ผู้เขียน หัวข้อ: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด  (อ่าน 19561 ครั้ง)

ออฟไลน์ prakob.p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 02:12:14 »
ผมเข้าใจว่า ไม่มีรถคันไหนสมบูรย์แบบ

แต่เสียดายว่าทำไม Mazda เขาถึงไม่ทำ Adaptive cruise control ให้สุดไปเลย
ทำไมต้องตัดระบบที่ความเร็วต่ำกว่า 20 กม ต่อ ชม 

เขาติดปัญหาที่ตัว Hard ware ของ Sensor หรือตัวเรด้ามันไม่สามารถทำงานใด้ละเอียดพอ
หรือเป็นที่ตัวระบบประมวลผลอย่าง Graphic Processor มันยังทำงานไม่ดีพอ
หรือเป็นที่โปรแกรม Software ที่คนเขียนยังไม่เนียนพอจะให้ทำงานใด้จนถึงจุดหยุดนิ่ง

ถามกับเซลเขาก็ตอบแบบเซล ว่าเพราะ Mazda คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าจึงไม่ทำแบบ stop and go

ลองนั่งคิดว่าถ้าเป็นจากตัวโปรแกรม Software ในอนาคตMazda เขาอาจปล่อย Update version ใหม่ที่รองรับ
แบบ stop and go คนที่ซื้อตอนนี้จะมีโอกาศใด้อานิสงค์ไปด้วย

เสียดายนะครับที่อีกนิดเดียว CX30 จะเป็นรถที่ลงตัวที่สุดใน Segment ของเขาเลย

 



ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 05:34:56 »
ค่าปลดsoftware 2,000บาท stop and go ทำงานได้ครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 08:34:04 »
CX-5 , CX-8 มีข้างนอกรับปลด Stop & Go ครับ
ถ้าจะให้มา MST ให้มาแต่แรกก็ย่อมทำได้... แต่ไม่ทำ

3 , CX-30 รอดูอีกที
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 08:56:36 »
ถ้าให้มาหมดตั้งแต่แรก ตอนปรับออพชั่นประจำปี ก็ไม่มีอะไรให้ใส่เพิ่มสิครับ  ;D

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 08:59:24 »
บางทีมันไม่มีอาจจะเหมาะกับบ้านเรามากกว่านะครับ ...

คือ Stop and go เนี่ย เมื่อคันหน้าเคลื่อนออกไปในระยะห่างที่กำหนดแล้ว รถเราถึงเคลื่อนตัวตามนะครับ ดังนั้นในจังหวะนี่แหละที่เราจะถูกรถคันอื่นไม่ว่าซ้ายหรือขวา แทรกเปลี่ยนเลนเข้ามากระทันหัน และการแทรกตัวรถเข้ามาแบบเอียงๆแบบครึ่งคันรถเรด้าอาจตรวจจับและกะระยะการหยุดได้ไม่ถูกต้องจนอาจชนกันได้....

เหมือนในหลายกรณีที่ผมใช้อยู่คือ เราขับมาด้วยความเร็วปรกติแล้วอยู่ๆมีมอไซด์เปลี่ยนเลนปาดผ่านหน้ารถไปจากซ้ายไปขวาในระยะประชิด แค่นี้รถก็เบรคเองหัวทิ่มหัวตำแล้วครับ .... เสียวคันหลังจิ้มตูดเหมือนกัน

stop and go มันเหมาะกับการขับรถตามๆกันที่เป็นระเบียบ แต่ถ้าว่างเสียบว่างเสียบเนี่ย .... มันจะอันตรายมากกว่าสิครับ ... 

