ผู้เขียน หัวข้อ: แบตในรถ EV นี่หนักมาก  (อ่าน 6488 ครั้ง)

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2021, 15:08:52 »
ครับ แบตหนักแน่นอนแต่ส่วนตัวผมว่าจัดการเรื่องของเสียง่ายกว่ารถสันดาปภายในนะครับเพราะเครื่องยนต์ต้องใช้ทั้งน้ำมันเครื่องและไส้กรองอากาศ ไส้กรองน้ำมันเครื่องและอุปกรณ์ดักจับไอเสีย พวกนี้ทำลายหรือจัดการยากกว่าการคัดแยกแบตครับ

เท่าที่รู้มาประเทศไทย ยังไม่มีโรงงานจัดการแบตเตอรี่ที่มีกำลังมากพอ    ไม่งั้นก็วกกลับไปว่าการกำจัดไม่มีประสิทธิภาพมากพอส่งผลต่อมลพิษอยู่ดีนะครับ
ที่จริงรัฐอาจจะต้องรีบตั้งฉรงงานกำจัดให้มีประสิทธิภาพก่อนที่แบตจะล้นประเทศ ไม่งั้นความหวังว่ามันจะสะอาดต่อโลกอาจจะไม่สะอาดจริงๆ
ครับ รัฐควรที่จะจัดตั้งโรงคัดแยกแบตและนำแบตรถยนต์EVที่ไม่ใช้แล้วไปปรับเป็นStorage Batteryต่อไป ซึ่งการควบคุมและนำแบตที่เป็นแพ็คๆไปดำเนินการจะง่ายกว่าที่ปัจจุบันไม่สามารถควบคุมการทิ้งหรือกำจัดของเสียปนเปื้อนจากอู่ซ่อมรถต่างๆที่ไปดูได้เลยว่าไม่ได้ปฎิบัติตามข้อกฎหมายสิ่งแวดล้อมแน่นอน


ถูกต้องครับ แบตรถที่หมดอายุแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ประโยชน์ไม่ได้แล้วจำเป็นต้องกำจัดสถานเดียว แบตพวกนี้มันแค่ประจุไฟได้น้อยลง เก็บไฟได้ไม่นานเท่าเดิมจนถึงจุดนึงก็ไม่เหมาะที่จะให้อยู่ในรถต่อไป พวกนี้แหละครับมันยังมีประโยชน์ในแง่การเอามาทำ energy storage ได้อีก มันจะถูกเอามาทำเป็นแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานให้กับสถานี Solar cell และจะถูกใช้ประโยชน์อย่างนี้อีกหลายปีถึงจะต้องเอาไปกำจัดจริงๆครับ และเมื่อนั้นถึงจะมีโรงงานกำจัดกากแบตเตอรี่เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2021, 15:13:39 »
ขออภัยทุกท่านนะครับ
ผมสงสัยว่าทำไมถึงมีอารมณ์ประมาณ ต่อต้านรถไฟฟ้า แบ่งข้างรถนํ้ามัน ให้รู้สึกได้เสมอ
ทั้งๆที่ใครจะชอบแบบไหนก็เป็นสิทธิ์ ในความชอบ และเงิน ของแต่ละคน
ต่างคนต่างชอบต่างสนใจไปในทางของตน ก็ไม่น่าจะมีประเด็นอะไรนี่นา

หรือผมคงคิดไปเองคนเดียวหว่า
ขออภัยทุกท่าน  เพ้อมากไปหน่อย

ต่อต้านรถไฟฟ้า อวยรถน้ำมัน (ที่ไทยได้แต่เป็นลูกจ้างทำงานประกอบของบอสัดต่างชาติ) ส่วนใหญ่จะเป็นพวกทำงานในอุตภายในประเทศ มีส่วนได้ส่วนเสียกับความเป็นไปของอุตภายใน

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2021, 15:25:19 »
รถ EV กับรถน้ำมันยังไงก็ต้องอยู่ร่วมกันไปอีกนานครับ บริษัทรถประกาศนโยบายจะเป็นแบรนด์ EV ส่วนใหญ่คือเอาใจประเทศในยุโรปตะวันตกทั้งนั้น
แต่ลับหลังก็ใช่ว่าจะไม่มีฐานผลิตอื่นไว้รองรับประเทศที่ยังไม่พร้อมนี่นา
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2021, 18:26:41 »
เทียบแรงม้า / แรงบิด ต่อ น้ำหนัก ดูครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2021, 18:29:05 »
ไม่ใช่เเค่รถ EV , ทั้งวงการพลังงานเลยเเหละ เรื่อง Battery นี่ติดเรื่องนี้เรื่องเดียว เป็นเรื่องที่หนักที่สุดเลย (literally) (พยายามเล่น pun)

