ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบแบ่งปันพลังงานไฟฟ้าให้ “บ้าน” (Dendo Drive House) อนาคตของยานยนต์ไฟฟ้า  (อ่าน 2853 ครั้ง)

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ตั้งแต่ Mitsubishi เปิดตัวรุ่น Outlander PHEV ก็มีเทคโนโลยีแบ่งบันพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในรถ EV/Plug-in Hybrid ให้ “บ้าน” ซึ่งเทคโนโลยีแบบนี้เรียกว่า Dendo Drive House

ซึ่ง Dendo Drive House ก็คือนวัตกรรมระบบนิเวศของพลังงานรูปแบบใหม่ ที่ช่วยบริหารจัดการพลังงานสำหรับบ้านและรถยนต์ ผลิต เก็บ และแบ่งปันพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประกอบไปด้วย
-แผงโซลาร์เซลล์ (Solar Panel)
-แบตเตอรี่ขับเคลื่อนในรถยนต์ EV/PHEV
-เครื่องอัดและจ่ายประจุไฟ (Bi-Directional Charger)
-แบตเตอรี่สำรองภายในบ้าน (Home Battery)

การทำงานของระบบ Dendo Drive House
-แผงโซลาร์เซลล์ เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อนำไปใช้ในบ้าน
-เครื่องอัดและจ่ายประจุไฟ ตัวกลางระหว่างรถยนต์และบ้าน ในการดึงพลังงานไฟฟ้ามาใช้
-แบตเตอรี่สำรองภายในบ้าน เป็นแหล่งพลังงานสำรองในบ้าน ในกรณีแหล่งพลังงานไฟฟ้าจากภายนอกไม่เพียงพอ

จุดเด่นของระบบ Dendo Drive House
-ลดค่าใช้จ่ายจากการใช้ไฟฟ้า
-มีแหล่งพลังงานสำรองใช้ เมื่อเกิดไฟฟ้าดับ
-ลดค่าใช้จ่าย จากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง (โดยเฉพาะรถยนต์ Plug-in Hybrid)
-เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม



ข้อมูลมาจาก https://www.brandbuffet.in.th/2020/12/dendo-drive-house-by-mitsubishi-motors-thailand/



ทุกท่านคิดว่า ระบบแบ่งปันพลังงานไฟฟ้าให้ “บ้าน” ซึ่งเป็นระบบนิเวศของพลังงานรูปแบบใหม่ ในอนาคต รถยนต์ไฟฟ้าจะได้รับความนิยมหรือไม่

และระบบนิเวศรูปแบบใหม่ แบ่งปันพลังงานไฟฟ้าจากยานยนต์ไฟฟ้าให้บ้าน ช่วยลด CO2 ได้หรือไม่และ
ค่ายรถหลายแบรนด์ที่มีรถยนต์ไฟฟ้าจำหน่ายอยู่ในไทย เช่น (Nissan,MG,GWM ORA,Fomm,Hyundai,Kia) จะทำตามหรือไม่

#สนับสนุนคนไทยใช้รถยนต์ไฟฟ้า100%ครับ🇹🇭
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2021, 19:07:05 โดย Gunther »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
รถยนต์ไฟฟ้าหลายค่ายก็ใช้ระบบนี้ได้อยู่แล้ว  แต่ลงทุนกับระบบพวกนี้ไม่ถูกนะครับ

ค่า Home Battery   ขนาด 12v จนถึง 500v    ราคาต่างกันเป็นล้านนะครับ   พร้อมด้วยค่าบำรุงรักษาที่ไม่ถูกแน่ๆ 
 
bi-directional charging   ก็หลักแสน 

ทำได้ขนาดนี้กับประเทศที่ค่าไฟแบบไทย  ผมว่าไม่คุ้ม     

แต่อาจจะเหมาะกับประเทศที่ค่าไฟแพงๆ 


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
For emergency only ไม่ใช่เอามาใช้แบบนี้ตลอด พัง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
รถยนต์ไฟฟ้าหลายค่ายก็ใช้ระบบนี้ได้อยู่แล้ว  แต่ลงทุนกับระบบพวกนี้ไม่ถูกนะครับ

