ผู้เขียน หัวข้อ: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ  (อ่าน 4253 ครั้ง)

ออฟไลน์ mnp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 10:54:52 »
เคยชอบ E36 มาก เคยอยากซื้อมาทำสวยๆขับเล่นๆวันหยุด ไม่เน้นซิ่ง แต่ดูไปดูมาตอนนี้ E46 ตัวแรกๆราคาลงมาแตะแสนกลางกันละ ในขณะที่ E36 ยังราคาเดิมที่ผมเคยเริ่มดูเมื่อ 5 ปีก่อนเลย เลยมาสนตัว E46 แทนครับ

อยากถามเพื่อนๆที่เคยใช้ตัวนี้ครับ เน้นเป็นสเปค 318i ตัวเครื่อง M43tu ว่ามีอะไรแนะนำไหมครับ  ชอบตัวนี้เพราะน่าจะเรียบง่าย ซ่อมง่ายที่สุด และผมเองชอบไฟตาตกด้วยครับ

ผมเอามาคงขับเดิมๆ ขับอาทิตละไม่เกิน 2 วัน อย่างมากอาจจะหาล้อ BBS RX 17" มาใส่แค่นั้นครับ  :)


ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 11:28:58 »
เครื่องตัวนี้ทนกว่าในรุ่นไฟยกถัดมาครับไม่จุกจิกอะไหล่เชียงกงเกลื่อนๆ ข้อเสียก็อืดมากอัตราเร่งยังสู้รถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ๆไม่ได้ หรือสู้ n42 m52 ไม่ได้ครับ บอดี้รถก็มีีจุกจิกบ้างตามอายุครับ เช่น กระจกตกราง น้ำเข้า เซนเซอร์ที่เยอะมากๆเช่น abs dsc สลิปลิ้งพวงมาลัย แอร์แบค ใต้เบาะคนนั่ง ไฟรอบคัน ชอบโชวร์ให้รำคาญเล่นครับ   แต่ก็จบแบบไม่ยากเพราะช่างเป็นกันหมดแล้วและอะไหล่จีนทดแทนเข้ามาเยอะ เอาสนุกจับวางเครื่องเทอร์โบญี่ปุ่นเลยครับ ขับสนุกดึงหน้าหงายหลังกระแทกเบาะ ซ่อมถูกดีด้วยหลักร้อย-พัน  ข้อดีก็มีครับรถค่อนข้างปลอดภัย ถุงลมเยอะดี กักระชับกระเฉงคล่องตัว สะดวกกับระบบกุญแจจำตำแหน่งเบาะและกระจก กระจกอุ่น ซึ่งรุ่นใหม่ๆหายไป  ทุกวันนี้ก็ยังคิดถึงมันครับมันมีเสน่ห์แบบรุ่นใหม่ๆให้ไม่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 07, 2021, 11:31:13 โดย chaithawat »

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,379
    • อีเมล์
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 11:35:49 »
ถ้าชอบ ไม่ต้องคิดมากครับ
ราคาวันนี้ ถูกกว่า EK Coupe อีกครับ

ผมว่า น่าจะสนุกนะครับ เป็นรถคันรอง ซ่อมไป แต่งไป ถ้าชอบแนวนี้นะครับ

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 12:03:14 »
แนะนำเพิ่มตังค์อีกหน่อย หลักหมื่น หา เครื่อง 6 สูบมาใช้ดีกว่าครับ นิ่งกว่า แรงกว่า เสียงหวานกว่ากันเยอะ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ mnp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 12:06:11 »
แนะนำเพิ่มตังค์อีกหน่อย หลักหมื่น หา เครื่อง 6 สูบมาใช้ดีกว่าครับ นิ่งกว่า แรงกว่า เสียงหวานกว่ากันเยอะ

ผมเลือกเป็น 4 สูบเพราะอยากได้รถที่มันเบา ซ่อมถูก กินน้ำมันไม่ดุมากอ่ะครับ อาจจะซื้อมาขับเล่นสักปีแล้วก็ขาย เลยไม่อยากเอาที่มันจุกจิกมากครับ ยังไง 6 สูบก็มีจุดเสียมากกว่าเห็นๆ หัวเทียน 6 หัว คอย 6 ตัว

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 12:46:53 »
E46 318i เครื่องยนต์ M43tu เหมาะมากๆ ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สะดวก บำรุงรักษาไม่จุกจิก ประหยัดน้ำมัน ถ้าจูน e85 จะโอเคไหมครับ555

