ผู้เขียน หัวข้อ: สตาร์ทรถตอนเช้า ขับไปธุระแล้วสตาร์ทใหม่ไฟตกๆสตาร์ทยาก เช้าต่อมาสตาร์ทปกติ  (อ่าน 2492 ครั้ง)

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
รถผมช่วงหลังๆมีอาการสตาร์ทรถตอนเช้าปกติดีครับ แล้วจะมีอาการเวลาไปทำธุระเช่นไปห้าง ไปคอนโดทำธุระแป๊ปนึงแล้วมาสตาร์ทรถอีกทีจะมีอาการไฟตกๆแบบไฟกระชากหน้าปัดหน้าจอติดดับติดดับ ถ้าผมดูอาการไฟตกมากๆผมก็จะปล่อยปุ่มสตาร์ทให้ไม่ฝืนเกินไปแล้วรอซัก20วินาทีแล้วสตาร์ทใหม่จะสตาร์ทติดได้ พอสตาร์ทติดผมก็ขับรถกลับบ้านจอดรถตามปกติ ปกติผมใช้รถอาทิตย์ละประมาณ 1-2วันครับ แบบจอดวันอาทิตย์ใช้รถอีกทีวันพฤหัส หรือวันศุกร์ ซึ่งเช้ามาหลังจอดค้างไว้หลายวันรถก็จะสตาร์ทได้แบบปกติครับ

เคยหาข้อมูลเหมือนว่าอาการแบบนี้อาจจะเกิดจากไดสตาร์ทที่สตาร์ทรถยากเวลาเครื่องร้อนแต่สตาร์ทปกติเวลาเครื่องเย็นลง แต่ก็มีเหตุการณ์ครั้งนึงที่ผมพยายามสตาร์ทหลายหนจนเหมือนแบตจะหมดจริงๆ จนไปจั๊มแบตจากรถคันอื่นก็สามารถสตาร์ทได้ปกติครับ เลยเริ่มสงสัยว่าถ้าปัญหาเกิดจากไดสตาร์ทจริงไม่ว่าจะเอาแบตใหม่ไฟแรงๆมาสตาร์ทก็ไม่น่าจะสตาร์ทติดรึเปล่าครับ หรือมันมีผลควบคู่กันไปหมดครับ คือแบตนี้ใช้มาประมาณไม่ถึง3ปีดีเลยครับ รถ F30ครับ BSIหมดแล้ว กะจะเข้า Bquikให้ลองเช็คอาการเบื้องต้นดีมั๊ยครับ

ขอความเห็นจากทุกๆท่านด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
แบตรึเปล่าครับ เพราะอายุก็เกือบ 3 ปีแล้วนะครับ สตาร์ทเอื่อยๆ หน้าปัดกระพริบ ผมเดาว่าแบตแน่นอน

ไดสตาร์ท รถผม E90 เคยเจอ เช้าสตาร์ทรถได้ปกติ ขับมาจอดที่ทำงาน ดับเครื่องแล้วจะขยับรถอีกที กดสตาร์ทเงียบกริบ ดังแต้กทีเดียว กดอีกทีสตาร์ทติด เลยไม่ได้คิดอะไร ก็จอดจนถึงเย็นพอสตาร์ทเหมือนเดิม แต้กทีเดียวแล้วเงียบกริบ คราวนี้กดเท่าไหร่ก็ไม่ติด มีแต่เสียงแต้ก ทิ้งไว้ที่ทำงานคืนนึง เช้าก็ไม่ติด สรุปไดสตาร์ทกลับเยอรมันครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
น่าจะแบตมากกว่าครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
แบตเสื่อมมีอยู่สองแบบครับ
1.แผ่นธาตุเสื่อมจากการใช้งานทุกวัน ส่วนใหญ่จะเสียแล้วเสียเลย
2.ซัลเฟต​เกาะแผ่นธาตุ จากการใช้ไม่บ่อย จะคล้ายกับที่คุณเป็น

