ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ  (อ่าน 4951 ครั้ง)

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
เท่าที่ผมสังเกตมา รถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นเริ่มมีเกียร์ Manual แล้ว ส่วนใหญ่น่าจะเป็น 4-5 สปีด

BYD e3 ในเวอร์ชั่นรถยนต์ฝึกขับรถ ก็มีเกียร์ Manual 5 สปีด





และ Opel Manta ที่ดัดแปลงจากเครื่องยนต์มาเป็นขุมพลังไฟฟ้า EV 100% ก็มีเกียร์ Manual เช่นกัน แต่เป็นเกียร์ 4 สปีด

Opel Manta GSe ElektroMOD





แต่รู้ว่า Opel Manta GSe รุ่นนี้ พอขึ้นเกียร์ 4 กลายเป็นเกียร์ Auto

ทุกท่านคิดอย่างไรกับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเกียร์ Manual และ สายซิ่งจะถูกใจรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเกียร์ Manual มากหรือน้อย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2021, 18:48:35 »
มันไม่ได้มีเสียงลากจากท่อเพราะๆ งั้นทำ AT มาพอละเถอะ ไม่รู้จะยุ่งยากมีเกียร์มาทำไม
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2021, 19:39:20 »
คือมันใช้ยังไงหรือครับ

ต้องเหยีบครัชไหม หรือว่ากดยาวสับแต่เกียร์เหมือนตู้เกม

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2021, 19:42:22 »
เกียร์ในรถ EV ก็เคยมีใน Mustang รุ้นพิเศษมาก่อนครับ

เเต่หลักๆ ของ EV ที่ไม่มีเกียร์ ก้อเพราะ มันไม่ต้องการการทดรอบ, Torque มาได้ทุก RPM
แต่ข้อเสีย คือ Top Speed จะต่ำ เพราะ rpm การหมุนควบคุมจาก frequency AC current จาก Inverter ซึ่งจะหมุนได้สูงสุดกี่รอบนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ voltage range, ถ้า Voltage range สูง, Inverter ก็ลูกใหญ่เกิน

สมมุติ ใช้ Inverter 400V, motor ขับได้ถึง 12,000 rpm
ใช้ 120V, motor ขับได้ 4500 rpm
ถ้าอยากให้ top speed เท่ากันต้อง ใส่เกียร์ไป 3 speed
***EV motor ให้เเรงบิด Torque คงที่ ทุกย่าน RPM แต่การควบคุม RPM มีจุดจำกัด ขึ้นอยู่กับ Inverter***

Inverter เรียกได้หลายแบบ, บางคนอาจเรียกต่างกัน
- Static Frequency Converter
- Thyristor Inverter/Converter
- VSD
- VFD
- VVVF
- AFD

พวกรถ Performance EV จริงๆ ต้องใส่เกียร์เพื่อ top speed ครับ
ใส่ MT คงเพื่อให้อารมณ์เฉยๆ ได้ยินเสียงลากรอบ แต่เป็นเสียงรอบ Motor ไฟฟ้า วิ๊ดๆแทน
ถ้าใส่ AT + Paddle Shift น่าจะ efficiency สูงกว่ามาก เหมือนรถสปอร์ตแพงๆในปัจจุบัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2021, 15:27:40 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2021, 20:53:43 »
น่าจะคล้ายๆเกียร์ AT แบบที่มีโหมด M ของรถสันดาปปกติคับ
แต่ผมก็ยังสงสัยว่าจะใช้เครื่องมืออะไรเป็นตัวตัดต่อกำลัง เมื่อเปลี่ยนเกียร์ในขณะที่มอเตอร์กำลังหมุนรอบอยู่ (หรือต้องมีกลไกทำงานแบบคลัชมาช่วย?)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2021, 22:06:48 »
เกียร์ในรถ EV ก็เคยมีใน Mustang รุ้นพิเศษมาก่อนครับ

เเต่หลักๆ ของ EV ที่ไม่มีเกียร์ ก้อเพราะ มันไม่ต้องการการทดรอบ, Torque มาได้ทุก RPM
แต่ข้อเสีย คือ Top Speed จะต่ำ เพราะ rpm การหมุนควบคุมจาก frequency AC current จาก Inverter ซึ่งจะหมุนได้สูงสุดกี่รอบนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ voltage range, ถ้า Voltage range สูง, Inverter ก็ลูกใหญ่เกิน

สมมุติ ใช้ Inverter 400V, motor ขับได้ถึง 12,000 rpm
ใช้ 120V, motor ขับได้ 4500 rpm
ถ้าอยากให้ top speed เท่ากันต้อง ใส่เกียร์ไป 3 speed
***EV motor ให้เเรงบิด Torque คงที่ ทุกย่าน RPM แต่การควบคุม RPM มีจุดจำกัด ขึ้นอยู่กับ Inverter***

