ผู้เขียน หัวข้อ: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*  (อ่าน 4377 ครั้ง)

ออฟไลน์ NnineK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
ต้องขอโทษทุกคนด้วยครับผมเผลอไปล็อคกระทู้ที่เคยตั้งไว้เลยทำให้เพื่อนๆไม่สามารถตอบคำถามได้
อันนี้เป็นกระทู้ใหม่ที่สามารถคอมเม้นได้แล้วครับ

ใช่รถรุ่น w211 ครับโช๊ค (Sachs) เดิมเริ่มเสียแล้วคือมีอาการแข็งขึ้นมากๆ จึงอย่างหาโช๊คใส่ใหม่ครับ
โช๊คที่เล็งไว้คือ Monroe OESpectrum ครับเห็นว่าเป็นวาล์วแปรฝันขับเร็วจะแน่นขับช้าจะนิ่ม
จึงอยากถามเพื่อนๆว่า

1. โช๊คตัวนี้โอเคหรือไม่ครับ?
2. ฟิลลิ่งเป็นอย่างไรครับ?
3. อายุการใช้งานทนไหมครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2021, 22:13:38 โดย NnineK »

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2021, 22:25:27 »
เคยใช้แต่รุ่น Reflex เอามาบิ๊วเป็นสตรัทคัสต้อมใส่สปริงหลอดครับ ถ้าเข้าใจไม่ผิด สเปคน่าจะด้อยกว่า OE หน่อยๆตรงที่เป้นวาล์วแปรผันฝั่งเดียว OE เป็นสองฝั่งครับ เอาที่ผมเคยใช้นะครับ

- Reflex เป็นโช๊คอัพเกรดครับ ก็ได้สมรรถนะที่ดีขึ้นกว่าโช๊คประเภท Replacement ก็โอเคขึ้นประมาณนึง แต่ไม่ได้ดีโดดขึ้นไปมากแบบ New SR หรือ Tein
- Reflex ขับช้าๆจะนุ่มกว่า (แต่ไม่นุ่มเท่าโช๊คเดิมติดรถ) ขับเร็วๆจะหนืดเฟิร์มขึ้นจริง แต่ถ้าขับผ่านคอสะพานหรือหลุมใหญ่จะกระแทกตึ้ง แต่แรงกระแทกไม่ได้มาถึงตัวเราแบบกระแทกจุกนะครับ แต่หลังจากกระแทกแล้วก็จะย้วยแปปนึงประมาณ 0.5 วิ ก่อนจะกลับมานิ่งเหมือนเดิม
- Reflex ที่ผมใช้มา 2 ชุด อายุสั้นกว่าโช๊คแท้ประมาณครึ่งนึงคับ ผมใช้ได้ 2 ปีกว่ากับประมาณ 5 หมื่นโลก็รั่ว
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 08:20:13 »
ปัญหาของ Monroe คือ อายุการใช้งานแหละ คุยเรื่องนี้กันตั้งแต่ รุ่นพ่อ มาจน ทุกวันนี้ ก็ไม่จบสักที แปลกดี (แถม กาเบรียล ให้อีกยี่ห้อ 2 ปีพังเหมือนกัน)

ที่เคยใช้ ผมชอบ sachs ที่สุดนะ ทนใช้ได้ แต่เกาะแบบแน่นๆ หรือไม่งั้นก็ Bilstein B4 ก็พอครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 08:48:26 »
ใหม่ๆดี

40,000-50,000 กม. แข็งกึกๆๆๆ


ออฟไลน์ Royteane

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 11:09:00 »
40-50000โลนี่ก็ทนมากละครับ ผมใช้new SR ใส่แคมรี่ เกิน30000นี่ย้วยยวบยาบละคับ ตอนเอาไปผ่าที่สายไหม ช่างลองรถยังขำว่าผมทนขับมาได้ยังไงตอนนั้นประมาณ40000

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 508
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 16:27:53 »
หลังผ่าเป็นไงมั่งอ่ะครับ อยากทราบ ผมใส่ใน Jazz GD นิ่มหยองแหยง ใจก็อยากลองซ่อมดู ได้มือสองมา

40-50000โลนี่ก็ทนมากละครับ ผมใช้new SR ใส่แคมรี่ เกิน30000นี่ย้วยยวบยาบละคับ ตอนเอาไปผ่าที่สายไหม ช่างลองรถยังขำว่าผมทนขับมาได้ยังไงตอนนั้นประมาณ40000

