ผู้เขียน หัวข้อ: โลกเปลี่ยน ตลาดรถเปลี่ยน แต่ความรู้สึกผมไม่เปลี่ยน  (อ่าน 4626 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
เห็นด้วยทุกประการ ... เรามันตกยุคแล้วครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
อยากได้กระจกมือหมุนแต่หาซื้อไม่ได้แล้ว
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ผมว่าคนที่ชอบรถยุโรปใหม่ๆ  ก็ชอบ Option ของเล่นพวกนี้ละครับ

คนที่บ่นๆ  220  Aclass โล้นมาก   ผมยังงว่ามันโล้นตรงไหนมันเยอะโคตรๆแล้วสำหรับผม ระบบพวกนี้ถ้าไม่ได้ระดับ Volvo ก็อย่าให้มาเลยครับ 

ส่วนตัวกลับคิดว่าทำให้สมาธิวอกแวกได้ง่าย  ยิ่งขับยิ่งไม่มั่นใจ   ตลกตัวเองเหมือนกัน

รถที่ผมว่า option เพียงพอในยุคนี้สำหรับผม  แอทราจ เซียท  MT ครับ   เกินพอไปแล้วซะด้วย  ต้องการ Option แค่นี้แต่ไปอยู่ใน Cseg ก็เหมือนจะหมดหวัง
 :'( :'( :'(
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ AZMVI

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
อยากให้ผู้ผลิตรถทำรถแบบกึ่ง Analog เวอร์ชั่นแยกออกมาตอบโจทย์คนชอบเทคโนฯยุคเก่านะครับ เน้นที่เครื่องยนต์+ช่วงล่าง+ความปลอดภัย เทียบเท่าปัจจุบัน ส่วนพวกอุปกรณ์ไฟฟ้าก็โล้น ๆ ไปเลย ลดราคาลงจากรถเวอร์ชั่นปกติลงหน่อยครับ

ออฟไลน์ wolfpack

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
โตมากับ BMW สมัยก่อน รถขับสนุก ไม่จำเป็นต้องช่วงล่างแข็ง  มันไปพร้อมกันได้ แถมถ่ายทอดฟีลลิ่งพวงมาลัยให้คนขับสนุกได้ด้วย

BMW สมัยใหม่ไม่ใช่แบบนั้นละ  มันขาดคาแรคเตอร์ของการเป็นรถที่พยายามเป็นส่วนนึงกับคนขับ ยิ่งกับพวกเกียร์ธรรมดายิ่งสนุก

ตรงนี้ที่ผมว่ารถสมัยใหม่มันทำไม่ได้ มันขาดการสื่อสารกับคนขับ พยายามเซตมาให้แข็ง เพื่อเหมือนจะสปอร์ต แต่รถสปอร์ตจนเสียความสมดุลไป

โดยเฉพาะรถยุโรปยุคหลังนี่ผมว่านอกจากอัตราเร่งที่ต้องหาทางตรงยาวๆเพื่อ Enjoy กับมัน  มากกว่าจะเป็นรถที่ไม่ต้องแรงมากนัก แต่ enjoy กับคันเร่งได้เต็มที่ไม่ต้องระวังมากจนเกินไป

ยังติดใจการขับรถเก่าๆ ไม่ต้องแรงมาก เข้าโค้งแคบๆ กดคันเร่งมิดได้ ไม่อันตราย เท้าซ้ายเหยียบครัช มือซ้ายสับเกียร กับฟีลลิ่งพวงมาลัยดิบๆ ที่เหมือนเราได้คุมรถด้วยตัวเอง มันสนุกกว่ากันมากจริงๆ

กลับกลายเป็นว่า ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นดันทำรถให้เป็นหนึ่งเดียว ใส่ใจฟีลลิ่งการขับมากกว่าค่ายยุโรปเสียอีก

จำนวนเงินเท่ากัน ซื้อ C Coupe ทั้งหรูกว่า แรงกว่า สวยกว่า  แต่ผมเลือก ขอเป็น All New  BRZ 86 หรืออาจจะ All New Z ใหม่ก็แล้วกัน  เพราะเกียร์ธรรมดาเป็นหลักเลย

BMW เมื่อก่อน Ultimate Driving Machine สนุกได้ในทุกรุ่น
ส่วนตอนนี้ เน้นขาย SUV ซีดาน แฮทแบค ขับหน้า  จอล้ำๆ ไฟภายในเยอะๆ มี Gestures Control (Ultimate Tech Machine)


/

โดนใจมากเลยครับ ผมก็คนนึงที่ขยับจากใบพัดมาหารถญี่ปุ่นขับสนุก ไม่ต้องมีอะไรเยอะแยะเหมือนกัน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
อยากได้กระจกมือหมุนแต่หาซื้อไม่ได้แล้ว

อันนี้ยิ่งกว่าผมอีกนะครับ ผมขอกระจกไฟฟ้า และปรับกระจกข้างไฟฟ้าฝั่งคนนั่ง แต่คนขับขอปรับมือครับ และ ปรับเบาะด้วยมือนะครับ 555 