Inverter เรียกได้หลายแบบ, บางคนอาจเรียกต่างกัน
- Static Frequency Converter
- VSD
- VFD
- VVVF
- AFD

พวกรถ Performance EV จริงๆ ต้องใส่เกียร์เพื่อ top speed ครับ
ใส่ MT คงเพื่อให้อารมณ์เฉยๆ ได้ยินเสียงลากรอบ แต่เป็นเสียงรอบ Motor ไฟฟ้า วิ๊ดๆแทน
ถ้าใส่ AT + Paddle Shift น่าจะ efficiency สูงกว่ามาก เหมือนรถสปอร์ตแพงๆในปัจจุบัน
อธิบายกระจ่างครับ  ตอนนี้ผมมองว่ารถไฟฟ้าอัดแต่ไฟ เพื่อสร้างแรงม้ากับรอบการทำงานสูงจนเกินความจำเป็นมากไป ทำให้นึกถึงงงรถอเมริกันที่เครื่อง 6สูบ8สูบ  หกพันซีซี  แปดพันซีซี มีสามเกียร์แต่วิ่งได้ความเร็วปลายอาจจะสู้ celerio cvt ไม่ได้ด้วยซ้ำ การที่ใช้รอบสูงในอัตราทดที่เน้นอัตราเร่งช่วงออกตัวตีนต้นแบบแบบนี้ เปลืองไฟมากแถมทำลายสิ่งแวดล้อมเพราะใช้พลังงานเยอะอีก  ยังไงผมมองว่ายังไงเกียร์เยอะแบบรถน้ำมันก็ต้องกลับมาแน่ๆ  จะไม่ถึง7-8สปีดแต่ก็ทำให้มอเตอร์ทำงานอย่างได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเกียร์เดียวปั๋นรอบจี๋ขนาด10,000-20,000ขนาดนี้ครับ   มันเปลืองพลังงานแบบไร้สาระมาก  อยากให้พัฒนาให้มอเตอร์ลดแรงม้าแรงบิดลงประหยัดไฟขึ้นกว่าเดิมแต่ผลลัพธ์การให้รอบทำงานที่ต่ำกว่าเดิมแลตีนปลายดีกว่านี้ครับซึ่งการมีเกียร์หลายเกียร์จำเป็นต้องใส่

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2021, 22:36:03 »
เกียร์ในรถ EV ก็เคยมีใน Mustang รุ้นพิเศษมาก่อนครับ

เเต่หลักๆ ของ EV ที่ไม่มีเกียร์ ก้อเพราะ มันไม่ต้องการการทดรอบ, Torque มาได้ทุก RPM
แต่ข้อเสีย คือ Top Speed จะต่ำ เพราะ rpm การหมุนควบคุมจาก frequency AC current จาก Inverter ซึ่งจะหมุนได้สูงสุดกี่รอบนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ voltage range, ถ้า Voltage range สูง, Inverter ก็ลูกใหญ่เกิน

สมมุติ ใช้ Inverter 400V, motor ขับได้ถึง 12,000 rpm
ใช้ 120V, motor ขับได้ 4500 rpm
ถ้าอยากให้ top speed เท่ากันต้อง ใส่เกียร์ไป 3 speed
***EV motor ให้เเรงบิด Torque คงที่ ทุกย่าน RPM แต่การควบคุม RPM มีจุดจำกัด ขึ้นอยู่กับ Inverter***

Inverter เรียกได้หลายแบบ, บางคนอาจเรียกต่างกัน
- Static Frequency Converter
- VSD
- VFD
- VVVF
- AFD

พวกรถ Performance EV จริงๆ ต้องใส่เกียร์เพื่อ top speed ครับ
ใส่ MT คงเพื่อให้อารมณ์เฉยๆ ได้ยินเสียงลากรอบ แต่เป็นเสียงรอบ Motor ไฟฟ้า วิ๊ดๆแทน
ถ้าใส่ AT + Paddle Shift น่าจะ efficiency สูงกว่ามาก เหมือนรถสปอร์ตแพงๆในปัจจุบัน
อธิบายกระจ่างครับ  ตอนนี้ผมมองว่ารถไฟฟ้าอัดแต่ไฟ เพื่อสร้างแรงม้ากับรอบการทำงานสูงจนเกินความจำเป็นมากไป ทำให้นึกถึงงงรถอเมริกันที่เครื่อง 6สูบ8สูบ  หกพันซีซี  แปดพันซีซี มีสามเกียร์แต่วิ่งได้ความเร็วปลายอาจจะสู้ celerio cvt ไม่ได้ด้วยซ้ำ การที่ใช้รอบสูงในอัตราทดที่เน้นอัตราเร่งช่วงออกตัวตีนต้นแบบแบบนี้ เปลืองไฟมากแถมทำลายสิ่งแวดล้อมเพราะใช้พลังงานเยอะอีก  ยังไงผมมองว่ายังไงเกียร์เยอะแบบรถน้ำมันก็ต้องกลับมาแน่ๆ  จะไม่ถึง7-8สปีดแต่ก็ทำให้มอเตอร์ทำงานอย่างได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเกียร์เดียวปั๋นรอบจี๋ขนาด10,000-20,000ขนาดนี้ครับ   มันเปลืองพลังงานแบบไร้สาระมาก  อยากให้พัฒนาให้มอเตอร์ลดแรงม้าแรงบิดลงประหยัดไฟขึ้นกว่าเดิมแต่ผลลัพธ์การให้รอบทำงานที่ต่ำกว่าเดิมแลตีนปลายดีกว่านี้ครับซึ่งการมีเกียร์หลายเกียร์จำเป็นต้องใส่

เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่น CVT ติ่มๆนี่ จืดชืดไร้ซึ่งรสชาติมากคับ เอาเป็นว่า เกียร์ torque converter 4-speed แบบโบราณทั้งของ 1JZ-GTE ฝาดำ และ 1JZ-GTE VVTi ยังขับสะใจกว่าหลายขุม ยิ่งเกียร์ของรถ EV ไม่ต้องพูดถึงแค่ อีวีบ้านๆยังกะเครื่องบินเจ็ต rpm ซัดไป 10,000 รอบชิลๆ  ถ้าพวกรถ formula E ยิ่งมันส์กว่านี้อีก RPM 15,000-20,000 รอบมีให้เห็นกันปกติ   

ออฟไลน์ NNIICCKK

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2021, 22:48:57 »
รถไฟฟ้ามีแค่เกียร์เดียวก็เเรงปลายได้ครับ

อีลอนพิสูจน์แล้วจากตัว Plaid เมื่อไม่นานมานี้

คนที่ไปลองวันเปิดตัวหลายคนบอกว่าไม่อืดลงเหมือนรุ่นก่อนๆ แรงเท่าเดิมเมื่อแร็วเพิ่มขึ้น

ก็หวังว่าเทคโนโลยีนี้จะกระจายมาลงรุ่นอื่นๆของเทสลาในอนาคตบ้าง

ส่วนตัวผมชอบที่มีเกียร์เดียวนะ ชอบให้มีโหมดเดียวด้วย และดูเหมือนอีลอนจะไม่ได้คิดจะเพิ่มเกียร์ให้มากกว่านี้ซะด้วย ชอบมาก

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2021, 22:55:02 »
เกียร์ในรถ EV ก็เคยมีใน Mustang รุ้นพิเศษมาก่อนครับ

เเต่หลักๆ ของ EV ที่ไม่มีเกียร์ ก้อเพราะ มันไม่ต้องการการทดรอบ, Torque มาได้ทุก RPM
แต่ข้อเสีย คือ Top Speed จะต่ำ เพราะ rpm การหมุนควบคุมจาก frequency AC current จาก Inverter ซึ่งจะหมุนได้สูงสุดกี่รอบนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ voltage range, ถ้า Voltage range สูง, Inverter ก็ลูกใหญ่เกิน

สมมุติ ใช้ Inverter 400V, motor ขับได้ถึง 12,000 rpm
ใช้ 120V, motor ขับได้ 4500 rpm
ถ้าอยากให้ top speed เท่ากันต้อง ใส่เกียร์ไป 3 speed
***EV motor ให้เเรงบิด Torque คงที่ ทุกย่าน RPM แต่การควบคุม RPM มีจุดจำกัด ขึ้นอยู่กับ Inverter***

Inverter เรียกได้หลายแบบ, บางคนอาจเรียกต่างกัน
- Static Frequency Converter
- VSD
- VFD
- VVVF
- AFD

