ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid  (อ่าน 3384 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2021, 18:17:10 »
ผมได้ยินจากรุ่นพี่แต่ไม่แน่ใจจึงอยากจะสอบถามจากเพื่อนๆในนี้มากกว่า

เหตุที่บริษัทรถส่วนใหญ่ไม่อยากทำรถไฟฟ้าเพราะว่าแบตเตอร์รี่ราคาแพงเลยออก PHEV มาขัดตาทัพก่อน จากการที่แบตเตอร์รี่ราคาแพงทำให้รถPHEV ส่วนใหญ่ใช้มอเตอร์ที่แรงม้าน้อยแต่ใช้เครื่องสันดาปภายในที่แรงม้ามาก
เพื่อเข้าใจง่ายๆขอยกตัวอย่าง Benz 350E ก็แล้วกัน(ยี่ห้ออื่นก็เจอปัญหาคล้ายๆกัน) 350 E  จะใช้มอเตอร์ขนาดกะจ้อยร่อย แค่ 88แรงม้าเป็นหลัก เมื่อไม่พอค่อย Start เครื่อง 211แรงม้าช่วย

มันก็เกิดปัญหาUnderpower คุณคิดดูเครื่อง 88แรงม้าเท่าVIOS แต่ต้องลากตัวถังขนาด 1.85ตันเท่า Revo มันจะเกิดอะไรขึ้น ?

(PHEV ของเบนซ์จะหนักกว่า E250 ไม่ต่ำกว่า 200 Kg.เพราะต้องแบกมอเตอร์และแบตเตอร์รี่)

คนที่พยายาม Save ค่าน้ำมันและเลี้ยงคันเร่งหารู้ไม่ว่าคุณทำให้มอเตอร์หมุนที่รอบสูง และเกียร์ที่มีอยู่ 9 เกียร์ไม่ค่อยได้ใช้ จะใช้ที่เกียร์ต่ำตลอดเวลา เรียกว่าสึกหรอทั้งมอเตอร์และเกียร์

ส่วนเครื่องสันดาปภายในก็มีปัญหาคือเครื่องไม่ค่อยได้ใช้ ก็เสื่อมไปอีกแบบ นอกจากนั้นยังสิ้นเปลืองอีก ทำไมต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆหมื่น กม.ในเมื่อคุณไม่ค่อยได้ใช้เครื่อง สังเกตได้จากจำนวนครั้งที่เติมน้ำมัน

แล้วคนที่ขับซิ่งล่ะ ก็จะเกิดปัญหาคือเครื่องจะติดๆดับๆบ่อย อันนี้มันจะสึกหรอมากกว่า Idle Stop นะครับ เพราะ Idle Stop มักจะเจอตอนเครื่องเดินเบาแล้วดับเองเพราะไฟในแบตพอ แต่PHEV เครื่องยนต์จะStart ก็ต่อเมื่อมอเตอร์ 88 แรงม้ามันไม่พอใช้ มักจะใช้ตอนคับขันช่วงเวลาเร่งแซง เรียกว่า Startปั๊ป รอบจะกวาดไป 3,000-4,000รอบ เพราะเวลาใช้มอเตอร์รถมักจะอยู่ที่เกียร์ต่ำ

สรุป รุ่นพี่แนะนำว่าให้ใช้ 350D ไปเลยเพราะมีเครื่องเดียว 286แรงม้า มาตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ต้องมีเครื่องเล็กเครื่องใหญ่และระบบตัดต่อกำลังให้มันวุ่นวาย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,941
    • อีเมล์
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2021, 21:59:17 »


เท่าที่ อ่านมา ได้ความรู้แบบผิดๆมาหมดเลยครับ
แนะไป ไปศึกษาหลักการทำงานรถ Hybrid สมันนี้ใหม่นะครับ

เครื่องมันไม่ได้ติดๆดับๆ
รถ Hybid สมัยนี้มันไม่มีเกียร์
เครื่อง เล็กไม่ได้เอาไว้ลากตัวถัง
แรงม้า ไม่ได้เป็นตัว วัดความแรงรถเสมอไป

