ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนวิน?  (อ่าน 3713 ครั้ง)

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อ​ (active integral steering) ของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนให้สมรรถนะ​การขับขี่​ที่เหนือกว่า

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อ​ (active integral steering) ของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนให้สมรรถนะ​การขับขี่​ที่เหนือกว่า

แยกกันนะครับ ระบบเลี้ยวล้อหลัง ไม่ใช้ขับ4ล้อ มันทำมาทีแรกๆเลยในรถใหญ่ พวกS7 เพื่อให้รถคล้องตัวในการขับที่แคบๆ และปัจจุบันก็มาใส่ในรุ่นเล็ก S5 ระบบนี้ความเร็วต่ำล้อหลังเลี้ยวตรงข้าวกับพวงมาลัย(เพื่อให้วงเลี้ยวแคบ ขับคล้อง) และถ้าความเร็วสูงก็จะเลี้ยวตามพวงมาลัย ให้การควบคุมในการเข้าโค้งที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้ไปเพิ่ม Grip แบบระบบขับ 4นะ. ถ้าเอา Performance ยังไงขับ4ดีกว่าครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
งงว่าทำไมเอาเทียบกันครับ

ออฟไลน์ wsonpee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
ขับ 530e อยู่ครับ วงเลี้ยวแคบดี เนื่องจากรถค่อนข้างใหญ่  ตอนขับเร็วไม่ค่อยรู้สึก

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
530e ผมไว้ให้ภรรยาขับส่วนใหญ่ เคยขับเองแต่ในเมือง ผมว่ามันช่วยเรื่องยูเทริน์วงแคบหรือลดรัศมีเลี้ยวมากกว่าครับ

ปล. ถ้าเดี๋ยวมีโอกาสเอาคันนี้ไปต่างจังหวัดอาจตอบเรื่องสมรรถนะได้ดีกว่านี้ครับ แต่ปกติขับต่างจังหวัดผมชอบ ACC ของ Volvo มากกว่า
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Active Steering

คือระบบที่ใช้ช่วยให้เข้าโค้งโดยเฉพาะสำหรับรถที่มีฐานล้อยาว เพราะถ้ามองเวคเตอร์แรงขับของรถขับหลัง สำหรับรถยาว เวลาล้อหน้าเลี้ยว ล้อหลังมีแรงส่งออกด้านตรงข้ามมาก เขาก็เลยแก้โดยให้มันเลี้ยวด้วยเวลาหักพวงมาลัยเฉพาะเวลาความเร็วสูง

แต่เวลากลับรถ หรือเลี้ยวที่แคบ ถ้าหากหักพวงมาลัยมาก ล้อหลังจะปีนฟุตบาท เขาก็แก้โดยให้มันหักออกตรงข้ามทางที่ล้อหน้าเลี้ยว ลองดูคลิปนี้ครับ





โดยพื้นฐานรถเล็กฐานล้อสั้นได้เปรียบกว่าเวลาเข้าโค้งอยู่แล้ว ทำให้ระบบนั้นไม่จำเป็น แต่รถสั้น มันจะมีปัญหาว่า มุมล้อหลังมุดเข้าในแนวเลี้ยวของล้อหน้า ถ้าเจอถนนลื่นมาก เวลาออกตัวแรงหน่อย จะเกิด oversteer ง่าย ก็เลยยัดเพลาขับหน้ามาให้ช่วยให้ล้อหน้ามีแรงส่งออกนอกวงเลี้ยวครับ

รถฐานล้อสั้น ต่อให้ไม่มีระบบนี้ ขอให้อยู่บนพื้นฐานBMW ยังงัยก็ขับมันกว่ารถฐานล้อยาวครับ ไม่ได้เกี่ยวกับระบบช่วยเหลือพวกนี้เท่าไหร่


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2021, 09:49:19 โดย Jæ »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ระหว่าง​ระบบเลี้ยวสี่ล้อ​ (active integral steering) ของ​ 530e​ กับ​ ระบบขับสี่ล้อของ​ m340i​ ตัวไหนให้สมรรถนะ​การขับขี่​ที่เหนือกว่า

แยกกันนะครับ ระบบเลี้ยวล้อหลัง ไม่ใช้ขับ4ล้อ มันทำมาทีแรกๆเลยในรถใหญ่ พวกS7 เพื่อให้รถคล้องตัวในการขับที่แคบๆ และปัจจุบันก็มาใส่ในรุ่นเล็ก S5 ระบบนี้ความเร็วต่ำล้อหลังเลี้ยวตรงข้าวกับพวงมาลัย(เพื่อให้วงเลี้ยวแคบ ขับคล้อง) และถ้าความเร็วสูงก็จะเลี้ยวตามพวงมาลัย ให้การควบคุมในการเข้าโค้งที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้ไปเพิ่ม Grip แบบระบบขับ 4นะ. ถ้าเอา Performance ยังไงขับ4ดีกว่าครับ.

+1

มันคนละระบบกันเลย คนละวัตถุประสงค์ด้วยนะครับ