พวกรถ Performance EV จริงๆ ต้องใส่เกียร์เพื่อ top speed ครับ
ใส่ MT คงเพื่อให้อารมณ์เฉยๆ ได้ยินเสียงลากรอบ แต่เป็นเสียงรอบ Motor ไฟฟ้า วิ๊ดๆแทน
ถ้าใส่ AT + Paddle Shift น่าจะ efficiency สูงกว่ามาก เหมือนรถสปอร์ตแพงๆในปัจจุบัน
อธิบายกระจ่างครับ  ตอนนี้ผมมองว่ารถไฟฟ้าอัดแต่ไฟ เพื่อสร้างแรงม้ากับรอบการทำงานสูงจนเกินความจำเป็นมากไป ทำให้นึกถึงงงรถอเมริกันที่เครื่อง 6สูบ8สูบ  หกพันซีซี  แปดพันซีซี มีสามเกียร์แต่วิ่งได้ความเร็วปลายอาจจะสู้ celerio cvt ไม่ได้ด้วยซ้ำ การที่ใช้รอบสูงในอัตราทดที่เน้นอัตราเร่งช่วงออกตัวตีนต้นแบบแบบนี้ เปลืองไฟมากแถมทำลายสิ่งแวดล้อมเพราะใช้พลังงานเยอะอีก  ยังไงผมมองว่ายังไงเกียร์เยอะแบบรถน้ำมันก็ต้องกลับมาแน่ๆ  จะไม่ถึง7-8สปีดแต่ก็ทำให้มอเตอร์ทำงานอย่างได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเกียร์เดียวปั๋นรอบจี๋ขนาด10,000-20,000ขนาดนี้ครับ   มันเปลืองพลังงานแบบไร้สาระมาก  อยากให้พัฒนาให้มอเตอร์ลดแรงม้าแรงบิดลงประหยัดไฟขึ้นกว่าเดิมแต่ผลลัพธ์การให้รอบทำงานที่ต่ำกว่าเดิมแลตีนปลายดีกว่านี้ครับซึ่งการมีเกียร์หลายเกียร์จำเป็นต้องใส่

เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่น CVT ติ่มๆนี่ จืดชืดไร้ซึ่งรสชาติมากคับ เอาเป็นว่า เกียร์ torque converter 4-speed แบบโบราณทั้งของ 1JZ-GTE ฝาดำ และ 1JZ-GTE VVTi ยังขับสะใจกว่าหลายขุม ยิ่งเกียร์ของรถ EV ไม่ต้องพูดถึงแค่ อีวีบ้านๆยังกะเครื่องบินเจ็ต rpm ซัดไป 10,000 รอบชิลๆ  ถ้าพวกรถ formula E ยิ่งมันส์กว่านี้อีก RPM 15,000-20,000 รอบมีให้เห็นกันปกติ   
ุพูดถงยัดเกียร์ออโตแบบเฟืองครับ  ไม่พูดถึง cvt  ควบคุมได้ยากกว่าแถมไม่ทน อีกอย่างถ้ารถไฟฟ้ายังเน้นอัดแต่ไฟ รอบการทำงานปั่นจี๋ไม่มีเกียร์มาช่สยทดรอบแบบหลายสปีดแบบนี้ ถือว่ายังทำลายสิ่งแวดล้อมไม่ต่างจากมัสเซิลคารสมัยก่อนทั้งหลาย ที่มีแต่กล้ามแต่วิ่งได้ไม่เร็วครับแถมซดเปลืองครับ
รถไฟฟ้ามีแค่เกียร์เดียวก็เเรงปลายได้ครับ

อีลอนพิสูจน์แล้วจากตัว Plaid เมื่อไม่นานมานี้

คนที่ไปลองวันเปิดตัวหลายคนบอกว่าไม่อืดลงเหมือนรุ่นก่อนๆ แรงเท่าเดิมเมื่อแร็วเพิ่มขึ้น

ก็หวังว่าเทคโนโลยีนี้จะกระจายมาลงรุ่นอื่นๆของเทสลาในอนาคตบ้าง

ส่วนตัวผมชอบที่มีเกียร์เดียวนะ ชอบให้มีโหมดเดียวด้วย และดูเหมือนอีลอนจะไม่ได้คิดจะเพิ่มเกียร์ให้มากกว่านี้ซะด้วย ชอบมาก
ที่มันแรงขึ้นเพราะอัดไฟเพิ่มแรงบิดแรงมาเว่อร์วังต่างหากครับ  มันรักษ์โลกตรงไหน

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2021, 00:35:30 »
แต่ว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบ Performance Cars อย่าง
Porsche Taycan กับ Audi e-tron GT ก็มีเกียร์เป็น
2-Speed ไม่แน่ในอนาคตเกียร์ในรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Performance Cars ก็อาจจะเพิ่มเป็น 3-4 Speed เพื่อเพิ่มความเร็วสูงสุดครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2021, 09:25:45 »


ของ BYD เป็นการจำลองให้เหมือนเกียร์ธรรมดาครับ เช่นถ้าไม่เหยียบครัชก็เข้าเกียร์ไม่ได้ รถจะไม่ออกตัวถ้าไม่ปล่อยครัช หรือปล่อยครัชเร็วไปรถจะไม่ไปเหมือนๆกับเครื่องดับในรถน้ำมันน่ะครับ


ที่เค้าทำแบบนี้เพราะว่าเจ้าคันนี้เอาไว้ใช้เป็นรถฝึกขับในโรงเรียนสอนขับรถ ที่เมืองจีนใบขับขี่มีสองแบบ คือใบขับขี่รถเกียร์ธรรมดาและใบขับขี่รถเกียร์อัตโนมัติ ใครที่สอบแบบเกียร์อัตโนมัติจะไม่สามารถเอามาใช้ขับรถเกียร์ธรรมดาได้ครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2021, 13:02:49 »
คนส่วนมากขับไม่เร็ว  เกียร์เดียวก้เหลือๆครับ   ผมเองขับไม่เกิน140  ปกติขับแค่80-90-110

