พอBEV เป็น mainstream ไทยต้องพึ่งนำเข้ารถ BEV จากเมืองนอกเป็นหลัก คุณจะคิดยังไง

MacH1

คำถามนี้ถามตรงๆ โดยเฉพาะกับคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมภายในประเทศครับ 

Mind กันไหม ที่ในอนาคตจะต้องขี่รถ BEV ที่ผลิตและนำเข้าจากเมืองนอกโดยเฉพาะจากจีนและอาเซียนกันทั้งรถ mass และ premium เนื่องจาก FTA มันดีย์  และไทยไร้สกิล (โดยเฉพาะการผลิตเซลล์แบต ไม่มีสกิลเลย แต่ยังโหมข่าวหลอกตัวเองไปวันๆว่า ผลิตแบต) แข่งต้นทุนการผลิตอีวีสู้เมืองนอกไม่ได้  สู้นำเข้ามาทั้งคันจากเมืองนอกยังถูกกว่า

คหสต. ในฐานะผู้บริโภค ผมไม่แคร์เลย ชอบด้วยรถ CBU ในเงินที่คุ้มขึ้นมาหน่อยกับราคาที่ต้องจ่ายไป ตอนนี้ใช้ของอิเล็กทรอนิกส์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เสื้อ button-down ของ Brooks Brothers, 3/2 roll Sport coat ของ Polo Ralph Lauren ก็ของผลิตจากกลุ่มประเทศนั้น งานก็ปกติดี แต่ไม่เอาวัคซีนนะ  ;D 



deertesla

คนไทยเดือดร้อนตกงานเพราะภัยโควิด ยังคิดแต่อยากได้ของนำเข้า คนตกงานก็ช่างฉันไม่แคร์  ไปพึ่งรัฐบาลสิ  ก็ที่ๆเห็นอยู่ว่าเป็นไง 
ถ้าไม่ร่วมด้วยช่วยกันบริโภคสินค้าในประเทศจะช่วยคตกงานได้ไง  อีกอย่างของมาจากจีนหลายอย่างมันก็ไม่ได้ดีเท่าผลิตจากประเทศอื่น เช่นวัคซีน  ชิ้นส่วนอะไหล่รถ ที่พังง่ายกว่าประเทศอื่นๆเค้า ความคิดแต่ประโยชน์ตัวเองแบบนี้น่าสมเพศมาก คนในประเทศตกงานธุรกิจไหนก็กระทบเพราะไม่มีเงินหมาหมุนในระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2021, 02:55:00 โดย deertesla »



Symphonic

ถ้าคิดแค่ว่าไม่ได้ทำงานสายอุตสาหกรรมก็ไม่แคร์

แต่บอกเลย ไม่ว่าทำงานสายอะไรก็กระทบหมด
เพราะถ้าสายอุตสาหกรรมตกงาน เขาก็ไม่มีเงินไปซื้อสินค้า
ซื้อบริการ  เมื่อกำลังซื้อมันหดตัว งานสายอื่นๆ ก็โดน
ตามๆ มาอยู่ดี

หึหึหึ ...



XMSL

ใช้เครื่องมือเครื่องใช้ทุกชนิด MIC จนไม่รู้สึกอะไรแล้ว (แต่ local brand ไม่เอานะ) จะใช้ EV อย่าง VW หรือ Tesla ที่ MIC อีกบ้างก็คงไม่แปลก แต่คิดอีกชั้นมาเฟียยานยนต์เดิมในไทยคงต้องโยงใยให้รัฐเอื้ออำนวยให้การผลิดในประเทศยังคงมีแต้มต่อเพื่อรองรับทั้งแรงงานและผู้ประกอบการอยู่ต่อไปได้มังครับ.



off_033

พอถึงวันที่ BEV นิยมขึ้นมาจริงๆ ชาร์จไว วิ่งได้เยอะ

เจ้าใหญ่คงไม่ปล่อยผ่านหรอกครับถึงวันที่รัฐพร้อมอาจจะมีโปรอะไรเพิ่มขึ้นก็ได้  รัฐก็อยากได้ภาษีอยู่แล้ว  ตอนนั้นก็คงเอามาผลิตในนี้นี่แหละ

สุดท้ายก็เหมือนเดิม เจ้าใหญ่ขายแพงได้เพราะความเชื่อมั่น รถจีนก็ขายได้เรื่อยๆ

ช่วงนี้เจ้าใหญ่ยังไม่ขยับรถจีนถือว่ามีโอกาสพัฒนาตัวเอง  คู่แข่งญี่ปุ่นราคาถูกไม่มีเลย

