ผู้เขียน หัวข้อ: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ  (อ่าน 6972 ครั้ง)

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
จำได้ว่า PPV ยุคแรกประมาณช่วงปี 1990-2000‘s เห็นเอาพื้นฐานรถกระบะ Chevrolet Isuzu Nissan มาดัดแปลงเป็น SUV ซึ่ง PPV ยุคนั้น น่าจะเป็น Thairung


ในรูปเป็นรถ PPV ยุคแรกหรือเปล่าครับที่รูปทรงแนวๆ Wagon



พอมาถึงยุค 2000’s รถ PPV ดีไซน์เป็น SUV มากขึ้น




รุ่นนี้น่าจะได้รับความนิยมสูงสุดในบรรดา Thairung (รุ่นพื้นฐานกระบะ Isuzu)


Thairung รุ่นนี้ก็ใช้พื้นฐานกระบะ Nissan เหมือนกัน เป็นรุ่น Xciter (ซึ่งเป็นต้นแบบให้กับ Nissan Terra ในปัจจุบัน)

แต่ในปัจจุบันนี้ Thairung ใช้พื้นฐานจากกระบะ Toyota เพียงอย่างเดียว

ซึ่ง Thairung ในปัจจุบัน มีแค่รุ่น Transformer เพียงรุ่นเดียว (ซึ่งดีไซน์แนวๆ Land Rover Defender รุ่นก่อนๆ)




ทุกท่านเคยนั่ง เคยขับรถ Thairung รุ่นไหนครับ หวังว่า Thairung ในสมัยนั้นที่เอาพื้นฐานกระบะ Isuzu/Nissan/Chevrolet มาจำหน่าย แล้วได้รับความนิยม แต่ปัจจุบันทำไมไม่นิยมตั้งแต่เปิดตัวรุ่น Transformer

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 18:50:50 »
การซื้อรถ บ.ใหญ่ มาดัดแปลงทำ ยังไงต้นทุนก็สูงกว่า

และยุคนี้ ระบบไฮเทคเพียบ  ซื้อรุ่นรถมา แล้วจะมาใส่ออพชั่นเพิ่มได้ยังไง

เช่น ซื้อรีโว่ มาดัดแปลงทำ  ไม่มี ไบล์สปอต  ใส่เองได้รึ  ไทยรุ่งคงไม่เก่งขนาดนั้น

และลองนึกภาพว่า ซื้อรีโว่มาดัดแปลงทำยังไงให้สวยเด่นกว่า ฟอร์จูนเนอร์

ทุนก็ต่างกันแล้วครับ  ไทยรุ่งวางแผนประกอบ 1 หมื่นคันจะขายหมดมั้ย

ฟอร์จูนเนอร์ 1 แสนคัน ขายหมดใน1ปีแน่ๆ  ความมั่นใจในการลงทุนมันต่างกันครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 18:53:38 »
รูปแรก ไม่เคยเห็นแฮะ

จริงๆเมืองไทยนิยมกระบะต่อแวนกันมานาน แต่ยุคนั้น กฎหมายยังไม่ยอม รถใหม่ภาษีแพงมาก รถเดิมเอาไปดัดแปลง เจอภาษีสรรพสามิตร อีก

ถ้าคุณทัน ยุคนั้นจะมีทั้ง

1. กระบะตอนเดียว ใส่หลังคา Carry boy แล้วเจาะทะลุ ใส่เบาะแถวสอง แล้วก็ เบาะแถวสามที่เป็นเบาะข้าง ครับ หลังคาตอนนั้นที่ฮิต คือ Carry boy MX-1

2. กระบะตอนเดียว (ยุคนั้นยังไม่มี Cab) เอาไปต่อแวน สมัยนั้น อู่ต่อแวน เฟื่องฟูน่าดู ทั้ง ศรีเทพไทย แล้วก็อะไรอีกหว่า กลการ สักอย่าง แต่ต่อมา เจอภาษีบานเลย

จำได้เพราะที่บ้านเอา Mazda Magnum B2200 ไปต่อแวนมา เป็นรถ 5 ประตู 1.4 แสนบาท แต่งานไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ประตูแถวสองน้ำรั่ว รถผุ

..........