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2021, 14:01:53 »
รถไฟฟ้าเกียร์ธรรมดา ผมเห็นในรถกอล์ฟนานแล้วนะคนับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2021, 14:09:58 »
คนส่วนมากขับไม่เร็ว  เกียร์เดียวก้เหลือๆครับ   ผมเองขับไม่เกิน140  ปกติขับแค่80-90-110
ประเด็นความเร็วปลายนั่นอีกเรื่องนึง แต่เรื่องที่สำคัญคอรอบการทำงานมันสูง เปลืองไฟครับ  อีกอย่างที่มันแรงความเร็วปลายดีเพราะแรงม้าแรงบิดเยอะ การใ้ไฟยิ่งเยอะตามครับ ถ้าลดรอบให้มันต้ำลงให้ความเร็วสัก 80 เหลือ 2000 รอบนี่คิดว่าจะประหยัดมากขึ้นแน่ครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2021, 15:38:36 »
เกียร์ในรถ EV ก็เคยมีใน Mustang รุ้นพิเศษมาก่อนครับ

เเต่หลักๆ ของ EV ที่ไม่มีเกียร์ ก้อเพราะ มันไม่ต้องการการทดรอบ, Torque มาได้ทุก RPM
แต่ข้อเสีย คือ Top Speed จะต่ำ เพราะ rpm การหมุนควบคุมจาก frequency AC current จาก Inverter ซึ่งจะหมุนได้สูงสุดกี่รอบนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ voltage range, ถ้า Voltage range สูง, Inverter ก็ลูกใหญ่เกิน

สมมุติ ใช้ Inverter 400V, motor ขับได้ถึง 12,000 rpm
ใช้ 120V, motor ขับได้ 4500 rpm
ถ้าอยากให้ top speed เท่ากันต้อง ใส่เกียร์ไป 3 speed
***EV motor ให้เเรงบิด Torque คงที่ ทุกย่าน RPM แต่การควบคุม RPM มีจุดจำกัด ขึ้นอยู่กับ Inverter***

Inverter เรียกได้หลายแบบ, บางคนอาจเรียกต่างกัน
- Static Frequency Converter
- VSD
- VFD
- VVVF
- AFD

พวกรถ Performance EV จริงๆ ต้องใส่เกียร์เพื่อ top speed ครับ
ใส่ MT คงเพื่อให้อารมณ์เฉยๆ ได้ยินเสียงลากรอบ แต่เป็นเสียงรอบ Motor ไฟฟ้า วิ๊ดๆแทน
ถ้าใส่ AT + Paddle Shift น่าจะ efficiency สูงกว่ามาก เหมือนรถสปอร์ตแพงๆในปัจจุบัน
อธิบายกระจ่างครับ  ตอนนี้ผมมองว่ารถไฟฟ้าอัดแต่ไฟ เพื่อสร้างแรงม้ากับรอบการทำงานสูงจนเกินความจำเป็นมากไป ทำให้นึกถึงงงรถอเมริกันที่เครื่อง 6สูบ8สูบ  หกพันซีซี  แปดพันซีซี มีสามเกียร์แต่วิ่งได้ความเร็วปลายอาจจะสู้ celerio cvt ไม่ได้ด้วยซ้ำ การที่ใช้รอบสูงในอัตราทดที่เน้นอัตราเร่งช่วงออกตัวตีนต้นแบบแบบนี้ เปลืองไฟมากแถมทำลายสิ่งแวดล้อมเพราะใช้พลังงานเยอะอีก  ยังไงผมมองว่ายังไงเกียร์เยอะแบบรถน้ำมันก็ต้องกลับมาแน่ๆ  จะไม่ถึง7-8สปีดแต่ก็ทำให้มอเตอร์ทำงานอย่างได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเกียร์เดียวปั๋นรอบจี๋ขนาด10,000-20,000ขนาดนี้ครับ   มันเปลืองพลังงานแบบไร้สาระมาก  อยากให้พัฒนาให้มอเตอร์ลดแรงม้าแรงบิดลงประหยัดไฟขึ้นกว่าเดิมแต่ผลลัพธ์การให้รอบทำงานที่ต่ำกว่าเดิมแลตีนปลายดีกว่านี้ครับซึ่งการมีเกียร์หลายเกียร์จำเป็นต้องใส่

เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่น CVT ติ่มๆนี่ จืดชืดไร้ซึ่งรสชาติมากคับ เอาเป็นว่า เกียร์ torque converter 4-speed แบบโบราณทั้งของ 1JZ-GTE ฝาดำ และ 1JZ-GTE VVTi ยังขับสะใจกว่าหลายขุม ยิ่งเกียร์ของรถ EV ไม่ต้องพูดถึงแค่ อีวีบ้านๆยังกะเครื่องบินเจ็ต rpm ซัดไป 10,000 รอบชิลๆ  ถ้าพวกรถ formula E ยิ่งมันส์กว่านี้อีก RPM 15,000-20,000 รอบมีให้เห็นกันปกติ   
ุพูดถงยัดเกียร์ออโตแบบเฟืองครับ  ไม่พูดถึง cvt  ควบคุมได้ยากกว่าแถมไม่ทน อีกอย่างถ้ารถไฟฟ้ายังเน้นอัดแต่ไฟ รอบการทำงานปั่นจี๋ไม่มีเกียร์มาช่สยทดรอบแบบหลายสปีดแบบนี้ ถือว่ายังทำลายสิ่งแวดล้อมไม่ต่างจากมัสเซิลคารสมัยก่อนทั้งหลาย ที่มีแต่กล้ามแต่วิ่งได้ไม่เร็วครับแถมซดเปลืองครับ
รถไฟฟ้ามีแค่เกียร์เดียวก็เเรงปลายได้ครับ

อีลอนพิสูจน์แล้วจากตัว Plaid เมื่อไม่นานมานี้

คนที่ไปลองวันเปิดตัวหลายคนบอกว่าไม่อืดลงเหมือนรุ่นก่อนๆ แรงเท่าเดิมเมื่อแร็วเพิ่มขึ้น

ก็หวังว่าเทคโนโลยีนี้จะกระจายมาลงรุ่นอื่นๆของเทสลาในอนาคตบ้าง

ส่วนตัวผมชอบที่มีเกียร์เดียวนะ ชอบให้มีโหมดเดียวด้วย และดูเหมือนอีลอนจะไม่ได้คิดจะเพิ่มเกียร์ให้มากกว่านี้ซะด้วย ชอบมาก
ที่มันแรงขึ้นเพราะอัดไฟเพิ่มแรงบิดแรงมาเว่อร์วังต่างหากครับ  มันรักษ์โลกตรงไหน

CVT ถ้าจะให้ทนเเรงกระชาก ของ Motor ได้ น่าจะยาก เพราะ Peak Torque มาตั้งเเต่รถหยุดนิ่งๆเลย เเรงกระชากสูงมาก ตัว hardware คงต้องแพงมากๆ หนักมากๆ แล้วพวกระบบ Control Oil ที่ใช้ในการทดรอบของ CVT ซับซ้อนกว่ามาก อาจไม่คุ้มการลงทุน เเต่ถ้าทำได้ก็ดีครับ เพราะ Efficiency มันสูงจริงๆ / แถมขับถอยหลังขึ้น Top Speed ได้ด้วยนะครับ (อันนี้ล้อเล่นนะ 55)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2021, 20:14:47 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ Boatcommando

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2021, 18:04:27 »
เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่น CVT ติ่มๆนี่ จืดชืดไร้ซึ่งรสชาติมากคับ เอาเป็นว่า เกียร์ torque converter 4-speed แบบโบราณทั้งของ 1JZ-GTE ฝาดำ และ 1JZ-GTE VVTi ยังขับสะใจกว่าหลายขุม ยิ่งเกียร์ของรถ EV ไม่ต้องพูดถึงแค่ อีวีบ้านๆยังกะเครื่องบินเจ็ต rpm ซัดไป 10,000 รอบชิลๆ  ถ้าพวกรถ formula E ยิ่งมันส์กว่านี้อีก RPM 15,000-20,000 รอบมีให้เห็นกันปกติ   
เห็นด้วยครับ ส่วนตัวเกียร์CVTกับTorque Converter ผมเลือกTorque Converterนะ ต่อให้ช้ากว่านิดหน่อยก็เอาTorque Converter CVTนี่เหมือนขับรถในเกมหนะครับ
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2021, 18:27:09 »
รถ EV ที่มี Paddle Shift มีหน้าที่เปลี่ยนเกียร์หรือว่าปรับระดับ Regenerative Brake

สังเกตได้จาก Audi e-tron



Audi e-tron GT


ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2021, 02:34:21 »
เกียร์ในรถ EV ก็เคยมีใน Mustang รุ้นพิเศษมาก่อนครับ

เเต่หลักๆ ของ EV ที่ไม่มีเกียร์ ก้อเพราะ มันไม่ต้องการการทดรอบ, Torque มาได้ทุก RPM
แต่ข้อเสีย คือ Top Speed จะต่ำ เพราะ rpm การหมุนควบคุมจาก frequency AC current จาก Inverter ซึ่งจะหมุนได้สูงสุดกี่รอบนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ voltage range, ถ้า Voltage range สูง, Inverter ก็ลูกใหญ่เกิน

