ผู้เขียน หัวข้อ: ชวนคุยเรื่องภาษีรถประกอบในประเทศครับ  (อ่าน 4567 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ชวนคุยเรื่องภาษีรถประกอบในประเทศครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2021, 18:45:41 »


ไม่ต้องคิดเยอะครับ
ภาษี สรรพสามิต เค้าก็บอกอยู่แล้วเท่าไหร่ ก็คำนวณย้อนกลับแค่นั้น

รถเครื่องใหญ่ภาษี สรรพสามิต 30 % ไม่แปลกที่จะแพง ครับ

เอาเทียบง่ายๆ ให้เทีย HV ครับ อันนี้ ภาษีต่ำหน่อย

Nynewwy_JRW

  • บุคคลทั่วไป
Re: ชวนคุยเรื่องภาษีรถประกอบในประเทศครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2021, 20:14:49 »
ไปดูราคา camry HV ในประเทศต่างๆ

ญี่ปุ่น จีน สหรัฐ สเปน อังกฤษ

ตัว top full option ไม่มีประเทศไหนมีราคา msrp เกิน 1.2ล้านบาทเลย

แปลกๆแฮะ

ผมทำสเปคของรุ่นนี้และราคาเทียบไว้แล้วครับ แต่ไม่สามารถฝากไฟล์ภาพแล้วโพสต์ได้ บอกเลยว่ามีเกิน 1.2 ล้านครับ ที่ว่ามา
ญี่ปุ่น CAMRY HYBRID G “Leather Package” ~1,269,000 บาท
อเมริกา HYBRID XLE ~1,019,000 บาท
สหราชอาณาจักร HYBRID Excel ~1,549,000 บาท
จีน HYBRID HVQ ~1,319,000 บาท
ไทย HYBRID Premium 1,809,000 บาท
ในฐานนะที่นั่งทำเทียบสเปคแล้ว สเปค ญี่ปุ่น อเมริกา ออสเตรเลีย อะไรพวกนี้มันเทียบตรง ๆ ไม่ได้ครับ เพราะบ้านเขามอง CAMRY เป็นรถบ้านครับไม่ใช่รถหรู อเมริการถหรูคือ Avalon ญี่ปุ่นคือ Crown ออสซี่เมื่อก่อนก็จะมี CAMRY AURION ซึ่งจะต่างจาก จีน ไทย อาเซียน อินเดีย พวกยุโรป ที่จะเป็นเวอร์ชันหรูกว่า

แต่ผมก็ไม่เถียงครับว่ามันแพงเวอร์ เพราะจากภาษีด้วย ถ้าสเปค Safety Sense จัดเต็มแบบญี่ปุ่น เมกา ยุโรป ที่เป็น 2.5+ ไม่ตัดอะไรออก แอร์แบค 10 ใบ ราคาที่ขายปัจจุบันนี้ผมถึงจะถือว่าโอเค แต่มันก็ตัดออกอยู่ดี ขนาด ALTIS ให้ TSS 2.0 มา มันยังตัดระบบป้องกันชนคนเดินถนนในเวลากลางวัน-กลางคืน, คนปั่นจักรยานในเวลากลางวัน Pre–Crash Safety system with Pre-Crash Auto Braking in Day&Night time, Pedestrians Detection in Day&Night time and Bicyclist Detection ซึ่งตัวนี้ผมไปไล่อ่านรายละเอียดมาความสามารถอีกอย่างคือตรวจจับมอไซค์ขนาด 100cc ได้ ซึ่งถ้าไม่ใช่ตัวนี้มันจะจับได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่บ้านเราก็ตัดเหลือ Pre Collision System with Auto Braking เฉยๆ ซึ่งเป็นเวอร์ชันแรกๆ
ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถคันข้างหน้าเคลื่อนที่ Advance Car Start Notification function (TMN) ก็ตัดออก อะไรอย่างนี้ครับ

ออฟไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
Re: ชวนคุยเรื่องภาษีรถประกอบในประเทศครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2021, 20:17:39 »


ไม่ต้องคิดเยอะครับ
ภาษี สรรพสามิต เค้าก็บอกอยู่แล้วเท่าไหร่ ก็คำนวณย้อนกลับแค่นั้น