ไทยรุ่ง มาเริ่มดังเอาตอน KB2500 เริ่มเห็นเยอะ แล้วก็ มังกร ครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 20:01:09 »
น่าจะใช่นะครับ ก่อนที่ โตต้า อีสุ จะมาทำ ว่าแต่ ISUZU CAMEO นับเป็น PPV ไหม

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 20:09:11 »
thairung   มันคือรถ Station wagon   ชื่อตรง  ๆ เค้าแบบนั้นเลย   แต่ไม่น่าจะนับเป็น PPV

PVOTTA27

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 20:15:18 »
น่าจะใช่นะครับ ก่อนที่ โตต้า อีสุ จะมาทำ ว่าแต่ ISUZU CAMEO นับเป็น PPV ไหม

CAMEOของอีซูซุเป็นPPVออกจากโรงงานรุ่นแรกของอีซูซุครับ แต่ตอนที่มันออกมาก่อนผมเกิดปีนึง(2536)ไทยรุ่งยังผูกขาดตลาดรถกระบะดัดแปลงตัวถังแวก้อน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 20:18:50 »
ยุคนั้นที่คนเอากระบะดัดแปลงมาใช้งานเยอะ รวมถึงใส่หลังคาแครีบอย    เพราะว่ารถ 5  ประตูนั่งมากกว่า 5 คนไปกันเยอะ ๆ สมัยนั้นแทบไม่มีในตลาดเลย  รถ SUV  แท้ ๆ   ไม่มี   ที่มีคือนำเข้าจาก ตปท อย่างเช่น Land Rover  ใครมีรถนำเข้าพวกนี้ถือว่าคนอีกระดับนึงเลย เพราะราคารถนำเข้า ฐานลูกค้าส่วนใหญ่ไปไม่ถึงระดับนั้น        ก็เลยนิยมเอารถมาต่อเป็นแวนกันเยอะ   มันก็เลยเกิดงานต่อตัวถังกันหลายเจ้า  แต่งานมันหยาบ จุด Spot อาร์คเชื่อมสู้งานโรงงานไม่ได้        พอมันเริ่มมีรถ SUV PPV  แท้จากโรงงานแบรนด์ต้นตำรับ มาทำเอง  งานประกอบความสวยงามดีกว่า   คนก็เลยเฮโลไปเลือกทางนั้น  อย่างเช่น ISUZU CAMEO    TOYOTA Sport rider

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 20:21:42 »
น่าจะใช่นะครับ ก่อนที่ โตต้า อีสุ จะมาทำ ว่าแต่ ISUZU CAMEO นับเป็น PPV ไหม

CAMEOของอีซูซุเป็นPPVออกจากโรงงานรุ่นแรกของอีซูซุครับ แต่ตอนที่มันออกมาก่อนผมเกิดปีนึง(2536)ไทยรุ่งยังผูกขาดตลาดรถกระบะดัดแปลงตัวถังแวก้อน
  ISUZU  โฉมนี้มี Vega  ประกอบออสเตรเลียเป็นต้นแบบอยู่  รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ     พอตรีเพชร อีซูซุเซลตัดสินใจทำก็ง่ายเลย   เพราะตอนนั้นบ้านเรายังเป็นมังกรทอง   เอาเครื่อง 2.5 DI  ลงไปก่อน  กระจกมือหมุน ขับ 2wd    ต้นแบบมีหมดแล้ว

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,248
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 20:35:41 »
ผมเคยนั่งแท็กซี่ ที่เป็นกระบะ ฟอร์ด เอามาดัดแปลงด้วย ครับ


จำได้ว่า สมัยก่อนฮิตรถไทยรุ่งกันมาก หรือไม่ก็กระบะ ใส่หลังคา แครี่บอย + แอร์
จนะกระทั่งมี สปอร์ตไรเดอร์ จาก โตโยต้า รถไทยรุ่งเลยค่อยๆ หายไป