ออฟไลน์ mnp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 13:04:00 »
E46 318i เครื่องยนต์ M43tu เหมาะมากๆ ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สะดวก บำรุงรักษาไม่จุกจิก ประหยัดน้ำมัน ถ้าจูน e85 จะโอเคไหมครับ555

อาจจะมีโครงการรีแมป เพื่อเติม แต่คงเป็นแค่ e20 ก็พอละครับ

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 14:12:18 »
6สูบดีกว่าคับ

เครื่องตัวนี้ถ้าพังต้องเปลี่ยน เหมือนจะแพงกว่า6สูบอีก  :'( อะไหล่สึกหรอก็เริ่มหายากมากล่ะคับ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 14:43:52 »
ผมว่า 323 น่าเล่นกว่านะครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 15:14:25 »
ใช้ e46 อยู่เหมือนกันนะครับ ที่เคยเห็นเขาใช้กันมานะครับ เครื่อง m43 ตัวที่ว่าได้ชื่อว่า ทนทาน ดีครับ

ส่วนถ้าจะกังวลเรื่อง 6 สูบ หัวเทียน 6 คอย์ลจุดระเบิด 6 ก็ไม่ต้องกังวลมากนะครับ หัวเทียน เดี๋ยวนี้มีให้เลือกหลากหลาย หัวนึง ก็ไม่ได้แพงมากครับ คอย์ลจุดระเบิด ก็ไม่ได้เปลี่ยนกันบ่อยๆครับ ชุดนึงก็ใช้ได้กันนานอยู่ครับ

ส่วนตัวเชียร์ให้หาตัวที่เป็น 330i รถแท้ๆเขาไปเลยครับ งบซ่อมพอๆกันหมดไม่ว่า 4 / 6 สูบ แต่พอซ่อมเสร็จแล้ว ตัว 330i ให้ผลกลับมาคุ้มค่าเงินมากครับ

ยิ่งถ้าจะเอามาตกแต่งด้วย 330i ได้เปรียบคนอื่นเขาเยอะครับ กล่องเครื่อง ก็สมัยใหม่กว่า แอร์แมส ลิ้นปีกผีเสื้อ ก็ใหญ่กว่า ทำอะไรได้มากกว่า

เบรค ก็ใหญ่กว่าเขาเพื่อน สเป็คเบรคถ้าไม่ได้คิดจะเอาเรื่องความสวยงามที่จานต้องใหญ่เต็มล้อด้วย ก็ถือเหลือเฟือแล้วครับ ลูกสูบเบรค ของ 330i นี่ขนาดเท่ากันกับของ M3 ตัวปกติเลย มาต่างกันที่ความหนาของจานนิดหน่อยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mnp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 15:58:58 »
ใช้ e46 อยู่เหมือนกันนะครับ ที่เคยเห็นเขาใช้กันมานะครับ เครื่อง m43 ตัวที่ว่าได้ชื่อว่า ทนทาน ดีครับ

ส่วนถ้าจะกังวลเรื่อง 6 สูบ หัวเทียน 6 คอย์ลจุดระเบิด 6 ก็ไม่ต้องกังวลมากนะครับ หัวเทียน เดี๋ยวนี้มีให้เลือกหลากหลาย หัวนึง ก็ไม่ได้แพงมากครับ คอย์ลจุดระเบิด ก็ไม่ได้เปลี่ยนกันบ่อยๆครับ ชุดนึงก็ใช้ได้กันนานอยู่ครับ

ส่วนตัวเชียร์ให้หาตัวที่เป็น 330i รถแท้ๆเขาไปเลยครับ งบซ่อมพอๆกันหมดไม่ว่า 4 / 6 สูบ แต่พอซ่อมเสร็จแล้ว ตัว 330i ให้ผลกลับมาคุ้มค่าเงินมากครับ

ยิ่งถ้าจะเอามาตกแต่งด้วย 330i ได้เปรียบคนอื่นเขาเยอะครับ กล่องเครื่อง ก็สมัยใหม่กว่า แอร์แมส ลิ้นปีกผีเสื้อ ก็ใหญ่กว่า ทำอะไรได้มากกว่า

เบรค ก็ใหญ่กว่าเขาเพื่อน สเป็คเบรคถ้าไม่ได้คิดจะเอาเรื่องความสวยงามที่จานต้องใหญ่เต็มล้อด้วย ก็ถือเหลือเฟือแล้วครับ ลูกสูบเบรค ของ 330i นี่ขนาดเท่ากันกับของ M3 ตัวปกติเลย มาต่างกันที่ความหนาของจานนิดหน่อยครับ