รถเครื่องใหญ่ภาษี สรรพสามิต 30 % ไม่แปลกที่จะแพง ครับ

เอาเทียบง่ายๆ ให้เทีย HV ครับ อันนี้ ภาษีต่ำหน่อย

ที่ผมสงสัย เพราะผมคำนวณจากรุ่น HV ที่เสียสรรพสามิตรแค่ 5% นั่นละครับ
ผมไม่มีข้อมูลพอสรุป เพราะเท่าที่ถามมาก็ยังไม่มีใครตอบได้ ว่าที่ผมคำนวณภาษีแบบนั้นออกมา มันถูกผิดหรือไม่ อย่างไร

ให้สรุปเอาเองด้วยข้อมูลที่มี ผมก็สรุปได้ว่าจริงๆแล้ว ภาษีรถ โดยเฉพาะรถไฮบริด ไม่ได้แพงเลย แต่ที่แพง มาจากผู้ผลิตเองต่างหาก ที่เอากำไรต่อคันเยอะมาก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ชวนคุยเรื่องภาษีรถประกอบในประเทศครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2021, 08:21:06 »


ไม่ต้องคิดเยอะครับ
ภาษี สรรพสามิต เค้าก็บอกอยู่แล้วเท่าไหร่ ก็คำนวณย้อนกลับแค่นั้น

รถเครื่องใหญ่ภาษี สรรพสามิต 30 % ไม่แปลกที่จะแพง ครับ

เอาเทียบง่ายๆ ให้เทีย HV ครับ อันนี้ ภาษีต่ำหน่อย

ที่ผมสงสัย เพราะผมคำนวณจากรุ่น HV ที่เสียสรรพสามิตรแค่ 5% นั่นละครับ
ผมไม่มีข้อมูลพอสรุป เพราะเท่าที่ถามมาก็ยังไม่มีใครตอบได้ ว่าที่ผมคำนวณภาษีแบบนั้นออกมา มันถูกผิดหรือไม่ อย่างไร

ให้สรุปเอาเองด้วยข้อมูลที่มี ผมก็สรุปได้ว่าจริงๆแล้ว ภาษีรถ โดยเฉพาะรถไฮบริด ไม่ได้แพงเลย แต่ที่แพง มาจากผู้ผลิตเองต่างหาก ที่เอากำไรต่อคันเยอะมาก

เด๊่ยวๆ นะ H6 ที่คุณเอามา มันไม่ใช่ตัว HV นะ
แล้ว ถ้า บ้านเรา ไม่ได้ขาย  HV จะโดนภาษี  มากกว่า 30 % อีกนะ แถมเจอภาษีชิ่นส่วนที่เข้ามาประกอบ
ส่วน H6 ที่ AU นั่น ส่งเป็นคันจากจีนไง เลยได้ถูก

สรรพสามิตรแค่ 5% มันไมไ่ด้ ทุกรุ่นนะคุณ ลองเช้คก่อนด้วยว่ารุ่นไหนได้ รุ่นไหนไม่ได้

ออฟไลน์ bandom2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: ชวนคุยเรื่องภาษีรถประกอบในประเทศครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2021, 13:43:26 »


ไม่ต้องคิดเยอะครับ
ภาษี สรรพสามิต เค้าก็บอกอยู่แล้วเท่าไหร่ ก็คำนวณย้อนกลับแค่นั้น

รถเครื่องใหญ่ภาษี สรรพสามิต 30 % ไม่แปลกที่จะแพง ครับ

เอาเทียบง่ายๆ ให้เทีย HV ครับ อันนี้ ภาษีต่ำหน่อย

ที่ผมสงสัย เพราะผมคำนวณจากรุ่น HV ที่เสียสรรพสามิตรแค่ 5% นั่นละครับ
ผมไม่มีข้อมูลพอสรุป เพราะเท่าที่ถามมาก็ยังไม่มีใครตอบได้ ว่าที่ผมคำนวณภาษีแบบนั้นออกมา มันถูกผิดหรือไม่ อย่างไร

ให้สรุปเอาเองด้วยข้อมูลที่มี ผมก็สรุปได้ว่าจริงๆแล้ว ภาษีรถ โดยเฉพาะรถไฮบริด ไม่ได้แพงเลย แต่ที่แพง มาจากผู้ผลิตเองต่างหาก ที่เอากำไรต่อคันเยอะมาก