ค่า Home Battery   ขนาด 12v จนถึง 500v    ราคาต่างกันเป็นล้านนะครับ   พร้อมด้วยค่าบำรุงรักษาที่ไม่ถูกแน่ๆ 
 
bi-directional charging   ก็หลักแสน 

ทำได้ขนาดนี้กับประเทศที่ค่าไฟแบบไทย  ผมว่าไม่คุ้ม     

แต่อาจจะเหมาะกับประเทศที่ค่าไฟแพงๆ

ถ้า สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีมากขึ้น การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน น่าจะไม่จำเป็นแล้วครับ

ระบบแบ่งปันพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์ไฟฟ้าสู่บ้าน ในไทยนั้น
น่าจะเป็นแนวคิดต้นแบบครับ

ระบบแบ่งปันพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์ไฟฟ้าสู่บ้านเหมาะกับประเทศโลกที่ 1 (ประเทศพัฒนาแล้ว) เช่น อเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส เป็นต้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2021, 09:44:00 โดย Gunther »

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
อย่างมากระบบนี้เค้าก็ใช้กันแค่ตอนไฟดับแค่นั้นแหละครับ เอามาใช้แทนไฟจาการไฟฟ้าไม่เกิด ต่อให้ตู้ชาร์จเยอะก็ไม่เกิด เพราะถ้าเอาไฟในแบตไปให้บ้านหมดแล้วรถจะเอาไฟที่ไหนวิ่ง ไปเติมตู้ชาร์จตามปั๊มซึ่งก็ไม่มีทางทีราคาค่าไฟมันจะถูกกว่าไฟบ้านอยู่ดี อีกทั้งยังเสียefficiencyไปโดยเปล่าประโยชน์
ในรถไฟฟ้า ชาร์ไฟเข้ามา ผ่านอินเวอร์เตอร์ ผ่านแบต และอื่นๆอีกมากมาย เสียไฟไปน้อยๆเรื่อยๆ กับต่อไฟเค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยตรงอันไหนสูญเสียพลังงานน้อยกว่ากัน?


 

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
For emergency only ไม่ใช่เอามาใช้แบบนี้ตลอด พัง

ถ้าแบบนี้ ติดตั้ง EV Charger อย่างเดียวก็เพียงพอแล้วครับ เสียค่าไฟในบ้านเพิ่มจากเดิม 20% จากการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์

ถ้า สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีมากขึ้น การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน น่าจะไม่จำเป็นแล้วครับ

ระบบแบ่งปันพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์ไฟฟ้าสู่บ้าน ในไทยนั้น
น่าจะเป็นแนวคิดต้นแบบครับ

ระบบแบ่งปันพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์ไฟฟ้าสู่บ้านเหมาะกับประเทศโลกที่ 1 (ประเทศพัฒนาแล้ว) เช่น อเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส เป็นต้น

