ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องความเตี้ยของรถ กับช่วงล่างเด้งครับ  (อ่าน 1933 ครั้ง)

ออฟไลน์ pitydog

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
สืบเนื่องต่อจากกระทู้นี้
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79657.0

Benz w220
หลังจากใส่โช๊คสตรัทมาพร้อมสปริงของใหม่
พบว่า รถเตี้ยเหมือนรถแต่งเลยครับ

หลายๆท่านคอมเม้นว่า ใส่18 จะเด้งและแข็งขึ้น
ก่อนหน้านี้ผมใส่ล้อขอบ 18 รถดูเตี้ยแบบรถแต่งซิ่ง สวยเป๊ะ ตอนใส่18 รถเด้งน้อยกว่าตอนใส่ล้อขอบ16 
แต่ใส่16 รถเตี้ยมากกว่า18 ส่วนความแข็ง18 แข็งกว่าครับ

ทีนี้มาดูที่รถพบว่ารถเตี้ยมากๆครับเมื่อใส่ล้อ 16 มันเลยเด้งมากกว่าใส่ล้อขอบ 18 ใช่หรือไม่ครับ


จึงอยากสอบถามว่า
1.ทำยังไงให้รถสูงขึ้นได้บ้างครับ ถ้าโช๊คที่ใส่ชุดนี้ไม่สามารถปรับความสูงต่ำ นุ่มแข็งได้
2.ถ้าทำให้รถสูงขึ้นใกล้เคียงโช๊คเดิมรถยนต์ทั่วไป จะเด้งและแข็งน้อยลงไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2021, 10:27:02 โดย pitydog »

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: ถามเรื่องความเตี้ยของรถ กับช่วงล่างเด้งครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 10:47:34 »
ล้อ 18 ยังไงก็กระเด้งกระดอนกว่า 16 อยู่แล้วครับเพราะแก้มแอบซอฟมันน้อย ขอบ 18 ถ้าแก้มยาง 45 ลงไปยังไงก็ไม่มีทางนิ่มได้เลยครับ ประกอบกับโช๊คแต่งที่ยังไงก็แข็งกว่าเดิมเพราะต้องหยุดสปริงแต่งให้ได้ ตัวอย่างง่ายๆลองเอาสปริงแต่งใส่โช๊คเดิมดูซิครับ ถอดออกทันทีเลย วิ่งไปก็กระเด้งกระดอนไปตลอดทาง เจอคอสะพานโยนตัวลอยหัวโขกเพดานเลย
รถสูงต่ำอยู่ที่สปริงครับไม่เกี่ยวกับโช๊คเลย สปริงแต่งยังไงก็เตี้ยกว่าสปริงเดิมครับไม่ว่าจะรุ่นเตี้ยมากหรือเตี้ยน้อย ถ้าอยากได้เตี้ยน้อยใกล้เคียงรถเดิมลองดูไอบัคซิครับ แต่ก็ต้องยอมรับในความแข็งของเขาที่มากกว่ายี่ห้ออื่นๆ และอีกวิธีนึงถ้าอยากประหยัดทำสตรัทปรับเกลียวใส่เลย ปรับสูงต่ำได้แต่ก็ต้องยอมรับในความกระด้างที่มากกว่าเดิมครับ สุดท้ายล้อแต่งก็มีผลต่อสูงต่ำครับถ้าเราไม่รักษาเส้นรอบวงเดิมไว้  ล้อโตขึ้นรถก็สูงขึ้นเป็นธรรมดาครับ

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
Re: ถามเรื่องความเตี้ยของรถ กับช่วงล่างเด้งครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 11:18:05 »
1. ยาง ยิ่งล้อใหญ่ ยางแก้มเตี้ยลงยังไงก็ยิ่งแข็ง กระด้างครับ ถ้าบอกว่าล้อ 16 แข็งกว่า 18 นี่ผมว่าต้องไปดูยางแล้วครับว่าสภาพยางเป็นยังไง (ยางของล้อ 16 อาจจะเก่ามากแล้วจนแข็ง เป็นต้น)
2. โช้ค สูงต่ำ ไม่มีผลเกี่ยวกับความกระด้างครับ อยู่ที่ค่า k สปริงกับความหนืดล้วนๆ แต่โดยปกติโช้คหรือสปริงที่เตี้ยมักจะแข็งกว่าครับ เนื่องจากผู้ผลิตเค้ามองว่าระยะยุบมันจะเหลือน้อยกว่า

ส่วนจะทำยังไงให้รถสูงขึ้นก็ต้องเปลี่ยนโช้คกับสปริงอย่างดียวครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,379
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องความเตี้ยของรถ กับช่วงล่างเด้งครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 11:25:09 »
เมื่อลดความสูง ระยะยุบก็น้อยลง
ความสูงของรถ ขึ้นอยู่กะ Spring เป็นหลัก
สมัยก่อน ไม่มี ของแต่ง ก็ตัด Spring กัน น่าจะเคยได้ยินนะครับ

Spring และ Shock up ต้องแข็งขึ้น
บางคัน Set ดีๆ เตี๊ย แข็ง แต่ ไม่เด้ง
แต่ ส่วนใหญ่ เด้ง กว่า Standard ทั้งน้านนนนนนนน

ผมเคยอ่าน พวก W124 มีรองยาง ไม่แน่นใจว่า 202 มีไหมนะครับ ลองหาข้อมูลดู ไม่น่ายาก
ถ้าไม่มี ต้องเปลี่ยน Spring แน่ๆ ส่วน Shock up อาจจะ หรือไม่ ต้องเช็คดู