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ชวนคุยเรื่องภาษีรถประกอบในประเทศครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2021, 14:39:20 »
ข้ออ้างเยอะที่จะขายแพงครับ

คนไทยมักทำร้ายคนไทยด้วยกันเอง ส่งไปขายต่างแดนประเทศเพื่อนบ้านเราก็ได้ของดีกว่าด้วย

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ชวนคุยเรื่องภาษีรถประกอบในประเทศครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2021, 17:02:20 »
เดาข้อมูลเยอะเกินไปครับ และก็สรุปเองเยอะเกินไป

HAVAL
H6 ที่ขายออสมันรุ่นไหนครับใช่ HEV หรือเปล่า ประกอบที่ไหนครับไทยหรือเปล่า ภาษีนำเข้ารถยนต์ของออสมันต่ำมากจนแทบไม่มีก็เพราะออสไม่มีอุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศอีกต่อไปแล้ว ถ้า H6 ที่นำเข้าออสมันมาจากจีนต้นทุนมันจะต่ำก็ไม่เห้นแปลกตรงไหนเพราะชิ้นส่วนมันทำในจีนเกือบทั้งหมด ประกอบจากจีนและส่งออกไปประเทศที่แทบไม่มีภาษีนำเข้ารถยนต์

ในขณะที่ H6 ของไทยมันรุ่น HEV ชิ้นส่วนต่างๆก็ไม่ใ่ว่าจะทำในไทยทั้งหมด โดยเฉพาะชิ้นส่วนสำคัญๆแพงๆมันต้องนำเข้าและเสียภาษีนำเข้าทั้งนั้น

TOYOTA
Camry ที่ขายในไทยและออสเตรเลียประกอบไทยเหมือนกันก็จริงแต่ปกติรถยนต์ที่ส่งออกมันจะได้รับการยกเว้นอากรชิ้นส่วนขาเข้าหรือไม่ก็สามารถนำไป Refund ได้สำหรับรถยนต์ส่งออก ยิ่งรุ่นสูงๆอย่าง Camry ยิ่งมีชิ้นส่วนนำเข้าเยอะแถมราคาแพงอากรแพงด้วยดังนั้นรถยนต์ที่ขายในประเทศไทยจะแพงกว่าก็ไม่แปลกเพราะมันต้องเสียภาษีตรงนี้ ในขณะที่รถขายออสได้ยกเว้นหรือ Refund อากรชิ้นส่วนแถมส่งไปขายในประเทศที่เสียภาษีนำเข้ารถต่ำๆอีกมันก็ถูกกว่าแหงๆ

ถามว่าแล้วทำไมต้องมีการยกเว้นหรือ Refund อากรสำหรับชิ้นส่วนของรถยนต์ส่งออก ก็เพราะลำพังไทยตลาดเดียวมันไม่ใหญ่พอจะเลี้ยงโรงงานรถยนต์ได้ต้องมีตลาดส่งออกมาช่วย แล้วทำอย่างไรไทยที่ไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนรถยนต์โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่ใช้เทคโนโลยีสูงๆได้เองทั้งหมดจะสมาาถทำราคาต้นทุนให้ไปแข่งกับรถที่ส่งมาจากจีน ญี่ปุ่น อเมริกาได้ มันก็ต้องมีการยกเว้นหรือคืนอากรนำเข้าชิ้นส่วนพวกนี้สำหรับรถยนต์ส่งออก

อ้าว แล้วถามว่าทำไมไม่ยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับชิ้นที่จะใช้กับรถยนต์ประกอบในประเทศไปด้วยเลย ก็ถ้ายกเว้นอากรนำเข้าหมดก็ไม่มีบริษัทไหนสนใจจะ Localize เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆในประเทศไทย รถทุกค่ายก็จะซื้อชิ้นส่วนแบบ Pass through กันหมดไม่มีการพัฒนาการผลิตที่เกี่ยวข้องกับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยอีกต่อไป ด้วยเงื่อนไขในปัจจุบันหากผู้ผลิตชิ้นส่วนเจ้าไหน Localize ชิ้นส่วนใดๆได้ก็จะมีความน่าสนใจและดึงดูดค่ายรถในแง่ของราคาขึ้นมาทันทีเมื่อเปรียบเทียบกับ Pass through
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2021, 17:04:24 โดย Sazabi »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ชวนคุยเรื่องภาษีรถประกอบในประเทศครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2021, 19:17:25 »
เดาข้อมูลเยอะเกินไปครับ และก็สรุปเองเยอะเกินไป