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
    • Wongnai : ติดตามต้อง
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 20:51:40 »
จำได้ว่า ตอนที่ TR Adventure ตัวที่เป็น DMaX ยังขายในโชว์รูมอยู่ เคยเป็น 1 ในตัวเลือกของที่บ้าน เพราะอยากได้รถ 7 ที่นั่ง แล้วคนรู้จักหลายคนก็ใช้ตัวนี้ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เลือก ไปเลือก Honda Stream แทน

รู้สึกช่วงที่เป็น TR Adventure ตัวนี้ได้รับความนิยมอยู่พักนึง พอ MU7 กับ Fortuner มา มันก็เงียบหายไปยาวๆเลย
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 21:00:48 »
ไทยรุ่งเอากระบะมาดัดแปลงเป็นแวน  ใส่เบาะหลัง เติมแอร์เข้าไป ไม่มียกสูง มีทั้ง Isuzu กับนิสสัน

PPV มีเฉพาะในไทย มาจาก fortuner รุ่นแรกที่เอารถยกสูงมาทำจากโรงงาน

ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 486
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 22:07:32 »
ไทยรุ่งเอากระบะมาดัดแปลงเป็นแวน  ใส่เบาะหลัง เติมแอร์เข้าไป ไม่มียกสูง มีทั้ง Isuzu กับนิสสัน

PPV มีเฉพาะในไทย มาจาก fortuner รุ่นแรกที่เอารถยกสูงมาทำจากโรงงาน
Sportrider ครับไม่ใช่ fortuner ในตัวแรก sportrider เป็นรถที่เข้าตามความจำกัดความของสรรพสามิตคันแรกในไทยที่เป็น ppv ครับ cameo ออกมาตอนนั้นยังไม่มีกฎ ppv ออกมาตีความเป็น wagon เลยขายไม่ถึง 6 แสนพอมีการปรับโครงสร้างภาษีตอนปี 97 cameo เลยหายไปแล้วกลับมาเข้ากฎตาม ppv เป็น vega คันละ 1 ล้านกว่าบาทตามหลัง hilux sportrider ที่เปิดตัวล่วงหน้าครับ ดังนั้น ppv คันแรกตามกฎของไทยเสียภาษี rate ppv เลยคือ toyota hilux sportrider ครับ

ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 486
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 22:18:59 »
แต่ถ้ารถ format 4wd 7ที่นั่งพื้นฐานกระบะคันแรกแต่ยังไม่ไดเสัยภาษี rate ppv คือ tr advanture ตัวแรก base จาก isuzu rodeo ตัวแรกโฉมมังกรทองปี 95 ครับ format รถเทียบเท่า ppv ในปัจจุบันแต่อัตราภาษี ณ ตอนนั้นยังไม่เรียก ppv เท่านั้นเองครับ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 22:30:59 »
เดี๋ยวนี้ค่ายรถทำ PPV เองแล้วขายดีมาก C SUV ก็ขายดี กระบะ 4 ประตูก็ขายดี ผมคิดว่ากลายเป็นสินค้าทดแทนรถ thairung

จึงต้องหันมาจับ niche market อย่าง transformer คือให้แตกต่างไปเลย เพราะยังไงราคาก็สู้ fortuner ต้นแบบไม่ได้
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 22:42:46 »
ไทยรุ่งเอากระบะมาดัดแปลงเป็นแวน  ใส่เบาะหลัง เติมแอร์เข้าไป ไม่มียกสูง มีทั้ง Isuzu กับนิสสัน

PPV มีเฉพาะในไทย มาจาก fortuner รุ่นแรกที่เอารถยกสูงมาทำจากโรงงาน
Sportrider ครับไม่ใช่ fortuner ในตัวแรก sportrider เป็นรถที่เข้าตามความจำกัดความของสรรพสามิตคันแรกในไทยที่เป็น ppv ครับ cameo ออกมาตอนนั้นยังไม่มีกฎ ppv ออกมาตีความเป็น wagon เลยขายไม่ถึง 6 แสนพอมีการปรับโครงสร้างภาษีตอนปี 97 cameo เลยหายไปแล้วกลับมาเข้ากฎตาม ppv เป็น vega คันละ 1 ล้านกว่าบาทตามหลัง hilux sportrider ที่เปิดตัวล่วงหน้าครับ ดังนั้น ppv คันแรกตามกฎของไทยเสียภาษี rate ppv เลยคือ toyota hilux sportrider ครับ