สมมุติ ใช้ Inverter 400V, motor ขับได้ถึง 12,000 rpm
ใช้ 120V, motor ขับได้ 4500 rpm
ถ้าอยากให้ top speed เท่ากันต้อง ใส่เกียร์ไป 3 speed
***EV motor ให้เเรงบิด Torque คงที่ ทุกย่าน RPM แต่การควบคุม RPM มีจุดจำกัด ขึ้นอยู่กับ Inverter***

Inverter เรียกได้หลายแบบ, บางคนอาจเรียกต่างกัน
- Static Frequency Converter
- VSD
- VFD
- VVVF
- AFD

พวกรถ Performance EV จริงๆ ต้องใส่เกียร์เพื่อ top speed ครับ
ใส่ MT คงเพื่อให้อารมณ์เฉยๆ ได้ยินเสียงลากรอบ แต่เป็นเสียงรอบ Motor ไฟฟ้า วิ๊ดๆแทน
ถ้าใส่ AT + Paddle Shift น่าจะ efficiency สูงกว่ามาก เหมือนรถสปอร์ตแพงๆในปัจจุบัน
อธิบายกระจ่างครับ  ตอนนี้ผมมองว่ารถไฟฟ้าอัดแต่ไฟ เพื่อสร้างแรงม้ากับรอบการทำงานสูงจนเกินความจำเป็นมากไป ทำให้นึกถึงงงรถอเมริกันที่เครื่อง 6สูบ8สูบ  หกพันซีซี  แปดพันซีซี มีสามเกียร์แต่วิ่งได้ความเร็วปลายอาจจะสู้ celerio cvt ไม่ได้ด้วยซ้ำ การที่ใช้รอบสูงในอัตราทดที่เน้นอัตราเร่งช่วงออกตัวตีนต้นแบบแบบนี้ เปลืองไฟมากแถมทำลายสิ่งแวดล้อมเพราะใช้พลังงานเยอะอีก  ยังไงผมมองว่ายังไงเกียร์เยอะแบบรถน้ำมันก็ต้องกลับมาแน่ๆ  จะไม่ถึง7-8สปีดแต่ก็ทำให้มอเตอร์ทำงานอย่างได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเกียร์เดียวปั๋นรอบจี๋ขนาด10,000-20,000ขนาดนี้ครับ   มันเปลืองพลังงานแบบไร้สาระมาก  อยากให้พัฒนาให้มอเตอร์ลดแรงม้าแรงบิดลงประหยัดไฟขึ้นกว่าเดิมแต่ผลลัพธ์การให้รอบทำงานที่ต่ำกว่าเดิมแลตีนปลายดีกว่านี้ครับซึ่งการมีเกียร์หลายเกียร์จำเป็นต้องใส่

เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่น CVT ติ่มๆนี่ จืดชืดไร้ซึ่งรสชาติมากคับ เอาเป็นว่า เกียร์ torque converter 4-speed แบบโบราณทั้งของ 1JZ-GTE ฝาดำ และ 1JZ-GTE VVTi ยังขับสะใจกว่าหลายขุม ยิ่งเกียร์ของรถ EV ไม่ต้องพูดถึงแค่ อีวีบ้านๆยังกะเครื่องบินเจ็ต rpm ซัดไป 10,000 รอบชิลๆ  ถ้าพวกรถ formula E ยิ่งมันส์กว่านี้อีก RPM 15,000-20,000 รอบมีให้เห็นกันปกติ   
ุพูดถงยัดเกียร์ออโตแบบเฟืองครับ  ไม่พูดถึง cvt  ควบคุมได้ยากกว่าแถมไม่ทน อีกอย่างถ้ารถไฟฟ้ายังเน้นอัดแต่ไฟ รอบการทำงานปั่นจี๋ไม่มีเกียร์มาช่สยทดรอบแบบหลายสปีดแบบนี้ ถือว่ายังทำลายสิ่งแวดล้อมไม่ต่างจากมัสเซิลคารสมัยก่อนทั้งหลาย ที่มีแต่กล้ามแต่วิ่งได้ไม่เร็วครับแถมซดเปลืองครับ
รถไฟฟ้ามีแค่เกียร์เดียวก็เเรงปลายได้ครับ

อีลอนพิสูจน์แล้วจากตัว Plaid เมื่อไม่นานมานี้

คนที่ไปลองวันเปิดตัวหลายคนบอกว่าไม่อืดลงเหมือนรุ่นก่อนๆ แรงเท่าเดิมเมื่อแร็วเพิ่มขึ้น