พี่เป็นแอดมินของ e46thailand ใช่ไหมครับ ขอบคุณที่เข้ามาตอบนะครับ
330i คงเกินตัวไปครับพี่ 318i ผมเจออย่างน้อย 2 คัน ในงบ 150000 ที่ดูแล้วโอเค ทรงดี ภายในไม่โทรม ผมใช้เล่นสักปี ขายสัก 130000 เชื่อว่าออกไม่ยาก
 ในขณะที่ 330i นี่คือรถคนเล่น ราคามีแตะ สามแสนทั้งนั้นเลยครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2021, 17:05:27 »
อ๋อครับ แบบนั้น ตัวที่ว่าก็ได้ครับ ดูแลง่าย ตาตก แต่งสวยๆก็เยอะอยู่ครับ ใส่กันชนชุด m2 ก็หล่อมากแล้วละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mnp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2021, 00:23:18 »
มีใครยังใช้อยู่ รอรับฟังความเห็นครับ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,605
    • อีเมล์
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2021, 16:19:48 »

เครื่อง m43 ตัวสุดท้ายน่าจะปี 2001 ไม่เกิน 2002
ปัจจุบันก็อายุราวๆ 20 ปีแล้วนะครับ

ผมว่ายังไงๆก็ต้องทำพอควร
หรือไม่ก็ขับไปก็มีให้ซ่อมเรื่อยๆ

แต่ยังไงๆก็ซ่อมสบายกว่าเครื่อง n42 ในไฟตายกอยู่ดี
ตัวนี้ญาติกันซื้อมาเล่นได้ไม่ถึงปีขายทิ้งเลยครับ



jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2021, 23:00:34 »
หาสภาพตัวถังสมบูรณ์ไว้ก่อนครับ ไม่ชนไม่ตัดไม่ต่อ ที่เหลือมาเก็บเอา ใช้ดีมาก เป็นรถที่ขายไปแล้วเสียกายมากคันนึง

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=2001.0

ออฟไลน์ mnp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2021, 18:48:05 »
หาสภาพตัวถังสมบูรณ์ไว้ก่อนครับ ไม่ชนไม่ตัดไม่ต่อ ที่เหลือมาเก็บเอา ใช้ดีมาก เป็นรถที่ขายไปแล้วเสียกายมากคันนึง

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=2001.0

ผมได้เข้าไปอ่านแล้วเหมือนกันครับ แต่มันเก่าไปนิดเลยไม่มีข้อมูลมากเท่าไหร่ ตอนนี้ศึกษาเรื่อยๆครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2021, 19:27:54 »
หาสภาพตัวถังสมบูรณ์ไว้ก่อนครับ ไม่ชนไม่ตัดไม่ต่อ ที่เหลือมาเก็บเอา ใช้ดีมาก เป็นรถที่ขายไปแล้วเสียกายมากคันนึง

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=2001.0

ผมได้เข้าไปอ่านแล้วเหมือนกันครับ แต่มันเก่าไปนิดเลยไม่มีข้อมูลมากเท่าไหร่ ตอนนี้ศึกษาเรื่อยๆครับ

คุณแจ เป็นคนที่มีข้อมูลแน่นมากๆคนนึงเลยละครับ ผมเองก็ได้อาศัยความรู้หลายๆจากคุณแจ มาเยอะเหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mnp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: E46 318 M43tu เป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2021, 09:44:55 »
หาสภาพตัวถังสมบูรณ์ไว้ก่อนครับ ไม่ชนไม่ตัดไม่ต่อ ที่เหลือมาเก็บเอา ใช้ดีมาก เป็นรถที่ขายไปแล้วเสียกายมากคันนึง

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=2001.0

ผมได้เข้าไปอ่านแล้วเหมือนกันครับ แต่มันเก่าไปนิดเลยไม่มีข้อมูลมากเท่าไหร่ ตอนนี้ศึกษาเรื่อยๆครับ

คุณแจ เป็นคนที่มีข้อมูลแน่นมากๆคนนึงเลยละครับ ผมเองก็ได้อาศัยความรู้หลายๆจากคุณแจ มาเยอะเหมือนกันครับ

เห็นด้วยครับผม ผมก็ได้อ่านที่แกแบ่งปันได้ความรู้มากเลย เพียงแต่กระทู้นั้น มันตั้งแต่ปี 2009 รถมันยังค่อนข้างใหม่ๆอยู่ เลยอาจจะยังไม่มีอะไรชำรุดมากนัก ข้อมูลเลยรู้สึกว่าน้อยๆไปนิดครับ