เป็นวิศวกรออกแบบครับ เเต่ไม่ใช่สายยานยนต์ บอกได้เลย
ทำงานจริง ใช้สิ่งที่เรียนมา 5%, ความรู้จากงานจริง 95%
เพราะฉนั้น รถรุ่นใหม่ๆ เป็นการออกแบบ ต่อยอดจากประสบการณ์ ที่รุ่นพี่ๆ เขาเก็บกันมาเรื่อยๆมาเป็นเวลานาน โดยที่ แนวทาง ว่าจะออกแบบไปแนวไหน ขึ้นอยู่กับ
1.) Technology การผลิต,
2.) กฎหมาย กับมาตรฐาน ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
3.) และความสามารถของ Parts ต่างๆ ที่มีอยู่ในตลาด ณ ยุคนั้นๆ
(เช่น เหตุผลที่รถรุ่นใหม่ๆ ใหญ่ขึ้น เรียวขึ้น ไม่เป็นกล่อง ส่วนใหญ่มาจากกฎหมายและมาตรฐาน Crash Test ที่โหดขึ้น, กฎหมายและมาตรฐานเรื่องความประหยัดน้ำมัน และ Technology การขึ้นรูป เหล็ก ที่รูปร่างซับซ้อนได้มากขึ้น // หรือเเค่เรื่องขนาด กับองศา ไฟเลี้ยว ไฟหน้า ไฟเบรค หรือเรื่องไฟเบรคแยกกันจากไฟท้าย หรือไฟเบรคดวงที่ 3 ก็เป็นกฎหมายและมาตรฐานข้อกำหนดใหม่ๆ)
แนวทาง ที่ว่าก็จะโดนวางโดย ผู้บริหาร กับ การตลาด ซึ่งผุ้บริหาร ก็คือ วิศวกรยุคก่อน ครับ เเต่ วิศวกรยุคก่อน ก็ยังคงเปลี่ยนแนวทางไปเรื่อยๆ ตามมาตรฐาน กฤหมาย และความรู้ที่ยังเรียนรู้ได้เพิ่มอีก ซึ่งไม่มันจบ เป็นอาชีพที่ ทำงานจนตาย ก็ยังรู้ไม่หมดครับ