ผู้เขียน หัวข้อ: รถยุโรป ใช้เหล็กหนาและคุณภาพดีกว่ารถญี่ปุ่นจริงเหรอครับ  (อ่าน 9228 ครั้ง)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
:) จริงแท้แน่นอนครับ
ไม่ต้องถึงยุโรป ผมมี focus 2.0 gdi คันเก่า ที่ไม่ยอมขายอยู่คัน เทียบกับ ค่าย H เหมือนมวยคันละรุ่น
แค่ฝากระโปรงนี่ต่างกันแล้ว มองเข้าไปในห้องเครื่อง มองด้วยสายตาก็ต่างกันละ แทบไม่ต้องวัดครับ
ประตู เคยแกะออกใส่ลำโพง โอ้โห สังกะสีมาเองเลย
สำหรับรถบ้านๆ มันก็คือการลดต้นทุนดีดีนี่ล่ะครับ อีกอย่างเบา ประหยัดน่้ำมันไปด้วย ถ้ามันเบาแล้วผ่าน euro ncap ค่อยมาว่ากันใหม่
แต่ผมว่ารถที่ขายในบ้านเราไม่ใช่แน่ๆครับ ;D
เอาจริงๆผมว่าฮอนด้านี่ต้องโดนอีกรอบเหมือนสมัยบริโอ้ถึงจะยอมปรับปรุงคุณภาพครับ  ส่วนฟอร์ด โฟกัสจุกจิกมากมั้ยครับ
คันนี้ผมรับต่อจากน้องชายตอน 5 หมื่นนะครับ วิ่งมา 2 แสนโลแล้ว ถ้าเทียบกับเฟียสต้าที่เคยใช้ไม่จุกจิกเลยครับ แต่ต้องวิเคราะห์อาการเองเป็น
บำรุงรักษาในเชิงป้องกันไว้ก่อน เพราะหาช่างเก่งยากครับ ที่เปลี่ยนไปหนักๆมี พวกท่อยางต่างๆในห้องเครื่อง ผมไล่เปลี่ยนหมดเลย กับวาล์วน้ำครับ
ผมเปลี่ยนก่อนมีอาการ แล้วก็พัดลมหน้าเครื่อง เพราะรุ่นนี้ความร้อนสูงมากๆครับ เครื่องเกียร์ต่างๆยังดีอยู่เลยครับ อ้อ อีกอย่างพวกสายพานต่างๆอายุสั้นไปหน่อย
แค่ 7-8 หมื่นโลไปแล้วต้องเปลี่ยนครับ
ที่เหลือที่ไม่ยอมเปลี่ยนคือ 1.ขับสนุกมาก เกียร์ dct หาไม่ได้อีกแล้วครับ 2. ช่วงล่างประเสริฐที่สุด น้องออก fk แต่งช่วงล่างไป เหยียบแสน กลับมาขับยังอยากได้แบบคันนี้
3. การเก็บเสียง ซับแรงกระแทกดี ขับไม่เหนื่อยเลยครับ 4.อัตราเร่งสู้กับรถสมัยใหม่ได้สบายครับ กดกับ fk ก็ไม่เคยทิ้งผมได้นะ เดิมๆทั้งคู่ ถ้ารู้วิธีเรียกกำลัง เพราะคันเร่งมันหน่วงครับ 5. มันขายไม่ได้ราคาครับ เก็บไว้ใช้ดีกว่า ขับแค่ยามว่างก็คุ้มแล้วครับ 5555
สรุปเป็นรถดีที่ถูกลืมนะครับ แต่ทั้งนี้รถทุกๆรุ่นต้องดูแลแบบท่านว่า เปลี่ยนก่อนมันพังกลางถนนครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ถ้าเอารถญี่ปุ่นธรรมดาไปเทียบกับรถยุโรปพรีเมี่ยมอย่าง Benz BMW Audi Volvo คงจะสู้ยากครับ

แต่ถ้าเอารถญี่ปุ่นพรีเมี่ยมอย่าง Lexus Acura ไปเทียบอันนี้ผมยังเห็นด้วยนะ เพราะถือว่าอยู่ในเกรดเดียวกัน

คือต้องเข้าใจว่าในโลกความเป็นจริงค่ายรถยนต์เค้าทำธุรกิจเพื่อหวังผลกำไรครับ ดังนั้นต้องควบคุมต้นทุน

