ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนแบตเตอรี่ (auxiliary battery) แล้วมีข้อสงสัย  (อ่าน 2855 ครั้ง)

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
พึ่งเคยเปลี่ยนแบตเตอรี่่นี้ครั้งแรกตั้งแต่ซื้อรถมา c300 bluetec (w205) แบตที่ร้านแนะนำคือ yuasa (ตามรูป) ที่จริงอยากได้ varta แต่ทางร้านนำมาเทียบแล้วสูงเกินไป
อยากทราบว่าแบตที่ทางร้านเปลี่ยนให้สามารถใช้ได้จริงไหม พอดีร้านยืนยันมาว่าใช้ได้ครับ

ก่อนแบตตัวนี้เสื่อมระบบ start stop ทำงานปกติ แต่พอหน้าจอเริ่มเตือนระบบนี้ก็ใช้ไม่ได้ พอเปลี่ยนแล้วแต่ยังไม่ได้ลองขับนะ
แค่สตาร์ทรถเครื่องก็ติดขึ้นมาทั้งๆที่มันไม่ควรติด (แบตเตอรี่ขับเคลื่อนอยู่ที่ 79%) เลยไม่มั่นใจว่ามันใช้แทนกันได้จริงไหม

แบตเตอรี่เดิม


แบตเตอรี่ใหม่ที่เปลี่ยน



** ต้องขอโทษด้วยคือพยายามอัพรูปตรงไฟล์แนบแล้วแต่ไม่สำเร็จครับ **

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: เปลี่ยนแบตเตอรี่ (auxiliary battery) แล้วมีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 17, 2021, 13:56:43 »
VRLA คือระบบปิดผนึกมีวาวล์ระบายแรงดันเกิน
AGM ด้วย
แบตใหม่คือชนิดปิดผนึกธรรมดาครับ
แรงดันชาร์ท agm จะสูงกว่า
แบตใหม่จะร้อนกว่าปกติบ้าง
อาจเสื่อมเร็วขึ้น
แต่บนแบตเตือนแล้วให้ใช้ชนิดเดียวกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2021, 13:58:16 โดย samaklen »

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนแบตเตอรี่ (auxiliary battery) แล้วมีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 17, 2021, 14:21:49 »
VRLA คือระบบปิดผนึกมีวาวล์ระบายแรงดันเกิน
AGM ด้วย
แบตใหม่คือชนิดปิดผนึกธรรมดาครับ
แรงดันชาร์ท agm จะสูงกว่า
แบตใหม่จะร้อนกว่าปกติบ้าง
อาจเสื่อมเร็วขึ้น
แต่บนแบตเตือนแล้วให้ใช้ชนิดเดียวกัน

แสดงว่าแบบนี้ควรเปลี่ยนแบตใหม่ให้ตรงตามสเปค หรือใช้แบตลูกใหม่ที่เปลี่ยนไปก่อนได้ครับ จะส่งผลอะไรในระยะยาวหรือไม่ครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: เปลี่ยนแบตเตอรี่ (auxiliary battery) แล้วมีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 17, 2021, 14:28:39 »
แรงดันชาร์ทปกติจะ 14.2 หรือเกินนิ้ดๆ
แต่ agm ชาร์ทที่ 14.6-14.8 ครับ
แบตจะร้อนครับ และโอกาสสารละลายจะมีแรงดันเกินในตัวแบต และร้อนครับ
ลองใช้งานดูแล้ว เช็คตอนจอดว่าร้อนมากไหม
ถ้าไม่ร้อนมาก น่าจะลองใช้ก่อนก็ได้
แต่ถ้าปลอดภัยไว้ก่อน ก็ตามสเปคครับ
ไม่แน่ใจว่า ลูกเล็ก agm หายากไหม
ส่วนใหญ่เห็นแต่ลูกใหญ่ครับ

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนแบตเตอรี่ (auxiliary battery) แล้วมีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 17, 2021, 15:52:17 »
แรงดันชาร์ทปกติจะ 14.2 หรือเกินนิ้ดๆ
แต่ agm ชาร์ทที่ 14.6-14.8 ครับ
แบตจะร้อนครับ และโอกาสสารละลายจะมีแรงดันเกินในตัวแบต และร้อนครับ
ลองใช้งานดูแล้ว เช็คตอนจอดว่าร้อนมากไหม
ถ้าไม่ร้อนมาก น่าจะลองใช้ก่อนก็ได้
แต่ถ้าปลอดภัยไว้ก่อน ก็ตามสเปคครับ
ไม่แน่ใจว่า ลูกเล็ก agm หายากไหม
ส่วนใหญ่เห็นแต่ลูกใหญ่ครับ

ขอบคุณครับพี่ แต่เช็คว่าร้อนไหมนี่น่าจะยากเพราะอยู่ใต้เก๊ะฝั่งคนนั่งเลย รื้อเยอะอยู่กว่าจะเจอแบตเตอรี่
แต่ผมได้ไปสอบถามในกลุ่มเฟส เพื่อความสบายใจละครับ


ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 972
Re: เปลี่ยนแบตเตอรี่ (auxiliary battery) แล้วมีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 17, 2021, 17:32:00 »
เรื่อง สตาตรถแล้วเครื่องติดเลยน่าจะเป็นปัญหาของแบตอีกลูกนะครับ ที่ราคาเปลี่ยนศูนย์ของ varta 17,000 กว่า เปลี่ยนข้างนอก 10,000 ต้นๆ อาการมันคือรถจะไม่ตัดเข้าระบบ hybrid เพราะไฟในแบตหลักไม่พอ รถมันเลยต้องติดเครื่องเพื่อปั่นไฟเข้าแบตตลอดครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: เปลี่ยนแบตเตอรี่ (auxiliary battery) แล้วมีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 17, 2021, 23:35:28 »
V=IR
ระบบไฟฟ้าในโลก ที่มนุษย์สร้างขึ้น ต้องเป็นไปตามกฎของ โอม 

จะใส่แบตเตอรี่กี่แอมป์ มันก็ควรจะใช้ได้ครับ เพราะลูกเล็ดมันเอาไว้จ่ายกระแสเลี้ยงกล่องบางตัวเวลาเครื่องและไฮบริดหยุดปั่นไฟ


มันเหมือนถ่านสำรองนาฬิกาในคอมเวลาดับไฟ

แรงดันถูกควบคุมด้วยRegulatorของอุปกรณ์อยู่แล้ว จะ11-16Voltsทำงานได้หมด

กระแส มีมากก็เก็บได้มาก จ่ายได้นาน จะออกเท่าไหร่อยู่ที่Loadเอาไปใช้เท่าไหร่

เครื่องในระบบไฮบริดทำงานหรือไม่ทำงาน ไม่ได้อยู่ที่ตัวเล็กครับ

เอาไปเช็คระบบไฮบริดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2021, 11:09:52 โดย Jæ »