ไปเอาความ เข้าใจแบบนี้มาจากไหนกัน งงเลย


ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,894
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2021, 22:29:14 »
โหมดการเลือกใช้พลังงานของรถ Plug-in Hybrid เหมือนจะเลือกได้ครับระหว่าง ไฟฟ้าล้วน ไฮบริด เบนซินล้วน

รุ่นพี่ผมใช้ 330e เห็นเค้าบอกว่าใช้แต่โหมดไฟฟ้าล้วน แทบไม่ได้เติมน้ำมันเลย เพราะขับแต่ในเมืองไปมาแค่ห้างใกล้บ้าน

ส่วนแรงม้าจะมาเต็มประสิทธิภาพต่อเมื่อใช้ระบบไฮบริดครับ เพราะได้แรงม้าของเครื่องยนต์ + แรงม้าของระบบไฮบริด

แต่ผมเคยได้ยินมาเหมือนกันนะว่ารถ Hybrid เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานบ่อยประจำ ถ้าหากคนที่ใช้งานน้อย เน้นจอดมากกว่า

ระบบ Hybrid จะเสื่อมไวเนื่องจากแบตเตอรี่และส่วนควบไม่ได้ถูกใช้งาน ถ้าใช้รถน้อยผมว่ารถเบนซินล้วน ดีเซลล้วน น่าจะเหมาะกว่า

แต่หลายคนที่เล่นรถยุโรปจะใช้ตัวเบนซินล้วน ดีเซลล้วน เนื่องจากมันดูแลง่ายกว่า จุกจิกน้อยกว่า จุดดูแลน้อยกว่า

ออฟไลน์ iPeck

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2021, 01:26:49 »
มอเตอร์ไฟฟ้าในรถ PHEV เดี๋ยวนี้แรงม้าไม่น้อยแล้วนะครับ แต่ถึงจะแรงม้ายังน้อยกว่าเครื่องยนต์ แต่อย่าลืมดูในส่วนของแรงบิดของมอเตอร์ประกอบกันด้วย ข้อดีของมอเตอร์ไฟฟ้าคือแรงบิดมาทันทีโดยที่ไม่ต้องรอรอบแบบเครื่องยนต์ ซึ่งมันตอบสนองได้ดีกว่าเครื่องยนต์ในช่วงออกตัว และช่วงที่ต้องเรียกพละกำลังแบบทันทีอย่างเวลาเร่งแซง มอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆนี่พารถวิ่งโดยใช้ไฟฟ้าเพียวๆได้ความเร็วถึง 140 km/h แล้วนะครับ ยังต้องกังวลว่ามันจะแรงไม่พออีกหรอ

ส่วนประเด็นเรื่องเปลี่ยนถ่ายของเหลวรถรุ่นใหม่นี่ใช้ Computer มาช่วยคำนวณกันแทบทั้งหมดแล้ว ฉลาดพอที่จะคิดได้ว่ามันถึงเวลาหรือยัง บางรุ่นอาจจะไม่จำเป็นทุกหมื่นโลอีกต่อไป อย่างเช่น BMW รุ่นที่เป็น PHEV วิ่งไฟฟ้าบ่อยๆ บางคันเตือนให้เปลี่ยนถ่ายของเหลวที่ 12,000 Km เลยด้วยซ้ำ ในทางกลับกันบางรุ่นที่เป็นรถสันดาปธรรมดาทั่วไปอย่าง New Mazda 3 ช่วงก่อนจะเจอ Covid ไปทำงานถ้าวิ่งในเมืองประจำเจอรถติดหนักๆ ขับคลานๆมากกว่าวิ่ง แค่ 8-9,000 Km ก็เตือนว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้แล้ว


ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,529
  • slower is better
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2021, 03:17:29 »
ในต่างประเทศ​ปัญหาหลักคือค่ามลพิษ ไม่ใช่การประหยัดน้ำมัน
PHEV จึงตอบโจทย์ที่สุดในวันที่ BEV แบตยังแพงและชาจน์ได้ไม่ทัน