สุดท้ายผู้บริโภคก็เลือกกันเอาเอง  BEV จีน จ่ายก่อน เสี่ยงก่อน



mamaman

ผมก็ไม่สนใจ
เพราะ อุตสหกรรม ก็ต้องปรับตัว ตามธุรกิจ
OEM ประดับโลก เค้ามีวิธีดำเนินธุรกิจของเค้า ไม่มา สนใจ ผู้บริโภค คนเดียว อย่างคุณ Evil Moderator หรอก
แต่เค้า มอง ผู้บริโภค ทั้งประเทศ และ นอกประเทศเป็นหลัก



horizen

“ผมไม่แคร์” แต่เหน็บตลอดเนอะ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ถ้าอุตสาหกรรมระดับนั้นจะไม่มีแผนรองรับเลยก็สมควรล้มหายตายจากไป แต่วันนึงมันอาจจะเกิดกับ Bottom line ของคุณก็ได้ ใครจะไปรู้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2021, 18:41:58 โดย horizen »



REX

มันยากจะปิดกั้นกระแส BEV สักวันมันจะเป็นจริง
และ ผู้ที่จะนำตลาดคือ จีน
ตอนนี้ GWM มาตั้งโรงงานที่ไทย อย่างน้อยการผลิตในไทย
ก็ต้องมีส่วนทำให้ไทยได้ผลประโยชน์จากการจ้างงาน การส่งออกบ้าง
อนาคต ยังมี รถ BEV ที่ผลิตในประเทศไทยอยู่นะ

เรื่องแบตเตอรี่ ตอนนี้เมืองไทยก็ไม่ไช่ย่อยนะครับ
อย่าดูถูกไป เรื่องแบต ลิเที่ยนฟอสเฟต มีการวิจัยไม่น้อยหน้าใครนะครับ




deertesla

“ผมไม่แคร์” แต่เหน็บตลอดเนอะ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ถ้าอุตสาหกรรมระดับนั้นจะไม่มีแผนรองรับเลยก็สมควรล้มหายตายจากไป แต่วันนึงมันอาจจะเกิดกับ Bottom line ของคุณก็ได้ ใครจะไปรู้
มันยากจะปิดกั้นกระแส BEV สักวันมันจะเป็นจริง
และ ผู้ที่จะนำตลาดคือ จีน
ตอนนี้ GWM มาตั้งโรงงานที่ไทย อย่างน้อยการผลิตในไทย
ก็ต้องมีส่วนทำให้ไทยได้ผลประโยชน์จากการจ้างงาน การส่งออกบ้าง
อนาคต ยังมี รถ BEV ที่ผลิตในประเทศไทยอยู่นะ

เรื่องแบตเตอรี่ ตอนนี้เมืองไทยก็ไม่ไช่ย่อยนะครับ
อย่าดูถูกไป เรื่องแบต ลิเที่ยนฟอสเฟต มีการวิจัยไม่น้อยหน้าใครนะครับ
ใช่ครับ นักวิจัยไทยเก่งๆเยอะ ดูได้จากวัคซีนและยารักษาโรคต่างๆ

“ผมไม่แคร์” แต่เหน็บตลอดเนอะ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ถ้าอุตสาหกรรมระดับนั้นจะไม่มีแผนรองรับเลยก็สมควรล้มหายตายจากไป แต่วันนึงมันอาจจะเกิดกับ Bottom line ของคุณก็ได้ ใครจะไปรู้
ผมว่าเป็นพวกที่ยังไม่ได้ทำงานหาเงินเป็นแน่ ถึงนึกอะไรไม่ออก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2021, 19:29:56 โดย deertesla »



MacH1

“ผมไม่แคร์” แต่เหน็บตลอดเนอะ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ถ้าอุตสาหกรรมระดับนั้นจะไม่มีแผนรองรับเลยก็สมควรล้มหายตายจากไป แต่วันนึงมันอาจจะเกิดกับ Bottom line ของคุณก็ได้ ใครจะไปรู้
มันยากจะปิดกั้นกระแส BEV สักวันมันจะเป็นจริง
และ ผู้ที่จะนำตลาดคือ จีน
ตอนนี้ GWM มาตั้งโรงงานที่ไทย อย่างน้อยการผลิตในไทย
ก็ต้องมีส่วนทำให้ไทยได้ผลประโยชน์จากการจ้างงาน การส่งออกบ้าง
อนาคต ยังมี รถ BEV ที่ผลิตในประเทศไทยอยู่นะ

เรื่องแบตเตอรี่ ตอนนี้เมืองไทยก็ไม่ไช่ย่อยนะครับ
อย่าดูถูกไป เรื่องแบต ลิเที่ยนฟอสเฟต มีการวิจัยไม่น้อยหน้าใครนะครับ
ใช่ครับ นักวิจัยไทยเก่งๆเยอะ ดูได้จากวัคซีนและยารักษาโรคต่างๆ

“ผมไม่แคร์” แต่เหน็บตลอดเนอะ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ถ้าอุตสาหกรรมระดับนั้นจะไม่มีแผนรองรับเลยก็สมควรล้มหายตายจากไป แต่วันนึงมันอาจจะเกิดกับ Bottom line ของคุณก็ได้ ใครจะไปรู้
ผมว่าเป็นพวกที่ยังไม่ได้ทำงานหาเงินเป็นแน่ ถึงนึกอะไรไม่ออก