ถ้าคุณใช้งานคันนี้แบบนานๆใช้ที
อาจจะเป็นกรณีที่2ก็ได้ครับ

จะลองซื้อเครื่องอัดไฟแบบเสียบปลั๊กมาลองใช้ดูมั๊ยครับ เครื่องละประมาณ 2-400 ใน lazada ไม่ต้องไปซื้อของแพงก็ได้ ผมลองใช้มาแล้ว จัดว่าดีเลย

คือถ้าเครื่องมันสามารถ boost ให้ซัลเฟตละลายได้ ก็ถือว่าคุ้มนะครับ ใช้ต่อได้อีกสักพักเลย แต่ถ้าไม่ได้ ก็เก็บเครื่องชาร์จไว้คราวจำเป็น ก็ไม่เสียหายนะครับ

ผมแนบลิ้งค์ตัวที่ผมใช้ให้แล้วกัน ไว้ลองพิจารณา​ดูครับ
รุ่นนี้มีระบบ repair ด้วยนะครับ
https://s.lazada.co.th/s.e8wVQ

ออนไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
แบตเสื่อมมีอยู่สองแบบครับ
1.แผ่นธาตุเสื่อมจากการใช้งานทุกวัน ส่วนใหญ่จะเสียแล้วเสียเลย
2.ซัลเฟต​เกาะแผ่นธาตุ จากการใช้ไม่บ่อย จะคล้ายกับที่คุณเป็น

ถ้าคุณใช้งานคันนี้แบบนานๆใช้ที
อาจจะเป็นกรณีที่2ก็ได้ครับ

จะลองซื้อเครื่องอัดไฟแบบเสียบปลั๊กมาลองใช้ดูมั๊ยครับ เครื่องละประมาณ 2-400 ใน lazada ไม่ต้องไปซื้อของแพงก็ได้ ผมลองใช้มาแล้ว จัดว่าดีเลย

คือถ้าเครื่องมันสามารถ boost ให้ซัลเฟตละลายได้ ก็ถือว่าคุ้มนะครับ ใช้ต่อได้อีกสักพักเลย แต่ถ้าไม่ได้ ก็เก็บเครื่องชาร์จไว้คราวจำเป็น ก็ไม่เสียหายนะครับ

ผมแนบลิ้งค์ตัวที่ผมใช้ให้แล้วกัน ไว้ลองพิจารณา​ดูครับ
รุ่นนี้มีระบบ repair ด้วยนะครับ
https://s.lazada.co.th/s.e8wVQ


สามารถชาร์ทคากับตัวรถได้เลยไหม?
ต้องเปิดจุก หม้อแบตเตอรี่ไหม ในตอนชาร์ท?
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
แบตเสื่อมมีอยู่สองแบบครับ
1.แผ่นธาตุเสื่อมจากการใช้งานทุกวัน ส่วนใหญ่จะเสียแล้วเสียเลย
2.ซัลเฟต​เกาะแผ่นธาตุ จากการใช้ไม่บ่อย จะคล้ายกับที่คุณเป็น

ถ้าคุณใช้งานคันนี้แบบนานๆใช้ที
อาจจะเป็นกรณีที่2ก็ได้ครับ

จะลองซื้อเครื่องอัดไฟแบบเสียบปลั๊กมาลองใช้ดูมั๊ยครับ เครื่องละประมาณ 2-400 ใน lazada ไม่ต้องไปซื้อของแพงก็ได้ ผมลองใช้มาแล้ว จัดว่าดีเลย

คือถ้าเครื่องมันสามารถ boost ให้ซัลเฟตละลายได้ ก็ถือว่าคุ้มนะครับ ใช้ต่อได้อีกสักพักเลย แต่ถ้าไม่ได้ ก็เก็บเครื่องชาร์จไว้คราวจำเป็น ก็ไม่เสียหายนะครับ

ผมแนบลิ้งค์ตัวที่ผมใช้ให้แล้วกัน ไว้ลองพิจารณา​ดูครับ
รุ่นนี้มีระบบ repair ด้วยนะครับ
https://s.lazada.co.th/s.e8wVQ


สามารถชาร์ทคากับตัวรถได้เลยไหม?
ต้องเปิดจุก หม้อแบตเตอรี่ไหม ในตอนชาร์ท?

