ภาพที่เห็นคือ...
Fit Auto จะกลายเป็นศูนย์บริการรถยนต์รถที่ผลิต
ข้อได้เปรียบคือ ไม่ต้องลงทุนเพิ่มแล้ว เพราะมีทำเล มี product มีคน มีเครื่องมืออยู่แล้ว(ส่วนหนึ่ง)
ปั๊มไหนใหญ่ ก็เปิด dealer ขายรถในปั๊มซะเลย
การที่มีฐานตรงนี้ น่าจะลดต้นทุน ค่าที่ดิน overhead marketing ได้ดี ชดเชยกับต้นทุนการผลิตรถต่อคันลงได้
ปัญหาอยู่ที่ ราคาขายต่อคัน มากกว่าครับ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องผ่านให้ได้ก่อน
ถ้าผลิตน้อย ราคาขายแพง ก็สู้รถที่นำเข้าผ่านfta 0% ไม่น่าจะไหว
ถ้าผลิตเยอะ เพื่อจะได้ราคาที่เท่าๆกับรถที่ผลิตจากจีน(ขายผ่านfta) กำลังซื้อในประเทศมีถึงไหม ถ้าไม่ถึง ที่เหลือต้องเอาไปขายประเทศอื่นๆ การไปบุกต่างประเทศ ไม่น่าจะใช่เรื่องง่ายนะคนับ
ผมว่าพอศึกษาแล้ว จะถอดใจไปก่อนมากกว่า