HAVAL
H6 ที่ขายออสมันรุ่นไหนครับใช่ HEV หรือเปล่า ประกอบที่ไหนครับไทยหรือเปล่า ภาษีนำเข้ารถยนต์ของออสมันต่ำมากจนแทบไม่มีก็เพราะออสไม่มีอุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศอีกต่อไปแล้ว ถ้า H6 ที่นำเข้าออสมันมาจากจีนต้นทุนมันจะต่ำก็ไม่เห้นแปลกตรงไหนเพราะชิ้นส่วนมันทำในจีนเกือบทั้งหมด ประกอบจากจีนและส่งออกไปประเทศที่แทบไม่มีภาษีนำเข้ารถยนต์

ในขณะที่ H6 ของไทยมันรุ่น HEV ชิ้นส่วนต่างๆก็ไม่ใ่ว่าจะทำในไทยทั้งหมด โดยเฉพาะชิ้นส่วนสำคัญๆแพงๆมันต้องนำเข้าและเสียภาษีนำเข้าทั้งนั้น

TOYOTA
Camry ที่ขายในไทยและออสเตรเลียประกอบไทยเหมือนกันก็จริงแต่ปกติรถยนต์ที่ส่งออกมันจะได้รับการยกเว้นอากรชิ้นส่วนขาเข้าหรือไม่ก็สามารถนำไป Refund ได้สำหรับรถยนต์ส่งออก ยิ่งรุ่นสูงๆอย่าง Camry ยิ่งมีชิ้นส่วนนำเข้าเยอะแถมราคาแพงอากรแพงด้วยดังนั้นรถยนต์ที่ขายในประเทศไทยจะแพงกว่าก็ไม่แปลกเพราะมันต้องเสียภาษีตรงนี้ ในขณะที่รถขายออสได้ยกเว้นหรือ Refund อากรชิ้นส่วนแถมส่งไปขายในประเทศที่เสียภาษีนำเข้ารถต่ำๆอีกมันก็ถูกกว่าแหงๆ

ถามว่าแล้วทำไมต้องมีการยกเว้นหรือ Refund อากรสำหรับชิ้นส่วนของรถยนต์ส่งออก ก็เพราะลำพังไทยตลาดเดียวมันไม่ใหญ่พอจะเลี้ยงโรงงานรถยนต์ได้ต้องมีตลาดส่งออกมาช่วย แล้วทำอย่างไรไทยที่ไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนรถยนต์โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่ใช้เทคโนโลยีสูงๆได้เองทั้งหมดจะสมาาถทำราคาต้นทุนให้ไปแข่งกับรถที่ส่งมาจากจีน ญี่ปุ่น อเมริกาได้ มันก็ต้องมีการยกเว้นหรือคืนอากรนำเข้าชิ้นส่วนพวกนี้สำหรับรถยนต์ส่งออก

อ้าว แล้วถามว่าทำไมไม่ยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับชิ้นที่จะใช้กับรถยนต์ประกอบในประเทศไปด้วยเลย ก็ถ้ายกเว้นอากรนำเข้าหมดก็ไม่มีบริษัทไหนสนใจจะ Localize เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆในประเทศไทย รถทุกค่ายก็จะซื้อชิ้นส่วนแบบ Pass through กันหมดไม่มีการพัฒนาการผลิตที่เกี่ยวข้องกับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยอีกต่อไป ด้วยเงื่อนไขในปัจจุบันหากผู้ผลิตชิ้นส่วนเจ้าไหน Localize ชิ้นส่วนใดๆได้ก็จะมีความน่าสนใจและดึงดูดค่ายรถในแง่ของราคาขึ้นมาทันทีเมื่อเปรียบเทียบกับ Pass through

ตามนั้นละครับ โครงสร้าง ราคา นำเข้า ส่งออก มันซับซ้อน เราไม่ได้ รู้ละเอียดหรอก ครับ ดังนั้น เดากันแค่พอประมาณเนอะ