อ่า ใช่ครับผมจำผิด ลืม toyota hilux sportrider  ไปเลย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2021, 23:08:49 »
ยุคนั้นรู้สึกมี Hilux sport rider ,Ford everest ,Nissan terrano,Mitsu G-wagon มาหลังจากที่กระบะ 4 ประตูใส่หลังคาปูเบาะ มีแอร์หลังนิยมมาก 
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 486
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 06:15:50 »
ยุคนั้นรู้สึกมี Hilux sport rider ,Ford everest ,Nissan terrano,Mitsu G-wagon มาหลังจากที่กระบะ 4 ประตูใส่หลังคาปูเบาะ มีแอร์หลังนิยมมาก
Terrano นั้นยุคเดียวกับ 4runner ครับมาก่อน sportrider ครับและเป็นรถนำเข้าจาก jap ทั้งคันและไม่ได้ผ่าน สยามกลการด้วยครับ ผ่านผู้นำเข้าอิสระล้วนในยุคกลาง 90 ส่วนที่ผ่านสยามกลการคือ terrano-2 ครับทั้งไฟเหลี่ยมไฟกลมเป็น c suv size ประมาณ x trail / crv ในปัจจุบันนำเข้าจากโรงงาน irtibiga ใน spain ครับซึ่งปัจจุบันโรงงานนี้ยุติการผลิตไปแล้วครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 06:36:53 »
Carry Boy ครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ aunn2515

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 07:00:52 »
ถ้า Transformer II ใส่ออปชั่น+ช่วงล่าง แบบตัวท็อป PPV แล้วทำราคาไม่เกิน 2 ล้าน คงขายดีกว่านี้เยอะ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
    • อีเมล์
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 08:51:37 »
ถ้า wagon  จริง ๆ น่าจะเห็นเริ่มยุค KB มั้งคับ  พวกนี้คือซื้อรถหัวเดี่ยวจากศูนย์แล้วไปทำส่วนต่อเองทั้งนั้น  และพวกเอากระบะตอนเดียวไปต่อไฟเบอร์ เพิ่มเบาะ เจาะทะลุ  รวมถึงพวกกระบะ 4 ประตูด้วย  ยุคนั้นก็ไม่มี  ต้องซื้อหัวเดี่ยว แล้วไปต่อประตูเพิ่มจากศรีเทพไทย จากไทยรุ่ง   .....แล้วเหมือนว่าคนสมัยนั้นจะกลัวภาษีที่หลักหลายพันต่อปีของป้ายดำกันมาก ๆ  เลยออกมาแนว จดเป็นเขียว ป้ายฟ้ากันหมด 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 09:16:56 »
จะเรียกว่า ไทยรุ่ง ก็อาจจะได้นะครับ เพราะเป็นคนทำให้เกิดความแพร่หลาย ซึ่งก็ทำได้อยู่ช่วงนึงเท่านั้น เพราะแน่นอนว่า บ.รถ ไม่ปล่อยให้คนอื่นเอาไปทำหรอกครับ ในเมื่อรถตัวเอง โรงงานก็มี ก็เอาออกมาขายเองสิครับ

หลังจากนั้น ไทยรุ่ง ก็เงียบไปเลย รถกระบะ Toyota ที่เอามาดัดแปลง ก็ขายไม่ได้ดีเด่นอะไร