หรออออ มีหลักฐานไหมว่าผมไม่ได้ทำงานหาเงิน หรือกล่าวเอาลอยๆเลย  ;D ;D ;D



MacH1

คนไทยเดือดร้อนตกงานเพราะภัยโควิด ยังคิดแต่อยากได้ของนำเข้า คนตกงานก็ช่างฉันไม่แคร์  ไปพึ่งรัฐบาลสิ  ก็ที่ๆเห็นอยู่ว่าเป็นไง 
ถ้าไม่ร่วมด้วยช่วยกันบริโภคสินค้าในประเทศจะช่วยคตกงานได้ไง  อีกอย่างของมาจากจีนหลายอย่างมันก็ไม่ได้ดีเท่าผลิตจากประเทศอื่น เช่นวัคซีน  ชิ้นส่วนอะไหล่รถ ที่พังง่ายกว่าประเทศอื่นๆเค้า ความคิดแต่ประโยชน์ตัวเองแบบนี้น่าวใเพศมาก คนในประเทศตกงานธุรกิจไหนก็กระทบเพราะไม่มีเงินหมาหมุนในระบบ

ไอ้เงินที่มาซื้อรถ ซื้อเสื้อผ้านำเข้านี่ เงินคุณหรอคับ เผือกจัง  ;D ;D ;D

รอมุข "ไล่ออกจากประเทศ" อยู่นะ



deertesla

คนไทยเดือดร้อนตกงานเพราะภัยโควิด ยังคิดแต่อยากได้ของนำเข้า คนตกงานก็ช่างฉันไม่แคร์  ไปพึ่งรัฐบาลสิ  ก็ที่ๆเห็นอยู่ว่าเป็นไง 
ถ้าไม่ร่วมด้วยช่วยกันบริโภคสินค้าในประเทศจะช่วยคตกงานได้ไง  อีกอย่างของมาจากจีนหลายอย่างมันก็ไม่ได้ดีเท่าผลิตจากประเทศอื่น เช่นวัคซีน  ชิ้นส่วนอะไหล่รถ ที่พังง่ายกว่าประเทศอื่นๆเค้า ความคิดแต่ประโยชน์ตัวเองแบบนี้น่าวใเพศมาก คนในประเทศตกงานธุรกิจไหนก็กระทบเพราะไม่มีเงินหมาหมุนในระบบ

ไอ้เงินที่มาซื้อรถ ซื้อเสื้อผ้านำเข้านี่ เงินคุณหรอคับ เผือกจัง  ;D ;D ;D

รอมุข "ไล่ออกจากประเทศ" อยู่นะ
คุณนี่ทุเรศแถมยังรกแผ่นดินจัง  คนเค้าตกงานกันเป็นแสนเป็นล้านยังเห็นแก่ตัว กลัวแต่ไม่ได้ซื้อของนำเข้าราคาถูก

ส่วนความคิดคุณนี่คิดไม่ได้นะว่าคนตกงานไม่มีงานมันจะไปกระทบอะไรบ้าง  คิดไม่ได้แบบนี้ถึงจะทำงานมาก็เป็นพวกวิสัยทรรศต่ำ  ฉลาดไม่พอจะไปดูแลกิจการอะไรหรอก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2021, 19:42:35 โดย deertesla »



MacH1

คนไทยเดือดร้อนตกงานเพราะภัยโควิด ยังคิดแต่อยากได้ของนำเข้า คนตกงานก็ช่างฉันไม่แคร์  ไปพึ่งรัฐบาลสิ  ก็ที่ๆเห็นอยู่ว่าเป็นไง 
ถ้าไม่ร่วมด้วยช่วยกันบริโภคสินค้าในประเทศจะช่วยคตกงานได้ไง  อีกอย่างของมาจากจีนหลายอย่างมันก็ไม่ได้ดีเท่าผลิตจากประเทศอื่น เช่นวัคซีน  ชิ้นส่วนอะไหล่รถ ที่พังง่ายกว่าประเทศอื่นๆเค้า ความคิดแต่ประโยชน์ตัวเองแบบนี้น่าวใเพศมาก คนในประเทศตกงานธุรกิจไหนก็กระทบเพราะไม่มีเงินหมาหมุนในระบบ

ไอ้เงินที่มาซื้อรถ ซื้อเสื้อผ้านำเข้านี่ เงินคุณหรอคับ เผือกจัง  ;D ;D ;D

รอมุข "ไล่ออกจากประเทศ" อยู่นะ
คุณนี่ทุเรศแถมยังรกแผ่นดินจัง  คนเค้าตกงานกันเป็นแสนเป็นล้านยังเห็นแก่ตัว กลัวแต่ไม่ได้ซื้อของนำเข้าราคาถูก

