ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่งรู้ว่าตอนติดไฟแดงห้ามใส่เกียร์P!ทำผิดทั้งชีวิตแบบนี้รถจะพังเร็วมั้ยครับ?  (อ่าน 5032 ครั้ง)

ออฟไลน์ grandpaneverdie

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
เพิ่งได้มีโอกาสดูคลิปในยูทูปเค้ามีเกร็ดความรู้ว่าขณะจอดติดไฟแดงให้ใส่เกียร์DหรือNเท่านั้นไม่ให้ใส่เกียร์P เลยลองไปเซิร์ทหาข้อมูลในกูเกิ้ลมาเหมือนเค้าบอกว่าจะทำให้ระบบเกียร์เสียหาย ไอ้เราก็ดันทำแบบนั้นมาทั้งชีวิตการขับรถเกือบๆสิบปีด้วยความเคยชินเพราะกลัวรถไหลตอนจอดติดไฟแดงถ้าใส่เกียร์N บางทีรถมันก็อยู่ของเฉยๆแต่เราจะชอบหลอนคิดไปเองว่ามันกำลังไหล ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการใส่เกียร์Pตลอด+บวกกับด้วยความเป็นคนขี้เกียจ เกียร์รถเบนซ์มันจะอยู่ข้างพวงมาลัยเวลาใส่เกียร์Pก็แค่กดปุ่มตรงหัวโยกมันใช้แรงน้อยกว่าดันเกียร์ไปN(ใช้แรงนิดเดียวยังขี้เกียจ5555)จนบางครั้งรถยังหยุดไม่สนิดแต่ดันรีบกดปุ่มเกียร์Pรถกระชากซะหัวเกือบทิ่ม แบบนี้ที่ผ่านมาตลอดมีผลให้รถเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่มันควรจะเป็นมั้ยครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2021, 13:39:21 โดย grandpaneverdie »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
ใส่ P ตอนรถหยุดไม่สนิท มันจะพัง ถ้าพวกรถญี่ปุ่นสมัยก่อน ถึงขั้นดึงกุญแจไม่ออก ยกทั้งคันเกียร์ หมื่นกว่าบาทครับ

รถติด ก็ใส่ N + เบรคมือ เข้าใจว่า เบนซ์ น่าจะเบรคมือไฟฟ้าแล้ว หรือ ใส่ Brake Hold ก็ได้ครับ

ใส่ P ถ้าใส่ตอนรถหยุดสนิทแล้ว ไม่มีอันตรายใดๆ ยกเว้น มีรถพุ่งชนท้าย อันนี้เกียร์มีโอกาสพังครับ (อารมณ์เดียวกับ รถหยุดไม่สนิท แล้วใส่ P นั่นแหละ)

ออฟไลน์ Wen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ลองใช้brake hold ดูก็ได้ครับ ถ้าใช้เป็นแล้วสะดวกมากๆเลย แค่ย้ำเบรคลงไป ง่ายกว่ากดPอีกครับ

ถ้ารถวิ่งอยู่หรืออยู่ทางลาดแล้วเข้าPโดยไม่เบรคให้
หยุดสนิทแล้วใส่เบรคมือก่อน แรงจะเข้าที่ชุดเกียรครับ

ออฟไลน์ Shimura

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ถ้าติดแป๊ปเดียว ผม D เหยียบเบรค ถ้าเป็นนาที ใส่ N เหยียบเบรคครับ
2007**Estima#ACR50
2013**Vellfire#ANH20
2014**Harrier#ZSU60
2014**BMW320DMsport#F30
2018**MercedesBenzE300#C238
2021**MercedesAMGCLS53