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 09:28:31 »
CX-5 , CX-8 มีข้างนอกรับปลด Stop & Go ครับ
ถ้าจะให้มา MST ให้มาแต่แรกก็ย่อมทำได้... แต่ไม่ทำ

3 , CX-30 รอดูอีกที

Mazda 3 , CX-30 ก็ปลดได้ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 09:52:43 »
Stop & Go

มันจะใช้ได้ดีกับ สมการที่ว่า เมื่อ X + Y = Z (เรียกว่าสมการง่ายๆ)

แต่พอเป็นประเทศไทย ยิ่งเป็นกรุงเทพมหานครนะ สมการมันจะกลายเป็น ∑((Xα + Yα) / Zµ) * ΩX1 ..................... ขึ้นมาทันที เพราะทั้ง รถเสียบ รถปาด จะแสรก รถมอเตอร์ไซต์ สามล้อ ตุ๊กตุ๊ก เต็มไปหมด มันทำให้โอกาศเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นแน่นอน

แค่ติดไฟแดง คุณออกตัวช้าหน่อย(Stop & Go ก็เป็นแบบนี้) ก็โดนคันหลังบีบแตรไล่แล้วครับ

ต้องเข้าใจก่อนเลย

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 10:12:28 »
วันก่อนไปลองขับมา รำคาญระบบจริงๆ ถ้าซื้อคงปิดหมดเท่าที่จะปิดได้ แต่รถดีนะครับขับดี เกียร์ทำงาน

สู้มากแต่เครื่องไม่ได้แรงมากมาย ที่แจ่มมากคือลำโพง bose น่าใช้นะครับแต่ถ้าซื้ออาจจะเอียงไป 3 มากกว่า

ออฟไลน์ prakob.p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 10:15:39 »
คารวะผู้รู้จริงเลยครับ
ถ้าคาดหวัง feature stop and go แค่ใช้งานหลักๆ บนทางด่วนช่วงรถติดๆ น่าจะพอไหวไหมครับ
เพราะไม่มีมอเตอร์ไซค์คอยแซก หรือ แม้แต่บนทางด่วนก็ยังไม่น่าใช้

จากคนไม่เคยใช้ครับ

ออฟไลน์ Booboo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 10:27:45 »
เหมาะจะใช้บนทางด่วนหรือทางหลวงต่างจังหวัดนอกเมือง

รถติดหรือความเร็วต่ำ ในถนนแคบ สภาวะถนนในเมืองใหญ่ของไทย ยังไม่มีใครพัฒนาระบบให้ฉลาดพอจะใช้ได้โดยปลอดภัย

ผมว่าคงต้องรออีกอย่างน้อย5ปี

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 10:28:43 »
บางทีมันไม่มีอาจจะเหมาะกับบ้านเรามากกว่านะครับ ...

คือ Stop and go เนี่ย เมื่อคันหน้าเคลื่อนออกไปในระยะห่างที่กำหนดแล้ว รถเราถึงเคลื่อนตัวตามนะครับ ดังนั้นในจังหวะนี่แหละที่เราจะถูกรถคันอื่นไม่ว่าซ้ายหรือขวา แทรกเปลี่ยนเลนเข้ามากระทันหัน และการแทรกตัวรถเข้ามาแบบเอียงๆแบบครึ่งคันรถเรด้าอาจตรวจจับและกะระยะการหยุดได้ไม่ถูกต้องจนอาจชนกันได้....

เหมือนในหลายกรณีที่ผมใช้อยู่คือ เราขับมาด้วยความเร็วปรกติแล้วอยู่ๆมีมอไซด์เปลี่ยนเลนปาดผ่านหน้ารถไปจากซ้ายไปขวาในระยะประชิด แค่นี้รถก็เบรคเองหัวทิ่มหัวตำแล้วครับ .... เสียวคันหลังจิ้มตูดเหมือนกัน

stop and go มันเหมาะกับการขับรถตามๆกันที่เป็นระเบียบ แต่ถ้าว่างเสียบว่างเสียบเนี่ย .... มันจะอันตรายมากกว่าสิครับ ...