ออฟไลน์ NnineK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 21:28:55 »
เคยใช้แต่รุ่น Reflex เอามาบิ๊วเป็นสตรัทคัสต้อมใส่สปริงหลอดครับ ถ้าเข้าใจไม่ผิด สเปคน่าจะด้อยกว่า OE หน่อยๆตรงที่เป้นวาล์วแปรผันฝั่งเดียว OE เป็นสองฝั่งครับ เอาที่ผมเคยใช้นะครับ

- Reflex เป็นโช๊คอัพเกรดครับ ก็ได้สมรรถนะที่ดีขึ้นกว่าโช๊คประเภท Replacement ก็โอเคขึ้นประมาณนึง แต่ไม่ได้ดีโดดขึ้นไปมากแบบ New SR หรือ Tein
- Reflex ขับช้าๆจะนุ่มกว่า (แต่ไม่นุ่มเท่าโช๊คเดิมติดรถ) ขับเร็วๆจะหนืดเฟิร์มขึ้นจริง แต่ถ้าขับผ่านคอสะพานหรือหลุมใหญ่จะกระแทกตึ้ง แต่แรงกระแทกไม่ได้มาถึงตัวเราแบบกระแทกจุกนะครับ แต่หลังจากกระแทกแล้วก็จะย้วยแปปนึงประมาณ 0.5 วิ ก่อนจะกลับมานิ่งเหมือนเดิม
- Reflex ที่ผมใช้มา 2 ชุด อายุสั้นกว่าโช๊คแท้ประมาณครึ่งนึงคับ ผมใช้ได้ 2 ปีกว่ากับประมาณ 5 หมื่นโลก็รั่ว

ขอบคุณมากครับ ตอนใส่แข็งกว่าของเดิมเยอะไหมครับ ใจอยากได้นิ่มๆ

ออฟไลน์ NnineK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 21:30:15 »
ปัญหาของ Monroe คือ อายุการใช้งานแหละ คุยเรื่องนี้กันตั้งแต่ รุ่นพ่อ มาจน ทุกวันนี้ ก็ไม่จบสักที แปลกดี (แถม กาเบรียล ให้อีกยี่ห้อ 2 ปีพังเหมือนกัน)

ที่เคยใช้ ผมชอบ sachs ที่สุดนะ ทนใช้ได้ แต่เกาะแบบแน่นๆ หรือไม่งั้นก็ Bilstein B4 ก็พอครับ

ขอบคุณครับ แสดงว่า Monroe OES แข็งกว่า Sachs Touring และ Bilstein B4 หรอครับ

ออฟไลน์ NnineK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 21:31:51 »
ใหม่ๆดี

40,000-50,000 กม. แข็งกึกๆๆๆ



ขอบคุณมากครับ แปลว่าโช๊คหมดอายุแล้วใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ NnineK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 21:35:14 »
40-50000โลนี่ก็ทนมากละครับ ผมใช้new SR ใส่แคมรี่ เกิน30000นี่ย้วยยวบยาบละคับ ตอนเอาไปผ่าที่สายไหม ช่างลองรถยังขำว่าผมทนขับมาได้ยังไงตอนนั้นประมาณ40000
เห็นว่า New Sr นี่ทนกว่า Monroe แล้วนะครับ ใจหวั่นๆเลยครับ :-\

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2021, 22:21:48 »
ตอนนี้ผมใช้อยู่ในเทียน่า j32 ถือว่าใช้งานได้ดีนะครับ นุ่มซับแรงกระแทกดี มั่นคงในความเร็วสูง ผมใช้โช้ค Monroe อยู่ 3 รุ่น เรียงจากดีที่สุดในความรู้สึกผมนะครับ

1. Monroe Original
2. Monroe  OE Spectrum
3. Monroe Reflex

"Original" จะรู้สึกกระชับกว่า เวลาจั้มบนเนินมอเตอร์เวย์ชลบุรีจะให้ความรู้สึกที่หนึบมาก ไม่มีอาการกระเด้งแม้แต่น้อย

"OE  Spectrum" จะให้ความรู้สึกที่นุ่มกว่าเวลาจั้ม แต่ไม่หนึบเท่า OE Original

"Reflex" จะด้อยที่สุดเวลารีบาวน์ จะรู้สึกทื่อๆเวลาอยู่บนทางเรียบ เข้าโค้งได้ดี แต่ไม่ค่อยซับแรงกระแทก ยิ่งนานจะยิ่งนุ่ม เพราะความหนืดลดลง ใหม่ๆจะค่อนข้างกระด้าง ตอนนี้ใช้มา 7 ปี ประมาณ 60,000 กม.