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: ถามเรื่องความเตี้ยของรถ กับช่วงล่างเด้งครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 15:37:06 »
สรุปจากร้านแถวเทพารักษ์ใช่ไหมครับ เพราะปรับสูงต่ำไม่ได้ และเน้นเฟริมออกตึงตังหน่อย แบบรูดได้บินได้ยุบครั้งเดียวนึบแน่น (รถญี่ปุ่นที่เค้าทำก็โทนนี้หมด)​ ร้านเค้าไม่ผิดผมไปลองมาแล้วความต้องการเราไม่ตรงกันก็เลยไม่ได้ใช้

ถ้าร้านสายไหมตัวเริ่มต้นก็ปรับสูงต่ำตอนติดตั้งได้ ยิ่งถ้าเวอร์ชั่นใหม่ๆปรับสูงต่ำระบบไฟฟ้าจากในรถได้เลย และปรับแข็งอ่อนได้ มีใส่ล้อกันถึง 20หรือ20กว่าด้วย

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องความเตี้ยของรถ กับช่วงล่างเด้งครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 16:30:10 »
ต้องถอยกลับไปคิดว่า ตกลงที่มันเด้ง
เด้งตั้งแต่ตอนไหนกันแน่ ทำช่วงล่าง หรือเปลี่ยนล้อ

ถ้าช่วงล้างเดิม ใส่ล้อ 18    ไม่เด้ง
ช่วงล่างใหม่ใส่ล้อ 16 เด้ง ผมว่าต้นเหตุอยู่ที่ช่วงล่าง และถ้าคิดตอนใส่ 18  ยังไม่เด้ง ไปเแาล้อ 18   กลับมาใส่ผมว่าน่าจะยิ่งเด้ง ยกเว้นปัจจุบันใส่ 16   แบบผิด spec   อย่างรุนแรง จนล้อบางมาก เลยทั้งเตี้ย ทั้งเด้ง

ถ้าล้อ 18   กับ 16  มีเส้นรอบวงรวมยางไม่ต่างกันมาก แล้วรถมันเตี้ยมาก ผมว่ามันเกิดจากช่วงล่างมีความสูงเตี้ยลง ซึ่งถ้าระยะยืดยุบไม่ match กัน   อาจเกิดอาการยันจนยุบแล้วชน หรืออาจจะเกิดจาก สปริงแข็ง โช็คแข็งมาก เพื่อไม่ให้ล้อครูดซุ้ม

เดาว่าต้นเหตุมาจากช่วงล่างที่ใส่ลงไปใหม่ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องความเตี้ยของรถ กับช่วงล่างเด้งครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 17:13:22 »
ตามมาตอบอีกเม้น (จากโพสเก่าก็ตอบไปละ)

จากคำถาม

ข้อ 1. ถ้าอยากให้รถสูงขึ้น โดยยังไม่เปลี่ยนโช้ค หรือ สปริง ทำได้คือ เปลี่ยนยาง ที่ซีรีย์ยาง เยอะขึ้น เช่น 225/40/18 ก็เปลี่ยยนเป็น 225/50/18 เป็นต้น

ข้อ 2. เรื่องความเด้ง ถ้าจากข้อ 1. เพิ่มซีรีย์ยางแล้ว แก้มยางหนาขึ้น ยังคิดว่าไม่นุ่ม หรือ เด้งเกินไป ก็ต้องแก้ที่โช้ค จะเป็นการรีวาล์ว (ถ้าเป็น twintube เขาไม่ค่อยทำ ถ้าเป็น monotube จะแกะมาออรีวาล์วง่ายกว่า) หรือ หรือ เปลี่ยนโช้คแบบปรับระดับได้ เป็นต้น

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
Re: ถามเรื่องความเตี้ยของรถ กับช่วงล่างเด้งครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 19:06:14 »
ไม่แน่ใจว่า จขกท. ไปใส่โช็คกับสปริงตัวไหนมา แต่เท่าที่ผมเคยคุยกับเจ้าของรถที่เอาโช็คสปริงมาใส่แทนถุงลมเพื่อเซฟค่าใช้จ่าย
ทั้ง benz bmw porsche audi พอใส่แล้วพูดเหมือนกันหมดว่าบุคลิกรถเปลี่ยนไปมากครับ ความนุ่มหนึบหายไปกลายเป็นกระเด้งกระดอนแทน เคสนี้ผมว่าอาจจะกรณีเดียวกัน เปลี่ยนล้อยางอาจจะช่วยอะไรได้ไม่มากครับ
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
Re: ถามเรื่องความเตี้ยของรถ กับช่วงล่างเด้งครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 21:57:23 »
เห็นหลายคนพูดเรื่องขนาดล้อกับความหนายางไปแล้ว ผมขอลองมุมนี้บ้าง...อาจจะเด้งจากตัวยางก็ได้ครับ เพราะว่าโดยปกติถ้าเปลี่ยนล้อขนาดเล็กลงยังไงมันควรจะนุ่มกว่าเดิม

ผมเพิ่งเปลี่ยนขนาดยางจาก 185/55 r16 เป็น 195/50 r16 ปรากฏว่าขนาดใหม่นุ่มกว่าและหายเด้ง นึกโทษช่วงล่างมาตั้งนาน (ออันนี้พูดในกรณีไม่ได้ยุ่งกับช่วงล่างเลยนะครับ แต่ยางคนละยี่ห้อ)
JC TU #54