เท่าที่เคยใช้ ที่กล่าวมาว่าระบบ stop&go อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่เป็นความจริงนะครับ

ระบบ stop&go ทำงานได้เร็วกว่ามนุษย์อีกครับ

แต่ข้อเสียหลักๆ คือความสบาย เพราะมันเบรคแรงกว่าการวิ่งที่ความเร็วสูง ตรงนี้อาจพอให้มาสด้าอ้างได้ว่ากลัวไม่ smooth เลยไม่ใส่มา

แต่ไม่ใช่เพราะความปลอดภัยแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 10:36:14 »
ผมมองว่าบางทีคนเราก็ต้องการเยอะไป ออฟชั่นเค้าอัดมาแน่นจนไม่รู้ตะแน่นยังไงแล้ว คือยังไม่พออีก

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 10:37:21 »
เอาจริง ๆ มันก็ทำได้หมด แค่ไม่ทำเท่านั้น เหตุผลมีร้อยแปดตามอ้างครับ

ถ้ารู้สึกมันไม่ดีก็ไม่ต้องซื้อ ใช้งานจริงบอกตรง ๆ ถ้าในเมืองรถติด ผมกลัวนะ เบรคเองทุกทีเพราะไม่ค่อยเชื่อในระบบครับ

ปัญหานี้ผมว่ามันไม่ใหญ่เท่าศูนย์บริการที่มีปัญหาแบบสุด ๆ ถ้ารถมาครบ แต่ศูนย์ไม่รับผิดชอบ ผมคงไม่ซื้อเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 306
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 10:39:49 »
บางทีมันไม่มีอาจจะเหมาะกับบ้านเรามากกว่านะครับ ...

คือ Stop and go เนี่ย เมื่อคันหน้าเคลื่อนออกไปในระยะห่างที่กำหนดแล้ว รถเราถึงเคลื่อนตัวตามนะครับ ดังนั้นในจังหวะนี่แหละที่เราจะถูกรถคันอื่นไม่ว่าซ้ายหรือขวา แทรกเปลี่ยนเลนเข้ามากระทันหัน และการแทรกตัวรถเข้ามาแบบเอียงๆแบบครึ่งคันรถเรด้าอาจตรวจจับและกะระยะการหยุดได้ไม่ถูกต้องจนอาจชนกันได้....

เหมือนในหลายกรณีที่ผมใช้อยู่คือ เราขับมาด้วยความเร็วปรกติแล้วอยู่ๆมีมอไซด์เปลี่ยนเลนปาดผ่านหน้ารถไปจากซ้ายไปขวาในระยะประชิด แค่นี้รถก็เบรคเองหัวทิ่มหัวตำแล้วครับ .... เสียวคันหลังจิ้มตูดเหมือนกัน

stop and go มันเหมาะกับการขับรถตามๆกันที่เป็นระเบียบ แต่ถ้าว่างเสียบว่างเสียบเนี่ย .... มันจะอันตรายมากกว่าสิครับ ...

เท่าที่เคยใช้ ที่กล่าวมาว่าระบบ stop&go อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่เป็นความจริงนะครับ

ระบบ stop&go ทำงานได้เร็วกว่ามนุษย์อีกครับ

แต่ข้อเสียหลักๆ คือความสบาย เพราะมันเบรคแรงกว่าการวิ่งที่ความเร็วสูง ตรงนี้อาจพอให้มาสด้าอ้างได้ว่ากลัวไม่ smooth เลยไม่ใส่มา

แต่ไม่ใช่เพราะความปลอดภัยแน่นอนครับ
ที่อันตรายน่าจะหมายถึง ระบบอาจทำให้คันหลังมาจิ้มตูดได้ง่ายๆมากกว่าหรือเปล่าครับ
เพราะระบบจะเน้นความปลอดภัย กดเบรคก่อนเสมอ เราอะไม่ชนแน่ๆ
แต่คันข้างหลังไม่ได้มีระบบพวกนี้เหมือนเรา ก็อาจเป็นสาเหตุให้ชนกันได้

ออฟไลน์ prakob.p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 10:50:33 »
เรื่องคุณภาพศูนย์บริการ และ วิธีคิดของผู้บริหาร Mazda นี่ก็เป็นอีกประเด็นที่
ต้องเอามาพิจารณาด้วย นอกจากตัวรถ

อย่างปัญหา น้ำดัน ในเครื่องดีเซล และ ปั็มติ็ก ในเครื่องเบนซิน จนป่านนี้ยังเป็นระเบิดเวลาให้กับ
ลูกค้าอยู่เลย