เรื่อง “Energy Density”

- 1 kg ของ Li-ion Battery เก็บพลังงานได้ 265 Wh (แบบแพงๆดีๆเลยนะ)
- 1 kg ของถ่านหินเก็บพลังงานได้ 9,000 Wh
- 1 kg ของน้ำมันเบนซิน เก็บพลังงานได้ 12,000 Wh
- 1 kg ของ LPG เก็บพลังงานได้ 13,500 Wh
- 1 kg ของแก๊สธรรมชาติ (โรงไฟฟ้าไทยส่วนใหญ่ใช้อันนี้) เก็บพลังงานได้ 14,800 Wh
- 1 kg ของ CNG (NGV) เก็บพลังงานได้ 14,800 Wh (แต่หนักถัง)
- 1 kg ของ Hydrogen เก็บพลังงานได้ 39,000 Wh (แต่โคตรหนักถัง)
- 1 kg ของ Uranium เก็บพลังงานได้ 22,394,000,000 Wh

แถม Battery ในรถ EV มีท่อหล่อเย็นระบายความร้อนขดไปขดมาอีก หนักขึ้นอีก (+pump, strainer, valves, manifolds, control instruments, etc.)

ถ้าเปลี่ยนรูปแบบการเก็บพลังงานได้ ผมว่าจะเปลี่ยนโลกมมากๆ เปลี่ยนโลกยิ่งกว่าพยายามเพิ่ม % โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอีก

พวก Solar Cell, Hydro, etc. ที่มีปัญหาเก็บพลังงานไม่ได้, เข้า grid ยาก, power factor กะ voltage swing ในระบบ บลาๆๆ , ถ้าเราได้ technology Battery โหดๆมา อาจทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 100% ทั้งประเทศ มีความหวังมากขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2021, 18:32:53 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2021, 18:59:40 »
ขออภัยทุกท่านนะครับ
ผมสงสัยว่าทำไมถึงมีอารมณ์ประมาณ ต่อต้านรถไฟฟ้า แบ่งข้างรถนํ้ามัน ให้รู้สึกได้เสมอ
ทั้งๆที่ใครจะชอบแบบไหนก็เป็นสิทธิ์ ในความชอบ และเงิน ของแต่ละคน
ต่างคนต่างชอบต่างสนใจไปในทางของตน ก็ไม่น่าจะมีประเด็นอะไรนี่นา

หรือผมคงคิดไปเองคนเดียวหว่า
ขออภัยทุกท่าน  เพ้อมากไปหน่อย

ต่อต้านรถไฟฟ้า อวยรถน้ำมัน (ที่ไทยได้แต่เป็นลูกจ้างทำงานประกอบของบอสัดต่างชาติ) ส่วนใหญ่จะเป็นพวกทำงานในอุตภายในประเทศ มีส่วนได้ส่วนเสียกับความเป็นไปของอุตภายใน

          ตอนนี้ประเทศส่วนใหญ่ในโลกนี้โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้วส่งเสริมรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแทบทั้งนั้น  ประเทศพวกนี้คงไม่โง่หรอกนะ     ;D

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2021, 20:40:18 »
ปัจจุบันรถ EV ในไทยคือของเล่นสำหรับคนรวยครับ ซึ่งถ้าเทียบสัดส่วนต่อประชากรมันมีน้อยมากๆ ส่วนใหญ่มักจะใช้ในกรุงเทพฯ

แต่สำหรับคนส่วนใหญ่แล้วการที่จะรอซื้อรถ EV ในราคาหลักแสนมาใช้เป็นรถหลักคงจะต้องรอกันอีกยาวครับ จะอีกกี่ปีก็ไม่รู้เหมือนกัน

บางคนอาจจะคิดว่าถ้าตลาดในประเทศอื่นเริ่มเปลี่ยนมาใช้รถ EV ตามมาตรฐาน Euro 7 ประเทศเราก็ต้องเปลี่ยนตามไปด้วย

แต่ผมมองว่าไม่แน่เสมอไปครับ สเปครถที่ผลิตในประเทศเราแล้วส่งขายไปยังประเทศอื่นยังมีสเปคไม่เหมือนกับที่ขายในประเทศเราเลยครับ