รวมถึงสเปคของโครงสร้างเหล็กด้วยครับ แน่นอนว่าทุกอย่างบนตัวรถล้วนเป็นต้นทุนหมดนะครับ

ถามว่าถ้าทำรถญี่ปุ่นธรรมดาแต่มีโครงสร้างเหล็กเทียบเท่า Benz BMW Audi Volvo ออกมาขาย แต่ราคาแพงกว่าเดิม คนจะซื้อมั้ยล่ะครับ

เอาเป็นว่าในโลกความเป็นจริง เราแค่ศึกษาหาข้อมูลเพื่อเรียนรู้ไว้ถือว่าดีแล้วครับ ส่วนใครอยากจะซื้อรถแพงขนาดไหน อันนี้อยู่ที่แต่ละบุคคล

ส่วนตัวผมขับรถญี่ปุ่นธรรมดา ผมบอกได้เลยว่ายังไงสเปคของโครงสร้างเหล็กรถผมก็สู้รถยุโรปพรีเมี่ยมไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ Isomars

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
ถ้าเอารถญี่ปุ่นธรรมดาไปเทียบกับรถยุโรปพรีเมี่ยมอย่าง Benz BMW Audi Volvo คงจะสู้ยากครับ

แต่ถ้าเอารถญี่ปุ่นพรีเมี่ยมอย่าง Lexus Acura ไปเทียบอันนี้ผมยังเห็นด้วยนะ เพราะถือว่าอยู่ในเกรดเดียวกัน

คือต้องเข้าใจว่าในโลกความเป็นจริงค่ายรถยนต์เค้าทำธุรกิจเพื่อหวังผลกำไรครับ ดังนั้นต้องควบคุมต้นทุน

รวมถึงสเปคของโครงสร้างเหล็กด้วยครับ แน่นอนว่าทุกอย่างบนตัวรถล้วนเป็นต้นทุนหมดนะครับ

ถามว่าถ้าทำรถญี่ปุ่นธรรมดาแต่มีโครงสร้างเหล็กเทียบเท่า Benz BMW Audi Volvo ออกมาขาย แต่ราคาแพงกว่าเดิม คนจะซื้อมั้ยล่ะครับ

เอาเป็นว่าในโลกความเป็นจริง เราแค่ศึกษาหาข้อมูลเพื่อเรียนรู้ไว้ถือว่าดีแล้วครับ ส่วนใครอยากจะซื้อรถแพงขนาดไหน อันนี้อยู่ที่แต่ละบุคคล

ส่วนตัวผมขับรถญี่ปุ่นธรรมดา ผมบอกได้เลยว่ายังไงสเปคของโครงสร้างเหล็กรถผมก็สู้รถยุโรปพรีเมี่ยมไม่ได้ครับ

แต่พอเอาแบรนด์ญี่ปุ่นธรรมดาไปเทียบกับแบรนด์อเมริกันหรือยุโรปไม่พรีเมียมมันก็ต่างเหมือนกันนะครับ แบรนด์อเมริกันก็ให้ความรู้สึกตัวถังหนากว่า หรือเทียบกับยุโรปไม่พรีเมียมอย่าง Peugeot หรือ Volkswagen ก็ต่างกันชัดเจนอยู่

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
เคยใช้ ford focus
ก่อนไปออก ไปเดินชมพี่ฮอนมา
ตัดสินใจได้เลย จากการปิดเปิดประตู
สเปคไม่รู้แต่ความรู้สึกมันได้กว่า ในราคาเท่ากัน

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ถ้าเอารถญี่ปุ่นธรรมดาไปเทียบกับรถยุโรปพรีเมี่ยมอย่าง Benz BMW Audi Volvo คงจะสู้ยากครับ

แต่ถ้าเอารถญี่ปุ่นพรีเมี่ยมอย่าง Lexus Acura ไปเทียบอันนี้ผมยังเห็นด้วยนะ เพราะถือว่าอยู่ในเกรดเดียวกัน

คือต้องเข้าใจว่าในโลกความเป็นจริงค่ายรถยนต์เค้าทำธุรกิจเพื่อหวังผลกำไรครับ ดังนั้นต้องควบคุมต้นทุน

รวมถึงสเปคของโครงสร้างเหล็กด้วยครับ แน่นอนว่าทุกอย่างบนตัวรถล้วนเป็นต้นทุนหมดนะครับ

