BMW i3 และ i8 รถยนต์ในตำนานก่อนที่ยานยนต์ไฟฟ้าจะได้รับความนิยมในปัจจุบัน

Gunther

ก่อนที่ BMW iX3 และ iX จะมาจำหน่ายในไทย




BMW เคยจำหน่ายในรุ่น i3 และ i8 มาก่อนหน้านั้นแล้ว (ในบรรดา BMW i) ซึ่ง 2 รุ่นออกแบบได้ล้ำยุคมากๆ

i3 เคยเปิดตัวช่วงปี 2014 และ i8 เปิดตัวในช่วงปี 2015 ตามลำดับ

i3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ BMW ดีไซน์น่ารักๆ เอาใจวัยรุ่น วิ่งได้ไกลเกือบ 300km ต่อการชาร์จครั้งเดียว (แถมมีรุ่น Range Extender ที่มีเครื่องยนต์พ่วงมาด้วย คล้ายๆ PHEV แต่การทำงานของรุ่น Range Extender คล้ายๆระบบ e-Power ของ Nissan)




ต่อมา BMW i8 เป็นรถยนต์ Plug-in Hybrid รุ่นแรกของ BMW ดีไซน์ Supercar ประตูเปิดแบบปีกนก ใช้เครื่องยนต์ 1.5L + มอเตอร์ไฟฟ้า รวมพละกำลังเกือบ 400 แรงม้า แถมมีรุ่น Roadster ให้เลือกด้วย




i3 น่าจะเป็นต้นแบบให้กับ i4,iX3 และ iX ในปัจจุบัน
i8 น่าจะเป็นต้นแบบให้กับ รุ่น Plug-in Hybrid ที่มีในรุ่น 330e,530e,745Le xDrive,X3 xDrive30e,X5 xDrive45e

ทุกท่านคิดอย่างไรกับ 2 รุ่นนี้ครับ i3 กับ i8



DiKiBoyZ

ผมว่า ก็ไม่เชิง เพราะ

i3 น่าจะเป็น ต้นแบบรถ EV ของ BMW ในทุกๆ รุ่นด้วยซ้ำ ที่เห้นตัวเป็นๆ ของ BMW ออกมาอาจจะคลอดใน Mini ก่อน ก็คือ Cooper SE

i8 อาจจะทั้ง่ใช่ และ ไม่ใช่

ผมมองว่า ถ้า i8 ที่ใช่คือ เป็นต้นแบบของพวก 3XXe, 5XXe อาจจะจริง เป็น R&D หรือ Know how แต่ที่ไม่ใช่รูปแบบของรถ น่าจะคนละเป้าหมาย เพราะ i8 เอง เครื่อยยนต์ 1.5L + มอเตอร์ ยังปาไป 400 ม้าแล้วเลย ไม่งั้น 3XXe, 5XXe ถ้านับแบบบัญญัตไตรยางค์ อาจจะปาไป 600-700 ม้าเลยมั้ง

มุมผมนะ



BN`

ผมมองว่า BMW อาจจะซุ่มพัฒนารถ EV มาเงียบๆตั้งแต่สมัย i3 i8 แล้วก็ได้ครับ เพียงแต่อาจจะทดสอบให้มั่นใจจริงๆก่อนแล้วค่อยเปิดตัวขาย

อีกอย่างนึงความต้องการของตลาดก็เป็นสิ่งสำคัญครับ ถ้าคนยังไม่ต้องการแล้วหากเปิดตัวขายเร็วเกินไป มันจะกลายเป็นเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายและต้นทุน

คล้ายๆค่ายโทรศัพท์มือถือแหละครับ หลายค่ายทำ R&D พัฒนาเทคโนโลยีไปไกลแล้ว แต่ยังปล่อยออกมาขายไม่หมด ต้องค่อยๆไปตามยุคสมัยครับ



Gunther

BMW คงพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไปไกลกว่า รถยุโรป หลายแบรนด์เลย สงสัย BMW ทำการบ้านมาดีมากๆ ไม่แน่ รถยนต์ไฟฟ้า BMW อาจจะเปิดตัวแข่งกับ Tesla โดยตรงก็เป็นไปได้