เพราะปัจจุบันประเทศเราพึ่งกำลังจะเริ่มต้นเข้าสู่ Euro 5 เองครับ และกว่าจะรอให้ Euro 5 เป็นที่ครอบคลุมก็ต้องใช้เวลาอีกหลายปี

ออฟไลน์ MULSIVATION

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2021, 21:34:24 »
ถ้ารถหนักมากๆขึ้นแบบนี้ ถ้าทุกคนพร้อมใจกันเปลี่ยนทันที พวกถนน สะพาน จะพังเร็วกว่าปกติมั้ยครับ
หรืออาจจะมีเทคโนโลยีปรับปรุงถนนในอนาคต

ส่วนตัวมองว่า รถ EV มันดีนะ มันมีประโยชน์และข้อดีมากมาย มากกว่าเรื่องน้ำหนักและการจัดการแบตเตอรี่หรือการชาร์จที่นาน
แต่ก็ไม่อยากให้รถสันดาปหายไป รถสันดาปมันยังมีเสน่ห์ในตัวมัน เทคโนโลยีต่างๆมันถูกพัฒนามาแบบ ถ้าจะให้มาทิ้งตอนนี้ก็รู้สึกเสียดาย 5555
อยากให้มันไปคู่กันครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2021, 21:39:30 »
ไม่ใช่เเค่รถ EV , ทั้งวงการพลังงานเลยเเหละ เรื่อง Battery นี่ติดเรื่องนี้เรื่องเดียว เป็นเรื่องที่หนักที่สุดเลย (literally) (พยายามเล่น pun)

เรื่อง “Energy Density”

- 1 kg ของ Li-ion Battery เก็บพลังงานได้ 265 Wh (แบบแพงๆดีๆเลยนะ)
- 1 kg ของถ่านหินเก็บพลังงานได้ 9,000 Wh
- 1 kg ของน้ำมันเบนซิน เก็บพลังงานได้ 12,000 Wh
- 1 kg ของ LPG เก็บพลังงานได้ 13,500 Wh
- 1 kg ของแก๊สธรรมชาติ (โรงไฟฟ้าไทยส่วนใหญ่ใช้อันนี้) เก็บพลังงานได้ 14,800 Wh
- 1 kg ของ CNG (NGV) เก็บพลังงานได้ 14,800 Wh (แต่หนักถัง)
- 1 kg ของ Hydrogen เก็บพลังงานได้ 39,000 Wh (แต่โคตรหนักถัง)
- 1 kg ของ Uranium เก็บพลังงานได้ 22,394,000,000 Wh

แถม Battery ในรถ EV มีท่อหล่อเย็นระบายความร้อนขดไปขดมาอีก หนักขึ้นอีก (+pump, strainer, valves, manifolds, control instruments, etc.)

ถ้าเปลี่ยนรูปแบบการเก็บพลังงานได้ ผมว่าจะเปลี่ยนโลกมมากๆ เปลี่ยนโลกยิ่งกว่าพยายามเพิ่ม % โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอีก

พวก Solar Cell, Hydro, etc. ที่มีปัญหาเก็บพลังงานไม่ได้, เข้า grid ยาก, power factor กะ voltage swing ในระบบ บลาๆๆ , ถ้าเราได้ technology Battery โหดๆมา อาจทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 100% ทั้งประเทศ มีความหวังมากขึ้น

แต่แบตเตอรี่ใช้ซ้ำได้หรือเปล่าครับ ส่วนตัวอื่นๆคือใช้แล้วหมดไป

เว้นแต่ตัวล่างสุด ยูเลเนี่ยม เห็นชื่อแล้วขนลุกซู่​

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 03:01:30 »
ไม่ใช่เเค่รถ EV , ทั้งวงการพลังงานเลยเเหละ เรื่อง Battery นี่ติดเรื่องนี้เรื่องเดียว เป็นเรื่องที่หนักที่สุดเลย (literally) (พยายามเล่น pun)

เรื่อง “Energy Density”

- 1 kg ของ Li-ion Battery เก็บพลังงานได้ 265 Wh (แบบแพงๆดีๆเลยนะ)
- 1 kg ของถ่านหินเก็บพลังงานได้ 9,000 Wh
- 1 kg ของน้ำมันเบนซิน เก็บพลังงานได้ 12,000 Wh
- 1 kg ของ LPG เก็บพลังงานได้ 13,500 Wh
- 1 kg ของแก๊สธรรมชาติ (โรงไฟฟ้าไทยส่วนใหญ่ใช้อันนี้) เก็บพลังงานได้ 14,800 Wh
- 1 kg ของ CNG (NGV) เก็บพลังงานได้ 14,800 Wh (แต่หนักถัง)
- 1 kg ของ Hydrogen เก็บพลังงานได้ 39,000 Wh (แต่โคตรหนักถัง)
- 1 kg ของ Uranium เก็บพลังงานได้ 22,394,000,000 Wh

แถม Battery ในรถ EV มีท่อหล่อเย็นระบายความร้อนขดไปขดมาอีก หนักขึ้นอีก (+pump, strainer, valves, manifolds, control instruments, etc.)