ถามว่าถ้าทำรถญี่ปุ่นธรรมดาแต่มีโครงสร้างเหล็กเทียบเท่า Benz BMW Audi Volvo ออกมาขาย แต่ราคาแพงกว่าเดิม คนจะซื้อมั้ยล่ะครับ

เอาเป็นว่าในโลกความเป็นจริง เราแค่ศึกษาหาข้อมูลเพื่อเรียนรู้ไว้ถือว่าดีแล้วครับ ส่วนใครอยากจะซื้อรถแพงขนาดไหน อันนี้อยู่ที่แต่ละบุคคล

ส่วนตัวผมขับรถญี่ปุ่นธรรมดา ผมบอกได้เลยว่ายังไงสเปคของโครงสร้างเหล็กรถผมก็สู้รถยุโรปพรีเมี่ยมไม่ได้ครับ

แต่พอเอาแบรนด์ญี่ปุ่นธรรมดาไปเทียบกับแบรนด์อเมริกันหรือยุโรปไม่พรีเมียมมันก็ต่างเหมือนกันนะครับ แบรนด์อเมริกันก็ให้ความรู้สึกตัวถังหนากว่า หรือเทียบกับยุโรปไม่พรีเมียมอย่าง Peugeot หรือ Volkswagen ก็ต่างกันชัดเจนอยู่

+1 ใช่เลยครับ แม้แต่ในระดับรถยนต์แบรนด์ธรรมดา แต่ละยี่ห้อก็มีสเปคของเหล็กที่ต่างกันครับ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
อยู่ที่ราคาครับ รถแพงกว่า เครื่องแรงกว่า ช่วงล่างดีกว่า เก็บเสียงดีกว่า ขับดีกว่า คือดีกว่าหมดเพราะราคาแพงกว่า แล้วเหล็กเปลือกรถ โครงสร้างรถ จะใช้ของคุณภาพเท่ากันหรอ มันดูย้อนแย้งแล้ว

ส่วนคลิปทดสอบการชน รถปี 2009 กับปี 1959 เห็นจนเบื่อแล้ว มีทุกกระทู้เรื่องเหล็กรถยนต์ เอาเทคโนโลยีที่ต่างกัน 50 ปีมาเทียบ ทำไมไม่คิดบ้างว่ารถที่ออกแบบโครงสร้างดีแบบสมัยนี้ และไม่ลดต้นทุนเหล็กแบบรถสมัยก่อน น่าจะดีที่สุดนะ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
:) จริงแท้แน่นอนครับ
ไม่ต้องถึงยุโรป ผมมี focus 2.0 gdi คันเก่า ที่ไม่ยอมขายอยู่คัน เทียบกับ ค่าย H เหมือนมวยคันละรุ่น
แค่ฝากระโปรงนี่ต่างกันแล้ว มองเข้าไปในห้องเครื่อง มองด้วยสายตาก็ต่างกันละ แทบไม่ต้องวัดครับ
ประตู เคยแกะออกใส่ลำโพง โอ้โห สังกะสีมาเองเลย
สำหรับรถบ้านๆ มันก็คือการลดต้นทุนดีดีนี่ล่ะครับ อีกอย่างเบา ประหยัดน่้ำมันไปด้วย ถ้ามันเบาแล้วผ่าน euro ncap ค่อยมาว่ากันใหม่
แต่ผมว่ารถที่ขายในบ้านเราไม่ใช่แน่ๆครับ ;D
เอาจริงๆผมว่าฮอนด้านี่ต้องโดนอีกรอบเหมือนสมัยบริโอ้ถึงจะยอมปรับปรุงคุณภาพครับ  ส่วนฟอร์ด โฟกัสจุกจิกมากมั้ยครับ
คันนี้ผมรับต่อจากน้องชายตอน 5 หมื่นนะครับ วิ่งมา 2 แสนโลแล้ว ถ้าเทียบกับเฟียสต้าที่เคยใช้ไม่จุกจิกเลยครับ แต่ต้องวิเคราะห์อาการเองเป็น
บำรุงรักษาในเชิงป้องกันไว้ก่อน เพราะหาช่างเก่งยากครับ ที่เปลี่ยนไปหนักๆมี พวกท่อยางต่างๆในห้องเครื่อง ผมไล่เปลี่ยนหมดเลย กับวาล์วน้ำครับ
ผมเปลี่ยนก่อนมีอาการ แล้วก็พัดลมหน้าเครื่อง เพราะรุ่นนี้ความร้อนสูงมากๆครับ เครื่องเกียร์ต่างๆยังดีอยู่เลยครับ อ้อ อีกอย่างพวกสายพานต่างๆอายุสั้นไปหน่อย
แค่ 7-8 หมื่นโลไปแล้วต้องเปลี่ยนครับ
ที่เหลือที่ไม่ยอมเปลี่ยนคือ 1.ขับสนุกมาก เกียร์ dct หาไม่ได้อีกแล้วครับ 2. ช่วงล่างประเสริฐที่สุด น้องออก fk แต่งช่วงล่างไป เหยียบแสน กลับมาขับยังอยากได้แบบคันนี้
3. การเก็บเสียง ซับแรงกระแทกดี ขับไม่เหนื่อยเลยครับ 4.อัตราเร่งสู้กับรถสมัยใหม่ได้สบายครับ กดกับ fk ก็ไม่เคยทิ้งผมได้นะ เดิมๆทั้งคู่ ถ้ารู้วิธีเรียกกำลัง เพราะคันเร่งมันหน่วงครับ 5. มันขายไม่ได้ราคาครับ เก็บไว้ใช้ดีกว่า ขับแค่ยามว่างก็คุ้มแล้วครับ 5555
สรุปเป็นรถดีที่ถูกลืมนะครับ แต่ทั้งนี้รถทุกๆรุ่นต้องดูแลแบบท่านว่า เปลี่ยนก่อนมันพังกลางถนนครับ

