ผู้เขียน หัวข้อ: Jazz GE เปลี่ยนโช๊ค Oespectrum 4 ต้น แล้วแข็งกว่าเดิมบนพื้นขรุขะ  (อ่าน 3865 ครั้ง)

ออฟไลน์ Stwois

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
รถวิ่งแสนโลครับ เปลี่ยนมาใช้ตัว OE ทั้ง4ต้น  แต่หลังเปลี่ยนสัมผัสได้ว่าวิ่งเร็วมีความนิ่งขึ้น คอสะพานหรือหลังเต่านุ่มขึ้น 
แต่ถนนกรุงเทพที่เจอรอยต่อท่อ ช่องว่างถนน ถนนขรุขระ  รถดันเเข็งกระด้างกว่าของเดิมเยอะเลยครับ
เสียงนี่ตึงตังๆ ทุกครั้งที่ลงท่อเลย ทั้งที่โช๊คเก่าไม่หนักขนาดนี้

ตอนนี้วิ่งไปเกือบ300โลแล้วก็ยังตึงตังอยู่ หรือผมจะนวดโช๊คตามที่เขาแนะนำกันมาหรอครับ?

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
ใช้ไปเรื่อยๆ ก็คงแบบนี้แหละครับ ทำใจให้ชินหรือไม่ก็เปลี่ยนใหม่

ออฟไลน์ MANUS995

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
ผมว่าน่าจะต้องใช้เวลานวดอีกสักระยะนะครับ ถึงจะเห็นผลดีขึ้น
แต่การเปลี่ยนโช๊คก็ต้องวัดดวงเหมือนกันนะครับ
บางท่านไม่นานเปลี่ยนทิ้งก็มีครับเพราะไม่ได้อย่างที่คาดหวัง
ส่วนตัวผมเคยใช้ tein endurapro plus ในคัมรี่ เก็บรายละเอียดฝาท่อ
ช่องว่าง ถนนและพื้นขรุขระได้ดีมากครับถือว่าพอใจมากเลยกับเงินที่จ่าย
แต่ต้องใช้เวลาสักประมาณ 1000 โลถึงจะอยู่ตัวครับ
2008-Honda City ZX >Sold
2012-Mazda BT50Pro > Sold
2016-BMW 116i > Sold
2018-Toyota Hilux Revo 2.4J AT
2019-Camry 2.5G > Sold
2020-X1 20d M-Sport > Sold
2021-Toyota Corolla CROSS 1.8 Hybrid SAFETY
2021-Volvo S60 T8 R-Design
2023-BMW 530e M-Sport
2023-BYD Atto3

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ผมใช้ใน Altis มาประมาณ10,000กิโลเมตร
ก็รู้สึกกระด้างในจังหวะรูดถนนที่ไม่เรียบจะกระด้างครับ แต่ขับช้าๆหยอดๆจะนิ่ม
สรุปได้ว่า จังหวะที่ช้อคยุบ5-30%จะแข็ง แต่จังหวะที่ยุบตัวเยอะๆจะนุ่ม

ออฟไลน์ Nut_SK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
รถวิ่งแสนโลครับ เปลี่ยนมาใช้ตัว OE ทั้ง4ต้น  แต่หลังเปลี่ยนสัมผัสได้ว่าวิ่งเร็วมีความนิ่งขึ้น คอสะพานหรือหลังเต่านุ่มขึ้น 
แต่ถนนกรุงเทพที่เจอรอยต่อท่อ ช่องว่างถนน ถนนขรุขระ  รถดันเเข็งกระด้างกว่าของเดิมเยอะเลยครับ
เสียงนี่ตึงตังๆ ทุกครั้งที่ลงท่อเลย ทั้งที่โช๊คเก่าไม่หนักขนาดนี้

ตอนนี้วิ่งไปเกือบ300โลแล้วก็ยังตึงตังอยู่ หรือผมจะนวดโช๊คตามที่เขาแนะนำกันมาหรอครับ?