แถมว่า Benz EQS และ EQE ยังคงสร้างบนแพลทฟอร์ม​ที่พัฒนามาจากรถน้ำมันอยู่ (ซึ่งเหนือกว่า EQC ที่สร้างบนรถน้ำมันเลย)​
แต่ตัวใหม่หลังจากนั้นจะสร้างบนแพลทฟอร์ม​ MB.EV ซึ่งเกิดมาเพื่อ BEV ล้วนๆ ที่พิเศษคือมอเตอร์มีเกียร์ 2สปีด ทำความเร็วสูงมอเตอร์ไม่กินแบตแล้ว และกำลังไฟฟ้า 800v จะอัดไฟได้มากกว่า 350kw (ทุกวันนี้ 480v กับ 100-200kw ก็เร็วมากแล้ว)​ ถ้าชาจน์​ 350-400kw ได้จริงนี้ 5-10นาทีแบบเติมน้ำมัน ก็วิ่งได้300-500กม.แบบรถน้ำมันเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2021, 03:45:07 โดย U9WS »

ออฟไลน์ MANUS995

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 148
    • อีเมล์
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2021, 09:53:37 »
ผมใช้ PHEV อยู่ volvo ที่ผมขับปกติก็ขับไฟฟ้าตลอดถ้าไม่เร็ว 100-120 โดยประมาณ
เครื่องยนต์ก็ไม่ติดนะครับ ถ้าไฟในแบตยังมี ผมชาร์จประจำทุกวัน ผมมักจะเลือกขับโหมด Pure
คือขับด้วยมอเตอร์ล้วนๆเพราะไปกลับบ้านและที่ทำงาน 30 กิโล
ซึ่งถ้าพูดถึงเรื่องรอบมอเตอร์ทำงานไม่ว่าจะรอบต่ำหรือสูงขับ 60 หรือ 100+ ผมว่ามันก็อยู่ใน  Rang
ที่เค้าคำนวณไว้แล้วคิดว่าไม่น่ามีปัญหานะครับ และเหยียบหนักๆเครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมาทำงาน
พร้อมกับมอเตอร์ซึ่งก็ติดแล้วดับตามที่บอกแต่ไม่ได้เกิดบ่อยแต่ถึงจะติดแต่สักระยะก็ดับซึ่ง
ก็เหมือนการวอร์มเครื่อง และถ้าคิดจะซิ่งจริงๆถ้ารอบเกินกำหนดแบตเตอรี่เครื่องก็จะติดทำงานตลอดในรอบสูง
ผมมองว่ามันไม่ได้สึกหรออะไรขนาดนั้นนะครับ และของ VOLVO เปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุก 20000 โล
แต่ผมใช้ประหยัดน้ำมันมากเต็มถังผมวิ่งได้สาม เดือนเลย เพราะใช้ไฟฟ้าตลอด
เครื่องยนต์ผมจะซัดหนักอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ซึ่งก็เพียงพอแล้วให้เครื่องยนต์ได้ทำงานบ้างตามระยะ
2008-Honda City ZX >Sold
2012-Mazda BT50Pro > Sold
2016-BMW 116i > Sold
2018-Toyota Hilux Revo 2.4J AT
2019-Camry 2.5G > Sold
2020-X1 20d M-Sport
2021-Toyota Corolla CROSS 1.8 Hybrid SAFETY
2021-Volvo S60 T8 R-Design

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,359
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2021, 09:54:33 »
ถ้าเทสล่าหรือรถ EV ปัญหาคือต้องรอชาตไฟนาน อย่างต่ำก็20นาที รถ Phev คือตัวแก้ปัญหาถ้าไม่อยากรอนานก็เลี้ยวเข้าปั้มทุกอย่างจบ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 619
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2021, 10:23:48 »
เจ้าของกระทู้น่าจะไม่เคยใช้รถ PHEV หรือว่าไม่ได้เป็นเจ้าของรถ PHEV นะครับ เพราะที่โพสมาเนี่ยเหมือนกับนึกเอง มโนเองทั้งนั้นเลย