มันไม่ใช่รถดีที่ถูกลืมนะครับ แต่มันเป็นรถที่มีจุดเด่น และจุดด้อยที่รุนแรง

ผมใช้เฟียสต้า แล้วชอบfocusมากๆ ซึ่งมันออกมาที่หลัง
แต่เพราะเฟียสต้า ทำให้บ้านผมไม่ได้ซื้อ ford ranger กับ focus แล้วไปออกอย่างอื่นแทน

และผมก็คิดว่าผมตัดสินใจไม่ผิด
แต่ถ้าคุยเรื่องเหล็กกับช่วงล่างนี่ต้องยกให้เค้าจริงๆ บอกได้แค่ว่าสุดติ่ง


ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ความแข็งแรงของรถ อยู่ที่เกรดของเหล็กที่ใช้ ไม่ใช่ยี่ห้อครับ

ลองดูพิกัด D-segment (Large Family Car) ของ Asian NCAP เทียบ Toyota Camry กับ BMW 318i ก็ได้ครับ (น่าจะเป็นสเปคมาเลเซีย) แคมรียังมีผลการทดสอบ 5 ดาว แต่ซีรี่ 3 ได้แค่ 4 ดาวนะครับ
Toyota Camry
https://aseancap.org/v2/?p=4461
BMW 318i
https://aseancap.org/v2/?p=4788

หรือลองไปดูสำนัก Euro NCAP เทียบกันได้เลยครับ ลองเทียบ Toyota C-HR กับ BMW X3/X4 ให้ดูนะครับ (เพราะ X1 มีแต่โมเดลเก่า อายุห่าง CHR 5 ปี เดี๋ยวจะไม่แฟร์)
BMW X3/X4 2017
https://www.euroncap.com/en/results/bmw/x3-/-x4/33285
Toyota C-HR 2018
https://www.euroncap.com/en/results/toyota/c-hr/26309


บอกเลยว่า ถ้ามีเงินก็คงซื้อพวกรถยุโรปเอาไว้ไปออกงานเท่านั้น แต่ใช้งานประจำวัน คงใช้รถญี่ปุ่นมากกว่าเยอะครับ หลายรุ่นปลอดภัยกว่ารถยุโรปครับ นั่งสบายกว่า และที่สำคัญ ถูกกว่ากันเป็นครึ่งๆ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
เสริมอีกนิดจากประสบการณ์ที่เคยเจอมาจากคนใกล้ๆตัวคือ Altis หน้าหมูของเพื่อนสมัยเรียนเอแบคพุ่งชนราวกั้นสะพานทางคู่ขนาน รถพังขายซาก แต่คนไม่ตาย โครงสร้างรถยุบแต่เปิดประตูได้ ลงมายืนได้หลังชน โทรเรียกประกันเรียกเพื่อนมาช่วยได้

