ใน ecu ของรถ จะมีตาราง adjust อยู่ว่าถ้าอุณหภูมิอากาศเข้าเครื่องเป็นเท่านี้ให้ลดไฟลงเท่าไหร่ เพื่อป้องกันการเขก ยิ่งอากาศร้อน ยิ่งเสี่ยงเขก แต่การลดไฟทำให้แรงน้อยลง รวมถึงอาจจะมีตารางชดเชยอื่นๆที่อิงอุณหภูมิอากาศเข้าเครื่อง ... สายพ่วงที่ขายกันหลักๆคือหลอกว่าอากาศเย็นกว่าความจริง ทำให้ ecu สั่งให้ใช้องศาไฟที่ aggressive กว่าที่ออกแบบไว้เดิม มันจึงแรงขึ้น*.... ถามว่ามีผลเสียไหม ก็ลองชั่งใจดูครับ หลักๆมันคือการลด safety margin ลงน่ะครับ
* จะเรียกว่าแรงขึ้นก็ไม่ถูก เรียกว่าแรงประมาณขับรถตอนเช้าๆวันอากาศเย็นๆน่ะครับ อาจจะได้ม้ากลับมาสัก 1-2 ตัว