แถมผู้บริหารมาไล่ฟ้องกับลูกค้าที่ complain ปัญหารถ จนศาลท่านยกฟ้อง
หรือ การออกมาห้ามลูกค้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ถ้าเปลี่ยนจะไม่รับประกันรถ นี่สะท้อนวิธีคิดว่ามักง่ายเกินไป

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 12:08:47 »
จะอ้างว่าถนนประเทศไทยไม่เหมาะสมอะไรยังไงก็ตาม บลาๆๆๆๆ
แต่ทำไคู่แข่ง มีได้ เอามาให้ใช้ได้
ไม่มีกฎหมายห้าม
ไม่มีในเวอร์ชั่นแรก แต่มีในเวอร์ชั่นไมเนอเชนจ์
รถแพงๆ มีมาได้

ดังนั้น มันก็เป็นแค่ข้ออ้างนั่นแหละ

ส่วนที่ว่าใช้แล้ว เวิร์ค ไม่เวิร์ค ได้ใช้ ไม่ได้ใช้
คนขับตัดสินใจเอง ไม่ใช่รึครับ
มันแค่ระบบช่วยขับ แค่ระดับ 1-2 เอง (full self มันต้องระดับ 5 โน่น)
ถ้าใช้ในเมือง แล้วต้องเจอรถตัดกระแส ปาดเลน ก้ไม่ต้องใช้
ถนนทางด่วน มอเตอร์เวย์ ทางหลวงระหว่างเมือง กดใช้ได้ ก็ใช้

มันไม่น่าจะซับซ้อนอะไรเลย

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,197
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 12:17:57 »
จะอ้างว่าถนนประเทศไทยไม่เหมาะสมอะไรยังไงก็ตาม บลาๆๆๆๆ
แต่ทำไคู่แข่ง มีได้ เอามาให้ใช้ได้
ไม่มีกฎหมายห้าม
ไม่มีในเวอร์ชั่นแรก แต่มีในเวอร์ชั่นไมเนอเชนจ์
รถแพงๆ มีมาได้

ดังนั้น มันก็เป็นแค่ข้ออ้างนั่นแหละ

ส่วนที่ว่าใช้แล้ว เวิร์ค ไม่เวิร์ค ได้ใช้ ไม่ได้ใช้
คนขับตัดสินใจเอง ไม่ใช่รึครับ
มันแค่ระบบช่วยขับ แค่ระดับ 1-2 เอง (full self มันต้องระดับ 5 โน่น)
ถ้าใช้ในเมือง แล้วต้องเจอรถตัดกระแส ปาดเลน ก้ไม่ต้องใช้
ถนนทางด่วน มอเตอร์เวย์ ทางหลวงระหว่างเมือง กดใช้ได้ ก็ใช้

มันไม่น่าจะซับซ้อนอะไรเลย

เห็นด้วยครับ มันมีสถานการณ์ที่ได้ใช้และมีประโยชน์ แต่ไม่ใช่ 100%
ซึ่งถ้า Mazda ไม่มี stop & go แต่คู่แข่งมี และสเป็กเมืองนอกมี ก็เท่ากับกั๊กออพชั่น ง่ายๆ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 12:23:50 »
เรื่องคุณภาพศูนย์บริการ และ วิธีคิดของผู้บริหาร Mazda นี่ก็เป็นอีกประเด็นที่
ต้องเอามาพิจารณาด้วย นอกจากตัวรถ

อย่างปัญหา น้ำดัน ในเครื่องดีเซล และ ปั็มติ็ก ในเครื่องเบนซิน จนป่านนี้ยังเป็นระเบิดเวลาให้กับ
ลูกค้าอยู่เลย

แถมผู้บริหารมาไล่ฟ้องกับลูกค้าที่ complain ปัญหารถ จนศาลท่านยกฟ้อง
หรือ การออกมาห้ามลูกค้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ถ้าเปลี่ยนจะไม่รับประกันรถ นี่สะท้อนวิธีคิดว่ามักง่ายเกินไป

+1 เลยครับ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 12:49:52 »
ผมมองว่าบางทีคนเราก็ต้องการเยอะไป ออฟชั่นเค้าอัดมาแน่นจนไม่รู้ตะแน่นยังไงแล้ว คือยังไม่พออีก
ไม่ใช่หรอก. ประเด็นมันคือ ค่ายอื่นๆ เค้าใส่มาให้แล้วในรถใหม่ๆ แม้แต่รถตลาดยังมีเลย. (ขึ้นชื่อเรื่องกั๊กยังใส่มาเลย). 
เพราะงั้นมันถึงสมควรมีแต่แรก. แล้วระบบมะนก็พร้อมรู้แล้วแค่แก้software.  มันไม่ควรกั๊ก.