กำลังสนใจตัวนี้อยู่เหมือนกันครับ ยังไงช่วยรบกวน รีวิวให้หน่อยครับ
2015 Toyota Corolla Altis 1.8Esport

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
ผมใช้โช้คตัวนี้ใน Altis esport ปี14 ล้อเดิม สปริงเดิม
โช้คของเดิม ความเร็วต่ำจะค่อนข้างนุ่ม ความเร็วสูงเกิน 120 รถจะมีอาการโคลงและหน้ารถจะลอยๆ
เปลี่ยนโช้คมา ความเร็วต่ำจะตึงตังขึ้นพอสมควร ไม่นุ่มเหมือนโช้คเดิม จะฝาท่อ คอสะพานเรียกได้ว่าสะท้านไปทั้งคัน แต่ความเร็วสูงรถนิ่งขึ้นชัดเจน อาการโคลง อาการหน้าลอยหายไป ขับเร็วแล้วมั่นใจขึ้นมากๆ

แต่ผมว่าจะเปลี่ยนกลับไปใช้โช้คเดิมเพราะมันตึงตัง เมียบ่นครับ
สรุปว่าโช้คตัวนี้เหมาะกับรถที่สปริงเดิมนุ่มๆ และล้อแก้มยางหนาๆ น่าจะลงตัว
เหมาะกับคนที่อยากอัพเกรดโช้คให้หนึบขึ้นในราคาที่ไม่แพง และทนความตึงตังได้
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ Stwois

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
ผมใช้โช้คตัวนี้ใน Altis esport ปี14 ล้อเดิม สปริงเดิม
โช้คของเดิม ความเร็วต่ำจะค่อนข้างนุ่ม ความเร็วสูงเกิน 120 รถจะมีอาการโคลงและหน้ารถจะลอยๆ
เปลี่ยนโช้คมา ความเร็วต่ำจะตึงตังขึ้นพอสมควร ไม่นุ่มเหมือนโช้คเดิม จะฝาท่อ คอสะพานเรียกได้ว่าสะท้านไปทั้งคัน แต่ความเร็วสูงรถนิ่งขึ้นชัดเจน อาการโคลง อาการหน้าลอยหายไป ขับเร็วแล้วมั่นใจขึ้นมากๆ

แต่ผมว่าจะเปลี่ยนกลับไปใช้โช้คเดิมเพราะมันตึงตัง เมียบ่นครับ
สรุปว่าโช้คตัวนี้เหมาะกับรถที่สปริงเดิมนุ่มๆ และล้อแก้มยางหนาๆ น่าจะลงตัว
เหมาะกับคนที่อยากอัพเกรดโช้คให้หนึบขึ้นในราคาที่ไม่แพง และทนความตึงตังได้

อาการประมาณนี้เลยครับ ผมยาง185/55 r16 ขนาดเดิมติดรถเลย

ออฟไลน์ Nut_SK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
ผมใช้โช้คตัวนี้ใน Altis esport ปี14 ล้อเดิม สปริงเดิม
โช้คของเดิม ความเร็วต่ำจะค่อนข้างนุ่ม ความเร็วสูงเกิน 120 รถจะมีอาการโคลงและหน้ารถจะลอยๆ
เปลี่ยนโช้คมา ความเร็วต่ำจะตึงตังขึ้นพอสมควร ไม่นุ่มเหมือนโช้คเดิม จะฝาท่อ คอสะพานเรียกได้ว่าสะท้านไปทั้งคัน แต่ความเร็วสูงรถนิ่งขึ้นชัดเจน อาการโคลง อาการหน้าลอยหายไป ขับเร็วแล้วมั่นใจขึ้นมากๆ

แต่ผมว่าจะเปลี่ยนกลับไปใช้โช้คเดิมเพราะมันตึงตัง เมียบ่นครับ
สรุปว่าโช้คตัวนี้เหมาะกับรถที่สปริงเดิมนุ่มๆ และล้อแก้มยางหนาๆ น่าจะลงตัว
เหมาะกับคนที่อยากอัพเกรดโช้คให้หนึบขึ้นในราคาที่ไม่แพง และทนความตึงตังได้

ใช้รถรุ่นเดียวกันเลยครับ ตอนนี้ ยางps4 215/45 r17
ลมยาง36 รถวิ่ง 100,000 ช่วงล่วงตึกตังมากครับ รู้สึกว่าโช้คเดิมเริ่มจะล้าๆแล้วครับ เลยจะหาโช้คใหม่ใส่อยู่ครับ เห็นตัว monroe ราคาเป็นมิตรดี สงสัยต้องคิดใหม่แล้วละครับ
2015 Toyota Corolla Altis 1.8Esport

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ถ้ามีโอกาสแนะนำให้ไปลองนั่งลองขับรถที่ใส่ Tein Endurapro ดูครับ รุ่นนี้ไม่ต่างจากโช๊คเดิมเท่าไหร่ เผื่อจะตอบโจทย์ได้

ออฟไลน์ Top_up

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
ผมเคยใช้ Monroe OE + สปริงเดิม + Michelin Primacy 4 กับ Jazz GK อยู่พักใหญ่ครับ

