ผู้เขียน หัวข้อ: User's voice: VW Vento 1.8CL Automatic  (อ่าน 3309 ครั้ง)

ออฟไลน์ CH.TH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
  • อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
    • อีเมล์
User's voice: VW Vento 1.8CL Automatic
« เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2021, 20:03:01 »
สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน วันนี้ผมจะมีรีวิวรถคันหนึ่งที่หลายๆคนมองข้ามกัน

รถยนต์ VAG อาทิเช่น VW Audi Seat Skoda จากยุค 90s ในปัจจุบันหลายคนอาจขยาด
จากชื่อเสียของผู้แทนจำหน่ายในอดีตที่ทำไว้หลายๆเรื่องทำให้คนในยุคนั้นห้ามไม่ให้ลูกหลานซื้อรถเครือนี้

มาเริ่มกันที่ตัวรถกันก่อน รถคันนี้คือ Volkswagen Vento CL Automatic ปี 95 รหัสรุ่น A3
ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 731,000 บาทในยุคนั้น ชนกับ Peugeot 405



โดยออพชั่นความปลอดภัยมีมาให้คือ
- เข็มขัดนิรภัย
- ระบบเบรค ABS
- Telescopnic Steering Column พวงมาลัยยุบหัวเวลาชน
- ถังน้ำมันนิรภัย

ออพชั่นความสะดวกสบาย
- ระบบปรับอากาศ
- เซนทรัลล็อค
- เบาะหลังพับ 60:40
- กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า
- กระจก(ไม่)ไฟฟ้าแบบอัตโนมือ



มีชุดปฐมพยาบาลตามมาตรฐานรถเยอรมัน



ขยับมาภายในกันบ้าง หากเรามองจะด้านนอกจะพบว่า Golf/Vento นั้นมีพื้นที่กระจกเยอะมากๆ
ซึ่งพอเราขยับมานั่งกันข้างใน จะพบว่าพื้นที่กระจกในมุมมองคนขับแทบจะ 180 องศา
โปร่ง โล่ง มองเห็นได้ชัดเจนรอบด้านมากๆ ยิ่งถ้าติดฟิล์มใสหน่อย จะขับง่ายมากๆ
ภายในเป็นผ้าล้วน แผงประตูผ้า เบาะผ้า มีลวดลายเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามสมัยนิยม
เบาะคนขับปรับมือ ไม่สามารถปรับสูงต่ำได้ ตำแหน่งนั่งขับค่อนข้างจะจม ๆ แต่มองเห็นรอบๆชัดเจน
เบาะนั่งด้วยตำแหน่งและองศาการนั่งต้องบอกว่าขับในเมืองสบายมาก แต่ถ้าคุณขับทางไกล
หลังจากกิโลเมตรที่ 300 อาการเมื่อยหลังช่วงบนจะเริ่มถามหา ด้วยความที่ฟองน้ำเบาะให้มาบาง + แข็ง
ทำให้การขับมางไกลไม่สบายเท่าที่ควรจะเป็น แต่ถ้าคุณขับแบบคนปกที่ที่พักทุก 1 ชั่วโมง ก็จะไม่มีปัญหา



ช่องเก็บของด้านหน้าขนาดกระทัดรัด ใส่ของกระจุกกระจุกได้พอสมควร



ทัศนวิสัยดีงามมากๆ



มีไฟตัดหมอกมาให้ด้วย แต่ไม่สามารถเปิดแยกหน้าหลังได้ เปิดไฟตัดหมอกโดยการดึงลูกบิดออกมา




ทัศนวิสัยกลางคืนดีมากๆ ไม่มีจุดบอดด้านหน้า ระยะไฟหน้ามองเห็นค่อนข้างไกล



เกียร์ออโต้ คันเกียร์ทรงเตี้ย ตามสมัยนิยม



มาถึงการขับขี่กันบ้าง จากข้อมูลของผู้ผลิตแล้ว รถคันนี้มีกำลัง 90 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด
แต่คันนี้จะพิเศษหน่อย ตรงที่ใช้เกียร์อัตโนมัติจากเครื่อง 2.0 GTi 8V ทำให้เวลาเดินทางไกลรอบจะต่ำกว่าคันอื่นๆ
อัตราเร่งในเมืองค่อนข้างดีเลย ด้วยความที่เป้นเครื่อง Single Point Injection ทำให้แรงบิดรอบต้นดีมาก
แรงบุดสูงสุดมาช่วง 2500 รอบ ขับในเมืองง่ายมาก พวงมาลัยน้ำหนักกำลังดี ไม่เบา ไม่หนัก จนเกินไป
ประกอบกับอัตราทดพวงมาลัยที่ค่อนข้างไว การขับมุดในเมืองไม่ใช่เรื่องยากสำหรับรถคันนี้เลย
ระบบเบรคเป็นแบบ หน้าดิสก์ หลังดรัม ระยะแป้นเบรคคล้าย Audi ในยุคเดียวกัน ฟีลแป้นจะหยุ่นๆหน่อย
ระยะเบรคกลางๆ แต่น้ำหนักเบรคพาเสียวพอสมควร ฟีลไหลๆ แต่ก็หยุดในจุดที่ต้องการได้ ต้องทำความคุ้นเคยกับระยะนิดนึง