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
รถสมัยใหม่

ใหญ่ขึ้น บวมขึ้น นน ก็มากขึ้น ใส่ของไม่จำเป็นเต็มไปหมด

แต่ก็ยอมรับว่า มันง่ายขึ้นสำหรับคนส่วนใหญ่ ปลอดภัยขึ้นมากกกกกกกก e36 เทียบกับ แอคคอร์ดยุคใหม่  แอคคอรดอาจจะปลอดภัยกว่าอีก

สิ่งที่หายไปคือสเน่ห์ หรือความเอาแต่ใจ ความแตกต่าง ของค่ายรถ
สมัยที่แต่ละค่ายยังทำรถกันเอง ไม่ได้แชร์ พาร์ทร่วมกันเยอะ ต่างคนต่างเน้นทำในสิ่งในด้านที่ถนัด รถแต่ละยี่ห้อมันมีคาแรคเตอต่างกัน
มีข้อดี มีข้อเสีย มีจุดที่เป็นนิสัยเฉพาะตัว มีลายเส้นเป็นของตัวเอง แบบ เห็นช่องคอนโซล ก็รู้ว่าของยี่ห้อซาปปป เห็นเสาหลังซีตรอง

เด๋วนี้รถนี่แทบจะไส้ในเหมือนๆกัน เอามาเปลี่ยนเปลือกเปลี่ยนกระดอง  แค่ปรับแต่งจูนใหม่แต่งหน้าทาปาก ปิดโลโก้ มันก็เหมือนๆกันหมด
ความสนุก ความ ขบถ มันไม่มีเหลือให้เล่นสนุกแล้ว

แต่ในมุมมองตลาด คนยุคเก่าๆที่สนใจเรื่องแบบนี้ มันก็น้อยลงๆ ไปเรื่อยๆ อย่างประเทศแม่ คนญี่ปุ่น คนก็ขับรถน้อยลง
พนักงานใน บ ผมเด็กจบใหม่ๆก็ไม่ได้อยากซื้อรถ ขับรถกันอีกต่อไป เค้ามองว่าเปนภาระ ไม่จำเป็น ไม่ใช่สกิลที่มีประโยชน์มาก

แบบนี้ บ รถเองก็ เหลือ พท ให้ทำตลาดน้อยลงๆ
เลยได้แต่ทำรถที่เหมือน ซ้ำๆกันไปมา เพราะทำอะไรให้มันน่าสนใจมากก็ไม่ได้จะขายได้อยู่ดี

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 741
เห็นด้วยครับ ทุกวันนี้มันไม่ใด้เน้นความเป็นรถกันละ เน้นที่ของเล่น
   สมัยนี้ออปชั้่นบางอย่างทำมาเหมือนยังไม่สุด ต้องรีบขาย
ยกตัวอย่าง corolla cross ตัวท็อป มีหลายอย่างเลย ก็ประมาณว่า
ถ้าขีดเลือกไม่เอา แล้วคืนเงินมา 2-3 พันก็เอาแล้ว 555

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ผมชอบแบบสมัยก่อนสักราวๆ ยุค 2000 ครับ

มีหน้าปัดเรืองแสง มี MID มี ABS ถุงลม เกียร์ AT

แต่รถรุ่นใหม่ๆ เดียวนี้ option บางอย่างก็ไม่ได้ใช้ครับ พวกหน้าจอสีต่างๆ ผมว่าดูยากตาลาย

ส่วนเรื่องรถ ผมว่าคนรุ่นใหม่ เดียวนี้บางส่วน ไม่ขับรถกันแล้วครับ เพราะเป็นภาระแบบที่บอกจริงๆ

อีกอย่างรุ่นนี้ เขาต้องต่อใบขับขี่กัน 5 ปี ไม่มีตลอดชีพแบบสมัยก่อน ผมยังคิดเลยถ้าแก่แล้ว 70-80 คงเลิกขับ หาบ้านหรือคอนโด ที่อยู่แนวๆ รถไฟฟ้าสายรองๆ ดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ mck

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
ถ้าเขาแข่งกันพัฒนารถให้ทนทานที่สุดก็คงดี แต่ในความเป็นจริง ผู้ผลิตต้องการให้เปลี่ยนรถบ่อยๆ มีรายได้จากการเซอร์วิสมากขึ้น ลดต้นทุนลงให้มากที่สุด ปัจจุบันก็เลยเป็นอย่างที่เห็น

รถรุ่นเก่าเลยทนทานกว่ารถรุ่นใหม่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ผมใช้ Jazz 2012 ใช้งานหนักหน่วงมาจนถึงตอนนี้ก็แค่บำรุงรักษาตามปกติ

แต่อีกคันที่บ้านใช้ Civic FK มาแค่ 4 ปี ซ่อมใหญ่เปลี่ยนอะไหล่ที่ไม่น่าจะเสียมาหลายชิ้นแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2021, 21:28:45 โดย mck »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณทุกคำตอบครับ อ่านแล้วเพลินๆไป คนเราหลากหลายไม่เหมือนกัน ไม่ถูกผิด