REX

iX3 และ  iX หน้าตาสวยสู้  i3 & i8 ที่ออกแบบได้ล้ำกาลเวลา ไม่ได้เลยครับ



Gunther

iX3 และ  iX หน้าตาสวยสู้  i3 & i8 ที่ออกแบบได้ล้ำกาลเวลา ไม่ได้เลยครับ

ใช่ครับ รถ BMW ที่ล้ำกาลเวลายิ่งกว่า i3 กับ i8 ก็คงเป็นรุ่น iX (พรุ่งนี้เปิดตัว ลุ้นราคากันสำหรับ iX)






axister

ผมกลับมองว่า bmw ไม่ได้พร้อมเรื่องรถไฟฟ้ามาก รุ่นที่ ground up จากไฟฟ้าล้วนๆมีแค่ iX แถมเพิ่งเปิดตัวส่งมอบก็ปีหน้า ในขณะที่เครือ vw/audi เค้าแตกรุ่นย่อยมากี่รุ่นแล้ว mercedes ก็ตามๆมา bmw มีไฟฟ้าเต็มๆแค่คันเดียว ที่เหลือคือเอา ICE มาติดมอเตอร์ แถม ICE ติดมอเตอร์ก็ยังมีแค่ i3 i4

ส่วนเรื่องบรรพบุรุษเสียบปลั๊ก ผมเดาว่าเทคโนโลยีใหม่ ยิ่งสมัยนั้นคนยี้กับรถไฮบริดแล้วบอกว่าดีเซลปังๆ อย่างเดียว มันโชคดีที่รีดม้ามาได้เยอะ เลยไปลงเป็นรถสปอตได้ดี เลยมีบุญมาถึงทุกวันนี้ที่ฮิตรถ plug-in ของ bmw ถือว่าปัญหาน้อย +แรง +ขับสนุกเลย

ส่วน i3 เองก็เป็น alternative hybrid อีกทาง ลองกับรถบ้าน รถจิ๋วด้วยข้อจำกัดของขนาดเครื่องปั่นไฟ สรุปก็ไม่รอด เทคโนโลยีนี้ก็หายไป

r&d เค้าคงเดาเทคโนโลยีอนาคตไว้ เหมือนเคยอ่านข่าว pr ว่าจูบปากกับโตต้า เรื่อง fuel cell ด้วย

ส่วนดีไซน์นิแล้วแต่คนชอบ หลายๆคนเปิดตัวยี้ ทุกวันนี้ก็เริ่มชอบแล้ว

ผมเองชอบให้เท่ห์ๆ นิ่งๆ แบบ f10 มากกว่า หลายๆคนมองว่าน่าเบื่อแหละ แต่ยุคปัจจุบัน bmw ก็สุดโต่ง สุดแบบล้น ไม่สวยถูกจริตด้วย บางอย่างใส่ไปสวยกำลังดี แต่ใส่เพิ่มๆๆเข้าไปอีก 4series รูดำเต็มคันหน้าหลัง ยิ่ง iX ล้ำจนอยากให้ facelift ตั้งแต่เปิดตัวเลย audi lexus ทำกระจังใหญ่ยังสวยได้ ไม่ใช่ว่าจมูกโตแล้วไม่สวย แต่มองว่ามันไม่ลงตัวอย่างแรง

กำเงินจะซื้อ 4series ปี 2020 เห็นแล้วรอ facelift เลย รถน้ำมันยังมี 3series ให้เลือกแบบสวยๆ รถไฟฟ้าดันทำ gran coupe มาลองตลาดบังคับให้ซื้อดีไซน์จมูกโตอย่างเดียว อารมณ์เดียวกับ i8 ตอนนั้นแหละ ทำมาให้ลองก่อนเวิคก็แตกไลน์ product ต่อ รอ i5 ละกัน ดูจาก 5series แล้วสวยงาม เค้าน่าจะแบ่งรถบ้านจมูกเล็ก รถสปอตจมูกโต



