ผู้เขียน หัวข้อ: ปตท. ผนึก ฟ็อกซ์คอนน์ ทำรถ BEV หวังขี้นเป็นเบอร์1ในอาเชียน  (อ่าน 5291 ครั้ง)

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
 

 -ในระยะแรก ปตท. และ Foxconn ตั้งเป้าหมายที่จะจัดตั้งแพลตฟอร์มการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและส่วนประกอบหลักต่าง ๆ แบบ end-to-end ด้วยเงินร่วมลงทุนขั้นต้นที่ 1-2 พันล้านเหรียญสหรัฐ และจะขยายการลงทุนในอนาคตต่อไป

--Foxconn เป็นผู้นำการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก

ผมคิดว่าครั้งนี้เราจะได้เห็นรถยนต์ แบรนด์ไทย  ทำได้สำเร็จสักที  ขอเอาใจช่วยและหวังว่าจะได้ซื้อใช้จริงๆ

แต่ตลาดนี้ไม่หมูเลย  ท่านสมช.คิดว่าจะสำเร็จไหมครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
 
    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้  จากที่นี่ 

https://thaipublica.org/2021/05/ptt-and-foxconn-announce-together-venture-on-ev/

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
เพิ่งเห็นข่าวทางทีวีเมื่อเช้านี้เหมือนกัน

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ต้องใช้ยาง Deestone นะผมถึงจะซื้อ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ผลิตในไทยระวัง ต้นทุนพุ่งไปไกล ราคาขายสุดท้ายแพงกว่านำเข้าทั้งคันจากจีนและอาเซียนอีกนะคับ  ;D

สุดท้าย คหสต. รถ BEV ผลิตและนำเข้าจากจีนและอาเซียน น่าสนใจ ล้ำกว่าอยู่ดี

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ผลิตในไทยระวัง ต้นทุนพุ่งไปไกล ราคาขายสุดท้ายแพงกว่านำเข้าทั้งคันจากจีนและอาเซียนอีกนะคับ  ;D

สุดท้าย คหสต. รถ BEV ผลิตและนำเข้าจากจีนและอาเซียน น่าสนใจ ล้ำกว่าอยู่ดี

เขาวางแผนจะส่งไปขาย ในอาเชียน และจีนด้วยละครับ 

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผลิตในไทยระวัง ต้นทุนพุ่งไปไกล ราคาขายสุดท้ายแพงกว่านำเข้าทั้งคันจากจีนและอาเซียนอีกนะคับ  ;D

สุดท้าย คหสต. รถ BEV ผลิตและนำเข้าจากจีนและอาเซียน น่าสนใจ ล้ำกว่าอยู่ดี

จริง รถผลิตในประเทศ แพงมาก 555

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
core competency ของคู่นี้จะได้เปรียบคู่แข่งตรงไหน ถ้าทำแบตทำรถได้แล้วเป็นเจ้าของเน็ทเวิร์คซุปเปอร์ชาร์จผูกขาดให้ได้ทั่วประเทศก็อาจจะพอเป็นได้...

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,192
ผลิตในไทยระวัง ต้นทุนพุ่งไปไกล ราคาขายสุดท้ายแพงกว่านำเข้าทั้งคันจากจีนและอาเซียนอีกนะคับ  ;D

สุดท้าย คหสต. รถ BEV ผลิตและนำเข้าจากจีนและอาเซียน น่าสนใจ ล้ำกว่าอยู่ดี

โรงงาน Foxconn ที่จีนอยู่ในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งค่าแรงขั้นต่ำเมื่อปี 2018 อยู่ที่คนละ 14,000 บาท/เดือน และไม่รู้ว่าตอนนี้มันไปเท่าไหร่แล้ว ไม่แปลกถ้าเค้าจะย้ายที่ผลิต

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,192
core competency ของคู่นี้จะได้เปรียบคู่แข่งตรงไหน ถ้าทำแบตทำรถได้แล้วเป็นเจ้าของเน็ทเวิร์คซุปเปอร์ชาร์จผูกขาดให้ได้ทั่วประเทศก็อาจจะพอเป็นได้...

