ในฐานะ ผู้ใช้ KIA GC3 ชอบ KIA มากๆ ตรงที่มีแนวคิดกลยุทธ์การออกแบบ ที่ล้อตามโครงสร้าง ภาษีบ้านเรา คือ 7-11 ที่นั่ง เพื่อสู้กับคู่แข่งในด้านราคา รวมถึงการเข้าถึง กลุ่มผู้บริโภค ได้กว้างขึ้นอีก ผมไม่ทราบว่าการออกแบบ แถว 4 ให้พับได้นี้ เพิ่ม cost มากน้อยแค่ไหนในการผลิตและออกแบบ และมียอดขาย ตลาดใน ปท อื่น ที่มีโครงสร้าง ภาษีแบบนี้ นอกจากไทยอีกแค่ไหน แต่ ในขณะเดียวกัน MPV CBU ของเจ้าตลาด ที่เข้ามาก่อน KIA ทั้ง Estima, Odyssey, แม้แต่ Alphad กลับไม่มีกลยุทธ์แบบ KIA ยังไม่รวม reliable ของรถ ที่ดีแบบผิดหูผิดตาขึ้นมาก
อาจจะไม่ตรงเนื้อหากระทู้นัก คนละรุ่น และ segment เลย แต่อยากบอกว่า ภาพรวมการออกแบบ ของ KIA รุ่นหลังๆมานี้ คือดีย์ทุกรุ่นจริงๆ