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 13:17:14 »
รอปรับอุปกรณ์ไม่ก็ไมเนอร์จ้า เดี่ยวก็โผล่มา  ;D
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 14:27:54 »
ผมมองว่าบางทีคนเราก็ต้องการเยอะไป ออฟชั่นเค้าอัดมาแน่นจนไม่รู้ตะแน่นยังไงแล้ว คือยังไม่พออีก

จขกท. = คงหมายถึง "ความสมบูรณ์ & ความน่าเชื่อถือ" ของฟังก์ชั่นนี้

คงไม่ได้หมายถึง ออฟชั่นที่ให้มาว่ามาก- น้อย แค่ไหน
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,105
    • อีเมล์
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 15:30:47 »
วันอาทิตย์ไป​test​ มาตัวsp.. ขับดีมากครับแต่ไม่ชอบระบบเตือนออกนอกเลนส์หรือเตือนอื่นผมคงเลือกแค่ตัว​ cหรือsพอครับถ้าได้ซื้อ

ออฟไลน์ wsonpee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 17:38:47 »
คนที่ชอบเยอะครับ ไอ้  acc with stop& go เนี่ยครับ บางคนไม่ใช้เลยก็มี ก็ปิดระบบไปครับ  แต่รถรุ่นใหม่ควรมีนะครับ ผมว่าเป็นปัจจัยในการเลือกซื้อรถสำหรับหลายคนเลย

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 20:11:45 »
สมการอะไรไม่สมเหตุสมผลเลยครับ

ระบบมีก็ใช้ที่สมควร เช่นบนทางด่วนหรือเวลาวิ่งทางขนานสิครับ ระบบมีไม่ได้บังคับให้เปิดตลอดเวลานะรู้ยัง

มีให้เป็นทางเลือกดีกว่า ไม่มีน่าจะแบบนี้ป้ะ

แล้วมันไม่ได้ออกตัวช้าขนาดนั้นอะครับ ไฟแดงโดนบีบแตรนิต้องเล่นมือถือแล้วแหละ ถ้ายกเบรคค่อยๆออกผมว่าใครรู้ตัวว่าตัวเองบีบเพราะคันข้างหน้ากดคันเร่งช้าก็ควรปรึกษาจิตแพทย์แล้ว คนใจร้อนแล้วมีมารยาท ก็คงหาวิธีเปลี่ยนเลนไปแซง นอกจากแช่ขวาก็อีกเรื่อง จะ cruise ไม่ cruise ก็น่าตบไม่แพ้กัน

ทุกวันนี้ใช้ของ lexus อยู่ก็ไม่เห็นมีสมการให้วุ่นวาย ขับเส้นสุขุมวิทรถติดๆผมไม่คิดจะใช้อยู่แล้วอ่ะ เพราะมันต้องกันคนมาแซง ก็คุมเอง แต่ขึ้นด่วน วิ่งทางขนาน ชานเมือง ก็ใช้เกือบตลอดนะ

มันเบรคได้ฉลาดกว่าคนอีกด้วยซ้ำ พอมันใกล้ระดับที่เราตั้งมันก็ค่อยๆเบรคแล้ว ถ้าคนปกติไปเบรคใกล้ๆติดตูดนั่นแหละประมาท เรื่องอุบัติเหตุควรตัดทิ้ง มันอาจจะมีบ้างถ้าระบบรวน ใช้มาตั้งแต่อยู่ฝรั่งเศส ไปอังกฤษ กลับมาไทย 5ปีกว่าแล้ว ไม่เห็นมีไรเลย