ข้อดี คือ อาการโยนตัวน้อยลง แน่น กระชับ ขับทางตรงจังหวะเปลี่ยนเลนไวๆ หรือเข้าโค้ง มั่นใจมากกว่าโช๊คเดิม แบบชัดเจนครับ
ข้อเสีย คือ ช่วงล่างกระด้างขึ้น รอยต่อถนน หลุมเล็กๆ แบบช๊อคสั้นๆ จะมีอาการ ตึงตัง กระแทกกระทั้นมากครับ

ตอนนี้ ลองเปลี่ยนกลับมาใช้โช๊คเดิม + สปริงเดิม แล้ว นุ่มนวลขึ้นมาก แต่ก็โยน ย้วย ตามคาดครับ (เปลี่ยนเพราะรับแรงกระแทก ตึงตังไม่ไหว :'( )

กำลังวางแพลน หาข้อมูล เปลี่ยนโช๊ค+สปริง อยู่เหมือนกันครับ (ขับแบบสายพ่อบ้านจ่ายตลาด :) )


ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
เปลี่ยนยางรอบหน้า รองหาพวกที่เนื้อยางนุ่มหน่อยเช่นกลุ่ม comfort หรือพวกยาง performance แต่เนื้อค่อนข้างนุ่มเช่น Conti MC6 ,Michelin PS4 Yoko V105
ก็ช่วย Balance ช่วงล่างไม่ให้ตึงตังเวลาวิ่งในเมืองหรือถนนหยาบๆได้คับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เข้าตำราที่เค้าบอกว่า นุ่มกว่าโช๊คเดิมสปริงเดิม มันไม่มีอยู่จริง

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ฟิลลิ่งโช๊คเป็นแบบนั้นอยู่แล้วครับ  ถ้าไม่ชอบแข็งกระด้างแนะนำtein endurapro ครับ แข็งขึ้นกว่าโช๊คเดิมนิดนึง แต่หนึบกว่าชัดเจน

ออฟไลน์ sharpux21

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
เข้าตำราที่เค้าบอกว่า นุ่มกว่าโช๊คเดิมสปริงเดิม มันไม่มีอยู่จริง

ใช่เลยครับ   

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
ผมใช้โช้คตัวนี้ใน Altis esport ปี14 ล้อเดิม สปริงเดิม
โช้คของเดิม ความเร็วต่ำจะค่อนข้างนุ่ม ความเร็วสูงเกิน 120 รถจะมีอาการโคลงและหน้ารถจะลอยๆ
เปลี่ยนโช้คมา ความเร็วต่ำจะตึงตังขึ้นพอสมควร ไม่นุ่มเหมือนโช้คเดิม จะฝาท่อ คอสะพานเรียกได้ว่าสะท้านไปทั้งคัน แต่ความเร็วสูงรถนิ่งขึ้นชัดเจน อาการโคลง อาการหน้าลอยหายไป ขับเร็วแล้วมั่นใจขึ้นมากๆ

แต่ผมว่าจะเปลี่ยนกลับไปใช้โช้คเดิมเพราะมันตึงตัง เมียบ่นครับ
สรุปว่าโช้คตัวนี้เหมาะกับรถที่สปริงเดิมนุ่มๆ และล้อแก้มยางหนาๆ น่าจะลงตัว
เหมาะกับคนที่อยากอัพเกรดโช้คให้หนึบขึ้นในราคาที่ไม่แพง และทนความตึงตังได้

ใช้รถรุ่นเดียวกันเลยครับ ตอนนี้ ยางps4 215/45 r17
ลมยาง36 รถวิ่ง 100,000 ช่วงล่วงตึกตังมากครับ รู้สึกว่าโช้คเดิมเริ่มจะล้าๆแล้วครับ เลยจะหาโช้คใหม่ใส่อยู่ครับ เห็นตัว monroe ราคาเป็นมิตรดี สงสัยต้องคิดใหม่แล้วละครับ

ถ้าไม่ได้ขับเร็วมากมายอะไร ผมว่าโช้คเดิมเหมาะกว่าครับ นุ่มสบายกำลังดี ไม่ตึงตัง
ถ้าจะเปลี่ยนใหม่ เน้นย้ำกับร้านว่าต้องเป็นโช้คเดิมติดรถรุ่น 1.8 esport นะครับ บางร้านชอบเบิกรุ่น 1.8g,v มาใส่ให้ ซึ่งมันคนละพาทร์กัน
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
เอานุ่ม โช้คเดิมนุ่มสุดแล้วครับ ยืนยัน

