ผู้เขียน หัวข้อ: รถสตาร์ทหนแรกแล้วเงียบ แต่บิดกุญแจใหม่อีกรอบแล้วติด  (อ่าน 10526 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
รถสตาร์ทหนแรกแล้วเงียบ แต่บิดกุญแจใหม่อีกรอบแล้วติด (ติดแบบ ไม่ต้องลาก แต่ไม่ชึ่งเดียวติดแรงๆ แต่เป็นแบบค่อยๆติดแบบเสียไม่ได้) ไม่ได้เป็นทุกครั้งที่สตาร์ท

เคยเป็นแบบนี้มาข่วงนึงสัก 3-4 เดือนที่แล้ว แล้วก็หายไป ล่าสุดจอดรออะไหล่ไม่ค่อยได้เอาไปใช้ประมาณ 2 เดือน และเอาเข้าอู่ซ่อมประมาณ 1 อาทิตย์ กลับมามีอาการนี้ 

ไม่แน่ใจว่าใครน่าจะเป็นจำเลยครับ แบตหรือไดร์สตาร์ท หรือมีจำเลยอื่น พอจะมีวิธีตรวจสอบไหมครับว่าใครน่าจะเป็นจำเลย

ปล  แบตอายุ 15 เดือน

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 หมุนช้า แบต   ไม่หมุน ได

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
ไดสต้าตครับ

ลองสังเกตดู ถ้าวิ่งมาร้อนๆ ดับเครื่องแล้ว สต้าตเลย น่าจะไม่ติดเหมือนกัน ต้องรอซักพัก

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047

 หมุนช้า แบต   ไม่หมุน ได
แชะแรกไม่หมุนไม่มีแต๊กๆมีแค่แต๊กครั้งเดียว บิดอีกทีติดแบบอ่อนแรง(แต่ไม่ต้องลาก)ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
ไดสต้าตครับ

ลองสังเกตดู ถ้าวิ่งมาร้อนๆ ดับเครื่องแล้ว สต้าตเลย น่าจะไม่ติดเหมือนกัน ต้องรอซักพัก

วิ่งมาร้อนๆ ติดปกติ จอดข้ามคืน ถึงจะเป็นครับ

ออฟไลน์ evlover

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ไฟรั่วในระบบรึปล่าวครับ ลองjumpแบตแล้วถ้าstartทีเดียวติดก็เป็นไปได้ว่าใช่ครับ
ไล่สายต่างๆในรถ โดยเฉพาะตรงไฟเพดานด้วยตรงนี้ก็รั่วได้ ถ้าปกติสับเป็นDOORให้สับเป็นOFFก่อน ดูแล้วเยินก็เปลี่ยน ไม่กี่ตัง
แล้วก็ดูพวกกล่อง อุปกรณ์เสริมที่ติดในรถ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
  • Blue. Just BLUE.
อาการนี้ Jazz GE ผมก็เป็น สาเหตุคือแบตอ่อนเฉย ๆ เปลี่ยนใหม่ก็สตาร์ทได้ปกติ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ดู รีเลย์สตาร์ทด้วย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
น้ำมัน

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
1. สวิทช์กุญแจ
2. รีเลย์สตาร์ท
3. ถ่านไดสตาร์ท หรือไดสกปรก
4. แบตเตอรี่อ่อน
5. สายกราวด์ไม่ดี หรือสายไฟเริ่มเสื่อมสภาพ
ลองไล่หาดูครับ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
1.แบต
แบตเสื่อม/เผลอเปิดไฟห้องโดยสาร/ไฟหน้าทิ้งไว้
2.ไดชาร์จ
สตาร์ทเครื่อง แล้วถอดขั้วแบตดู ถ้าเครื่องติด ก็ข้ามเรื่องนี้
3.คอยล์จุดระเบิด
ถ้าสตาร์ทติดยากบ้าง รอบตกบ้าง เครื่องเดินไม่เรียบบ้าง ก็อันนี้ครับ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เครื่องร้อนสตาร์ทยาก = หัวฉีดรั่ว ประมาณว่าช่วงก่อนดับเครื่องจะมีแรงดันช่วงสุดท้ายส่งมา พอดับเครื่องแรงดันยังค้างอยู่จึงดันน้ำมันเข้าไปในห้องเผาไหม้ จึงสตาร์ทติดยากครับ แต่พอปล่อยไปนานๆน้ำมันจะค่อยๆระเหยออก ทำให้สตาร์ทติดง่ายขึ้น