Gunther



พรุ่งนี้ลุ้นราคากัน สำหรับ iX3 กับ iX





Gunther

ผมกลับมองว่า bmw ไม่ได้พร้อมเรื่องรถไฟฟ้ามาก รุ่นที่ ground up จากไฟฟ้าล้วนๆมีแค่ iX แถมเพิ่งเปิดตัวส่งมอบก็ปีหน้า ในขณะที่เครือ vw/audi เค้าแตกรุ่นย่อยมากี่รุ่นแล้ว mercedes ก็ตามๆมา bmw มีไฟฟ้าเต็มๆแค่คันเดียว ที่เหลือคือเอา ICE มาติดมอเตอร์ แถม ICE ติดมอเตอร์ก็ยังมีแค่ i3 i4

ส่วนเรื่องบรรพบุรุษเสียบปลั๊ก ผมเดาว่าเทคโนโลยีใหม่ ยิ่งสมัยนั้นคนยี้กับรถไฮบริดแล้วบอกว่าดีเซลปังๆ อย่างเดียว มันโชคดีที่รีดม้ามาได้เยอะ เลยไปลงเป็นรถสปอตได้ดี เลยมีบุญมาถึงทุกวันนี้ที่ฮิตรถ plug-in ของ bmw ถือว่าปัญหาน้อย +แรง +ขับสนุกเลย

ส่วน i3 เองก็เป็น alternative hybrid อีกทาง ลองกับรถบ้าน รถจิ๋วด้วยข้อจำกัดของขนาดเครื่องปั่นไฟ สรุปก็ไม่รอด เทคโนโลยีนี้ก็หายไป

r&d เค้าคงเดาเทคโนโลยีอนาคตไว้ เหมือนเคยอ่านข่าว pr ว่าจูบปากกับโตต้า เรื่อง fuel cell ด้วย

ส่วนดีไซน์นิแล้วแต่คนชอบ หลายๆคนเปิดตัวยี้ ทุกวันนี้ก็เริ่มชอบแล้ว

ผมเองชอบให้เท่ห์ๆ นิ่งๆ แบบ f10 มากกว่า หลายๆคนมองว่าน่าเบื่อแหละ แต่ยุคปัจจุบัน bmw ก็สุดโต่ง สุดแบบล้น ไม่สวยถูกจริตด้วย บางอย่างใส่ไปสวยกำลังดี แต่ใส่เพิ่มๆๆเข้าไปอีก 4series รูดำเต็มคันหน้าหลัง ยิ่ง iX ล้ำจนอยากให้ facelift ตั้งแต่เปิดตัวเลย audi lexus ทำกระจังใหญ่ยังสวยได้ ไม่ใช่ว่าจมูกโตแล้วไม่สวย แต่มองว่ามันไม่ลงตัวอย่างแรง

กำเงินจะซื้อ 4series ปี 2020 เห็นแล้วรอ facelift เลย รถน้ำมันยังมี 3series ให้เลือกแบบสวยๆ รถไฟฟ้าดันทำ gran coupe มาลองตลาดบังคับให้ซื้อดีไซน์จมูกโตอย่างเดียว อารมณ์เดียวกับ i8 ตอนนั้นแหละ ทำมาให้ลองก่อนเวิคก็แตกไลน์ product ต่อ รอ i5 ละกัน ดูจาก 5series แล้วสวยงาม เค้าน่าจะแบ่งรถบ้านจมูกเล็ก รถสปอตจมูกโต

i4 ก็ดูเท่ห์แล้วครับในบรรดารถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ดีไซน์ออกแนว Porsche Taycan




แต่ว่า i4 ก็คือ 4-Series Gran Coupe ในเวอร์ชั่น EV ที่มีแต่มอเตอร์ไฟฟ้ากับแบตเตอรี่



4-Series Gran Coupe จากรูปด้านบน คือต้นแบบให้กับ i4
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2021, 00:47:58 โดย Gunther »



Gunther

รู้แต่ว่า ระยะวิ่งต่อการชาร์จครั้งเดียวของ รถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่นของ BMW

iX3 ประมาณ 450km ต่อการชาร์จครั้งเดียวถึง 100%
iX ประมาณ 600km ต่อการชาร์จครั้งเดียวถึง 100%