โดยสรุป OE Spectrum ถือว่าเป็นโช้คใช้งานที่ดีรุ่นนึง ผมพอใจในประสิทธิภาพ และเปลี่ยนครั้งหน้าก็คิดว่าจะยังใช้ตัวนี้อยู่ นอกเสียจากว่า Monroe มีรุ่น Original มาให้เลือก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2021, 00:07:26 โดย G.K »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2021, 02:38:04 »
ปัญหาของ Monroe คือ อายุการใช้งานแหละ คุยเรื่องนี้กันตั้งแต่ รุ่นพ่อ มาจน ทุกวันนี้ ก็ไม่จบสักที แปลกดี (แถม กาเบรียล ให้อีกยี่ห้อ 2 ปีพังเหมือนกัน)

ที่เคยใช้ ผมชอบ sachs ที่สุดนะ ทนใช้ได้ แต่เกาะแบบแน่นๆ หรือไม่งั้นก็ Bilstein B4 ก็พอครับ
ผมก็ว่า sachs น่าใช้ดีครับแถมราคาไม่แรงด้วย

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2021, 08:33:46 »
ใหม่ๆดี

40,000-50,000 กม. แข็งกึกๆๆๆ



ขอบคุณมากครับ แปลว่าโช๊คหมดอายุแล้วใช่ไหมครับ

ไม่แน่ใจนะครับ แต่อาการมันไม่ดี สะเทือนที่ความเร็วต่ำ ร่องเล็กๆไม่ซับแรง มีเสียงกึกๆๆ ทั้งๆที่ตอนใส่ใหม่ๆมันนิ่มเลยแหละ 

ออฟไลน์ Royteane

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2021, 10:22:49 »
หลังผ่าเป็นไงมั่งอ่ะครับ อยากทราบ ผมใส่ใน Jazz GD นิ่มหยองแหยง ใจก็อยากลองซ่อมดู ได้มือสองมา

40-50000โลนี่ก็ทนมากละครับ ผมใช้new SR ใส่แคมรี่ เกิน30000นี่ย้วยยวบยาบละคับ ตอนเอาไปผ่าที่สายไหม ช่างลองรถยังขำว่าผมทนขับมาได้ยังไงตอนนั้นประมาณ40000
ผ่ามาแล้วโคตรรักเลยครับ โดยอายุกะกำลังเครื่องควรขายทิ้ง แต่ทำมาแล้วดีมากๆ เอาเป็นว่าไปลองs60มา ช่วงล่างสู้อีแก่แบบผ่าแล้วไม่ได้
ปล.วัดแบบความรู้สึกเวลาขับ+ลองนั่งหลังให้เมียขับ(ชวนเวียนหัวสุด) กะความชอบช่วงล่างแน่นๆแข็งๆนะครับ

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 508
Re: โช๊ค Monroe OESpectrum กับรถยุโรบฉบับแก้ไขครับ*
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2021, 14:27:24 »
ผ่าที่ไหนพอบอกได้ไหมครับ อยากสอบถามราคา

หลังผ่าเป็นไงมั่งอ่ะครับ อยากทราบ ผมใส่ใน Jazz GD นิ่มหยองแหยง ใจก็อยากลองซ่อมดู ได้มือสองมา

40-50000โลนี่ก็ทนมากละครับ ผมใช้new SR ใส่แคมรี่ เกิน30000นี่ย้วยยวบยาบละคับ ตอนเอาไปผ่าที่สายไหม ช่างลองรถยังขำว่าผมทนขับมาได้ยังไงตอนนั้นประมาณ40000
ผ่ามาแล้วโคตรรักเลยครับ โดยอายุกะกำลังเครื่องควรขายทิ้ง แต่ทำมาแล้วดีมากๆ เอาเป็นว่าไปลองs60มา ช่วงล่างสู้อีแก่แบบผ่าแล้วไม่ได้
ปล.วัดแบบความรู้สึกเวลาขับ+ลองนั่งหลังให้เมียขับ(ชวนเวียนหัวสุด) กะความชอบช่วงล่างแน่นๆแข็งๆนะครับ