เครื่องเย็นสตาร์ทยาก = เป็นไปได้หลายสาเกตุครับ
1. เรกกูเลเตอร์ - ประมาณว่าเก็บแรงดันน้ำมันไม่อยู่ น้ำมันไหลกลับถังหมด พอสตาร์ทเลยต้องปั๊มขึ้นมาใหม่จากถัง สตาร์ทครั้งแรกต้องปั๊มมาใหม่หมด ยังไม่ถึงเลยยังไม่ติด สตาร์ทครั้งที่สองมันปั๊มมาจะถึงอยู่แล้วเลยติดง่าย อารมณ์เดียวกัน หากดับเครื่องไป แล้วสตาร์ทใหม่ทันที หรือภายในไม่กี่นาทีมันจะยังสตาร์ทง่ายอยู่ เพราะน้ำมันยังไหลกลับถังไม่หมดครับ
2. ชิ้นส่วนอื่นๆที่อาจเกี่ยวข้อง คือ ปั๊มติ๊ก (รถบางคันไกล้พังก็จะอาการนี้) หน้าคอนแทครีเรย์สตาร์ท (แค่ทำความสะอาด) ไปจนถึงไดสตาร์ท หรือแบตครับ แต่ 2 อย่างหลังไม่น่าจะลากนานในครั้งแรก แล้วครั้งที่สองสตาร์ทง่าย
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
ผมเคย บิดแล้วเงียบ บิดกลับมาใหม่ สตาร์ทได้ เป็นๆหายๆ แต่รถผมเขาจะเช็คโวลท์แบตได้ เช็คดูไฟมันยังมีพอ

ลงท้ายรอบนั้นผม ไดสตาร์ทเสียครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
เคสผมอาการแรกก่อนสตาร์ทไม่ติด 2 อาทิตย์ จะได้ยินเสียงแกร้กกกก เวลาสตาร์ทรถจะได้ยินเป็นบางครั้ง เหมือนอะไรมันรูดสักอย่าง หลังจากนั้น 2 อาทิตย์ จอดรถทำธุระสตาร์ทไม่ติด กดปุ่มได้ยินแต่เสียงคลิก คลิกเดียว ไม่มีเสียงพยายามสตาร์ทเลย กดยังไงก็มีแต่เสียง แช้ะสั้นๆ ขึ้นรถสไลด์ไปครับ เป็นที่ไดสตาร์ท (มอเตอร์สตาร์ท) เปลี่ยนที่ 0 BMW แค่ค่ามอเตอร์สตาร์ทก็สองหมื่นกว่าเข้าไปแล้วครับ

ลองเช็คไดสตาร์ทดูก่อน สตาร์ทเงียบน่าจะใช่ครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Old-Jet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
  • ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ...
    • อีเมล์
ลองเช็คมอเตอร์ไดสตาร์ทครับท่าน รถวิ่งมากี่กิโลแล้วครับ หากวิ่งมาเยอะ ไม่เคยทำอะไรกับไดสตาร์ทเลย ถ่านมอเตอร์ไดสตาร์ทอาจใกล้หมดครับ เพราะสตาร์ทใหม่ติดดี แสดงว่าแบ็ตยังดี ลองเอาไม้หรือประแจเคาะๆ ที่มอเตอร์ไดสตาร์ทครับ หากเคาะแล้วสตาร์ททีเดียวติด เข้าร้านไดนาโมได้เลยครับ แปรงถ่านมอเตอร์ไดสตาร์ทใกล้หมดแล้ว หรือจะซื้อเปลี่ยนเองก็ได้ครับ หากพอมีเชิงช่าง

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
อัพเดทสถานะการณ์ เพิ่งนึกได้ว่ามีวัดโวลท์ เลยลองวัดดู .. ได้ค่าแปลกๆ
- จอดทิ้งทั้งคืน 12.04
- สตาร์ท แชะ ไม่มีเสียงเครื่องหมุนไม่มีเสียงแต๊กๆ  (ก็แหง)
- บิดกุญแจกลับ บิดกุญแจใหม่ 12.15
- สตาร์ทใหม่ ติดแบบเสียอืดๆ แต่ไม่ได้ต้องลาก
- ดับเครื่อง วัดใหม่ 12.5
- ทิ้งไว้ 5-6 ชั่วโมง วัดใหม่ 12.0x

อาการดูเหมือนแบตเก็บไฟไม่อยู่ เลยลองเปลี่ยนแบตดูก่อน .. แต่ด้วยความที่อายุแบตน้อยอยู่ 16 เดือน ไม่แน่ใจว่ามีไฟรั่วอ่อนๆ ด้วยหรือเปล่า คงต้องสังเกตุต่อไป .. ขอบคุณทุกท่านครับ

Update 4/5 หลังเปลี่ยนแบต (2/5) ลองถอดขั้วทิ้งไว้ 1 คืน ลองสตาร์ท ครั้งแรกแช๊ะเงียบ ครั้งที่สองติดแบบอืดๆเหมือนเดิม .. ปัญหาไม่น่าใช่แบตแล้ว ลองเช็คอะไหล่ไดสตาร์ท อะไหล่มือสองมี ราคาน่ารัก ลองสั่งมาเปลี่ยนดู (3/5) วันนี้ลองสตาร์ทดู ยังไม่เจออาการแช๊ะเงียบ รอลุ้นต่อไปว่าจะหายขาดไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2021, 14:50:23 โดย Turin »