ผู้เขียน หัวข้อ: ปตท. ผนึก ฟ็อกซ์คอนน์ ทำรถ BEV หวังขี้นเป็นเบอร์1ในอาเชียน  (อ่าน 5306 ครั้ง)

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
คงได้แค่ศึกษาครับ

Toyota, Hyundai,Tesla ไปลงที่อิโดนิเซียแล้วเดี๋ยวส่งกลับมาขายไทยอีกไม่เกิน2ปีนี้เอง

เอามาจากไหนครับ

TOYOTA กำลังจะเริ่มผลิต HEV ในอินโดนีเซียปี 2023 ไม่ใช่ BEV อย่างที่คนเข้าใจข่าวผิดๆ จากนี้ไปอีก 5 ปีก็ไม่มี BEV ของ TOYOTA จากอินโดนีเซียผลิตออกมา
HYUNDAI ตามแผนผลิตในอินโดนีเซียมีอยู่ 3 รุ่นก็ไม่มี BEV มีแต่เครื่องสันดาปล้วนๆ ส่วนในสิงคโปร์อีก 2 ปีก็ยังไม่มี Cap พอจะส่งออก
TESLA ข่าวไหนที่ว่าไปอินโดนีเซียครับ อันนี้ถึงกับงงเพราะไม่มีมูลเลย ถ้ายังไม่มีโรงงานอินเดีย ASEAN ก็อย่าหวังว่าจะมีเลย

พี่โต เคยมีแต่ข่าวลงว่า จะลงทุนที่อินโด คนเลยลือกันไปต่างๆนานา

ฮุนได ยังไม่เคยพูดถึงการผลิตรถไฟฟ้าในอินโด แต่มีตั้งโรงงานกำลังการผลิตแสนคันที่อินโด คนก็เลยคิดไปเองว่าจะมีผลิตรถไฟฟ้าด้วย
ส่วนที่สิงคโปร์ ผมว่าถ้าจริง ก็คงจะไม่ใช่ใน2ปีนี้ (แต่ผมว่าเป็นแค่ศูนย์r&d มากกว่าโรงงานปผลิตรถไฟฟ้า)
แต่ฮุนได้ ลงแล้วแน่ๆคือ โรงงานแบต lg chem ไปลงที่อินโดแล้ว แต่กว่าจะผลิตแบตออกมา คงมี3ปีขึ้น (lg chem ส่งแบตให้ฮุนได และเทสล่า)

เทสล่า ก็มีข่าวแค่ โรงงานแบต อย่างเดียว ไม่มีโรงงานประกอบรถยนต์(ในอินโด) และยังไม่มีความคืบหน้าใดๆว่าจะตั้งโรงงานแบตเมื่อไหร่

ดังนั้น ใน 2 ปีนี้ ไม่มีรถไฟฟ้าจากอินโดออกมาแน่นอน

และกลับกันภายใน 2 ปีนี้ ก็จะไม่มีรถไฟฟ้าจาก ปตท. ออกมาแน่ๆ (ผมว่า ปี25 ก็ไม่น่าจะได้เห็น)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
คงได้แค่ศึกษาครับ

Toyota, Hyundai,Tesla ไปลงที่อิโดนิเซียแล้วเดี๋ยวส่งกลับมาขายไทยอีกไม่เกิน2ปีนี้เอง

เอามาจากไหนครับ

TOYOTA กำลังจะเริ่มผลิต HEV ในอินโดนีเซียปี 2023 ไม่ใช่ BEV อย่างที่คนเข้าใจข่าวผิดๆ จากนี้ไปอีก 5 ปีก็ไม่มี BEV ของ TOYOTA จากอินโดนีเซียผลิตออกมา
HYUNDAI ตามแผนผลิตในอินโดนีเซียมีอยู่ 3 รุ่นก็ไม่มี BEV มีแต่เครื่องสันดาปล้วนๆ ส่วนในสิงคโปร์อีก 2 ปีก็ยังไม่มี Cap พอจะส่งออก
TESLA ข่าวไหนที่ว่าไปอินโดนีเซียครับ อันนี้ถึงกับงงเพราะไม่มีมูลเลย ถ้ายังไม่มีโรงงานอินเดีย ASEAN ก็อย่าหวังว่าจะมีเลย

พี่โต เคยมีแต่ข่าวลงว่า จะลงทุนที่อินโด คนเลยลือกันไปต่างๆนานา

ฮุนได ยังไม่เคยพูดถึงการผลิตรถไฟฟ้าในอินโด แต่มีตั้งโรงงานกำลังการผลิตแสนคันที่อินโด คนก็เลยคิดไปเองว่าจะมีผลิตรถไฟฟ้าด้วย
ส่วนที่สิงคโปร์ ผมว่าถ้าจริง ก็คงจะไม่ใช่ใน2ปีนี้ (แต่ผมว่าเป็นแค่ศูนย์r&d มากกว่าโรงงานปผลิตรถไฟฟ้า)
แต่ฮุนได้ ลงแล้วแน่ๆคือ โรงงานแบต lg chem ไปลงที่อินโดแล้ว แต่กว่าจะผลิตแบตออกมา คงมี3ปีขึ้น (lg chem ส่งแบตให้ฮุนได และเทสล่า)

เทสล่า ก็มีข่าวแค่ โรงงานแบต อย่างเดียว ไม่มีโรงงานประกอบรถยนต์(ในอินโด) และยังไม่มีความคืบหน้าใดๆว่าจะตั้งโรงงานแบตเมื่อไหร่

ดังนั้น ใน 2 ปีนี้ ไม่มีรถไฟฟ้าจากอินโดออกมาแน่นอน

และกลับกันภายใน 2 ปีนี้ ก็จะไม่มีรถไฟฟ้าจาก ปตท. ออกมาแน่ๆ (ผมว่า ปี25 ก็ไม่น่าจะได้เห็น)

โรงงานฮุนไดที่สิงก้ามีผลิตคับ กำลังผลิต 30,000 คันต่อปี ขายในประเทศประมาณ 5000 คันที่เหลือส่งออก

ส่วนเทลล่า batt supplier แห่กันตามไปลงที่อินโดแล้วทั้ง LG Chem และ CATL

บอกตรง ผมไม่เห็นไทยมีศักยภาพยังไงในการผลิต EV.... raw material ไม่มี human capital ไม่มี (โดยเฉพาะสกิลการผลิตเซลแบต) นอกจากวันๆรับจ้างประกอบ ร้อยน๊อต หลอกตัวเองไปวันๆว่าเป็นฮับ วันนี้เป็นจับกั๊งให้ยุ่น วันต่อไปคงเป็นทาสแรงงานให้พี่จีน