เฉพาะรถ PHEV นะครับ (ไม่นับ HEV) จริงอยู่ที่ว่ามอเตอร์ของรถ PHEV บางรุ่นแรงม้าน้อยกว่าเครื่องยนต์ แต่ลองไปดูแรงบิดสิครับ เกือบทั้งหมดจะมีแรงบิดใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ ที่เค้าตั้งใจออกแบบมาแบบนี้เพราะต้องการใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนรถในช่วงออกตัวและความเร็วต่ำถึงปานกลาง แต่พอความเร็วสูงแรงม้าของมอเตอร์ก็ไม่ค่อยจะพอแระเครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมารับช่วงต่อ อย่าง PHEV ของ BMW สามารถขับด้วยไฟฟ้าได้ถึงความเร็ว 90 กม./ชม เกินกว่านั้นถึงจะตัดเป็นเครื่องยนต์ (แต่ก็ไม่ใช่ว่า 91 ปุ๊บเครื่องติด ถอนหน่อยลงมาเป็น 89 ปั๊บเครื่องดับ คอมพิวเตอร์มันฉลาดพอที่จะรู้ว่าเราจะเร่งต่อหรือคาๆอยู่แถวนั้น ถ้าเราเร่งต่อเครื่องมันถึงติด แต่ถ้าคาๆอยู่ 90 - 95 เครื่องมันก็ยังไม่ติดทันทีเหมือนกัน แล้วเวลาลดความเร็วลงมาต่ำกว่า 90 เครื่องมันก็ยังไม่ดับทันทีเหมือนกันครับ) แต่ถ้าขับในโหมดไฟฟ้าล้วนยังสามารถทำความเร็วขึ้นไปถึง 140 กม./ชมอย่างไม่ยากเย็น ไม่ต้องเค้นเลยด้วย แล้วแบบนี้มาบอกว่ามอเตอร์แรงม้าน้อยไม่มีแรงเหรอครับ??

แล้วเรื่องที่กลัวว่าเครื่องยนต์มันจะติดๆดับๆบ่อยจะสึกหรอเร็วนั้น ที่จริงมันก็ไม่ได้ติดๆดับๆบ่อยอย่างที่คุณคิดนะครับ แล้วผู้ผลิดเค้าคงไม่ยอมให้เครื่องยนต์ต้องติดมาทำงานที่รอบสูงๆโดยที่ไม่มีน้ำมันเครื่องมาหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ไว้ล่วงหน้าหรอกนะครับ ตรงข้ามผมกลับรู้สึกว่าเครื่องยนต์รถพวกนี้น่าจะสึกหรอน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปเพียงอย่างเดียวด้วยซ้ำ

ผมว่าคุณลองซื้อรถ PHEV ซักคัน หรือไม่ก็ลองหาเช่ามาขับดูซักหลายๆวัน ความคิดคุณอาจจะเปลี่ยน หรืออาจจะมีความคิดว่าจะไม่หวนกลับไปหารถเครื่องยนต์สันดาปปกติอย่างเดียวอีกก็เป็นได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2021, 10:42:25 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ United

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2021, 11:51:06 »
เหมือน จขกท ฟังมาผิดๆ นะคับ ผมยกตัวอย่างง่ายๆ ผมใช้ Volvo อยู่เครื่อง T8 
ตัว motor กำลัง 87 แรงม้า Torque ที่ 240 Nm ที่ 0 รอบ คือกดเต็มที่จุดหยุดนิ่งก็ได้แรงบิดเต็มๆ วิ่งได้สูงสุด 110 มั้งหลังจากนั้นตัดเข้าเครื่องยนต์

City 1.0 Turbo เครื่อง 122 แรงม้า Torque ที่ 173 Nm แต่กว่าจะมาก็รอบปาไป 2000-4500 รอบแล้ว

พอเห็นภาพนะครับถึงรถ PHEV จะหนักกว่าแถม Motor แรงม้าน้อย แต่จริงๆแล้วมันไม่เกี่ยวกัน ลองขับดูแล้วจะรู้ครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,911
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2021, 13:54:35 »
ตามหลายท่านว่าครับ คนที่พูดให้จขกทฟังน่าจะเข้าใจอะไรผิดหลายอย่าง
ถ้าได้ลองใช้เอง หรือฟังประสบการณ์จากคนใช้จริง จะตรงกับหลายท่านข้างบนว่าครับ
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,173
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2021, 19:15:17 »
ผมเป็นคนนึงละที่ไม่ชอบรถPHEV มันเป็นเหมือนครึ่งๆกลางๆหรือจุดเปลี่ยนผ่าน ถ้าไม่ใช้รถน้ำมันก็ไปไฟฟ้าล้วนดีกว่า ไม่ต้องมี2ระบบให้ดูแลยุ่งยากกว่าปกติ ยกเว้นเป็นคนที่ใช้รถทั้งในเมืองสลับกับนอกเมืองตลอด