ยังคงตอบไม่ตรงคำถามอยู่นะครับ ผมว่าผมถามชัดเจนแล้วนะ "เงินของคุณหรออออ? ทำไมมาเผือกการจับจ่ายใช้เงินของคนอื่น"



deertesla

คนไทยเดือดร้อนตกงานเพราะภัยโควิด ยังคิดแต่อยากได้ของนำเข้า คนตกงานก็ช่างฉันไม่แคร์  ไปพึ่งรัฐบาลสิ  ก็ที่ๆเห็นอยู่ว่าเป็นไง 
ถ้าไม่ร่วมด้วยช่วยกันบริโภคสินค้าในประเทศจะช่วยคตกงานได้ไง  อีกอย่างของมาจากจีนหลายอย่างมันก็ไม่ได้ดีเท่าผลิตจากประเทศอื่น เช่นวัคซีน  ชิ้นส่วนอะไหล่รถ ที่พังง่ายกว่าประเทศอื่นๆเค้า ความคิดแต่ประโยชน์ตัวเองแบบนี้น่าวใเพศมาก คนในประเทศตกงานธุรกิจไหนก็กระทบเพราะไม่มีเงินหมาหมุนในระบบ

ไอ้เงินที่มาซื้อรถ ซื้อเสื้อผ้านำเข้านี่ เงินคุณหรอคับ เผือกจัง  ;D ;D ;D

รอมุข "ไล่ออกจากประเทศ" อยู่นะ
คุณนี่ทุเรศแถมยังรกแผ่นดินจัง  คนเค้าตกงานกันเป็นแสนเป็นล้านยังเห็นแก่ตัว กลัวแต่ไม่ได้ซื้อของนำเข้าราคาถูก

ยังคงตอบไม่ตรงคำถามอยู่นะครับ ผมว่าผมถามชัดเจนแล้วนะ "เงินของคุณหรออออ? ทำไมมาเผือกการจับจ่ายใช้เงินของคนอื่น"
ไม่ใช่เงินของผมแต่คนเห็นแก่ตัวแบบคุณนี่ขอให้เจริญแบบฮวบฮาบนะ



MacH1

คนไทยเดือดร้อนตกงานเพราะภัยโควิด ยังคิดแต่อยากได้ของนำเข้า คนตกงานก็ช่างฉันไม่แคร์  ไปพึ่งรัฐบาลสิ  ก็ที่ๆเห็นอยู่ว่าเป็นไง 
ถ้าไม่ร่วมด้วยช่วยกันบริโภคสินค้าในประเทศจะช่วยคตกงานได้ไง  อีกอย่างของมาจากจีนหลายอย่างมันก็ไม่ได้ดีเท่าผลิตจากประเทศอื่น เช่นวัคซีน  ชิ้นส่วนอะไหล่รถ ที่พังง่ายกว่าประเทศอื่นๆเค้า ความคิดแต่ประโยชน์ตัวเองแบบนี้น่าวใเพศมาก คนในประเทศตกงานธุรกิจไหนก็กระทบเพราะไม่มีเงินหมาหมุนในระบบ

ไอ้เงินที่มาซื้อรถ ซื้อเสื้อผ้านำเข้านี่ เงินคุณหรอคับ เผือกจัง  ;D ;D ;D

รอมุข "ไล่ออกจากประเทศ" อยู่นะ
คุณนี่ทุเรศแถมยังรกแผ่นดินจัง  คนเค้าตกงานกันเป็นแสนเป็นล้านยังเห็นแก่ตัว กลัวแต่ไม่ได้ซื้อของนำเข้าราคาถูก

ยังคงตอบไม่ตรงคำถามอยู่นะครับ ผมว่าผมถามชัดเจนแล้วนะ "เงินของคุณหรออออ? ทำไมมาเผือกการจับจ่ายใช้เงินของคนอื่น"
ไม่ใช่เงินของผมแต่คนเห็นแก่ตัวแบบคุณนี่ขอให้เจริญแบบฮวบฮาบนะ

ฮั่นแน่ ว่าแล้วก็มามุขสาบแช่ง  ;D อย่าลืมด้วยอีกมุขคลาสลิกของคุณ "ไล่ออกจากประเทศ"  :P



Sympho

ถ้ารัฐไม่มีปัญญาสร้างกลไกควบคุมผลประโยชน์ให้ประเทศได้ประโยชน์ที่สุด ก็ปล่อยไป (ทุกวันนี้ก็ไม่ได้มองมุมนี้กันอยู่แล้ว เอื้อ อวย กันสุดๆ )

ส่วนผมคงเอาตัวรอดด้วยการหาของดี ราคาเหมาะสม ผลิตที่ไหนผมไม่สนใจ

แล้วที่สำคัญคือ ผมอยู่ในธุรกิจพลังงาน ธุรกิจผมได้ประโยชน์



Fly to dream

ในประเทศไม่ปรับตัวก็ตายไปเองครับ กีดกันการค้าแบบนี้ได้ไม่นานหรอก ค่ายรถรอบๆนี้ก็ส่งมาขายเรื่อยๆได้ภาษีเท่าๆกับผลิตในประเทศ ค่าแรงประเทศรอบๆนี้ก็ไม่ได้แพงไปกว่าเรา เงื่อนไขลงทุนรับเต็มที่ เดี๋ยวก็หมดครับไม่รับกับภายนอกเอง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