ในส่วนของช่วงล่าง
ถ้าให้เทียบกับสิ่งที่หลายๆคนบอกว่านิ่ม เช่น Toyota Altis ก็สามารถฟันธงได้ทันทีเลยว่า Vento นิ่มกว่า
ความนุ่มนวล การซับแรงกระแทก ให้ความรู้สึกคล้าย Peugeot 405 ที่จะหยุ่น ๆ ในช่วงความเร็วต่ำ
สามารถรูดลูกระนาดได้ที่ความเร็ว 40 โดยไม่รู้สึกกระแทก แต่พอเป้นช่วงความเร็วเดินทางนั้นกลับสู้ 405 ไม่ได้เลย
ในย่านความเร็วหลัง 100 ขึ้นไปช่วงล่างของ Vento นั้นไม่ได้หนืดขึ้นเลย ความนุ่มนิ่มแบบช่วงความเร็วต่ำยังคงอยู่
ทำให้เวลาเข้าโค้ง หรือ เปลี่ยนเลนต่อเนื่อง สู้สึกว่ามันย้วยมากๆ แต่รถไม่ได้เสียอาการ แค่มันนิ่มจนรู้สึกไม่มั่นใจ
แต่การเข้าโค้งเร็ว ๆ มันก็ยังเอาอยู่ตามแบบรถเยอรมัน



ในส่วนของอัตราสิ้นเปลือง
การใช้งานในเมืองจะอยู่ที่ 10 กม/ลิตร
การใช้งานทางไกลจะอยู่ที่ 13.5 กม/ลิตร



ในส่วนของการซ่อมบำรุง ซึ่งเป็นหนึ่งข้อที่ทำให้หลายคนขยาดรถเครือนี้ บ้างก็ว่าซ่อมแพง หลายคนก็ว่าไม่มีอะไหล่
เดี๋ยวผมจะลองลิสราคาอะไหล่และค่าซ่อมให้พิจารณากันนะครับ โดนเป็นงานซ่อมจากอู่เฉพาะทางของ VAG
จะไม่มีการซ่อมมั่ว เดาอาการมั่ว เกิดขึ้นทั้งสิ้น การตรวจสอบส่วนมากจะใช้ VAG-COM ตรวจสอบซึ่งคอมพิวเตอร์ไม่โกหกแน่นอน

- Oil Filter 250.-
- สายพานไดชาร์จ 650.-
- สายพานปั้มน้ำ 300.-
- น้ำมันเกียร์ 350.-
- น้ำมันเพาเวอร์ 300.-
- น้ำมันเบรค 400.-
- ลูกรอกสายพาน 900.-
- กรองอากาศ 600.-
- ผ้าเบรคหน้า 1,400.-
- ลูกหมากปีกนก(คู่) 2,000.-
- ปั้มน้ำ 1,650.-
- วาล์วน้ำ 650.-
- ชุดสายพานไทม์มิง+ลูกรอก 1,650.-

โดยงานซ่อมในลิสข้างบนนั้นมีค่าแรงอีก 1,500 บาท
ลองพิจารณากันดูครับ ถูกแพงของแต่ละคนไม่เท่ากัน



สรุป
ด้วยราคาปัจจุบันที่เริ่มต้นแถว 30,000 ก็สามารถเป็นเจ้าของรถรุ่นนี้ได้แล้ว ผมมองว่ามันน่าสนใจมากถ้ามองในแง่
Performance:Price ซึ่งในรถราคาหลักหมื่นผมมองว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มที่สุด ยังไม่นับระบบนิรภัยต่าง ๆ ที่ดีกว่ารถญี่ปุ่นราคาเท่ากัน
แต่ในแง่ของการซ่อมบำรุง ต้องยอมรับความจริงว่า ราคาอะไหล่ไม่ได้ถูกลงตามราคารถ คุณจะซ่อมรถราคาเกือบล้าน โดยคาดหวัง
ให้ราคาอะไหล่เท่ารถหลักหมื่นหรือรถมอไซค์ไม่ได้ ซึ่งในข้อนี้ทำให้รถดี ๆ หลายรุ่นในอดีตหายไปตามเวลาเพราะ mindset ที่ว่าซื้อรถถูกต้องซ่อมถูก
หากคุณรับได้กับการซื้อรถคันละ 30,000 แล้วซ่อมเท่าราคารถ คุณจะมีความสุขมากที่ได้รถสภาพสมบูรณ์มาใช้ สามารถดึงสมรรถนะออกมาใช้ได้ 100%
ในทางกลับกัน หากคุณเป็นคนที่กะซื้อมาแล้วไม่ซ่อมเลย อาจจะมองว่าซ่อมไม่คุ้ม หรือ ใด ๆ ก็แล้วแต่ ส่วนตัวไม่แนะนำให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับรถเครือ VAG
หรือรถยุโรปค่ายอื่น ๆ เนื่องจากรถยุโรปไม่สามารถใช้งานแบบนั้นได้จริง ๆ หากคุณไม่กลัวเรื่องที่มันจะพาคุรไปตาย ก็พึงสำนึกถึงคนอื่นที่ได้รับผลกระทบ
จากการนำรถที่ไม่ได้รับการซ่อมบำรุงอย่างถูกต้องมาใช้ด้วยก็ดีครับ
หากมองในแง่การ restore เพื่อเก็บเป็น Future Classic ผมมองว่า Vento อาจยังไม่สามารถตอบในข้อนั้นได้ แต่หากชอบรุ่นนี้เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว
ก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าครับ เพราะคุณจะได้รถที่ชอบ และ ได้เสพสมรรถระของมันอย่างคุ้มค่าครับ