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,533
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2021, 08:11:40 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูล

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,173
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2021, 08:54:24 »
ไม่ได้ตอบคำถามเลย เรื่องUnderpowered สำหรับPHEV ไม่ได้เป็นประเด็นจากที่เคยใช้GLE500Eครับ ถึงแม้แบตกับมอเตอร์จะหนักหลายร้อยกิโลกรัมแต่ในโหมดEVหรือเครื่องยนต์ก็ทำอัตราเร่งได้ดี แต่้าไฟหมดเครื่องยนต์ติด รถจะกินน้ำมันค่อนข้างดุ เข้าใจได้เพราะต้องแบกน้ำหนักเยอะ ส่วนตัวที่ชอบEVมากกว่าเพราะEVจะออกแบบมาให้แบตอยู่ที่พื้นรถ ทำให้เสถียรภาพดีมากๆครับ อยากรู้ว่าเป็นยังไงไปลองเองได้เลยทั้งAudiหรือTeslaหรือPorsche ทางทีมงานHLMก็มีการรีวิวบางรุ่นไว้แล้ว ส่วนตัวได้ลองModel 3 ถือว่ารถมั่นคงมากๆ ไม่สงสัยเลยว่าทำไมEVถึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นกว่ารถที่ยังใช้เครื่องยนต์หรือPHEV ถ้าจุดชาร์ทไฟมีเพียงพอ น่าใช้กว่าจริงๆครับ ผมได้คำยืนยันจากผจก.ศูนย์ ว่ารถEVซ่อมบำรุงน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด ถ้าเซลล์พูดผมยังไม่เชื่อ แต่ผมเชื่อจากคนที่ทำงานซ่อมรถโดยตรงจริงๆครับ

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,044
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2021, 10:10:06 »
จขกท.ไปฟัง "พี่" ที่ไหนมาครับ จับแพะ ชนแกะ มั่วมากเลย ข้อมูลผิดหมดเลย ตั้งแต่เริ่ม เหมือนนั่งคิดเองว่ามันยังงั้นยังงี้

ผมว่า google ไม่ยากนะครับ หลักการทำงานรถ PHEV มีทั้งบทความ และ Youtube เพียบครับ

ฝากไปบอก "พี่" คนนั้นใหม่ด้วยนะครับ

ออนไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,943
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2021, 01:36:16 »


เท่าที่ อ่านมา ได้ความรู้แบบผิดๆมาหมดเลยครับ
แนะไป ไปศึกษาหลักการทำงานรถ Hybrid สมันนี้ใหม่นะครับ

เครื่องมันไม่ได้ติดๆดับๆ
รถ Hybid สมัยนี้มันไม่มีเกียร์
เครื่อง เล็กไม่ได้เอาไว้ลากตัวถัง
แรงม้า ไม่ได้เป็นตัว วัดความแรงรถเสมอไป

ไปเอาความ เข้าใจแบบนี้มาจากไหนกัน งงเลย
รถไฮบริดหลายยี่ห้อมีเกียร์ตั้งแต่2เกียร์ยัน 6-7-8 แล้วแต่ยี่ห้อครับ แต่เมีแค่ฮอนด้าเท่านั้นแหละที่มีเกียร์เดียว

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,941
    • อีเมล์
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2021, 10:47:59 »


เท่าที่ อ่านมา ได้ความรู้แบบผิดๆมาหมดเลยครับ
แนะไป ไปศึกษาหลักการทำงานรถ Hybrid สมันนี้ใหม่นะครับ

เครื่องมันไม่ได้ติดๆดับๆ
รถ Hybid สมัยนี้มันไม่มีเกียร์
เครื่อง เล็กไม่ได้เอาไว้ลากตัวถัง
แรงม้า ไม่ได้เป็นตัว วัดความแรงรถเสมอไป

ไปเอาความ เข้าใจแบบนี้มาจากไหนกัน งงเลย
รถไฮบริดหลายยี่ห้อมีเกียร์ตั้งแต่2เกียร์ยัน 6-7-8 แล้วแต่ยี่ห้อครับ แต่เมีแค่ฮอนด้าเท่านั้นแหละที่มีเกียร์เดียว