เพื่อนอีกคนนึง E200 ป้ายแดงตอนนั้น ชนลักษณะเดียวกัน รถไม่เป็นอะไรมาก แต่คนขับช้ำใน อวัยวะฉีกขาด (จำไม่ได้ว่าปอดหรืออะไร) กู้ภัยต้องพาไปส่ง รพ. แล้วไปตายที่ รพ. คาดเข็มขัด + แอร์แบ็กทำงานปกตินะครับ หมอให้ความเห็นว่า เป็นเพราะรถไม่ค่อยยุบซับแรงปะทะ มันเลยถ่ายทอดมาที่คนในรถเยอะครับ แล้วมุมมันได้พอดีเลยมีการฉีกขาดของอวัยวะด้านใน

ไม่ได้จะบอกว่าหน้าหมูมันปลอดภัยกว่าอีคลาสนะ แต่จะบอกว่า มันไม่จริงเสมอไปครับว่ารถยุโรปจะปลอดภัยกว่า การชนมันมีหลายปัจจัยด้วยครับอย่างที่ยกตัวอย่างมานี้ (เกิดเหตุที่ถนนเส้นเดียวกัน แต่สะพานที่ชนคนละสะพานกัน ชนเพราะเมาแล้วขับไปเสยเองเหมือนๆกันอีก
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
    • อีเมล์
สมัยเทคโนโลยีมันไม่หนีกันหรอกคับ ค่ายยุโรป ค่ายเมกัน ค่ายญี่ปุ่น  มันต่างที่ cost แค่นั้นเลยคับ

โจทย์ทีวิศวกรได้ มันคือโจทย์เดียวกัน ว่าทำให้ผู้โดยสารปลอดภัยที่สุดในงบ xxx 

แต่พอดี รถยุโรปพรีเมี่ยมอาจได้งบ 100,000 บาทต่อคัน  แต่รถญี่ปุ่น eco ได้งบแค่ 30,000   .... เนี่ยแหละคับ ความแตกต่าง  ถ้าไปเทียบญี่ปุ่น premium ที่ได้ไงบ 100,000 เท่ากัน ผลลัพธ์ออกมาไม่ต่างอย่างมีนัยยะแน่นอนคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
สำหรับผมก็ใส่ใจเรื่องเหล็กหนาบางอยู่นะครับ
แต่ไม่ใช่เหตุผลของเรื่องความปลอดภัย
มันเป็นเรื่องของความทนทานและการเก็บเสียงมากกว่า

สมัยก่อนค่ายฟอร์ดเขาจะโปรโมทเรื่องของเหล็กโบรอน
สารที่ทำละลายกับเหล็กเพื่อความแข็งแรงของชิ้นงานตัวบอดี้
ผลที่ได้คือ เวลาโดนกระแทกเบาๆมันไม่บุบง่าย (ไม่เอ่ยยี่ห้อนะครับ)
เวลาฝนตกหนักๆมันจะไม่มีเสียงเม็ดฝนกระแทกแบบสังกะสี อันนี้เห็นผลชัดเจน
มันให้ความรู้สึกที่เงียบกว่ามาก..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
จริงครับ แต่ไม่พูดเรื่องประเด็นความปลอดภัยนะครับ เพราะนั่นเกี่ยวกับโครงสร้างอะไรด้วย เดี๋ยวเถียงกันยาว

อันนี้เทียบกับรถที่บ้านเอง จอดข้างกัน เปิดประตูออกมาแทยจะชนกันเพื่อดูความหนาเหล็ก

Mazda CX-5 2017 เหล็กบางกว่า Fiesta และ Subaru XV ครับ

ถ้าให้เลือกรถที่โครงสร้างความแข็งแรงเท่ากัน คอนนึงตัวถังบาง กับอีกคัน ตัวถังหนา เป็นผมก็เลือกคันที่หนากว่านะครับ