การชาร์จไฟในบ้านยังจำเป็นอยู่ครับ  ไม่ว่าจุดชาร์ทจะเยอะแค่ไหน 
ระบบการแบ่งปันไม่เชิงว่าเป็นต้นแบบในไทย   เอาตอนนี้ในไทยถ้าจะทำก็ทำได้  ไม่ได้เหมาะกับประเทศโลกที่ 1 เท่านั้น ผมเน้นว่ามันเหมาะกับประเทศที่ค่าไฟฟ้าแพง เช่น เดนมาร์ค เยอรมันนี   ซึ่งค่าไฟบ้านก็แปรผันตามช่วงเวลาเหมือนกันฉะนั้นการลดค่าใช้จ่ายพวกนี้ก็ชาร์จช่วงเวลาที่ค่าไฟถูกพอถึงช่วงเวลาที่ค่าไฟแพงก็ดึงไฟจากแบตสำรอง จากรถมาใช้งาน  มันอาจจะคุ้มเพราะประเทศพวกนี้เปลี่ยนรถกันบ่อย
ทีนี้ถึงต่อให้เป็นประเทศโลกที่ 1 คือ จีนค่าไฟแพงกว่าเรานิดหน่อยระบบพวกนี้ก็ไม่จำเป็น เพราะแบตไซเคิ้ลของรถมันก็ลดลงไปด้วย  อย่างที่ผมเคยพูดไปว่า รถแบต 2 แสนโลแบตจะเหลือประสิทธิภาพที่ราว 75-85%   ลองคิดว่าถ้าเอาแบตรถมาสำรอง % คงจะน้อยลงว่านี้อีกเยอะ ซึ่งอาจจะไม่คุ้มกับส่วนต่างค่าไฟฟ้า 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
มันก็คือ Powerwall แหละ ผมอยากใช้นะ แต่คิดว่ามันยังแพงเกินไปอยู่เยอะ

และก็คิดว่า เอารถมาผูกกับบ้านได้นี่ก็ดีอย่างเสียอย่าง เช่นไฟดับตลอดทั้งคืน เช้ามาแบตรถหมดนี่ลำบากเลย
ไม่รู้ตั้งได้ไหม

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
อย่างมากระบบนี้เค้าก็ใช้กันแค่ตอนไฟดับแค่นั้นแหละครับ เอามาใช้แทนไฟจาการไฟฟ้าไม่เกิด ต่อให้ตู้ชาร์จเยอะก็ไม่เกิด เพราะถ้าเอาไฟในแบตไปให้บ้านหมดแล้วรถจะเอาไฟที่ไหนวิ่ง ไปเติมตู้ชาร์จตามปั๊มซึ่งก็ไม่มีทางทีราคาค่าไฟมันจะถูกกว่าไฟบ้านอยู่ดี อีกทั้งยังเสียefficiencyไปโดยเปล่าประโยชน์
ในรถไฟฟ้า ชาร์ไฟเข้ามา ผ่านอินเวอร์เตอร์ ผ่านแบต และอื่นๆอีกมากมาย เสียไฟไปน้อยๆเรื่อยๆ กับต่อไฟเค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยตรงอันไหนสูญเสียพลังงานน้อยกว่ากัน?

นี่แหละครับ ข้อดีของระบบแบ่งปันพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์ไฟฟ้าให้บ้าน ก็คือ แบตเตอรี่สำรองภายในบ้าน หรือ Home Battery ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำรองในบ้าน สามารถนำไปใช้ได้ในกรณีแหล่งพลังงานไฟฟ้าจากภายนอกไม่เพียงพอหรือเมื่อเกิดไฟฟ้าภายในบ้านดับ

Gunther

  • บุคคลทั่วไป

ถ้า สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีมากขึ้น การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน น่าจะไม่จำเป็นแล้วครับ

ระบบแบ่งปันพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์ไฟฟ้าสู่บ้าน ในไทยนั้น
น่าจะเป็นแนวคิดต้นแบบครับ

ระบบแบ่งปันพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์ไฟฟ้าสู่บ้านเหมาะกับประเทศโลกที่ 1 (ประเทศพัฒนาแล้ว) เช่น อเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส เป็นต้น