ควรลองใช้ก่อน แม่บอกให้ลองใช้ก่อน ค่อยเม้น จิงๆ   :-[

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 24, 2020, 21:01:04 »
สมการอะไรไม่สมเหตุสมผลเลยครับ

ระบบมีก็ใช้ที่สมควร เช่นบนทางด่วนหรือเวลาวิ่งทางขนานสิครับ ระบบมีไม่ได้บังคับให้เปิดตลอดเวลานะรู้ยัง

มีให้เป็นทางเลือกดีกว่า ไม่มีน่าจะแบบนี้ป้ะ

แล้วมันไม่ได้ออกตัวช้าขนาดนั้นอะครับ ไฟแดงโดนบีบแตรนิต้องเล่นมือถือแล้วแหละ ถ้ายกเบรคค่อยๆออกผมว่าใครรู้ตัวว่าตัวเองบีบเพราะคันข้างหน้ากดคันเร่งช้าก็ควรปรึกษาจิตแพทย์แล้ว คนใจร้อนแล้วมีมารยาท ก็คงหาวิธีเปลี่ยนเลนไปแซง นอกจากแช่ขวาก็อีกเรื่อง จะ cruise ไม่ cruise ก็น่าตบไม่แพ้กัน

ทุกวันนี้ใช้ของ lexus อยู่ก็ไม่เห็นมีสมการให้วุ่นวาย ขับเส้นสุขุมวิทรถติดๆผมไม่คิดจะใช้อยู่แล้วอ่ะ เพราะมันต้องกันคนมาแซง ก็คุมเอง แต่ขึ้นด่วน วิ่งทางขนาน ชานเมือง ก็ใช้เกือบตลอดนะ

มันเบรคได้ฉลาดกว่าคนอีกด้วยซ้ำ พอมันใกล้ระดับที่เราตั้งมันก็ค่อยๆเบรคแล้ว ถ้าคนปกติไปเบรคใกล้ๆติดตูดนั่นแหละประมาท เรื่องอุบัติเหตุควรตัดทิ้ง มันอาจจะมีบ้างถ้าระบบรวน ใช้มาตั้งแต่อยู่ฝรั่งเศส ไปอังกฤษ กลับมาไทย 5ปีกว่าแล้ว ไม่เห็นมีไรเลย

ควรลองใช้ก่อน แม่บอกให้ลองใช้ก่อน ค่อยเม้น จิงๆ   :-[

เหมือนกับว่า ผู้ใช้บางคน = ต้องการใช้ระบบ ACC ทุกครั้งที่ขับรถ กับทุกถนน  ทุกเส้นทาง ทุกสถานการณ์

ซึ่ง ACC ของ CX-30 = ยังไม่ตอบโจทย์นี้ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 06:53:03 »
Mazda ให้แบบนี้มาทุก model เลย ผมเดาว่าน่าจะมีเหตุผลของเค้า อาจจะเรื่องรอปรับอุปกรณ์ จะได้มีอะไรให้เล่นนิดนึง เผื่อไว้ หรือเรื่องความปลอดภัย ที่ยังไงก็อยากให้คนขับระมัดระวังไว้ด้วย

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 26, 2020, 11:42:54 »
Stop & Go

มันจะใช้ได้ดีกับ สมการที่ว่า เมื่อ X + Y = Z (เรียกว่าสมการง่ายๆ)

แต่พอเป็นประเทศไทย ยิ่งเป็นกรุงเทพมหานครนะ สมการมันจะกลายเป็น ∑((Xα + Yα) / Zµ) * ΩX1 ..................... ขึ้นมาทันที เพราะทั้ง รถเสียบ รถปาด จะแสรก รถมอเตอร์ไซต์ สามล้อ ตุ๊กตุ๊ก เต็มไปหมด มันทำให้โอกาศเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นแน่นอน

แค่ติดไฟแดง คุณออกตัวช้าหน่อย(Stop & Go ก็เป็นแบบนี้) ก็โดนคันหลังบีบแตรไล่แล้วครับ