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 09:41:20 »
แรกเริ่มเลยมาจาก carry boy ทำหลังคาไฟเบอร์ครอบกระบะท้ายก่อน ต่อมาก็มีสามมิตรทำตามโฆษณาจุดเด่นว่าเป็นหลังคาเหล็กทนกว่าไฟเบอร์
ต่อมาก็มีการพัฒนาเพิ่มแอร์หลังเข้าไปขายดิบขายดี จนไทยรุ่งก็ทำเป็นรถแวก้อนมาขายแข่ง งานดีกว่าต่อหลังคาแบบ carry boy เพราะดูเหมือนเป็นรถออกมาจากโรงงานเลย จำได้เคยนั่งรถรุ่นพี่ที่ทำงานเป็นกระบะ 2 ตอนข้างหลังสุดเป็นที่นั่งสองแถวเจาะหลุมวางเท้านั่งได้ข้างละ 3 คนรวมทั้งคันนั่งได้ 11 คน ( 2+3+6 )
หลังจากนั้นโตต้าก็ดันจนได้ภาษีรถ PPV ออกมาและออก hilux sport rider ออกมาเป็นตัวแรกช่วงล่างหลังยังเป็นแหนบ คู่แข่งตอนนั้นก็จะมี ford everest ซึ่งหน้าตากระเดียดไปทางรถของไทยรุ่งมาก กับ Mitsu G-wagon ตัวนี้จะออกแนวเดียวกับ sport rider
แล้วรุ่นถัดมาของโตต้าถึงจะเป็น Fortuner ซึ่งเป็น PPV ตัวแรกที่มีช่วงล่างหลังเป็นสปริงแล้วก็ขายดียาวๆเลยทีนี้

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,101
    • อีเมล์
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 09:43:41 »
ไทยรุ่งทำรถไม่สวย ยิ่งทรานฟอร์เมอร์นี่ ตลกมากๆเทอะทะ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 10:00:13 »
ถ้าพูดถึงเรื่อง PPV กับประเทศเรา มันเป็นเหมือนมหากาพย์เลยครับ
จากที่ผมเคยหาข้อมูลและได้ฟังพี่ๆ ผู้ใหญ่เล่า มันเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กับสถาพสังคม รายได้
ระบบภาษี และการพัฒนาอุตสาหกรรมในบ้านเราเลยนะครับ

เท่าที่จับใจความได้

ในยุค 80-90's และอาจจะก่อนหน้านั้น มีการตั้งกำแพงภาษีเพื่อให้เกิดการลงทุนประกอบรถในประเทศ
และรถที่ประกอบในประเทศมีภาษีสรรพสามิตอยู่ประมาณ 35-38% มั๊งครับ  แต่มีการยกเว้นให้กับรถ
กระบะตอนเดียวและตอนครึ่งที่เสียภาษี 0% เพราะเป็นรถที่ใช้ในภาคขนส่ง และการเกษตร เพื่อขับเคลื่อน
เศรษฐกิจของประเทศ

ผลคือราคารถนั่ง กับรถกระบะ ต่างกันเยอะครับ
ตามคำบอกเล่า ยุคนั้นที่คนรุ่นปู่ รุ่นพ่อ เงินเดือนหลักร้อยหลักพัน แต่รถเก๋งเล็ก ราคา 3-4-5 แสน นั่น

กระบะที่ประกอบไทยในยุคนั้นจึงมีแค่ 2 ประตู เพื่อให้ได้ภาษี 0%  ทั้ง ๆ ที่กระบะในตลาดโลกจริง ๆ แล้ว
จะขายกระบะ 4 ประตูมากกว่า

ทีนี้ มันจึงมีอู่ต่อรถ กิจการคนไทย ซื้อกระบะ 2 ประตู ไปตัดต่อ ให้เป็นรถ กระบะ 4 ประตู และรถ Station Wagon
(ที่ปัจจุบันอยู่ในหมวด PPV) ขี้น  โดยมูลค่าเฉพาะส่วนที่ดัดแปลงเพิ่มเติมเข้าไปเท่านั้นที่เสียภาษีเป็นรถนั่ง 35-38%
ไม่ได้เสียทั้งคันเป็น 35-38% เหมือนกับรถที่ทำสำเร็จรูปออกจากโรงงานโดยตรง
-- จุดนี้ต้องสังเกตนะครับว่า เมื่ออู่ต่อรถซื้อกระบะจากโรงงานไปตัดต่อ ดังนั้นช่วงล่างมันจึงต้องเป็นแบบแหนบจากโรงงานเท่านั้น
และ มันจึงเป็นที่มาของคำดูถูกรถประเภทนี้ว่า "กระบะดัดแปลง" มาจนถึงทุกวันนี้