Monroe ไม่เคยใช้

Tein Endurapro .. ขับในเมือง แข็งกว่าติดรถ น้อยสุดละ คือ ตึงตังขึ้น แต่ไม่ถึงกับน่ารำคาญ แลกกับ ขับเร็วก็นิ่งขึ้นหน่อย ไม่มากนักเช่นกัน

KYB New SR .. อันนี้ตึงตังชัดเจน แต่ความเร็วสูง หรือ เข้าโค้ง ก็นิ่งกว่าตัวข้างบน ชัดเจน เช่นกัน

Bilstein B6 .. ในเมืองนี่ เกวียนดีๆนี่เอง ระดับ Tein SAZ ยางแก้มเตี้ย ยังต้องยกมือยอมแพ้ เก็บทุกรายละเอียด (เก็บเข้ามาในรถนะ) แต่พอความเร็วสูง มันกลับกลายเป็นแน่น เฟิร์มกำลังดี ไม่มีดีด ไม่มีเด้ง เปลี่ยนไปเป็นรถคนละคัน แถม ทุกโค้งสำหรับมัน คือ ขนม  ใส่ไปเถอะ รับรองเอาอยู่ TEIN SAZ ยังไงก็สู้มันไม่ได้

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
พูดเถอะครับแจ๊สนี่พื้นฐานรถกระด้างมากครับ  กระด้างแต่ไม่เกาะนึกถึงลูกปิงปองกับไม้ปิงปองมากครับ  แต่ oesprectrum. ผมมองว่าเป็นโช้คติดนุ่มครับ

ออฟไลน์ iamtoy320

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Jazz ge ผม จบที่ hdrive s spec ครับ

ยาง re003 195/50R15

ขับช้า หลุมรอยต่อมาเต็มทุกดอก แต่เกาะดี ขับสนุกขึ้นเยอะ


ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
รถผม GE แต่ไปสับโช๊คกับสปริงของ GK มา นิ่มกว่าของเดิมมากๆครับ กำลังมองๆตัว oe spectrum เหมือนกัน
ยังไงถ้าจะปล่อย ซิบผมหน่อยก็ได้นะครับ 🤣🤣

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
รถผม GE แต่ไปสับโช๊คกับสปริงของ GK มา นิ่มกว่าของเดิมมากๆครับ กำลังมองๆตัว oe spectrum เหมือนกัน
ยังไงถ้าจะปล่อย ซิบผมหน่อยก็ได้นะครับ 🤣🤣
แนะนำหน่อยครับว่า ดูยังไงถึงรู้ว่าเอาของรุ่นเดิมมาใส่ได้ ต้องวัดอะไรบ้าง ต้องดัดแปลงอะไรมั๊ยครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
โช็ครอซัก 2000-3000 โลมันจะนุ่มขึ้นหน่อย แต่แสนโลแล้วจริงๆควรเปลี่ยนสปริงได้ละครับมันล้า

ออฟไลน์ Stwois

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
พูดเถอะครับแจ๊สนี่พื้นฐานรถกระด้างมากครับ  กระด้างแต่ไม่เกาะนึกถึงลูกปิงปองกับไม้ปิงปองมากครับ  แต่ oesprectrum. ผมมองว่าเป็นโช้คติดนุ่มครับ

นุ่มย้วยครับในความเร็วไม่เกิน60 ที่ถนนเรียบนะครับ
แต่รอยต่อถนนนี่ไม่ไหวจริง

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ปกตินะครับ โช้คเดิมน่ะนิ่มสุด โช้คแต่งจะใช้ไปกี่โลก็ไม่มีทางนิ่มเท่าโช้คเดิม

อยากเกาะถนนต้องทำใจที่ความเร็วต่ำคือแข็ง เกาะถนนด้วยนั่งสบายด้วยไม่มีครับ แม้แต่รถพื้นฐานดีๆก็แค่ทำให้ช่องว่างตรงนี้แคบลงได้ แต่ไม่มีทางที่มันจะไปด้วยกันได้

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 508
แข็งจริงครับ ปึ้กปั่กๆ พึ่งเปลี่ยนใส่ใน Swift 2013 ยางเดิม ลมยางเท่าเดิม 185/55/16 แข็งแบบแปลกใจเลยล่ะ
แต่ที่ชอบเลยคือเหยียบทางด่วนเร็วๆ ยาวๆ 120 จน 160+ นิ่งมาก เกินคาด