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
เพิ่งได้มีโอกาสดูคลิปในยูทูปเค้ามีเกร็ดความรู้ว่าขณะจอดติดไฟแดงให้ใส่เกียร์DหรือNเท่านั้นไม่ให้ใส่เกียร์P เลยลองไปเซิร์ทหาข้อมูลในกูเกิ้ลมาเหมือนเค้าบอกว่าจะทำให้ระบบเกียร์เสียหาย ไอ้เราก็ดันทำแบบนั้นมาทั้งชีวิตการขับรถเกือบๆสิบปีด้วยความเคยชินเพราะกลัวรถไหลตอนจอดติดไฟแดงถ้าใส่เกียร์N บางทีรถมันก็อยู่ของเฉยๆแต่เราจะชอบหลอนคิดไปเองว่ามันกำลังไหลถ้าใส่เกียร์Nอยู่ ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการใส่เกียร์Pตลอด+บวกกับด้วยความเป็นคนขี้เกียจ เกียร์รถเบนซ์มันจะอยู่ข้างพวงมาลัยเวลาใส่เกียร์Pก็แค่กดปุ่มตรงหัวโยกมันใช้แรงน้อยกว่าดันเกียร์ไปN(ใช้แรงนิดเดียวยังขี้เกียจ5555)จนบางครั้งรถยังหยุดไม่สนิดแต่ดันรีบกดปุ่มเกียร์Pรถกระชากซะหัวเกือบทิ่ม แบบนี้ที่ผ่านมาตลอดมีผลให้รถเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่มันควรจะเป็นมั้ยครับ?

มันผิดครับ แต่ไม่ได้พัง. ที่ผิดเพราะว่าถ้าคาเกียร์ P แล้วมีรถมาชนตูด เกียร์คุณที่มันคาอยู่ มันจะพังไปด้วย แต่อีกแบบที่พังคือ รถชลอใกล้หยุด แต่ยังหยุดไม่สนิท แล้วไปเข้า P อันนี้ก็มีสิทธิพังในระยะยาว. ถ้าแค่ใส่ P แบบที่รถหยุดนิ่งแล้ว ไม่พังครับ (แต่ไม่ถูกหลัก) และถ้ามีรถมาชนตูด ก็อาจจะพังอยู่ดี.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ผมยกอีกหนึ่งเหตุผลละกันเจอมากับตัว ผมเคยเจอมนุษย์ป้า จอดอยู่คันหน้าเข้าเกียร์ P (ทำไมถึงรู้เข้าเกียร์ P เพราะมีไฟถอยแว๊ปมาหน่อยนึง) แล้วตอนออกไฟแดงเป็นยังไงรู้ไหมครับ?
ป้าแกใส่เกียร์ R ถอยมาชนผม ดีผมมีกล้องหน้ารถเลยคุยกับประกันกันง่ายหน่อย
นี่แหละครับเขาเรียกฮิวแมนเออร์เร่อ มันผิดพลาดกันได้ เมื่อก่อนผมก็เข้าเกียร์ P เวลาจอดติดไฟแดงนานๆ พอเหตุเกิดกับผม ผมไม่เคยใส่เกียร์ P เวลาอยู่บนถนนเลยยกเว้นจอดดับเครื่องจริงๆ ครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ยังเจอเยอะอยู่เลยตามท้องถนนที่มีความเข้าใจแบบนี้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ถ้าติดแป๊ปเดียว ผม D เหยียบเบรค ถ้าเป็นนาที ใส่ N เหยียบเบรคครับ

+1

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ใส่ N +เบรคมือ เวลาโดนชนท้าย ค่าเสียหายน้อยกว่า ใส่ P แล้วโดนชนท้าย มีโอกาสเกียร์เสียมากกว่าครับ

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
ไม่ค่อยขึ้นครับ บางทีก็ไม่เข้าใจว่าทำไมบางคนถึงขึ้น P ตอนรถติด
ปกติถ้ามันติดนานพื้นไม่ลาด รถไม่ไหล ผมดันขึ้น N พอไปก็กดลงมา D ครับ
แต่ถ้าไม่นานก็เหยียบเบรค

ออฟไลน์ AlPha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
คุณพิสูจน์ด้วยการทำมาทั้งชีวิตแล้วมันก้อยังไม่พังหนิ่ครับ ก้อคงไม่พังเร็วหรอกครับ

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
รถ HYbrid มันเข้า N ไม่ได้ครับ ไฟไม่ชาร์จมันจะเตือน ต้องเข้า D+เหยียบเบรค หรือกด Hold

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
จอดอยู่บ้านผมยังไม่กล้าใส่เลยครับพื้นมันเอียง เข้า N ยกเบรคมือเอาหินหนุนเท่านั้น เกียร์ P ปีๆแทบไม่ได้ใช้ ใส่ P มันเหมือนเอาสลักเหล็กไปกั้นล็อกเกียร์ไว้ ไม่ไว้ใจครับ รถเกือบ 2 แสนโลละเกียร์ยังอยู่ดีสบายๆ