จุดนี้จึงทำให้เกิดอู่ต่อรถคนไทย อย่างไทยรุ่ง และอื่น ๆ เกิดขึ้นครับ

แต่จุดเปลี่ยนมันมาเกิดในยุคที่ GM และ Ford เข้ามาตั้งโรงงานในไทยเพื่อเป็นฐานผลิตกระบะส่งออก
และใน line การผลิตย่อมมีกระบะ 4 ประตูแน่นอน จึงเกิดการไปกดดันรัฐบาลให้ปรับภาษีสรรพสามิต
ไม่อย่างนั้น กระบะ 4 ประตูที่ผลิตในโรงงานจะถูกเสียภาษีสรรพสามิตเมื่อขายในประเทศในอัตรารถนั่ง
คือ 35-38% ในขณะที่พวกกระบะ 2 ประตูเสีย 0%

ผลก็คือ รัฐบาลปรับหมวดภาษีใหม่ กลายเป็น
กระบะ 2 ประตู จาก 0% เป็น 3%
กระบะ 4 ประตู จากเดิมคิดเป็นรถนั่ง 35-38% เป็น 12%
PPV (station wagon) จากเดิมคิดเป็นรถนั่ง 35-38% เป็น 20%

ทันทีที่หมวดภาษีนี้ถูกบังคับใช้ ทำให้รถกระบะ 4 ประตู และ Station Wagon (PPV)
ที่ผลิตจากโรงงาน เสียภาษีที่ต่ำกว่ารถเก๋ง  และทำให้รถที่ซื้อเป็นกระบะเต็มตัวมาตัดต่อ
ดัดแปลงไม่ได้เปรียบเรื่องภาษี ทำราคาสู้รถแบบสำเร็จรูปออกจากโรงงานไม่ได้
ที่สำคัญการออกแบบ มาตรฐาน ความปราณีตที่สู้ไม่ได้เลย จึงทำให้มันไม่สามารถอยู่ใน
ตลาดได้อีกต่อไปไงครับ

ปัจจุบัน ล่าสุด ภาษีสรรพสามิต กระบะ จะอยู่ที่ 5% และ ppv จะอยู่ที่ 30-35% ขี้นอยู่กับ
ปริมาณ CO2 ที่ปล่อยออกมา  นั่นยิ่งเท่ากับว่า โรงงานเล็ก ๆ อู่เล็ก ๆ ที่จะแข่งขันด้านรถ
ดัดแปลงยิ่งเป็นไปไม่ได้เลย  นี่ยังไม่นับพวกเทคโนโลยี ออปชั่นพวกไฮเทคต่าง ๆ ที่มันจะ
ไม่มากับกระบะรุ่นพื้นฐานที่จะซื้อมาดัดแปลงด้วย ยิ่งทำให้รถที่จะดัดแปลงออกมาไม่มี Feature
พวกนี้ ในขณะที่ทำราคาได้ไม่ถูกกว่า ยิ่งทำตลาดไม่ได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2021, 10:09:01 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 10:17:06 »
ถ้า Transformer II ใส่ออปชั่น+ช่วงล่าง แบบตัวท็อป PPV แล้วทำราคาไม่เกิน 2 ล้าน คงขายดีกว่านี้เยอะ

