ผู้เขียน หัวข้อ: การออกแบบรถยนต์แต่ละรุ่นของยุคนี้เอาแนวคิดจากรถยุคเก่าไหมครับ  (อ่าน 1892 ครั้ง)

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
วิศวกรที่ออกแบบรถรุ่นเก่าน่าจะแก่ตัวไปหมดแล้วถึงยุควิศวกรคนรุ่นใหม่อยากทราบว่าการออกแบบรถทุกวันนี้อาศัยแนวคิดการออกแบบจากคนรุ่นเก่าไหมครับหรือคนรุ่นใหม่ออกแบบใหม่หมดครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
บางอย่างก็ได้หน้าลืมหลังครับ
เหมือนทำไปทำมา ใจความสำคัญอยู่ๆก็ตกหล่นหายไปก็มี  บางครั้งถึงกับด่ากันว่า ออกแบบมาเหมือนคนทำรถไม่เป็นหรือไม่เคยทำรถรึไง เลยทีเดียวก็มี

หรือบางครั้งนึกยังไงก็ไม่รู้ ก็ไปขุดของเก่า 20-30ปีที่แล้วออกมาใช้ ก็มีอีกเหมือนกัน

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
อะไรคือแบบเก่า
อะไรคือแบบใหม่หรือครับ

การออกแบบทุกอย่างบนโลก มันคือการพัฒนาจากของเดิมที่มีอยู่ ให้ต่อยอด หรือแตกแขนง แตกยอดออกไป
แอปเปิลจะไม่เกิดถ้าไม่มี ซีร้อค
Jony ivy อดีตคนแอปเปิ้ล ก็ต่อยอดมาจาก Dieter rams นักออกแบบ รุ่นก่อนๆ

ยิ่งในเชิงวิศวกรรม ความรู้ที่สั่งสมต่อๆกันมาในอดีต สำคัญมาก
เพื่อให้คนในปัจจุบันได้เรียนรู้และพัฒนาต่อ

รถยนต์จะไม่เกิดถ้าไม่มีรถม้า
ทุกอย่างที่เห็นทุกวันนี้ก็คือต่อยอดมาจากคนรุ่นอดีต ส่งต่อ รุ่นสู่รุ่น เรื่อยมา
นักออกแบบทุกแขนง ต้องเรียนประวัติศาสตร์ของแต่ละแขนงนั้นๆ
แล้วไปจับแพะชนแกะ พัฒนาแนวคิดต่อยอดให้เกิดมีของใหม่ๆขึ้นมา

ทุกอย่างมีรากที่มาของมันเสมอครับ

แต่ก็อยากทราบอยู่เหมือนกันที่ว่าการออกแบบของนักออกแบบรุ่นใหม่ มันคืออะไร

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,502
    • อีเมล์
พวกพื้นฐานก็เอาของเก่าแหละครับ แล้วพัฒนาตามระบบใหม่ๆที่เข้ามาใช้

ง่ายๆ ก็หน้าจอหลังพวงมาลัย พวกความเร็ว อุณหภูมิรถ เกจวัดน้ำมัน จากเป็นเข็ม กลายเป็น ภาพ display ตอนนี้กลายเป็นเหมือน tablet

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
การออกแบบในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนใครจะไปฝากความรู้และ Know-how ของบริษัทไว้กับคนไม่กี่คนเพราะถ้าลาออก แก่ หรือตายไปมันก็สูญหายไปหมด องค์ความรู้ขององค์กรมันถูกสั่งสมและเก็บไว้ในรูปแบบของ Design Standard ครับ และเมื่อบุคลากรมีการย้ายองค์กรองค์ความรู้ด้านการออกแบบมันก็มีการแลกเปลี่ยนกันและพัฒนาขึ้น (ในส่วนที่ไม่ติดเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ผมมองว่า ไม่มีแบบเก่า แบบใหม่ หรอกครับ

มันตามยุค ตามสมัย มากกว่า

บางยี่ห้อ เมื่อก่อน รถทรงเหลี่ยม ยังกะปี๊บ หรือ กล่องส่งพัสดุ แต่มาทุกวัน ทั้งโค้งมน ทั้งเว้า ทั้งเแหลม

บางยี่ห้อ เมื่อก่อน ทรงดูโบราณๆ (ณ ตอนนั้นก็ยังดูโบราณกว่าคู่แข่ง) มาทุกวันนี้ เปรี๊ยวจี๊ด สปอร์ต ร่วมสมัย เลย