ต้องเข้าใจก่อนเลย

อันนี้ฮาาา  ::) ::) ::)
ประเทศไทยคงต้องใช้นักคณิตศาสตร์ในการแก้สมการกันเลยทีเดียว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 26, 2020, 19:33:24 »
Stop & Go

มันจะใช้ได้ดีกับ สมการที่ว่า เมื่อ X + Y = Z (เรียกว่าสมการง่ายๆ)

แต่พอเป็นประเทศไทย ยิ่งเป็นกรุงเทพมหานครนะ สมการมันจะกลายเป็น ∑((Xα + Yα) / Zµ) * ΩX1 ..................... ขึ้นมาทันที เพราะทั้ง รถเสียบ รถปาด จะแสรก รถมอเตอร์ไซต์ สามล้อ ตุ๊กตุ๊ก เต็มไปหมด มันทำให้โอกาศเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นแน่นอน

แค่ติดไฟแดง คุณออกตัวช้าหน่อย(Stop & Go ก็เป็นแบบนี้) ก็โดนคันหลังบีบแตรไล่แล้วครับ

ต้องเข้าใจก่อนเลย

อันนี้ฮาาา  ::) ::) ::)
ประเทศไทยคงต้องใช้นักคณิตศาสตร์ในการแก้สมการกันเลยทีเดียว

ผมก็พูดไปงั้นละครับ  ;D ;D

อย่างรถผมเองก็มี Adaptive Cruise Control

แต่บอกเลยว่าขับไปทำงานเช้า กลับจากที่ทำงานตอนเย็น ผมไม่เคยใช้งาน Adaptive Cruise Control เลยแม้แต่ครั้งเดียว

มีเผลอไปกด Lane Departure บ้าง แต่ก็ปิดออกตลอด

ที่เปิดใช้งานตลอด คือ Emergency Brake ครับ และมันเบรคให้ผมหัวทิ่มมาไม่น้อยกว่า 5-6 ครั้ง เพราะมีพวกรถพวกที่ผมเอ่ยมาข้างต้นนั้นละ ตัดไปตัดมา

ใครจะบอกว่ารถมันฉลาดมาก โคตรฉลาด หรือ อัจริยะ ก็เหอะ แต่ยังไง เซ็นเซอร์(รอบคัน)ที่เป็นโซน่า มันก็วัดหรือตรวจจับได้ในระยะตรง หรือ ระยะที่มันคำนวณไว้ แต่ condition บนถนนบ้านเรา มันเกินกว่าคำว่าคำนวณครับ มันไม่มี pattern ตายตัว รถมันช่วยได้แค่ประมาณนึงครับ ผมคิดแบบนี้

แต่.....

พอออกต่างจังหวัด ผมใช้รถปีละ 5 หมื่นโล ออกต่างจังหวัดเดือนละ 2 ครั้ง (ไป-กลับ 1,200km) โดยประมาณ

ผมกล้าพูดเลยว่า ผมกดเปิด Adaptive Cruise Control ทุกครั้ง ย้ำว่าทุกครั้งจริงๆ เพราะวิ่งบนถนนค่อนข้างโล่ง เงื่อนไขค่อนข้างน้อย มันทำงานได้ดีมากเลยแหละ ผมชอบเลย นี่แหละคือจุดที่มันน่าใช้งาน

ต่อให้ไม่มี Stop&Go ผมก็ซื้อครับ Option นี้ผมชอบมาก

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2020, 09:30:23 »
เมืองนอกมีครับ stop & go ดังนั้น เมืองไทยก็น่าจะปิดเอาไว้เฉยๆ

ออฟไลน์ auu33

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: CX 30 กับ Adaptive cruise control ที่ไม่สุด
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 21, 2021, 04:03:46 »
CX-5 , CX-8 มีข้างนอกรับปลด Stop & Go ครับ
ถ้าจะให้มา MST ให้มาแต่แรกก็ย่อมทำได้... แต่ไม่ทำ

3 , CX-30 รอดูอีกที

Mazda 3 , CX-30 ก็ปลดได้ครับ

ช่วยชี้เป้าหน่อยครับ cx30 ปลดที่ไหน หาไม่เจอเลย