ถ้าเปลี่ยนรูปแบบการเก็บพลังงานได้ ผมว่าจะเปลี่ยนโลกมมากๆ เปลี่ยนโลกยิ่งกว่าพยายามเพิ่ม % โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอีก

พวก Solar Cell, Hydro, etc. ที่มีปัญหาเก็บพลังงานไม่ได้, เข้า grid ยาก, power factor กะ voltage swing ในระบบ บลาๆๆ , ถ้าเราได้ technology Battery โหดๆมา อาจทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 100% ทั้งประเทศ มีความหวังมากขึ้น
ให้คนรู้จริงมาเล่าให้ฟังน่าชื่นใจครับ  ผมว่าต้องให้แบตเตอรี่ที่ว่งได้600+700 กม. ขนาดเท่าแบตเตอรี่สตาร์ทรถยนต์ และราคาถูกจนราคาตัวรถไฟฟ้าราคาเท่ารถน้ำมันก่อนแหละครับ ถึงจะน่าใช้ตอนนี้เป็นราคาที่เศรษฐีไว้ไปตลาดมากกว่าครับ กับอีกอย่างต้องพึ่งงพาเกียร์อัตราทดเยอะร่วมด้วยถึงจะทำให้มีประสิทธิภาพที่ดีครับ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 11:30:58 »
เห็นรถหนักๆวิ่งน้ำมันอย่างวอลโว่/พอร์ชคันใหญ่ๆ ทำตลาดมาตั้งนานก็เห็นคนรีวิวบอกขับดีครับ  8)
ซึ่งความเร็วสูงรถหนัก วิ่งสบายเลยครับ นิ่งมั่นใจ ลมพัดข้างยังซัดโค้งได้หน้าตาเฉย
เวลาจั้มคอสะพาน รถหนักขึ้นและลงเกาะเป็นตุ๊กแกมากกว่าพวกรถเบาๆ
ที่ซึ่งจะลอยทั้งคัน แถมลงมาถ้าคุมพวงมาลัยไม่ดีก็เรียบร้อย
ถ้าเทียบกันแล้วได้ฟิลลิ่งการขับแบบมั่นใจ น้องๆรถเก๋งขับสี่ครับ
รอแบตเตอรี่ยุคหน้าSolidstatebatteryก็ได้ถ้ายังไม่มั่นใจ
เพราะถ้าได้ลองขับแล้วจะติดใจ ถอนตัวยาก  8)

ปล. แตกประเด็นไปอย่างไกลจัดๆเลย แหม
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 18:47:15 »


จริงรถหนักๆ เราจะรู้สึกว่ารถมั่นคงนะครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: แบตในรถ EV นี่หนักมาก
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2021, 18:51:27 »
ไม่ใช่เเค่รถ EV , ทั้งวงการพลังงานเลยเเหละ เรื่อง Battery นี่ติดเรื่องนี้เรื่องเดียว เป็นเรื่องที่หนักที่สุดเลย (literally) (พยายามเล่น pun)

เรื่อง “Energy Density”

- 1 kg ของ Li-ion Battery เก็บพลังงานได้ 265 Wh (แบบแพงๆดีๆเลยนะ)
- 1 kg ของถ่านหินเก็บพลังงานได้ 9,000 Wh
- 1 kg ของน้ำมันเบนซิน เก็บพลังงานได้ 12,000 Wh
- 1 kg ของ LPG เก็บพลังงานได้ 13,500 Wh
- 1 kg ของแก๊สธรรมชาติ (โรงไฟฟ้าไทยส่วนใหญ่ใช้อันนี้) เก็บพลังงานได้ 14,800 Wh
- 1 kg ของ CNG (NGV) เก็บพลังงานได้ 14,800 Wh (แต่หนักถัง)
- 1 kg ของ Hydrogen เก็บพลังงานได้ 39,000 Wh (แต่โคตรหนักถัง)
- 1 kg ของ Uranium เก็บพลังงานได้ 22,394,000,000 Wh

แถม Battery ในรถ EV มีท่อหล่อเย็นระบายความร้อนขดไปขดมาอีก หนักขึ้นอีก (+pump, strainer, valves, manifolds, control instruments, etc.)