ได้ยินว่าเขาต้องซื้อรถทั้งคันมาถอดอะไหล่ออกครับ

มันถึงได้แพงมาก

จริง ถ้าเป็นแบบสมัยก่อน เป็นหัวกระสือ และเฟรมมา ราคาคงถูกกว่านี้ครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 12:40:52 »
ยุคแรกๆของไทยรุ่ง (ที่ทำออกมาแล้วค่อนข้างเห็นหนาตา) เท่าที่จำได้ก็ isuzu ยุคมังกรทองนั่นแหละครับ(น่าจะช่วงปี 90 นิดๆ) แต่ก่อนหน้านั้น ไม่มั่นใจว่ามีรถอะไรที่ทางไทยรุ่งทำออกมาบ้าง

ในยุคนั้นผมว่าเป็นรถดัดแปลงแล้ว แถว2นั่งได้สบายจริง (แถว 3 ไม่น่าจะเรียกแบบนั้น เพราะนั่งหันหน้าชนกันได้อีก 4 คน)

พอมาเป็นยุค advanture ก็มาเป็นแบบ 3 แถว ที่แถว 3 ยังนั่งได้สบายอยู่

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 15:17:07 »
รับไม่ได้กับรุ่นนี้เลยครับ มันไม่สวยเลย แต่ถ้าเป็นตัวแรกดีไซน์ไปได้


แต่ถ้าเป็นคันนี้ดูสวย สมส่วนแล้วครับ แตดันพัฒนาเป็นแบบภาพข้างบน


ส่วนยุคก่อนค่ายญี่ปุ่นมาทำ PPV หละชอบ นิสสัน xciter ครับ  ดูสวยดีใข้ได้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2021, 15:33:58 โดย deertesla »

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 15:28:42 »
เด็กๆ เคยนั่งแอดเวนเจอร์ เบาะกำมะหยี่ จำได้ว่ามันนิ่มสบายมากเลย
แต่เสียงอ๊อดแอ๊ดจากประตูหลังดังพอสมควร

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 15:34:54 »
เด็กๆ เคยนั่งแอดเวนเจอร์ เบาะกำมะหยี่ จำได้ว่ามันนิ่มสบายมากเลย
แต่เสียงอ๊อดแอ๊ดจากประตูหลังดังพอสมควร
เห็นใในเว็ปสีม่วงเค้าก็รีวิวเช่นนี้เหมือนกันครับ

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถ PPV ยุคแรกๆนั้น Thairung คือต้นแบบรถ PPV หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2021, 18:31:06 »
แรกเริ่มเลยมาจาก carry boy ทำหลังคาไฟเบอร์ครอบกระบะท้ายก่อน ต่อมาก็มีสามมิตรทำตามโฆษณาจุดเด่นว่าเป็นหลังคาเหล็กทนกว่าไฟเบอร์
ต่อมาก็มีการพัฒนาเพิ่มแอร์หลังเข้าไปขายดิบขายดี จนไทยรุ่งก็ทำเป็นรถแวก้อนมาขายแข่ง งานดีกว่าต่อหลังคาแบบ carry boy เพราะดูเหมือนเป็นรถออกมาจากโรงงานเลย จำได้เคยนั่งรถรุ่นพี่ที่ทำงานเป็นกระบะ 2 ตอนข้างหลังสุดเป็นที่นั่งสองแถวเจาะหลุมวางเท้านั่งได้ข้างละ 3 คนรวมทั้งคันนั่งได้ 11 คน ( 2+3+6 )
หลังจากนั้นโตต้าก็ดันจนได้ภาษีรถ PPV ออกมาและออก hilux sport rider ออกมาเป็นตัวแรกช่วงล่างหลังยังเป็นแหนบ คู่แข่งตอนนั้นก็จะมี ford everest ซึ่งหน้าตากระเดียดไปทางรถของไทยรุ่งมาก กับ Mitsu G-wagon ตัวนี้จะออกแนวเดียวกับ sport rider
แล้วรุ่นถัดมาของโตต้าถึงจะเป็น Fortuner ซึ่งเป็น PPV ตัวแรกที่มีช่วงล่างหลังเป็นสปริงแล้วก็ขายดียาวๆเลยทีนี้

นี่แหละครับ!!!! วิวัฒนาการรถยนต์ PPV ที่แท้จริง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 19, 2021, 19:04:32 โดย Gunther »