม่ต่างกัน

offset ไม่เท่ากัน กับ ความกว้างล้อไม่เท่ากัน
จะมีผลจนรู้สึกได้มั้ยครับ  :o

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134

  ยางหนาก็นุ่มกว่า   หน้ากว้างเท่ากัน  พวงมาลัยไม่ต่างกัน

offset ไม่เท่ากัน กับ ความกว้างล้อไม่เท่ากัน
จะมีผลจนรู้สึกได้มั้ยครับ  :o

Offset ไม่เท่ากัน ความรู้สึกต่างครับ
ยางหน้ากว้างเท่ากันก็จริง แต่ถ้าแก้มยางบางกว่าเวลาเลี้ยวรู้สึกได้ทันที ว่าตอบสนองไวกว่ายางที่หนา มากจนรู้สึกได้เลย

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
ไม่เคยใช้ขอบใหญ่ๆแบบนี้เหมือนกันนะครับ แต่จากแก้มยางที่บอก แน่ๆ ล้อ 20 จะกระด้างกว่า หน้ายางเท่ากัน แก้มตัวที่เตี้ยกว่าจะกระด้างกว่าครับ

ส่วนล้อ te37 ผมไม่แน่ใจล้อแท้เขามี ขอบ 20 ไหม ล้อรุ่นนี้ถ้าชอบจริงๆลองสอบถามที่ N sport ดูครับ ร้านนี้จะเป็นร้านที่เป็นตัวแทนโดยครงอยู๋ เรื่องรุ่น ออฟเซท ต่างๆน่าจะแม่นกว่าร้านทั่วไปครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ขอบ 18 ขับง่าย ขับสนุกกว่า แต่ "ความหล่อ" ในเมือง อาจไม่เท่า 20

หน้ากว้างแม็กต่างกัน 0.5" สำหรับยาง 265 "แตกต่างแบบไม่รู้สึก??!!"
แต่ offset 0 กับ 20 นี่ ล้อยื่นและหุบ ต่างกันแบบเห็นๆ เมื่อใส่กับรถ

ถ้าเลือกได้ 18x9 off20 จะดีสุด ปริ่มๆ ตัวถัง ถ้ายื่นก็ไม่มาก จะสวยกว่า ต้านลมน้อยกว่า โคลนกระเดนน้อยกว่า ขับสบายกว่า
ใช้แม็กดีๆ ไปเลย เผื่อเปลี่ยนแนว หายาง AT ดีๆ มาใส่แทนก็หล่อไปอีกแบบ
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
จากประสบการณ์ที่เคยใช้กับ รถปี 2016 แต่ยางคนละยี่ห้อ
ขอบ 20 + ยางจีน รู้สึกกระด้างเวลาเจอถนนคอนกรีตและถนนขรุขระ พวงมาลัยหนัก
ขอบ 18 (ล้อเดิม) + ยางโอตานิ รถนิ่มขึ้นเวลาวิ่งผ่านทางขรุขระ แต่ก็ยังกระด้างอยู่ พวงมาลัยเบาขึ้นนิดหน่อย อัตราสิ้นเปลืองไม่ต่างจากขอบ 20
ปล.ผมเติมลมยางที่ 33 ทั้ง 4 ล้อ แต่ในคลับเขาว่า Primacy นุ่มเงียบดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2021, 09:15:13 โดย tnp_super »

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...
ถ้าจากตัวเลือก แม็ก 18 เปลี่ยนแล้วความรู้สึกน่าจะดีสุดครับ

.
..
...

เหตุผลหลักเพราะได้เปลี่ยนยาง Primacy Suv ใหม่ 
ฟีลลิ่งเพิ่งเปลี่ยนยางใหม่ๆนี่มันจะนุ่มสบายมากๆ (20 ใช้ยางเดิม) ฮา  ;D

ส่วนความหล่อ หลายๆท่านอาจจะคิดว่า 20 หล่อกว่า
แต่ถ้าเน้นใช้งานลุยๆวิ่งทั่วไทย 18 น่าจะโอเคมากกว่า

กับเห็นพรรคพวกฟอร์ลูกปืนล้อแตกกันบ่อยๆ ไม่รู้จากแม็กใหญ่หรือเปล่า
แต่พวกแม็กที่เล็กกว่า อาการก็น้อยกว่ากันเยอะนะครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...