ออฟไลน์ grandpaneverdie

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
ลองใช้brake hold ดูก็ได้ครับ ถ้าใช้เป็นแล้วสะดวกมากๆเลย แค่ย้ำเบรคลงไป ง่ายกว่ากดPอีกครับ

ถ้ารถวิ่งอยู่หรืออยู่ทางลาดแล้วเข้าPโดยไม่เบรคให้
หยุดสนิทแล้วใส่เบรคมือก่อน แรงจะเข้าที่ชุดเกียรครับ
กราบขอบคุณจริงๆครับเพิ่งรู้ว่ามีวิธีนี้ด้วยเหยียบเบรคลงให้สุดแล้วมันจะค้างเบรคให้เอง...โง่มาเป็นชาติ5555 ตั้งแต่นี้จะพยายามใช้วิธีนี้ให้ชินครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
คำตอบหลักๆ คือ: “ที่จอดติดไฟแดง ไม่ควรเข้าเกียร์ P เพราะถ้าโดนชนหลังขึ้นมา ไม่ใช่เเค่ซ่อมกันชนหลัง ต้องรื้อเกียร์เลยทีเดียว” และ “ถ้าเป็นทางลาดชัน แปลว่าเกียร์เราเป็นตัวรับน้ำหนักรถทั้งคัน คูณ sin(องศา) เขาจึงเเนะนำให่ใช้เบรคมือ (Parking Brake) เป็นตัวรับน้ำหนักรถแทน ซ่อมง่าย ถอดง่าย ราคาถูก ทน ครับ”


ถ้าอยากรู้ “เหตุผล” ลองอ่านข้อมูลข้าวล่าวได้ครับ
Copy มาจากกลุ่ม Almera Turbo Club ครับ แต่ copy รูปประกอบมาด้วยไม่ได้ // ลอง Google คำว่า “Parking Pawl, crack, broke” เป็นภาพประกอบได้นะครับ



=============

เกี่ยวกับเกียร์ P ครับ
เห็นหลายๆคนพูดว่า เลื่อน P > R แล้วเสียงดังกึ๊ก กันหลายคน แสดงว่าเข้าเกียร์กันผิด ก้อเลยขอโพสท์อธิบายครับ ก่อนที่จะเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

=> **สรุปนะครับ ถ้าขี้เกียจอ่านข้างล่าง**:
เวลาจอดรถทุกครั้ง ให้
1.) เหยียบเบรคเท้าลึกๆ เพื่อ เข้า N
2.) ดึงเบรคมือให้สุด
3.) ปล่อยเบรคเท้า ให้มั่นใจว่ารถไม่ไหล
4.) เหยียบเบรคเท้า เพื่อ เข้าเกียร์ P

***Concept คือ ทำยังไงก็ได้ ให้ “รถไม่ไหล” ในขณะที่อยู่ในเกียร์ P ***
***ต่อให้ทำตามวิธีนี้ทั้งหมด เเต่เผลอปล่อยให้รถไหลสักนิดนึง ตอนอยู่ในเกียร์ P ก็ ดัง ครับ***

***ไม่ใช่เเค่ตอนดับเครื่องนะครับ ตอนจอดรอรับลูก รับแฟน จะเข้า P ก้อทำตามวิธีนี้นะครับ ^^

***เบรคมือของ Almera ดึงสุดอยู่ที่ 9-10 คลิ๊กครับ เเละผมว่ามันหนักกว่าหลายๆคันที่ผมใช้มา =..=‘’***

เหตุผล:
=> เวลาเราเข้าเกียร์ P คือ มันจะมีชิ้นส่วนนึงชื่อว่า “Parking Pawl” เอาไว้ lock เกียร์ไม่ให้หมุน ดูในรูปจะเห็นชัดครับว่ามันเข้าไปในร่องระหว่างฟันเกียร์ (รุปแรกจะ highlight สีส้มครับ)

=> ลองนึกภาพดูว่า ถ้าเราเข้าเกียร์ P โดยไม่ดึง ”เบรคมือ” บนทางลาดชัน (ลาดชันเเค่สัก 2-3 องศา บางทีร่างกายเราไม่รู้สึกครับ) แปลว่า ไอ Parking Pawl ชิ้นเล็กๆ ชิ้นนี้ต้องรับน้ำหนักรถทั้งคัน (คูณด้วย sin(θ) )