ไม่ใช่อะไร เวลาตอดในห้างอย่างน้อยโอกาสที่คันข้างๆจะเปิดมาโดนจนบุบก็น้อยกว่าครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
:) จริงแท้แน่นอนครับ
ไม่ต้องถึงยุโรป ผมมี focus 2.0 gdi คันเก่า ที่ไม่ยอมขายอยู่คัน เทียบกับ ค่าย H เหมือนมวยคันละรุ่น
แค่ฝากระโปรงนี่ต่างกันแล้ว มองเข้าไปในห้องเครื่อง มองด้วยสายตาก็ต่างกันละ แทบไม่ต้องวัดครับ
ประตู เคยแกะออกใส่ลำโพง โอ้โห สังกะสีมาเองเลย
สำหรับรถบ้านๆ มันก็คือการลดต้นทุนดีดีนี่ล่ะครับ อีกอย่างเบา ประหยัดน่้ำมันไปด้วย ถ้ามันเบาแล้วผ่าน euro ncap ค่อยมาว่ากันใหม่
แต่ผมว่ารถที่ขายในบ้านเราไม่ใช่แน่ๆครับ ;D
เอาจริงๆผมว่าฮอนด้านี่ต้องโดนอีกรอบเหมือนสมัยบริโอ้ถึงจะยอมปรับปรุงคุณภาพครับ  ส่วนฟอร์ด โฟกัสจุกจิกมากมั้ยครับ
คันนี้ผมรับต่อจากน้องชายตอน 5 หมื่นนะครับ วิ่งมา 2 แสนโลแล้ว ถ้าเทียบกับเฟียสต้าที่เคยใช้ไม่จุกจิกเลยครับ แต่ต้องวิเคราะห์อาการเองเป็น
บำรุงรักษาในเชิงป้องกันไว้ก่อน เพราะหาช่างเก่งยากครับ ที่เปลี่ยนไปหนักๆมี พวกท่อยางต่างๆในห้องเครื่อง ผมไล่เปลี่ยนหมดเลย กับวาล์วน้ำครับ
ผมเปลี่ยนก่อนมีอาการ แล้วก็พัดลมหน้าเครื่อง เพราะรุ่นนี้ความร้อนสูงมากๆครับ เครื่องเกียร์ต่างๆยังดีอยู่เลยครับ อ้อ อีกอย่างพวกสายพานต่างๆอายุสั้นไปหน่อย
แค่ 7-8 หมื่นโลไปแล้วต้องเปลี่ยนครับ
ที่เหลือที่ไม่ยอมเปลี่ยนคือ 1.ขับสนุกมาก เกียร์ dct หาไม่ได้อีกแล้วครับ 2. ช่วงล่างประเสริฐที่สุด น้องออก fk แต่งช่วงล่างไป เหยียบแสน กลับมาขับยังอยากได้แบบคันนี้
3. การเก็บเสียง ซับแรงกระแทกดี ขับไม่เหนื่อยเลยครับ 4.อัตราเร่งสู้กับรถสมัยใหม่ได้สบายครับ กดกับ fk ก็ไม่เคยทิ้งผมได้นะ เดิมๆทั้งคู่ ถ้ารู้วิธีเรียกกำลัง เพราะคันเร่งมันหน่วงครับ 5. มันขายไม่ได้ราคาครับ เก็บไว้ใช้ดีกว่า ขับแค่ยามว่างก็คุ้มแล้วครับ 5555
สรุปเป็นรถดีที่ถูกลืมนะครับ แต่ทั้งนี้รถทุกๆรุ่นต้องดูแลแบบท่านว่า เปลี่ยนก่อนมันพังกลางถนนครับ

มันไม่ใช่รถดีที่ถูกลืมนะครับ แต่มันเป็นรถที่มีจุดเด่น และจุดด้อยที่รุนแรง

ผมใช้เฟียสต้า แล้วชอบfocusมากๆ ซึ่งมันออกมาที่หลัง
แต่เพราะเฟียสต้า ทำให้บ้านผมไม่ได้ซื้อ ford ranger กับ focus แล้วไปออกอย่างอื่นแทน

และผมก็คิดว่าผมตัดสินใจไม่ผิด
แต่ถ้าคุยเรื่องเหล็กกับช่วงล่างนี่ต้องยกให้เค้าจริงๆ บอกได้แค่ว่าสุดติ่ง
ขอบคุณมากครับ  เห็นเฟียสต้าเพื่อนรถปีที่8นี่ปัญหสเยอะจุกจิกสารพัดครับ  แต่โฟกัสที่เป็น6สปีด torque converter นี่น่าสนใจเสี่ยงอยู่ครับอิๆ