BN`

ส่วนตัวผมยังไว้ใจในรถญี่ปุ่นอยู่ครับ ถ้าจะให้ซื้อรถจากจีน ต้องพิสูจน์ให้เห็นก่อนว่าความทนทานเทียบรถญี่ปุ่นได้



Auto

ผมก็ไม่ได้คิดยังไงหรอก    ยานยนต์ญี่ปุ่นพร้อมเรื่องรถไฟฟ้าอยู่แล้วแต่ไม่เข็ญออกมาช่วงนี้ เพราะมีหลายเหตุผล  แต่ไม่ใช่เรื่องเดา  ๆ ที่คนพิมพ์ลงเนต



MacH1

ผมก็ไม่ได้คิดยังไงหรอก    ยานยนต์ญี่ปุ่นพร้อมเรื่องรถไฟฟ้าอยู่แล้วแต่ไม่เข็ญออกมาช่วงนี้ เพราะมีหลายเหตุผล  แต่ไม่ใช่เรื่องเดา  ๆ ที่คนพิมพ์ลงเนต

หรอออ

แล้วทำไม Leaf พร้อมมากเลยแต่ใช้ passive cooling ที่โคตรโบราณ แบตเสื่อมปีต่อปีหนัก ขณะที่คนอื่นใช้ active cooling?

ทำไมหัวชาร์จยังหัวทิ่มกับ Chademo ที่เต่ามาก 50kw ขณะที่ format อื่นอย่าง CCS2, GB/T, Tesla ซัดไปแล้วอย่างน้อย 120kw++?

ทำไม mx-30 ev, honda-e, UX300e ทำแบบขอไปทีในราคาแพงๆ?

ผมว่าทำเนียน "เหมือนจะพร้อม" มากกว่าแต่ไส้ในก็เห็นๆกันอยู่ว่าพร้อมจริงหรอ ไม่ต้องเดาเพราะบททดสอบมันเห็นกันเต็มๆ



bossa26

คนไทยเดือดร้อนตกงานเพราะภัยโควิด ยังคิดแต่อยากได้ของนำเข้า คนตกงานก็ช่างฉันไม่แคร์  ไปพึ่งรัฐบาลสิ  ก็ที่ๆเห็นอยู่ว่าเป็นไง 
ถ้าไม่ร่วมด้วยช่วยกันบริโภคสินค้าในประเทศจะช่วยคตกงานได้ไง  อีกอย่างของมาจากจีนหลายอย่างมันก็ไม่ได้ดีเท่าผลิตจากประเทศอื่น เช่นวัคซีน  ชิ้นส่วนอะไหล่รถ ที่พังง่ายกว่าประเทศอื่นๆเค้า ความคิดแต่ประโยชน์ตัวเองแบบนี้น่าวใเพศมาก คนในประเทศตกงานธุรกิจไหนก็กระทบเพราะไม่มีเงินหมาหมุนในระบบ

1ไปโทษรัฐบาลนู่น ไม่ทันโลก ดักดานอยู่กับเทคโนโลยีเดิมๆ กลยุทธ์กำแพงภาษีเดิมๆ มันโบราณแล้ว ศักยภาพแข่งขันต่ำ ต่อให้ไม่ใช่จีน เค้าก็อาจจะย้ายฐานไปอาเชียนไปเวียดนามอยู่ดี

2ของญี่ปุ่นฝรั่งพังเยอะแยะ



deertesla

คนไทยเดือดร้อนตกงานเพราะภัยโควิด ยังคิดแต่อยากได้ของนำเข้า คนตกงานก็ช่างฉันไม่แคร์  ไปพึ่งรัฐบาลสิ  ก็ที่ๆเห็นอยู่ว่าเป็นไง 
ถ้าไม่ร่วมด้วยช่วยกันบริโภคสินค้าในประเทศจะช่วยคตกงานได้ไง  อีกอย่างของมาจากจีนหลายอย่างมันก็ไม่ได้ดีเท่าผลิตจากประเทศอื่น เช่นวัคซีน  ชิ้นส่วนอะไหล่รถ ที่พังง่ายกว่าประเทศอื่นๆเค้า ความคิดแต่ประโยชน์ตัวเองแบบนี้น่าวใเพศมาก คนในประเทศตกงานธุรกิจไหนก็กระทบเพราะไม่มีเงินหมาหมุนในระบบ

1ไปโทษรัฐบาลนู่น ไม่ทันโลก ดักดานอยู่กับเทคโนโลยีเดิมๆ กลยุทธ์กำแพงภาษีเดิมๆ มันโบราณแล้ว ศักยภาพแข่งขันต่ำ ต่อให้ไม่ใช่จีน เค้าก็อาจจะย้ายฐานไปอาเชียนไปเวียดนามอยู่ดี