ปตท.มีปั๊มที่พร้อมสร้างจุดชาร์จแบตทั่วประเทศ(อันนี้ตรงกับที่เจ้าของปั๊มแห่งนึงเคยบอกมา)
Foxconn มีเทคโนโลยีและโรงงานผลิต

คิดดูทุกวันนี้รถไฟฟ้ายังไม่พร้อมเพราะเทคโนโลยีการชาร์จกับจำนวนจุดชาร์จยังไม่แพร่หลายเหมือนปั๊ม แต่การร่วมมือนี้แทบจะลบข้อด้อยทั้งสองไปเลย

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
น่าจะเป็นรถรุ่นนี้หรือเปล่าครับ Weltmeister รถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่จะมาไทยเร็วๆนี้

รุ่นที่จะมาไทยน่าจะเป็นรุ่น EX5





MacH1

  • บุคคลทั่วไป
น่าจะเป็นรถรุ่นนี้หรือเปล่าครับ Weltmeister รถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่จะมาไทยเร็วๆนี้

รุ่นที่จะมาไทยน่าจะเป็นรุ่น EX5





มีจอดอยู่สามคันที่ที่จอดรถตึก energy complex คับ

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
รออ  :)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ถ้าได้ knowhow มาด้วย และผลิตที่ไทยจริง มันคงจะสุดยอดมาก


แต่ความเป็นไปได้น่าจะเป็นแค่  ไม่ได้ knowhow มาด้วย  แต่ตั้งโรงงานผลิตตามแบบที่เขามี ผลิตพวกมาลัยขวา แล้วขายในละแวก ๆ นี้
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
ถ้าค่าบาทอยู่ตรงนี้   ไปไม่ไหวครับ

ลองพล็อตกราฟค่าเงิน15 ปีที่ผ่านมาดู  เทียบกับอาเซียน-จีน  จะเห็นว่าเราแข็งโป๊ก..

เอาอะไรไปสู้เขาได้ครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
น่าจะเป็นรถรุ่นนี้หรือเปล่าครับ Weltmeister รถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่จะมาไทยเร็วๆนี้

รุ่นที่จะมาไทยน่าจะเป็นรุ่น EX5





มีจอดอยู่สามคันที่ที่จอดรถตึก energy complex คับ

ไม่ได้มีความคืบหน้าอะไรไปกว่าการลงนาม เป็นพันธมิตร กันเฉยๆ แค่นั้นเองครับ ไม่ได้มีรายละเอียดอะไรออกมาเลยว่าจะได้รับการทำสัญญาให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการให้เอารถมาขายในไทยแม้แต่น้อย

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ผมอ่านดูแล้ว แค่ลงนาม mou (ข้อตกลง ทำความเข้าใจ) ร่วมกันเฉยๆว่า จะทำการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะทำ joint venture กัน

แต่กว่าจะถึงขั้นนั้น ผมว่ามันยังอีกยาวไกลนะ

ถ้าลงนามตั้ง joint venture กันจริงๆ ค่อยมาว่ากันอีทีนึงจะดีกว่าคนับ

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ผลิตในไทยระวัง ต้นทุนพุ่งไปไกล ราคาขายสุดท้ายแพงกว่านำเข้าทั้งคันจากจีนและอาเซียนอีกนะคับ  ;D

สุดท้าย คหสต. รถ BEV ผลิตและนำเข้าจากจีนและอาเซียน น่าสนใจ ล้ำกว่าอยู่ดี

โรงงาน Foxconn ที่จีนอยู่ในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งค่าแรงขั้นต่ำเมื่อปี 2018 อยู่ที่คนละ 14,000 บาท/เดือน และไม่รู้ว่าตอนนี้มันไปเท่าไหร่แล้ว ไม่แปลกถ้าเค้าจะย้ายที่ผลิต
อุตสาหกรรมใกล้เคียงกัน เคยถามตอนต้นปี 2020 ก่อน COVID ค่าแรงอยู่ที่ราว 7,000 RMB. ครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ ToryJung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
คงได้แค่ศึกษาครับ

Toyota, Hyundai,Tesla ไปลงที่อิโดนิเซียแล้วเดี๋ยวส่งกลับมาขายไทยอีกไม่เกิน2ปีนี้เอง

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ถ้า Geely = Xiaomi
Proton = Redmi
แล้ว ปตท.เรา = Poco ใช่ไหม

เพราะ Foxconn จับมือกับอยู่กับ Geely
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 01, 2021, 19:52:06 โดย U9WS »

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
มีจอดที่ให้ดูที่ ปตท สำนักงานใหญ่แล้วครับ


ออนไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
จะยี่ห้อไหนก็ได้ครับ ผมขออย่างเดียว งานประกอบเนี๊ยบๆ + Reliability ของตัวรถสูงๆก็พอ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
อ้าว รถมาถึงไทยแล้ว แถมจอดที่ ปตท. แล้วด้วย

ออนไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
ภาพที่เห็นคือ...
Fit Auto จะกลายเป็นศูนย์บริการรถยนต์รถที่ผลิต
ข้อได้เปรียบคือ ไม่ต้องลงทุนเพิ่มแล้ว เพราะมีทำเล มี product มีคน มีเครื่องมืออยู่แล้ว(ส่วนหนึ่ง)

ปั๊มไหนใหญ่ ก็เปิด dealer ขายรถในปั๊มซะเลย

การที่มีฐานตรงนี้ น่าจะลดต้นทุน ค่าที่ดิน overhead marketing  ได้ดี ชดเชยกับต้นทุนการผลิตรถต่อคันลงได้
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ภาพที่เห็นคือ...
Fit Auto จะกลายเป็นศูนย์บริการรถยนต์รถที่ผลิต
ข้อได้เปรียบคือ ไม่ต้องลงทุนเพิ่มแล้ว เพราะมีทำเล มี product มีคน มีเครื่องมืออยู่แล้ว(ส่วนหนึ่ง)

ปั๊มไหนใหญ่ ก็เปิด dealer ขายรถในปั๊มซะเลย

การที่มีฐานตรงนี้ น่าจะลดต้นทุน ค่าที่ดิน overhead marketing  ได้ดี ชดเชยกับต้นทุนการผลิตรถต่อคันลงได้
ปัญหาอยู่ที่ ราคาขายต่อคัน มากกว่าครับ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องผ่านให้ได้ก่อน
ถ้าผลิตน้อย ราคาขายแพง ก็สู้รถที่นำเข้าผ่านfta 0% ไม่น่าจะไหว
ถ้าผลิตเยอะ เพื่อจะได้ราคาที่เท่าๆกับรถที่ผลิตจากจีน(ขายผ่านfta) กำลังซื้อในประเทศมีถึงไหม ถ้าไม่ถึง ที่เหลือต้องเอาไปขายประเทศอื่นๆ การไปบุกต่างประเทศ ไม่น่าจะใช่เรื่องง่ายนะคนับ
ผมว่าพอศึกษาแล้ว จะถอดใจไปก่อนมากกว่า

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
เอาใจช่วยนะ แต่ราคาอย่าหวังว่าจะต่ำกว่าล้าน

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ผลิตในไทยระวัง ต้นทุนพุ่งไปไกล ราคาขายสุดท้ายแพงกว่านำเข้าทั้งคันจากจีนและอาเซียนอีกนะคับ  ;D

สุดท้าย คหสต. รถ BEV ผลิตและนำเข้าจากจีนและอาเซียน น่าสนใจ ล้ำกว่าอยู่ดี

จริงครับ ผลิตที่ไทย แพง+ออฟชั่นก็น้อย   ;D

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
นึกว่ามี  foxcoin ให้ซื้อ 555
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
คงได้แค่ศึกษาครับ

Toyota, Hyundai,Tesla ไปลงที่อิโดนิเซียแล้วเดี๋ยวส่งกลับมาขายไทยอีกไม่เกิน2ปีนี้เอง

เอามาจากไหนครับ

TOYOTA กำลังจะเริ่มผลิต HEV ในอินโดนีเซียปี 2023 ไม่ใช่ BEV อย่างที่คนเข้าใจข่าวผิดๆ จากนี้ไปอีก 5 ปีก็ไม่มี BEV ของ TOYOTA จากอินโดนีเซียผลิตออกมา
HYUNDAI ตามแผนผลิตในอินโดนีเซียมีอยู่ 3 รุ่นก็ไม่มี BEV มีแต่เครื่องสันดาปล้วนๆ ส่วนในสิงคโปร์อีก 2 ปีก็ยังไม่มี Cap พอจะส่งออก
TESLA ข่าวไหนที่ว่าไปอินโดนีเซียครับ อันนี้ถึงกับงงเพราะไม่มีมูลเลย ถ้ายังไม่มีโรงงานอินเดีย ASEAN ก็อย่าหวังว่าจะมีเลย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
ที่ต่างประเทศเค้าเริ่มกันแล้วครับ เหลือในไทยจะเริ่มที่ไหนก่อน