มันมี Hybrid หลายประเภทครับ หลายแบบครับ
ถ้าจะเทียบ ก้เทียบให้มันถูก คลาสไฮบริด จะเอา รถบ้านไป  E-

ไฮบริด แบบโบราณ 6-7-8  นี่มันไม่ใช่เกียร Hybrid มั้งครับ
แต่เป็นเกียร ของ เครื่องยนต์รึเปล่า แบบ ระบบ Mide Hybrid ที่ใช้ เครื่องยนตฺเป็นหลัก แล้วเกียรที่ใช้คือเกียร  เครื่อง ไม่ใช่เกียร Hybrid
เครื่องยนต์แค่ใช้ ซึ่งระบบนั้น อัตราการประหยัดจะสู้ระบบ  E HEV ของ โต้โยต้า และ ฮอนด้าไม่ได้เลย

ขอตัวอย่าง รุ่นที่มี 6-7-8 เกียรได้ไหมครับ จะได้เปรียบเทียบถูก ว่ามันเกียรอะไร

ยิ่งในรถ PHEV มันก็เป็น Hybrid อีกแบบ จะมาเทียบกับ HEV รถอีโค่ เลยไม่ได้นะ
เพราะ PHEV มันเลือกได้เลย จะขับ EV จะขับ ็ Hybrid หรือ จะขับ ICE เลย มันถึงมี เกียร 6-7-8 เกียร

ซึ่งเวลามันทำงานระบบ EV มัรก็เปลี่ยเกียรไม่ได้ อยู่ดี คุณพี่เอ๋ย



Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2021, 11:57:00 »


เท่าที่ อ่านมา ได้ความรู้แบบผิดๆมาหมดเลยครับ
แนะไป ไปศึกษาหลักการทำงานรถ Hybrid สมันนี้ใหม่นะครับ

เครื่องมันไม่ได้ติดๆดับๆ
รถ Hybid สมัยนี้มันไม่มีเกียร์
เครื่อง เล็กไม่ได้เอาไว้ลากตัวถัง
แรงม้า ไม่ได้เป็นตัว วัดความแรงรถเสมอไป

ไปเอาความ เข้าใจแบบนี้มาจากไหนกัน งงเลย
รถไฮบริดหลายยี่ห้อมีเกียร์ตั้งแต่2เกียร์ยัน 6-7-8 แล้วแต่ยี่ห้อครับ แต่เมีแค่ฮอนด้าเท่านั้นแหละที่มีเกียร์เดียว

มันมี Hybrid หลายประเภทครับ หลายแบบครับ
ถ้าจะเทียบ ก้เทียบให้มันถูก คลาสไฮบริด จะเอา รถบ้านไป  E-

ไฮบริด แบบโบราณ 6-7-8  นี่มันไม่ใช่เกียร Hybrid มั้งครับ
แต่เป็นเกียร ของ เครื่องยนต์รึเปล่า แบบ ระบบ Mide Hybrid ที่ใช้ เครื่องยนตฺเป็นหลัก แล้วเกียรที่ใช้คือเกียร  เครื่อง ไม่ใช่เกียร Hybrid
เครื่องยนต์แค่ใช้ ซึ่งระบบนั้น อัตราการประหยัดจะสู้ระบบ  E HEV ของ โต้โยต้า และ ฮอนด้าไม่ได้เลย

ขอตัวอย่าง รุ่นที่มี 6-7-8 เกียรได้ไหมครับ จะได้เปรียบเทียบถูก ว่ามันเกียรอะไร

ยิ่งในรถ PHEV มันก็เป็น Hybrid อีกแบบ จะมาเทียบกับ HEV รถอีโค่ เลยไม่ได้นะ
เพราะ PHEV มันเลือกได้เลย จะขับ EV จะขับ ็ Hybrid หรือ จะขับ ICE เลย มันถึงมี เกียร 6-7-8 เกียร

ซึ่งเวลามันทำงานระบบ EV มัรก็เปลี่ยเกียรไม่ได้ อยู่ดี คุณพี่เอ๋ย

จำได้ว่า Benz C300e,E300e,S560e มีเกียร์ถึง 9 เกียร์ ทั้งๆที่เป็น PHEV

MG HS PHEV ก็เช่นกัน มีเกียร์ 10 เกียร์ แต่ความจริงแล้ว HS PHEV มีเกียร์ 6 เกียร์ใช้สำหรับโหมดทั่วไป,Hybrid,Sport ส่วนอีก 4 เกียร์ ใช้สำหรับโหมด EV เท่ากับว่า HS PHEV มีเกียร์
2 ลูก ในรถคันเดียว

แต่ว่า Mitsubishi Outlander PHEV ถึงมีเกียร์เดียว?