2ของญี่ปุ่นฝรั่งพังเยอะแยะ
คุณสิดักดาน ไม่ช่วยกันอุดหนุนสินค้าที่อยู่ในประเทศ แล้วเศรษฐกิจไทยจะขับเคลื่อนไปไดไง  ทุกอย่างมันเกี่ยวข้องกันหมด ไม่ใช่แค่รถยนต์แต่รวมไปถึงอื่นๆ  ไอ้เจ้าของโพสต์มันก็พูดอยู่นี่ ว่าพูดถึงสินค้าอื่นๆด้วย อีกอย่างไปโทษหรือพึ่งพารัฐบาลอย่างเดียวไม่ได้ คนไทยไม่อุดหนุนคนไทยด้วยกันมันจะก้าวไปข้างหน้าได้ไง เทวดาที่ไหนจะช่วยได้ อีกอย่างช่วยออกจากโลกแคบๆของคุณ ติดตามงานวิจัยของนักวิจัยไทยบ้างนะ คนไทยวิจัยอะไรล้ำๆเยอะ ทั้งยาและเทคโนโลยีต่างๆ

2. อะไหร่จากจีนกับยุโรปยังไงก็ทนและสเถียรกว่าจีนเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2021, 02:59:51 โดย deertesla »



Sazabi

BEV มันจะเป็น Mainsream ในประเทศไทยได้ก็ต่อเมื่อเข้ามาตั้งโรงงานหรือสายการผลิตในประเทศไทยเท่านั้น การนำเข้าจากจีนหรือประเทศอื่นมันเป็นได้แค่ขี้เล็บที่ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงตลาดยานยนต์ของประเทศไทยได้ เนื่องจากจำนวนที่นำเข้าจากจีนทุกวันนี้มันเป๊นแค่ค่าขนมหรือการเอากำลังการผลิตที่เหลือส่งมาขาย แต่ถ้าจะให้การนำเข้ามารับผิดชอบตลาดรถส่วนใหญ่ในประเทศนี้น่ะคงได้แค่ฝันกลางวัน เพราะตามหลัก Make or Buy ประเทศที่มีห่วงโซ่อุปทานยานยนต์พร้อมสรรพอย่างประเทศไทย หากมีปริมาณขายหลายแสนหรือหลักล้านคัน มันคุ้มค่ากว่าสำหรับค่ายรถที่จะมาลงทุนเปิดสายการผลิตในประเทศไทยที่พื้นฐานพร้อมกว่าประเทศอื่นใน ASEAN อยู่แล้ว เมื่อมียอดขายจำนวนมากเจ้าตลาดเดิมที่ครองตลาดอยู่ก็มาตั้งสายการผลิตขายสบายๆ ส่วนผู้เล่นหน้าใหม่ก็ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกายเข้ามาตั้งโรงงานบ้างเพื่อลดความเสียเปรียบในด้านต่างๆ สุดท้ายมันก็กลายเป็นการผลิตในประเทศเหมือนเดิม

เอาจริงๆบริษัทรถยนต์และพวก Mega Supplier ในประเทศไทยน่ะชิลๆสบายๆเลยด้วยซ้ำ เพราะถ้าตลาดไทยเปลี่ยนเป็น BEV เมื่อไหร่ก็หมายความว่าพวกเค้าเตรียมรับคำสั่งผลิตปริมาณมหาศาลเมื่อนั้น ตลาดรถไทยที่เคยถูกพิจาราณาว่ากลายเป็น Mature Market ไปแล้วจะกลับมามีชีวิตสร้างยอดผลิตให้เป็นกอบเป็นกำเพราะทุกคน”อยาก”ที่จะซื้อรถยนต์คันใหม่ เหมือนตลาด Mature Market ที่กำลังเกิดใหม่อย่างยุโรป คนที่ตายคือพวก SME หรือพวก Tier-N เล็กๆที่เป็นของคนไทยล้วนเพราะไม่มีเทคโนโลยีอะไรไปแข่งขันกะเค้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2021, 06:59:49 โดย Sazabi »



Automotive Innovations

คนไทยเดือดร้อนตกงานเพราะภัยโควิด ยังคิดแต่อยากได้ของนำเข้า คนตกงานก็ช่างฉันไม่แคร์  ไปพึ่งรัฐบาลสิ  ก็ที่ๆเห็นอยู่ว่าเป็นไง 
ถ้าไม่ร่วมด้วยช่วยกันบริโภคสินค้าในประเทศจะช่วยคตกงานได้ไง  อีกอย่างของมาจากจีนหลายอย่างมันก็ไม่ได้ดีเท่าผลิตจากประเทศอื่น เช่นวัคซีน  ชิ้นส่วนอะไหล่รถ ที่พังง่ายกว่าประเทศอื่นๆเค้า ความคิดแต่ประโยชน์ตัวเองแบบนี้น่าวใเพศมาก คนในประเทศตกงานธุรกิจไหนก็กระทบเพราะไม่มีเงินหมาหมุนในระบบ

1ไปโทษรัฐบาลนู่น ไม่ทันโลก ดักดานอยู่กับเทคโนโลยีเดิมๆ กลยุทธ์กำแพงภาษีเดิมๆ มันโบราณแล้ว ศักยภาพแข่งขันต่ำ ต่อให้ไม่ใช่จีน เค้าก็อาจจะย้ายฐานไปอาเชียนไปเวียดนามอยู่ดี