ผมว่ามันเป็นการแข่งขัน ใครไม่ทันเกมส์ ก็แพ้ไป โดยคู่แข่งแย่งตลาดไปหมด

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
จริงๆ ผมว่าตอบยากนะ เพราะแต่ละยี่ห้อ ก็มีแนวทางของตัวเอง อนุรักษ์นิยม หรือ ตามกระแส

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
เป็นวิศวกรออกแบบครับ เเต่ไม่ใช่สายยานยนต์ บอกได้เลย
ทำงานจริง ใช้สิ่งที่เรียนมา 5%, ความรู้จากงานจริง 95%

เพราะฉนั้น รถรุ่นใหม่ๆ เป็นการออกแบบ ต่อยอดจากประสบการณ์ ที่รุ่นพี่ๆ เขาเก็บกันมาเรื่อยๆมาเป็นเวลานาน โดยที่ ”แนวทาง” ว่าจะออกแบบไปแนวไหน ขึ้นอยู่กับ
1.) Technology การผลิต,
2.) กฎหมาย กับมาตรฐาน ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
3.) และความสามารถของ Parts ต่างๆ ที่มีอยู่ในตลาด ณ ยุคนั้นๆ
(เช่น เหตุผลที่รถรุ่นใหม่ๆ ใหญ่ขึ้น เรียวขึ้น ไม่เป็นกล่อง ส่วนใหญ่มาจากกฎหมายและมาตรฐาน Crash Test ที่โหดขึ้น, กฎหมายและมาตรฐานเรื่องความประหยัดน้ำมัน และ Technology การขึ้นรูป เหล็ก ที่รูปร่างซับซ้อนได้มากขึ้น // หรือเเค่เรื่องขนาด กับองศา ไฟเลี้ยว ไฟหน้า ไฟเบรค หรือเรื่องไฟเบรคแยกกันจากไฟท้าย หรือไฟเบรคดวงที่ 3 ก็เป็นกฎหมายและมาตรฐานข้อกำหนดใหม่ๆ)

“แนวทาง” ที่ว่าก็จะโดนวางโดย “ผู้บริหาร” กับ “การตลาด” ซึ่งผุ้บริหาร ก็คือ “วิศวกรยุคก่อน” ครับ เเต่ “วิศวกรยุคก่อน” ก็ยังคงเปลี่ยนแนวทางไปเรื่อยๆ ตามมาตรฐาน กฤหมาย และความรู้ที่ยังเรียนรู้ได้เพิ่มอีก ซึ่งไม่มันจบ “เป็นอาชีพที่ ทำงานจนตาย ก็ยังรู้ไม่หมดครับ”
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2021, 18:49:08 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
วิศวกรออกแบบรถ 

หมายถึงออกแบบโครงสร้าง ออกแบบวิศวกรรมใช่มั้ยครับ
ไม่ได้หมายถึงออกแบบแฟชั่น รูปโฉม สไตล์ลิ่ง นะครับ

ถ้าหมายถึงแบบนั้น ต้องบอกว่า แนวคิด ประสบการณ์จากรุ่นที่ผ่าน ๆ มาเป็นสิ่งสำคัญ
เป็นสิ่งล้ำค่า มาก ๆ เลยทีเดียว  ทุกบริษัทเห็นคุณค่าสิ่งนี้ด้วยกันหมด แต่บริษัทไหนจะ
สามารถเก็บรักษา ส่งต่อไปยังนักออกแบบรุ่นปัจจุบันได้มากเท่าไหร่ บริษัทต้องเก่งในการ
บริหารจัดการ ต้องลงทุน ลงแรง มาก ๆๆๆๆๆๆ และนี่แหละคือต้นทุน มหาศาลที่พวกเรา
มองไม่เห็น ไม่เคยนึกถึงกัน

เอาง่าย ๆ  ถ้ารถรุ่นหนึ่ง เคยทำออกมาขาย แล้วมัน fail ที่ระบบอะไรสักอย่าง
เช่น ปั๊มติ๊ก ก็ได้  ทำให้รถดับกลางทางบ่อย ๆ   

แนวทางการแก้ปัญหา ไม่ใช่แค่ เบิกปั๊มติ๊กตัวใหม่ เปลี่ยนให้ลูกค้า  แล้วจบ

แต่มันต้องวิเคราะห์ว่า ทำไมปั๊มติ๊ก ถึงเสีย เพราะอะไร เพราะออกแบบผิดพลาด
หรือผู้ผลิตไม่สามารถทำได้ตามแบบ  และเพราะอะไรผู้ผลิตถึงไม่สามารถทำได้ตามแบบ
หรือทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ปัญหามาจากการออกแบบที่ทำให้ผลิตยาก ควบคุมยากเกินไปหรือไม่