กรณีแบตติดรถรุ่นนี้น่าจะเป็นแบตประเภท MF นะครับ หรือเรียกว่าแบตแห้ง ปกติไม่มีความจำเป็นต้องเปิดจุกออก

แต่เนื่องจากข้อสันนิษฐานที่ผมกล่าวข้างต้นคือมีซัลเฟตเกาะแผ่นธาตุ ระหว่างโหมดการ Repair อาจเกิดความร้อนสูงที่ตัวแบต ถ้าเป็นไปได้นะครับ ควรยกออกมาชาร์จข้างนอก และถ้ามีรูวาล์วให้เปิด ก็ควรเปิดครับ เพื่อป้องกันแบตบวมครับ และควรหาที่โล่งๆ เพื่อกันน้ำกรดข้างในกระเด็นออกมา

หรือถ้าคุณสามารถเฝ้าได้บ้าง ก็ไม่ต้องเปิดรูก็ได้ครับ สังเกตุสัก 1-2 ชั่วโมงมาดูทีนึง ถ้าเริ่มร้อนก็ให้พักการชาร์จครับ การล้างซัลเฟตอาจจะต้องใช้เวลาทั้งวันนะครับ ส่วนตัวมองว่าคุ้มที่จะทำอยู่ครับ

ถ้าสามารถช่วยแบตเติมน้ำกลั่นได้ ก็น่าทำครับเพราะจะทำให้อายุแบตมากขึ้น
วิธีการเติมน้ำกลั่นขณะกระตุ้นนะครับ คือ ชาร์จทิ้งไว้สัก 1-2 ชั่วโมง หรือเมื่อแบตเริ่มอุ่นๆ เอาไฟฉายส่องดูภายในว่ามีน้ำกรดขึ้นมาหรือไม่ ถ้ามีขึ้นมา ก็ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่น ถ้าไม่มีน้ำกรดขึ้นมา ก็ให้เติมลงไปครับ เติมลงไปให้เสมอแผ่นธาตุด้านในก็พอครับ

ถ้ากระตุ้นหายแล้ว ต่อไปนี้ก็สามารถชาร์จที่ตัวรถได้เลยครับ




ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
แบตรึเปล่าครับ เพราะอายุก็เกือบ 3 ปีแล้วนะครับ สตาร์ทเอื่อยๆ หน้าปัดกระพริบ ผมเดาว่าแบตแน่นอน

ไดสตาร์ท รถผม E90 เคยเจอ เช้าสตาร์ทรถได้ปกติ ขับมาจอดที่ทำงาน ดับเครื่องแล้วจะขยับรถอีกที กดสตาร์ทเงียบกริบ ดังแต้กทีเดียว กดอีกทีสตาร์ทติด เลยไม่ได้คิดอะไร ก็จอดจนถึงเย็นพอสตาร์ทเหมือนเดิม แต้กทีเดียวแล้วเงียบกริบ คราวนี้กดเท่าไหร่ก็ไม่ติด มีแต่เสียงแต้ก ทิ้งไว้ที่ทำงานคืนนึง เช้าก็ไม่ติด สรุปไดสตาร์ทกลับเยอรมันครับ

กำลังไล่ๆอยู่ครับดูตาแมวแบตเป็นสีฟ้าอยู่ไม่แน่ใจเหมือนกัน หวังว่าจะเป็นที่แบต ถ้าไดสตาร์ทเกรงจะเสียเงินบานกว่าเปลี่ยนแบตครับ ;D ;D

น่าจะแบตมากกว่าครับ

ขอบคุณครับ กะว่าวันพรุ่งนี้จะลองไป Bquikให้เช็คแบต เช็คไดชาร์จดูครับ

แบตเสื่อมมีอยู่สองแบบครับ
1.แผ่นธาตุเสื่อมจากการใช้งานทุกวัน ส่วนใหญ่จะเสียแล้วเสียเลย
2.ซัลเฟต​เกาะแผ่นธาตุ จากการใช้ไม่บ่อย จะคล้ายกับที่คุณเป็น