  ยางหนาก็นุ่มกว่า   หน้ากว้างเท่ากัน  พวงมาลัยไม่ต่างกัน

offset ไม่เท่ากัน กับ ความกว้างล้อไม่เท่ากัน
จะมีผลจนรู้สึกได้มั้ยครับ  :o

จริงครับ น้องฟอร์ผมตอนเปลี่ยนแม็กใหม่ๆ offset 0 ก็มีว่อกแว่ก
แก้โดยหาร้านตั้งศูนย์เทพๆ หายครับ ทนขับมาตั้งนาน  :-[
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เคยตัดสินใจแบบนี้เหมือนกัน สรุป ผมจบที่ 18

เพราะ
1. ยาง 18 ดีๆ ราคาพอกับยางเกรดกลางๆของขอบ 20
    ได้ Primacy SUV ไปนี่ นุ่ม เงียบ โดยเฉพาะทางเปียกชื่อเสียงเรื่องรีดน้ำดี หายห่วง
2. ล้อ 18 เดิมๆหนักมาก ได้ล้อใหม่ เบาลง 2-3 โลต่อวงนี่ มีผลมากๆ

ล้อ 20 ดีกว่าเวลาขับเร็วๆหรือเข้าโค้ง แก้มยางแบ็งบาง ไม่ดิ้น โยกเลนไวๆจะคมกว่า ไม่รู้สึกโยนๆ
แต่ถ้าไม่ได้ขับอย่างงั้น เน้นนั่ง เน้นโดยสารทางไกล ขอบ 18 ใช้งานสบายใจกว่า

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ยังไง แก้มเยอะ ก็นุ่มกว่าครับ แต่ สวยหรือไม่ แล้วแต่มอง
ผมเห็นว่า รถแบบนี้ ใส่ยางบางๆ ล้อโตๆ ไม่สวยครับ
มันไม่ใช่ รถเก๋งครับ
แต่อย่างว่า แล้วแต่ชอบ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ผมเคยใช้แม็ค 18" 2 ชุด  20" 2 ชุด สลับกันไปมา อาการรักพี่ เสียดายน้อง  ;D
ก็ดี ด้อย กันคนละด้าน แก้มหนา ก็ได้นุ่ม แก้มบางก็ได้เรื่องเข้าโค้ง

แต่ถ้าเลือก TE 37 18" จะสวยกว่าในสายตาผมครับ ก้านไม่ยาวจนเกินไป

ออฟไลน์ Full Throttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
ชุดที่ 1 TE37 20” x 8.5” offset 20 + ยางเดิม (265/50/20) น่าจะโอเคกว่าครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
ล้อ 7.5 นิ้ว ET+30 วิ่งดีสุด ขับสนุกที่สุด และปลอดภัยที่สุดครับ

ล้อ ET+-0 มันเยื้องระยะ KINGPIN จากเดิมไปมาก (ในฟอร์จูนเนอร์ คือ จุดยึดคอม้าบนและล่างครับ) พวงมาลัยจะไม่คมไม่ตึงเหมือนเดิม ขับแล้วเฉื่อยๆยานๆ เจอลอนถนนมีโอกาศเลื้อยสูงมากๆๆ ตั้งศูนย์ให้เลี้ยวคมๆดีๆและทางตรงนิ่ง"ทำได้แต่ไม่ง่าย"

ถ้าอยากหล่อก็ต้องยอมรับข้อเสียที่ตามมาครับ  ::)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2021, 13:10:00 โดย choomodify »

ออฟไลน์ Bank...

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับ น่าจะยังคงอยู่ 20" เนี่ยละครับ  :-* :-*

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ในรายละเอียด offset ความกว้าง ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไรครับ แต่ 18 กับ 20 ต่างกันชัดเจน
เน้นนุ่ม ชอบรูด ไป 18 เน้นเข้าโค้งไป 20 มั่นใจกว่า

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ตามโจทย์

ขอบ 18 ได้อย่างเดียว คือ นุ่มกว่า

แต่เรื่องความคม ความเฟิร์ม ความแน่น ความสปอร์ต สู้ 20 ไม่ได้ทั้งหมด