ถ้าใช่ แล้วจะออกแบบปั๊มติ๊กที่ใช้งานได้ดี และผลิตได้ง่าย ได้แน่นอน อย่างไร

จากนั้น ข้อบกพร่องตรงนี้ จะจัดเก็บเป็นข้อมูล เป็นประสบการณ์ แล้วถ่ายทอดให้กับ
วิศวกร รุ่นใหม่ ๆ ได้รับรู้ถึงปัญหาที่เคยเกิด สาเหตุของมัน และแนวทางการแก้ไข นี้ได้อย่างไร

องค์กรโดยทั่วไป คนทำงาน นักออกแบบ แค่วิเคราะห์ปัญหา แก้ปัญหาได้จบ ก็ดีใจกันแล้ว
แล้วยังจะต้องมาทำ KM เพื่อส่งต่อความรู้ ประสบการณ์กันอีก มันต้องใช้ Man-power
ในการบริหารจัดการ ซึ่งเป็นต้นทุนแฝงกันอีกเท่าไหร่

โดยทั่วไป คนทำงาน วันเวลาผ่านไป ย่อมเติบโต ก้าวหน้า โยกย้าย บ้างก็ย้ายงาน
ถ้าไม่ส่งต่อประสบการณ์ Know-how ถึงกัน  คนมาใหม่ นักออกแบบหน้าใหม่
ไม่เคยรู้อะไรมาก่อน ไม่เข้าใจเหตุผลว่าทำไมต้องออกแบบอย่างนี้ ก็มีโอกาสสูงที่จะ
ออกแบบชิ้นส่วน แล้วกลับมาเจอปัญหาเดิม ๆ ซ้ำ ๆ  อย่างที่ลูกค้า คนภายนอกอย่างเรา
บ่นว่า แก้ปํญหาพวกนี้ไม่ได้สักที   

การทำงานแบบนี้ มันฝังรากลึก เป็นแนวคิด เป็นวัฒนธรรมองค์กร จนสะท้อนออกมา
ให้ลูกค้า คนภายนอกรู้สึกได้ ว่ารถยี่ห้อนี้ มันก็จะเป็นแบบนี้  แก้ไม่ได้สักที หรือไม่คิดที่จะแก้ไข

แบบนั้น น่ะครับ

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ในทีมฟุตบอล ก็ยังมี ขาสดทะลุทะลวง บุกบ้า ขาเก๋าไว้คุมสถานการณ์ ประคับประคองอารมณ์ขาสด

ในครอบครัวก็มีปู่ย่า คอยเป็นตัวอย่าง ส่งผ่านประสบการณ์มารุ่นพ่อ แม่ พ่อแม่ก็ส่งมาที่หลาน
ย่าทำกับข้าวอร่อย แม่ก็มักทำเป็น เพราะย่าทำให้ดู คอยให้เป็นลูกมือ แม่ก็มีฝีมือมาทำให้หลาน
หลานก็ทำเป็น ต่อๆไป ค่อยๆพัฒนาเป็นรสชาติของตัวเอง

ในทุกหน่วยสังคมตั้งแต่เล็กจนถึง ใหญ่ ทุกองค์กร มีองค์ความรู้ส่งต่อกันเป็นทอดๆ เป็นธรรมดาสังคมโลก
วลี คนรุ่นเก่ารุ่นใหม่ มันก็แค่วลีเพื่อการเมือง เพื่อการค้า เพื่อการขายสินค้า เพื่อวัตถุประสงค์แฝง
ต่างๆนาๆ

ความเป็นจริงคือทุกวันนี้เราก็ต่อยอดชีวิตมาจากคนเมื่อวานในทุกๆอย่างนั่นแหละครับ
สังคมมันถึงมีเด็ก หนุ่มสาว ผู้ใหญ่ คนชรา
แต่ละวัยมันช่วยเกื้อหนุนกันและกัน แยกกันไม่ได้

กลับไปที่รถ
ถ้าไม่มีองค์ความรู้ที่ผ่านร้อนหนาว ส่งต่อมาให้ศึกษา
จะเดินทาง เราก็ใช้เดินเอาครับ