=> ชิ้นเล็กๆเเค่นี้ แตกที ต้องรื้อออกมาทั้งเกียร์ เสียค่ารื้อเเพงมาก เเล้วถ้าชิ้นเล็กๆมันเข้าไปขัดเกียร์ตอนยังหมุนอยู่ ก็เสียหายหนักมากๆ

=> เพราะฉนั้น เราต้องใช้ “เบรคมือ” (Parking Brake) ซึ่งจะไปดันผ้าเบรค ใน drum เบรค ที่ล้อหลังทั้ง 2 ล้อ เพื่อทำการจอดรถ ***ให้ Parking Brake เป็นตัวรับน้ำหนักรถ แทนที่จะให้เกียร์เป็นตัวรับน้ำหนักรถ****

=> “เบรคมือ” ภาษาอังกฤษ เรียกว่า “Parking Brake” ใช่ครับ มันมีไว้ “จอดรถ” , นึกถึงสมัยก่อนรถเกียร์ธรรมดา เขาเข้าเกียร์ว่าง ดึงเบรคมือ แล้วดับเครื่องครับ (อย่างน้อย drum เบรค ล้อหลังทั้ง 2 ล้อ เสียหายขึ้นมา ก็ถอดซ่อมง่ายครับ

=> เป็นอีกเหตุผลนึง ที่จอดติดไฟแดง ไม่ควรเข้าเกียร์ P เพราะถ้าโดนชนหลังขึ้นมา ไม่ใช่เเค่.่อมกันชนหลัง ต้องรื้อเกียร์เลยทีเดียว

(ขอบอกไว้ก่อนนะครับว่า อาการนี้ปกติ ไม่ใช่แค่ Almera ครับ, Revo ที่บ้านผมก็เป็น, Note, Camry, Altis, CRV, Accord, Revo Rocco ของคนรู้จักก็เป็น, เเต่แปลกอย่างที่ผมไม่เคยเป็นกับ City, Jazz คันเก่าที่บ้านครับ)

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
จริงๆการใส่เกียร์ N ตอนติดไฟแดงมีข้อดีอยู่อย่างนึงนะครับ ถ้าสมมุติรถคันหลังเบรคไม่ทันแล้วมาชนท้ายรถเรา

หากรถเราใส่เกียร์ N อยู่ เกียร์อาจจะไม่ได้รับความเสียหายครับ แต่ถ้าหากรถเราใส่เกียร์ P อยู่ยาวแน่นอนครับซ่อมลูกเดียว

ออฟไลน์ Wen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ลองใช้brake hold ดูก็ได้ครับ ถ้าใช้เป็นแล้วสะดวกมากๆเลย แค่ย้ำเบรคลงไป ง่ายกว่ากดPอีกครับ

ถ้ารถวิ่งอยู่หรืออยู่ทางลาดแล้วเข้าPโดยไม่เบรคให้
หยุดสนิทแล้วใส่เบรคมือก่อน แรงจะเข้าที่ชุดเกียรครับ
กราบขอบคุณจริงๆครับเพิ่งรู้ว่ามีวิธีนี้ด้วยเหยียบเบรคลงให้สุดแล้วมันจะค้างเบรคให้เอง...โง่มาเป็นชาติ5555 ตั้งแต่นี้จะพยายามใช้วิธีนี้ให้ชินครับ

ใช้ brake hold สะดวกดีครับ
แต่ก็ต้องระวังเผลอไปสะกิดโดนคันเร่ง
รถจะเคลื่อนได้ครับ หลักๆคือต้องระลึกเสมอ
ว่าเรายังเข้า D อยู่ 

ออฟไลน์ yodmanoot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
ถ้าเกิน 60 วินาที ก็ใส่ N + ดึงเบรกมือ
น้อยกว่านั้นก็เหยียบเบรกต่อไป
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT

ออฟไลน์ siamskunk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 425
ก็เคยถูกบอกมาตลอดว่าใส่ P ถ้าโดนชนท้ายเกียร์มีสิทธิ์พังได้ง่ายๆ
แต่ลองหาข้อมูลดูยังไม่เจอเคสที่พังเพราะโดนชนท้าย ต้องหนักขนาดไหนครับถึงเกียร์พังได้ ?