ถ้าเปลี่ยนรูปแบบการเก็บพลังงานได้ ผมว่าจะเปลี่ยนโลกมมากๆ เปลี่ยนโลกยิ่งกว่าพยายามเพิ่ม % โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอีก

พวก Solar Cell, Hydro, etc. ที่มีปัญหาเก็บพลังงานไม่ได้, เข้า grid ยาก, power factor กะ voltage swing ในระบบ บลาๆๆ , ถ้าเราได้ technology Battery โหดๆมา อาจทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 100% ทั้งประเทศ มีความหวังมากขึ้น

แต่แบตเตอรี่ใช้ซ้ำได้หรือเปล่าครับ ส่วนตัวอื่นๆคือใช้แล้วหมดไป

เว้นแต่ตัวล่างสุด ยูเลเนี่ยม เห็นชื่อแล้วขนลุกซู่​



จริงรถหนักๆ เราจะรู้สึกว่ารถมั่นคงนะครับ


ไม่ได้พูดถึงเรื่องใช้ใหม่ได้/ใช้ใหม่ไม่ได้ครับ, พูดถึงเรื่อง Storage Space และ Weight ในการ “เก็บพลังงาน” ครับ

ที่จะสื่อคือ จะทำรถที่วิ่งได้ 500-600 km ต่อ 1 การชาร์จเนี่ย มันต้องใช้ Battery หนักสุดๆ ทำให้ Motor กำลังเยอะๆตามไปด้วย, เเค่รถเล็กๆ B-segment หนัก 2 กว่าตัน Motor ลูกใหญ่, โครงสร้าง, ช่วงล่าง, เบรค, พวงมาลัย, ล้อ, ฯลฯ ต้องราคาแพงหมด, (ไม่ใช่เเค่น้ำหนัก, ปริมาตรก็สูง ใช้เนื้อที่เยอะด้วย) นอกจากเรื่องนั้นก็ เรื่องกฎหมาย , รถบรรทุก รถกระบะ เป็น EV แล้วหนักเกิน จนไม่ผ่านกฎหมาย highway ด้วยครับ

นึกภาพ สมมติเราสามารถทำ Battery เบาๆได้ , พวก Solar Farm ที่เราเห็นๆ อาจจะมี Battery ลูกไม่ใหญ่มาก เก็บไฟฟ้าใช้ได้ทั้งเมือง แต่ถ้าเป็น technology ปัจจุบัน, มันจะทั้ง”ใหญ่”และ”หนัก” จนมันทำไม่ได้ครับ

Uranium ใช้ใหม่ไม่ได้ครับ, พวก Nuclear Waste เอาไปทำระเบิดได้
เเต่ถ้าเป็น Thorium ยังใช้ต่อได้อีกนิดนึง เพราะ มัน fission เสร็จ มันก็กลายเป็น Uranium



**(รถหนักเเล้วเบรคต้องดีขึ้นด้วยหรอ? รถ EV หนิ??

เรื่องเบรค ต่อให้ Motor มันสร้างคลื่นเเม่เหล็กไฟฟ้า แล้วกลายเป็น Generator ทำให้ มี “Engine Brake” ที่หน่วงรถได้ดีสุดๆๆๆๆ ก็เถอะ แต่ผมว่าค่ายรถ เขาก็ต้องใส่เบรคใหญ่ๆ เเรงเยอะ ให้แยู่ดีครับ ไม่งั้นอันตราย หรือ ไม่ก็ไม่ผ่านมาตรฐานยานยนต์

Engine ในรถ EV ถ้ายังจำกฎมือขวาตอนเรียน physics กันได้นะครับ 55
=> Motor => คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า + กระเเสไฟฟ้า = แรงการหมุน
=> Generator => คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า + เเรงการหมุน = กระเเสไฟฟ้า
Engine Brake ในรถ EV คือ เอาแรงการหมุน เปลี่ยนไปเป็นกระเเสไฟฟ้า โดยสร้างคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งสามารถหน่วงรถได้ ยิ่งกว่าเบรคเท้าเสียอีกครับ 55)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2021, 19:01:15 โดย LapisLazuli »