ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถ EV ของ BMW กับ Mercedes ถึงไม่มีพื้นที่ Front Trunk ให้เก็บของ  (อ่าน 2357 ครั้ง)

ออฟไลน์ AR15

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
    • อีเมล์
หากไม่นับ iX3 ที่เป็นแพลตฟอร์ม ICE ตั้งแต่แรก จากที่เห็นในyoutube ทั้ง iX และ i4 ซึ่งเป็นการออกแบบใหม่เป็น EV platform ก็ไม่มีเว้นในส่วนพื้นที่เก็บของใน front trunk ด้านหน้า เช่นเดียวกับของ mercedes ในตระกูล EQ
แต่ในเครือ VW อย่าง Audi E tron Gt และ Porsche Taycan กลับมีพื้นที่ในส่วน Front Trunk ไว้ให้เล็กๆ
อยากสอบถามท่านสมาชิกครับว่าทำไม platformของค่ายอื่นถึงไม่ออกแบบให้เว้นพื้นที่ในส่วน front trunk เพื่อเก็บของแบบเครือ VW กับ Tesla ครับ หรือเพราะไม่สามารถเก็บมอเตอร์ส่วนหน้าให้เว้นช่องว่างกว้างๆได้

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
i4 และ ix สร้างบน CLAR Platform หรือต่อยอดจาก​รถน้ำมันครับ ไม่ใช่ใหม่หมด

Benz EQS ก็สร้างบน MEA Platform ซึ่งพัฒนาดัดแปลงมาจากโครงรถน้ำมันอีกทีครับ
EQE ที่กำลังทดสอบก็มีข่าวว่าเช่นเดียวกับ EQS

ส่วน Audi E tron Gt และ Porsche Taycan ก็สร้างขึ้นบน J1 ดัดแปลงมาจากรถน้ำมันอีก ไม่ได้คิดใหม่หมดแบบ Audi PPE​ Platform ที่กำลังจะมา

สรุปเบื้องต้นว่า Front Trunk ไม่น่าเกี่ยวกับ Platform ทั้งหมด
คิดว่าที่สำคัญขึ้นอยู่กับตำแหน่งมอเตอร์และอุปกรณ์​แปลงไฟมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 16, 2021, 13:23:59 โดย U9WS »

ออฟไลน์ mentos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
มีที่เก็บของข้างหน้าก็ดีนะ นึกถึงเวลาไปซื้อของเปิดช่องข้างหน้าใส่ได้เลย สะดวกดีกับการจอดถอยหลังเข้าซองแบบบ้านเรา

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
ผมว่าส่วนนึงอยู่ที่การออกแบบของแต่ละเจ้าด้วยครับ

vw ตระกูล id ขึ้นบน meb ก็ไม่มี frunk เหมือนกัน เกิดจากที่ยัดอุปกรณ์มาหน้ารถหมด หรือ cma ของ volvo เองที่เป็นรถน้ำมันด้วย พอเป็น ev ล้วนๆ ก็ยังจัดพื้นที่ให้ frunk เล็กๆได้

หลักๆที่พวก tesla เค้ามีแน่ๆ เพราะการจัดของเค้าไว้ตามที่ ผลพวงมาจากเกิดมาเป็นรถไฟฟ้าไม่แชร์แบ่งกะใคร มันเลยมีพื้นที่เหลือไว้ทำ frunk ทุกโมเดล

จริงๆผมว่า iX3 ถ้าจัดของในหน้าใหม่จริงๆ มันก็มีได้ ดูจากรูโบ๋ที่ carwow รีวิวให้ดูแล้ว แต่เค้าไม่ทำมากกว่า

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ผมว่านะช่องเก็บของด้านหน้าสำหรับรถที่มีมอเตอร์ข้างหน้ามันทำให้มอเตอร์และส่วนประกอบต่างระบายความร้อนได้ลำบากนะ  กับอีกอย่างหน้ารถมันก็ไม่ได้เหมาะกับใส่อะไรอยู่แล้ว  เพราะถ้าฝากระโปรงสูงไปลาดชันน้อยก็ทำให้ค่าแอโร่ไดนามิกลดลง   อีกอย่างรถที่มีเครื่องยนต์วางหลังกับวางหน้านั้นเมื่อเทียบดูแล้ว  รถที่มีเครื่องวางหน้ายังไงก็มีเยอะกว่า เพราะพื้นที่ใช้สอยการนั่งโดยสาร ถึงแม้เครื่องขับหลังจะยัดของวางข้างหน้าได้แต่ก็ได้แค่ของเล็กๆน้อยๆหรือยางอะไหล่

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่านะช่องเก็บของด้านหน้าสำหรับรถที่มีมอเตอร์ข้างหน้ามันทำให้มอเตอร์และส่วนประกอบต่างระบายความร้อนได้ลำบากนะ  กับอีกอย่างหน้ารถมันก็ไม่ได้เหมาะกับใส่อะไรอยู่แล้ว  เพราะถ้าฝากระโปรงสูงไปลาดชันน้อยก็ทำให้ค่าแอโร่ไดนามิกลดลง   อีกอย่างรถที่มีเครื่องยนต์วางหลังกับวางหน้านั้นเมื่อเทียบดูแล้ว  รถที่มีเครื่องวางหน้ายังไงก็มีเยอะกว่า เพราะพื้นที่ใช้สอยการนั่งโดยสาร ถึงแม้เครื่องขับหลังจะยัดของวางข้างหน้าได้แต่ก็ได้แค่ของเล็กๆน้อยๆหรือยางอะไหล่

Traction Motor ใช้ระบบ Active (liquid) cooling ของตัวเอง ฉะนั้นไม่เกี่ยวกับการระบายความร้อน และดึง traction motor  ตำแหน่งมามาต่ำจะทำให้ balance รถดีขึ้น  มีแต่รถอีวียุ่นอย่าง Leaf และอีวีเทียมอย่าง e-power ที่ยังใช้ระบบ cooling โบราณแบบอย่าง passive อยู่ขณะที่ชาวบ้านขยับไปใช้ active กันหมดแล้ว 

พื้นที่สัมภาระด้านหน้าเพิ่มมาคือดีย์ หมายความว่า คุณเอาของท้ายรถพวกจิปาถะ เช่นสายชาร์จ ถุง grocery มายัดด้านหน้าแทน พื้นที่ด้านหลัง คุณสามารถยัดกระเป๋า cabin bag ใบนึง กระเป๋าโหลดใต้ท้อง 24-28 นิ้วอีกใบเข้าไปชิลๆ ไม่ต้องวางแผนการจัดเรียงเยอะ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2021, 13:50:32 โดย Nathal Goldstein »

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 577
    • อีเมล์
ไป FORD EV pickup ครับ 8)