รถผมเองเคยโดนชนขณะจอดริมฟุตบาธ เข้าเกียร์ P ไว้ รถโดนชนจนกระเด็นจากจุดจอดไปเกือบ 10 เมตร
ตอนนั้นในหัวคือเสียงก้องที่คอยบอกตลอดว่าเกียร์พังแน่ๆๆๆๆๆๆ แต่สุดท้ายโชคดีไม่พัง

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ต้องย้อนถามคนโพสครับว่าดั้งเดิมไปเอาความคิดว่า ไฟแดงต้อง พี มาจากไหน?
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ pikara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
แนวทางความปลอดภัย จอดรถทุกครั้ง ต้องเข้าเกียร์ P พร้อมดึงเบรคมือ ป้องกันอันตรายจากรถเคลื่อนจากตำแหน่ง

ตอนจอดติดไฟแดง ใส่ เกียร์ P ไม่ใช่ความผิดแน่นอนครับ

เมื่อจอดรถติดไฟแดง ยังมีผู่ใหญ่หลายคนแนะนำให้ลูกหลาน ทำด้วย
เราจะเห็นบางคัน จอดไฟแดง จะเห็นไฟถอยหลังกระพริบ นั่นคือเค้าเข้า เกียร์ P ผ่านมาจาก เกียร์ D

*แต่ประเด็น รถยังไม่หยุดนิ่ง แล้วรีบเข้า เกียร์ P นี่ทำความเสียหายให้ระบบเกียร์แน่นอน

การใช้งานหลัก ของเกียร์ P คือ เข้าเกียร์ P(ark) เมื่อจอดรถ เพื่อให้ระบบเกียร์บังคับไม่ให้รถเคลื่อนที่ไปก่ออุบัติเหตุ

ถ้าเกียร์เสียหายจากการโดนชน ตอนเข้า เกียร์P บอกได้เลยว่า ส่วนอื่นของรถเสียหายมากกว่าเกียร์แน่นอน
ซึ่งการชนรุนแรงขนาดนี้ ถ้าไม่ใส่เกียร์ P ไว้ เพื่อชลอหรือหยุดความรุนแรง โดยไม่ให้รถเราจะไปก่ออุบัติเหตุต่อเนื่องอีก

ส่วนใคร จะปรับ วิธีการจอด ติดไฟแดงอย่างไร ก็พิจารณาเอา โดยขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยด้วย
บางคนเข้า เกียร์ D ค้างไว้ เหยียบเบรค และ /หรือ ดึงเบรคมือ
วิธีอื่นๆ
บางคน เข้า เกียร์ N อย่างเดียว บางครั้งโชคร้าย คันหลังมาชน ก็ชนกระแทกต่อๆกันไปหลายๆคัน ตามความแรง

**ดู clip รถไหลไปเกิดอุบัติเหตุบ้าง ชนท้ายต่อเนื่องจอดติดไฟแดงบ้าง
 






ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
มันก็ไม่ถึงขนาดต้องห้าม เพราะทำให้พังอะคับ  ทำให้สึกหรอกเพิ่มขึ้นนะใช่

ลุง ๆ ป้า ๆ เยอะแยะ  ติดไฟแดงแล้วก็ใส่ P  เขาก็ยังขับกันได้เกินแสนโล  เกียร์ยังไม่ได้พัง



แต่ถ้าจะนอยด์ขนาดว่า ใส่ P ไฟแดงแล้วโดนชนท้่ายเกียร์พังเนี่ย  ....ไม่ต้องนอยด์หรอกคับ ถ้าโดนชนแรงขนาดนั้น จะอยู่เกียร์ไหนก็อันตราย  ไม่ได้เฉพาะ P อะคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ aunn2515

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
ผมขับรถเป็นตั้งแต่ 14 ตอนนี้ 49 ใช้รถมาเกือบ 10 คัน มากกว่า 1 ล้าน กม.
จอดไฟแดงใส่ P มั่ง N มั่ง เหยียบเบรคมั่ง เกียร์กระปุกมั่ง ไม่เคยเกียร์เป็นไรนะครับ