ก็หวังว่าเทคโนโลยีนี้จะกระจายมาลงรุ่นอื่นๆของเทสลาในอนาคตบ้าง

ส่วนตัวผมชอบที่มีเกียร์เดียวนะ ชอบให้มีโหมดเดียวด้วย และดูเหมือนอีลอนจะไม่ได้คิดจะเพิ่มเกียร์ให้มากกว่านี้ซะด้วย ชอบมาก
ที่มันแรงขึ้นเพราะอัดไฟเพิ่มแรงบิดแรงมาเว่อร์วังต่างหากครับ  มันรักษ์โลกตรงไหน

CVT ถ้าจะให้ทนเเรงกระชาก ของ Motor ได้ น่าจะยาก เพราะ Peak Torque มาตั้งเเต่รถหยุดนิ่งๆเลย เเรงกระชากสูงมาก ตัว hardware คงต้องแพงมากๆ หนักมากๆ แล้วพวกระบบ Control Oil ที่ใช้ในการทดรอบของ CVT ซับซ้อนกว่ามาก อาจไม่คุ้มการลงทุน เเต่ถ้าทำได้ก็ดีครับ เพราะ Efficiency มันสูงจริงๆ / แถมขับถอยหลังขึ้น Top Speed  ได้ด้วยนะครับ (อันนี้ล้อเล่นนะ 55)
ถ้าท็อปสปีดสูงตอนถอยหลังขอสยองขวัญก่อนเลยนะครับ ส่วนcvt. ผมมองว่ามันทำยากซับซ้อนมาก  มีสถาบันวิวัยทำและโดยใช้อัลเมร่าแล้วผลลัพธ์มันไม่ดีครับ  แต่เกียร์ cvt ลูกนี้มันชอบเยอะเป็นกิจนิสัยทุกครั้งครับตอนในเครื่องน้ำมันยิ่งมาใส่กับไฟฟ้าผลลัพธ์แย่มาก  ถ้าเอาไปใส่ออโต้4เกียร์โบราณหรือออโต้6สปีด 7สปีด  นี่ผมมองว่าอาจจะได้ผลดีกว่าครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2021, 09:17:32 »
รถ EV ที่มี Paddle Shift มีหน้าที่เปลี่ยนเกียร์หรือว่าปรับระดับ Regenerative Brake

สังเกตได้จาก Audi e-tron



Audi e-tron GT




ผมชอบระบบ regenerative brake ในรถ 530e ครับ เวลาถอนคันเร่งมันก็จะหน่วงความเร็วโดยการชาร์จกลับระดับหนึ่ง พอแตะเบรคเบาๆก็มีแรงหน่วงจากการชาร์จกลับเพิ่มขึ้นโดยที่ตัวเบรคเองยังไม่ทันจับ ต้องกดเบรคแรงๆหรือรถใกล้หยุดนั่นหล่ะครับเบรคมันถึงจะจับ ผมว่ามันก็สมเหตุสมผลดี ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับการขับรถเครื่องยนต์ปกติค่อนข้างมากครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: รถยนต์ไฟฟ้า (EV 100%) มีเกียร์ Manual แล้วหรือครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2021, 09:23:12 »
ถ้า EV ต้องการ Top Speed ก็แค่ปรับอัตราทดเฟืองท้าย ก็จบแล้ว ไม่ต้องมีเกียร์ก็ได้ แต่ แรงบิดก็จะคงที่ตาม อัตราทดเฟืองท้าย ในทุกย่านเหมือนกัน

จุดประสงค์ของเกียร์ หลักๆ คือ ต้องการปรับแรงม้า แรงบิด ให้อยู่ในย่านที่มันทำงานได้ดี หรือ สูงสุด

แต่ motor ของรถ EV มันให้แรงบิดคงที่ "ก็จริง" เช่น แรงบิด 500 Nm ตั้งแต่ 0-150km/h ก็จะแรงบิดที่ 500Nm  รอบ motor หมุน 5,000rpm ที่ล้อจะหมุนสูดงสุด 5,000 รอบ

แต่ถ้าต้องการแรงบิดที่มากกว่า motor ทำได้ละ?

ผมเข้าใจว่า ที่ต้องมีเกียร์ เพราะต้องการอัตราทด เพื่อปรับแรงบิด vs top speed เช่น แรงบิด motor สูงสุด 500 Nm

เกียร์ 1 อัตราทด 1.5 : 1 แรงบิดก็จะได้ 725Nm รอบ motor หมุน 5,000rpm ที่ล้อจะหมุนสูงสุด 3,333 รอบ

เกียร์ 2 อัตราทด 1 : 1 แรงบิดก็จะได้ 500Nm รอบ motor หมุน 5,000rpm ที่ล้อจะหมุนสูงสุด 5,000 รอบ

เกียร์ 3 อัตราทด 0.75 : 1 แรงบิดก็จะได้ 375Nm รอบ motor หมุน 5,000rpm ที่ล้อจะหมุนสูงสุด 6,666 รอบ (ก็จะได้ top speed ที่สูงขึ้น)