2ของญี่ปุ่นฝรั่งพังเยอะแยะ
คุณสิดักดาน ไม่ช่วยกันอุดหนุนสินค้าที่อยู่ในประเทศ แล้วเศรษฐกิจไทยจะขับเคลื่อนไปไดไง  ทุกอย่างมันเกี่ยวข้องกันหมด ไม่ใช่แค่รถยนต์แต่รวมไปถึงอื่นๆ  ไอ้เจ้าของโพสต์มันก็พูดอยู่นี่ ว่าพูดถึงสินค้าอื่นๆด้วย อีกอย่างไปโทษหรือพึ่งพารัฐบาลอย่างเดียวไม่ได้ คนไทยไม่อุดหนุนคนไทยด้วยกันมันจะก้าวไปข้างหน้าได้ไง เทวดาที่ไหนจะช่วยได้ อีกอย่างช่วยออกจากโลกแคบๆของคุณ ติดตามงานวิจัยของนักวิจัยไทยบ้างนะ คนไทยวิจัยอะไรล้ำๆเยอะ ทั้งยาและเทคโนโลยีต่างๆ

2. อะไหร่จากจีนกับยุโรปยังไงก็ทนและสเถียรกว่าจีนเยอะ
ตกลงนี่เห็นที่นี่เป็นพันทิพหรือเพจ fB ใช่ไหมครับ ถ้าเป็นงั้น เชิญออกจากเวปเราได้เลยครับ เพราะผมแจ้งแอดมินแล้ว ในเมื่อคนอื่นพูดละคุณไม่รับฟัง ก็ออกไปครับ คนแบบคุณจะอยู่กับใครได้ครับนี่
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001



J!MMY

ไม่ทราบว่า พวกคุณจะพูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย เป็นกันไหมครับ? ไอ้ที่ทำอยู่นี่ ผมเรียกว่า ถ่อยทีถ่อยอาศัย แต่ละคนมีความคิดที่ดี แต่การใช้ภาษาที่ชวนทะเลาะกันแบบนี้ ผมไม่โอเคนะครับ

เตือนครั้งที่ 1 ของ ทุกคน เฉพาะคนที่กำลังใช้ภาษาไม่เหมาะสมเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2021, 10:25:26 โดย J!MMY »



nl2br

ว่าแล้ว่าต้องโดน
คือ รถยนต์มันไม่ได้มีแค่แบตกับมอเตอร์นะครับ ชิ้นส่วนโครงสร้างอื่นมันก็มี ในฐานะที่ประเทศไทยยังเป็นฐานการผลิตอยู่ เอาแค่แบตกับมอเตอร์มาเปลี่ยน ก็คงขายได้
นายใหญ่ชาวญี่ปุ่นคงไม่โง่ขนาดทิ้งเงินปีละหลายหมื่นล้านทิ้งหรอกครับ เพียงแต่ว่าตอนนี้ในประเทศเรามันยังต้องใช้รถ ice อยู่ มันยังไม่พร้อม ของมันยังขายได้ ก็ขายจนกว่าจะหมดนั่นแหละครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่



headcutterz

ขอบคุณคุณ jimmy ครับ ตรงใจมาก พอเป็นกระทู้เรื่อง ev แล้ว ออกทะเลทุกทีไม่รู้ทำไม



dht_tubes

ต้นเรื่อง ก็ชื่อเดิม ID เดิมๆ

 คาใจกันมาก dm คุยถกกันเองให้จบๆ ไปดีกว่าครับ




lay

BEV มันจะเป็น Mainsream ในประเทศไทยได้ก็ต่อเมื่อเข้ามาตั้งโรงงานหรือสายการผลิตในประเทศไทยเท่านั้น การนำเข้าจากจีนหรือประเทศอื่นมันเป็นได้แค่ขี้เล็บที่ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงตลาดยานยนต์ของประเทศไทยได้ เนื่องจากจำนวนที่นำเข้าจากจีนทุกวันนี้มันเป๊นแค่ค่าขนมหรือการเอากำลังการผลิตที่เหลือส่งมาขาย แต่ถ้าจะให้การนำเข้ามารับผิดชอบตลาดรถส่วนใหญ่ในประเทศนี้น่ะคงได้แค่ฝันกลางวัน เพราะตามหลัก Make or Buy ประเทศที่มีห่วงโซ่อุปทานยานยนต์พร้อมสรรพอย่างประเทศไทย หากมีปริมาณขายหลายแสนหรือหลักล้านคัน มันคุ้มค่ากว่าสำหรับค่ายรถที่จะมาลงทุนเปิดสายการผลิตในประเทศไทยที่พื้นฐานพร้อมกว่าประเทศอื่นใน ASEAN อยู่แล้ว เมื่อมียอดขายจำนวนมากเจ้าตลาดเดิมที่ครองตลาดอยู่ก็มาตั้งสายการผลิตขายสบายๆ ส่วนผู้เล่นหน้าใหม่ก็ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกายเข้ามาตั้งโรงงานบ้างเพื่อลดความเสียเปรียบในด้านต่างๆ สุดท้ายมันก็กลายเป็นการผลิตในประเทศเหมือนเดิม