ถ้าคุณใช้งานคันนี้แบบนานๆใช้ที
อาจจะเป็นกรณีที่2ก็ได้ครับ

จะลองซื้อเครื่องอัดไฟแบบเสียบปลั๊กมาลองใช้ดูมั๊ยครับ เครื่องละประมาณ 2-400 ใน lazada ไม่ต้องไปซื้อของแพงก็ได้ ผมลองใช้มาแล้ว จัดว่าดีเลย

คือถ้าเครื่องมันสามารถ boost ให้ซัลเฟตละลายได้ ก็ถือว่าคุ้มนะครับ ใช้ต่อได้อีกสักพักเลย แต่ถ้าไม่ได้ ก็เก็บเครื่องชาร์จไว้คราวจำเป็น ก็ไม่เสียหายนะครับ

ผมแนบลิ้งค์ตัวที่ผมใช้ให้แล้วกัน ไว้ลองพิจารณา​ดูครับ
รุ่นนี้มีระบบ repair ด้วยนะครับ
https://s.lazada.co.th/s.e8wVQ

ขอบคุณครับผมก็มีเครื่อง CTEK อยู่ครับ จริงๆพอเริ่มมีอาการแบบที่ว่าผมก็ได้ชาร์จแบตไว้นะครับเพราะตอนแรกคิดว่าปัญหามาจากแบตเสื่อมแต่พอ ถึงจะชาร์จเต็มแล้วข้ามคืนมาสตาร์ทเช้าก็จะปกติแต่พอจอดระหว่างทางเครื่องร้อนๆก็สตาร์ทไม่ติดครับ

ส่วนวันไหนที่ผมลองไม่ชาร์จCTEKใส่แบตแล้วจอดทิ้งไว้3-4วัน แล้วมาสตาร์ทตอนเช้าก็ติดได้ปกติเหมือนกันครับ แต่ก็จะสตาร์ทยากตอนหลังจากดับเครื่องไม่นานเช่นกันครับ

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
ลองเองเลยครับไม่ต้องเข้า B เดี๋ยวโดนสั่งรื้อโน่น เปลี่ยนนี่. เพราะยังไงอายุแบตขนาดนี้อาจจะต้องถึงคราวเปลี่ยนแล้ว ลองเปลี่ยนแบตก่อนถ้าไม่หายค่อยว่ากันอีกทีครับ..
แบตอาจจะเริ่มเก็บไฟไม่อยู่แล้วก็ได้ครับ

ออนไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
แบตเสื่อมมีอยู่สองแบบครับ
1.แผ่นธาตุเสื่อมจากการใช้งานทุกวัน ส่วนใหญ่จะเสียแล้วเสียเลย
2.ซัลเฟต​เกาะแผ่นธาตุ จากการใช้ไม่บ่อย จะคล้ายกับที่คุณเป็น

ถ้าคุณใช้งานคันนี้แบบนานๆใช้ที
อาจจะเป็นกรณีที่2ก็ได้ครับ

จะลองซื้อเครื่องอัดไฟแบบเสียบปลั๊กมาลองใช้ดูมั๊ยครับ เครื่องละประมาณ 2-400 ใน lazada ไม่ต้องไปซื้อของแพงก็ได้ ผมลองใช้มาแล้ว จัดว่าดีเลย

คือถ้าเครื่องมันสามารถ boost ให้ซัลเฟตละลายได้ ก็ถือว่าคุ้มนะครับ ใช้ต่อได้อีกสักพักเลย แต่ถ้าไม่ได้ ก็เก็บเครื่องชาร์จไว้คราวจำเป็น ก็ไม่เสียหายนะครับ

ผมแนบลิ้งค์ตัวที่ผมใช้ให้แล้วกัน ไว้ลองพิจารณา​ดูครับ
รุ่นนี้มีระบบ repair ด้วยนะครับ
https://s.lazada.co.th/s.e8wVQ


สามารถชาร์ทคากับตัวรถได้เลยไหม?
ต้องเปิดจุก หม้อแบตเตอรี่ไหม ในตอนชาร์ท?