แล้วทำไม Toyota Camry Hybrid ถึงมีเกียร์ P-R-N-D-S +/-
แม้ Camry Hybrid รุ่นที่แล้วก็เป็นเกียร์ P-R-N-D-B

ทั้งรุ่นที่แล้วกับรุ่นปัจจุบันก็เป็น e-CVT เกียร์เดียวเหมือนกัน

Camry Hybrid รุ่นปัจจุบัน พอเข้าเกียร์ S สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เหรอครับ ทั้งๆที่เป็น e-CVT หรือว่าไว้สำหรับปรับแต่ง Regenerative Brake หน่วงความเร็ว ชาร์จกลับเข้าแบตเวลาปล่อยคันเร่งหรือแตะเบรค แบบ Honda City e:HEV

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,941
    • อีเมล์
Re: ปัญหาของรถ Plug-in Hybrid
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2021, 14:33:33 »

จำได้ว่า Benz C300e,E300e,S560e มีเกียร์ถึง 9 เกียร์ ทั้งๆที่เป็น PHEV

MG HS PHEV ก็เช่นกัน มีเกียร์ 10 เกียร์ แต่ความจริงแล้ว HS PHEV มีเกียร์ 6 เกียร์ใช้สำหรับโหมดทั่วไป,Hybrid,Sport ส่วนอีก 4 เกียร์ ใช้สำหรับโหมด EV เท่ากับว่า HS PHEV มีเกียร์
2 ลูก ในรถคันเดียว

แต่ว่า Mitsubishi Outlander PHEV ถึงมีเกียร์เดียว?

แล้วทำไม Toyota Camry Hybrid ถึงมีเกียร์ P-R-N-D-S +/-
แม้ Camry Hybrid รุ่นที่แล้วก็เป็นเกียร์ P-R-N-D-B

ทั้งรุ่นที่แล้วกับรุ่นปัจจุบันก็เป็น e-CVT เกียร์เดียวเหมือนกัน

Camry Hybrid รุ่นปัจจุบัน พอเข้าเกียร์ S สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เหรอครับ ทั้งๆที่เป็น e-CVT หรือว่าไว้สำหรับปรับแต่ง Regenerative Brake หน่วงความเร็ว ชาร์จกลับเข้าแบตเวลาปล่อยคันเร่งหรือแตะเบรค แบบ Honda City e:HEV

อันนี้ผมก็ไม่ทราบเช่นกัน ผมแค่จะบอกว่า การที่ PHEV มันมีเกียร หลายๆ เกียร นั่นส่วนนึงเป็นเกียร เครื่องยนต์
ส่วนใน Mode ที่วิ่งด้วยระบบ  e:HEV หรือ EV ด้วยการที่ พละกำลัง มอเตอร์มันมหาศาล มันไม่จำเป้นต้องมี เกียร์ 1-2-3 มาทดรอบไงครับ
เว้นแต่ รถในระดับสูง ที่ต้องการ TOP Speed ใน จาก มอเตอร์ ก็จะมี เกียรรอบ มาให้ แต่มันก็รถคนระดับ บ้านๆไปแล้วไงครับ
ส่วน S ในรถสมัยใหม่ ที่มันไม่มี เกียร์ L แล้ว มันคือ เกียรต่ำไงครับ เอาไว้ เพิ่มแรงบิด ไม่ได้เน้นเอาไว้   +/- นะ กรณีที่มันวิ่งด้วยระบบ  e:HEV นันใช้เพิ่ม แรงบิดไม่มีผล
ส่วน เกียร์ P-R-N นี่ คนละความหมายครับ
ไม่ใช้ เกียรทดรอบ ที่เค้าบอก  6 -7 -8 เกียร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2021, 14:38:41 โดย mamaman »