การชาร์จไฟในบ้านยังจำเป็นอยู่ครับ  ไม่ว่าจุดชาร์ทจะเยอะแค่ไหน 
ระบบการแบ่งปันไม่เชิงว่าเป็นต้นแบบในไทย   เอาตอนนี้ในไทยถ้าจะทำก็ทำได้  ไม่ได้เหมาะกับประเทศโลกที่ 1 เท่านั้น ผมเน้นว่ามันเหมาะกับประเทศที่ค่าไฟฟ้าแพง เช่น เดนมาร์ค เยอรมันนี   ซึ่งค่าไฟบ้านก็แปรผันตามช่วงเวลาเหมือนกันฉะนั้นการลดค่าใช้จ่ายพวกนี้ก็ชาร์จช่วงเวลาที่ค่าไฟถูกพอถึงช่วงเวลาที่ค่าไฟแพงก็ดึงไฟจากแบตสำรอง จากรถมาใช้งาน  มันอาจจะคุ้มเพราะประเทศพวกนี้เปลี่ยนรถกันบ่อย
ทีนี้ถึงต่อให้เป็นประเทศโลกที่ 1 คือ จีนค่าไฟแพงกว่าเรานิดหน่อยระบบพวกนี้ก็ไม่จำเป็น เพราะแบตไซเคิ้ลของรถมันก็ลดลงไปด้วย  อย่างที่ผมเคยพูดไปว่า รถแบต 2 แสนโลแบตจะเหลือประสิทธิภาพที่ราว 75-85%   ลองคิดว่าถ้าเอาแบตรถมาสำรอง % คงจะน้อยลงว่านี้อีกเยอะ ซึ่งอาจจะไม่คุ้มกับส่วนต่างค่าไฟฟ้า

ในไทย การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน ก็มีแค่ EV Charger
(เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า) อย่างเดียวก็เพียงพอแล้วครับ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,184
ราคาไม่คุ้มแน่ๆครับ ณ ปัจจุบัน

แค่ติด solar ปัจจุบันกว่าจะคืนทุนยังเป็นปี ถ้ามีแบตด้วย สำรองเล็กๆ 130a 4ลูก ongrid 5kw ทั้งระบบยัง 2แสนนิดๆ เอาจิงติดระบบนี้ แค่เปิดเครื่องทำน้ำอุ่นกับแอร์พร้อมกันก็ harvest ไม่ทันแล้วครับ

อีกอย่างถ้าไม่ใช่ระบบ off-grid เลยการถ่ายไฟจากรถเข้าบ้านผมยังไม่เห็นประโยชน์เลยอะครับ เพราะบ้านใช้ไฟเยอะแน่ๆ

ถ้าเป็นบ้าน off-grid อยู่ในที่ๆไม่ร้อนมาก ไม่หนาวมาก แบบไม่ต้องการแอร์หรือฮิตเตอร์ทำงาน full time การมีแบตในบ้านให้กลางวัน harvest พลังงานจาก solar แล้วเอารถมาต่อพ่วงเผื่อแบตหมดก่อนแดดออกของอีกวัน ก็มีประโยชน์อยู่ครับ

แต่คงต้องเป็นบ้านครอบครัวเล็ก แล้วอยู่เชียงใหม่นะครับถึงจะรอด สำหรับ 1คัน

เหมาะกับประเทศเมืองหนาวครับ เช่าบ้านที่อังกฤษ แทบไม่ใช้ไฟฟ้าเหมือนกัน heater ด้วย gas อุ่นพื้นด้วยระบบน้ำร้อน กลางคืนนอนไม่เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเลย เลี้ยงตู้เย็นเลี้ยงไฟ ไว้เปิดอะไรตอนแดดยังไม่ออก แบตพอครับถ้ามันเต็ม

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
ถ้าแค่ต้องการใช้ตอนไฟดับ ไปซื้อเครื่องปั่นไฟดีกว่าครับ ขนาด 3.5 kW ราคาไม่เกินหมื่น เปิดแอร์ inverter ขนาด 12000btu 2ตัวได้สบายๆ ขอแค่อย่าเปิดเครื่องทำน้ำอุ่น เตาอบ เตารีดหรืออุปกรณ์ที่กินไฟเยอะๆพอ สำคัญเรื่องการตัด braker ต้องระมัดระวังมากๆด้วย ห้ามต่อสลับขั้วเด็ดขาด