ขอบคุณที่อ่านกันจนจบนะครับ หวังว่ารีวิวนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้อ่านทุกท่านนะครับ
Corolla E80 85'
Corolla E140 13'
S4 C4 93'

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,005
Re: User's voice: VW Vento 1.8CL Automatic
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2021, 20:09:05 »
เป็นรถอีกคันนึงที่น่าประทับใจ ยิ่งด้วยราคาปัจจุบัน ยิ่งน่าหามาขับซักคันครับ
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ tadto

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
Re: User's voice: VW Vento 1.8CL Automatic
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2021, 21:59:12 »
VW นี่เคยขับ passat รุ่นก่อนสุดท้ายที่ทำตลาดในไทย จำไม่ได้ว่าลงท้ายรหัสอะไร

ตอนนั้นรู้สึกว่ารถมันดีมากๆเลย เสียงเครื่องเพราะมากๆ หน้าปัดเรือนไมล์การตกแต่งถือว่าล้ำมากๆในสมัยนั้น

เสียดายหลังๆค่อยๆเฟดหายไปจากเมืองไทยเสียเฉยๆจากชื่อเสียของผู้แทนเก่า

ไม่เหมือนอย่างวอลโว่ที่เฟดๆหายไปแล้วอยู่ดีๆก็กลับมาใหม่

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,272
Re: User's voice: VW Vento 1.8CL Automatic
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2021, 22:17:03 »
ชอบตัวนี้เหมือนกันครับ แต่ชอบเป็นตัว Van

ผมว่าสวยมากในยุคนั้น ต้องสีเขียวด้วยนะครับ

ออฟไลน์ wheeler 168

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
Re: User's voice: VW Vento 1.8CL Automatic
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 16:24:27 »
เก็บงานได้เนี๊ยบมากเลยครับ

ขอเบอร์อู่ด้วยได้ไหมครับ เพราะที่บ้านก็มีกอล์ฟแวนอยู่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: User's voice: VW Vento 1.8CL Automatic
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 01:52:48 »
สวยมากครับ ตอนออกใหม่ๆเคยไปดูรุ่นนี้เหมือนกัน
ตอนนั้นมอง Vento, Passat กับ SAAB900
สุดท้ายเลือก Vento
แต่จู่ๆ SAAB900 ออกโปร เป็น Draken ราคาถูกลง ออปชั่นเพิ่ม แถมบำรุงรักษาฟรี เลยไปออก SAAB ใช้ไปเกือบ 10 ปี ขายไป ประทับใจดีครับ
ชอบยุค 90 ที่มีรถให้เลือกเยอะดี

ออฟไลน์ CH.TH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
  • อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
    • อีเมล์
Re: User's voice: VW Vento 1.8CL Automatic
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 04:41:01 »
เก็บงานได้เนี๊ยบมากเลยครับ

ขอเบอร์อู่ด้วยได้ไหมครับ เพราะที่บ้านก็มีกอล์ฟแวนอยู่เหมือนกันครับ

086-366-2003 ครับ อู่อยู่แถวปากเกร็ดครับ เข้าซอยตรงเชิงสะพานฝั่งธนครับ หรือ จะกด GPS ว่าวัดเตยก็ได้ครับ อู่อยู่ติดกำแพงวัด
Corolla E80 85'
Corolla E140 13'
S4 C4 93'

ออฟไลน์ wheeler 168

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
Re: User's voice: VW Vento 1.8CL Automatic
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 10:27:47 »
เก็บงานได้เนี๊ยบมากเลยครับ

ขอเบอร์อู่ด้วยได้ไหมครับ เพราะที่บ้านก็มีกอล์ฟแวนอยู่เหมือนกันครับ

086-366-2003 ครับ อู่อยู่แถวปากเกร็ดครับ เข้าซอยตรงเชิงสะพานฝั่งธนครับ หรือ จะกด GPS ว่าวัดเตยก็ได้ครับ อู่อยู่ติดกำแพงวัด

ขอบคุณมากครับผม