กรณีแบตติดรถรุ่นนี้น่าจะเป็นแบตประเภท MF นะครับ หรือเรียกว่าแบตแห้ง ปกติไม่มีความจำเป็นต้องเปิดจุกออก

แต่เนื่องจากข้อสันนิษฐานที่ผมกล่าวข้างต้นคือมีซัลเฟตเกาะแผ่นธาตุ ระหว่างโหมดการ Repair อาจเกิดความร้อนสูงที่ตัวแบต ถ้าเป็นไปได้นะครับ ควรยกออกมาชาร์จข้างนอก และถ้ามีรูวาล์วให้เปิด ก็ควรเปิดครับ เพื่อป้องกันแบตบวมครับ และควรหาที่โล่งๆ เพื่อกันน้ำกรดข้างในกระเด็นออกมา

หรือถ้าคุณสามารถเฝ้าได้บ้าง ก็ไม่ต้องเปิดรูก็ได้ครับ สังเกตุสัก 1-2 ชั่วโมงมาดูทีนึง ถ้าเริ่มร้อนก็ให้พักการชาร์จครับ การล้างซัลเฟตอาจจะต้องใช้เวลาทั้งวันนะครับ ส่วนตัวมองว่าคุ้มที่จะทำอยู่ครับ

ถ้าสามารถช่วยแบตเติมน้ำกลั่นได้ ก็น่าทำครับเพราะจะทำให้อายุแบตมากขึ้น
วิธีการเติมน้ำกลั่นขณะกระตุ้นนะครับ คือ ชาร์จทิ้งไว้สัก 1-2 ชั่วโมง หรือเมื่อแบตเริ่มอุ่นๆ เอาไฟฉายส่องดูภายในว่ามีน้ำกรดขึ้นมาหรือไม่ ถ้ามีขึ้นมา ก็ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่น ถ้าไม่มีน้ำกรดขึ้นมา ก็ให้เติมลงไปครับ เติมลงไปให้เสมอแผ่นธาตุด้านในก็พอครับ

ถ้ากระตุ้นหายแล้ว ต่อไปนี้ก็สามารถชาร์จที่ตัวรถได้เลยครับ


เยี่ยมมากเลย
ราคาย่อมเยามาก

ถามอีกนิดครับ เมื่อมันชาร์ทเต็มแล้ว เครื่องชาร์ทจะตัดการชาร์ทประจุเข้าโดยอัตโนมัติเลยใช่ไหมครับ?
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ลองเองเลยครับไม่ต้องเข้า B เดี๋ยวโดนสั่งรื้อโน่น เปลี่ยนนี่. เพราะยังไงอายุแบตขนาดนี้อาจจะต้องถึงคราวเปลี่ยนแล้ว ลองเปลี่ยนแบตก่อนถ้าไม่หายค่อยว่ากันอีกทีครับ..
แบตอาจจะเริ่มเก็บไฟไม่อยู่แล้วก็ได้ครับ

ลองเอาเครื่อง multimeter มาวัดแบต ขณะจอดรถก่อนสตาร์ท ได้ 12.4v โดยประมาณครับ พอสตาร์ทรถได้ 14กว่าๆ สันนิษฐานแล้วว่าแบตกับไดชาร์จน่าจะปกติละครับ ลองเอารถไปวิ่งๆให้เครื่องร้อนๆมาวัดแบตได้ 13vกว่าๆ ดับเครื่องวัดค่าแบตยังคง 13vกว่าๆ แต่ลองสตาร์ทซ้ำหลังปิดเครื่องก็สตาร์ทไม่ติดละครับ จอดรถไว้ซักพัก ความร้อนน้ำมันเครื่องลงมาซักหน่อย จอดราวๆ1ชั่วโมง สตาร์ทติดปกติ

สงสัยต้องเข้าศูนย์ละหละครับ เหอๆ ไม่ไดสตาร์ทก็อาจจะไปพวกปั๊มจ่ายน้ำมันแล้วมั๊งครับแบบนี้ :( :(