เอาจริงๆบริษัทรถยนต์และพวก Mega Supplier ในประเทศไทยน่ะชิลๆสบายๆเลยด้วยซ้ำ เพราะถ้าตลาดไทยเปลี่ยนเป็น BEV เมื่อไหร่ก็หมายความว่าพวกเค้าเตรียมรับคำสั่งผลิตปริมาณมหาศาลเมื่อนั้น ตลาดรถไทยที่เคยถูกพิจาราณาว่ากลายเป็น Mature Market ไปแล้วจะกลับมามีชีวิตสร้างยอดผลิตให้เป็นกอบเป็นกำเพราะทุกคน”อยาก”ที่จะซื้อรถยนต์คันใหม่ เหมือนตลาด Mature Market ที่กำลังเกิดใหม่อย่างยุโรป คนที่ตายคือพวก SME หรือพวก Tier-N เล็กๆที่เป็นของคนไทยล้วนเพราะไม่มีเทคโนโลยีอะไรไปแข่งขันกะเค้า
+1ครับ



mamaman

BEV มันจะเป็น Mainsream ในประเทศไทยได้ก็ต่อเมื่อเข้ามาตั้งโรงงานหรือสายการผลิตในประเทศไทยเท่านั้น การนำเข้าจากจีนหรือประเทศอื่นมันเป็นได้แค่ขี้เล็บที่ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงตลาดยานยนต์ของประเทศไทยได้ เนื่องจากจำนวนที่นำเข้าจากจีนทุกวันนี้มันเป๊นแค่ค่าขนมหรือการเอากำลังการผลิตที่เหลือส่งมาขาย แต่ถ้าจะให้การนำเข้ามารับผิดชอบตลาดรถส่วนใหญ่ในประเทศนี้น่ะคงได้แค่ฝันกลางวัน เพราะตามหลัก Make or Buy ประเทศที่มีห่วงโซ่อุปทานยานยนต์พร้อมสรรพอย่างประเทศไทย หากมีปริมาณขายหลายแสนหรือหลักล้านคัน มันคุ้มค่ากว่าสำหรับค่ายรถที่จะมาลงทุนเปิดสายการผลิตในประเทศไทยที่พื้นฐานพร้อมกว่าประเทศอื่นใน ASEAN อยู่แล้ว เมื่อมียอดขายจำนวนมากเจ้าตลาดเดิมที่ครองตลาดอยู่ก็มาตั้งสายการผลิตขายสบายๆ ส่วนผู้เล่นหน้าใหม่ก็ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกายเข้ามาตั้งโรงงานบ้างเพื่อลดความเสียเปรียบในด้านต่างๆ สุดท้ายมันก็กลายเป็นการผลิตในประเทศเหมือนเดิม

เอาจริงๆบริษัทรถยนต์และพวก Mega Supplier ในประเทศไทยน่ะชิลๆสบายๆเลยด้วยซ้ำ เพราะถ้าตลาดไทยเปลี่ยนเป็น BEV เมื่อไหร่ก็หมายความว่าพวกเค้าเตรียมรับคำสั่งผลิตปริมาณมหาศาลเมื่อนั้น ตลาดรถไทยที่เคยถูกพิจาราณาว่ากลายเป็น Mature Market ไปแล้วจะกลับมามีชีวิตสร้างยอดผลิตให้เป็นกอบเป็นกำเพราะทุกคน”อยาก”ที่จะซื้อรถยนต์คันใหม่ เหมือนตลาด Mature Market ที่กำลังเกิดใหม่อย่างยุโรป คนที่ตายคือพวก SME หรือพวก Tier-N เล็กๆที่เป็นของคนไทยล้วนเพราะไม่มีเทคโนโลยีอะไรไปแข่งขันกะเค้า
+1ครับ
+10000
ช่วง นี้ก็ปล่อย เด็กมหาลัย ไม่รู้อะไรเป็นอะไร จินตการ ว่า Toyota  Honda  Nissan จะเป็นเหมือน Nokia Koduc ไปก่อนครับ
หารู้ไม่ เทคโนโลยรี กับ การผลิตเพื่อให้ได้กำไร มันคนละเรื่องกัน
เคยบอกไปล้านรอบแล้ว  คนทำธุรกิจ เค้าไม่มาลงทุนกับอะไรที่มัน ลงทุนแล้วไม่คุ้มค่าหรอก
แค่ยกเครื่องยนต์ออกจาก รถ Hybrid แล้วหาแบตมาลงเป็น EV ขาย  มันไม่ยากหรอก  แต่ทำแล้วได้กำไร มั้ย นั่นละคำตอบ

ก่อน จะฝันถึง mainstream EV ในไทย
เอายอดขาย EV  ให้มันได้สัก 10  % ของ Hybrid ในไทยให้ได้ก่อนเหอะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2021, 18:37:30 โดย mamaman »