ผู้เขียน หัวข้อ: สมมุติมีรถไฟฟ้ามาขอชาร์ตไฟบ้านเรากรณีฉุกเฉิน?  (อ่าน 7112 ครั้ง)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ถ้ามาขอผม ยินดีช่วยครับ ผมมี wallbox ของ Volvo กับ BMW จริงๆมันก็หัวเดียวกัน  ::)

แต่มันจะไม่ได้เร็วเท่าไรนะครับ ถ้าเขารอได้ก็ตามสบายครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
มันก็คงคล้ายกับถามว่า  ถ้ามีคนมาขอชาร์จมือถือในบ้านเรา  เราจะให้ไหมหรือป่าวอะคับ ? 


ต่อไปมันก็คงจะมี emergency powerplug กับ Car powerbank  ขายแน่เลย (แต่คงก้อนใหญ่แบบแบตรถนุ้น)  ไฟหมด เสียบ powerbank เข้า emergency แล้วรถจะตัดระบบการใช้ไฟออกจนเหลือ min use แล้ววิ่งต่อได้อีก 10 โล ไรงี้
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,105
    • อีเมล์
สุดยอดทุกเมนท์เลยครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ให้ครับ เพราะรีโนเวทบ้านรี้อสายของเดิมออกหมดแล้วเปลื่ยนหม้อและสายไฟเป็น 30 แอมป์แล้ว

แต่ผมไม่มีวอลล์ชาร์จนะ ขอแค่อุปกรณ์ชาร์จของรถรองรับปลั้กเสียบธรรมดา Toshino 3600W ได้ก็พอ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
บอกเขาไปว่า จ้างรถสไลด์ออนขนกลับเอง เที่ยวละสองพันกว่าบาท
ไม่ใช่เรื่องที่เราจะเสียสละปลั๊กไฟบ้านให้เขาชาร์ต
เขาพลาดเอง ไม่คำนวณระยะทาง เผื่อรถติดเอง รับผิดชอบตัวเองไปครับ
แต่ถ้าเขาเป็นญาติหรือคนคุ้นเคยก็แล้วแต่ครับ
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
ุถ้ามีมาจริงๆ ก็ให้ยืมใช้ wallbox ครับ 7.2 kW คิดว่าชั่วโมงนึงกำลังดี
แต่ความจริงคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักมาขอใช้ครับ เพราะอยู่ในหมู่บ้าน อย่างน้อยฉุกเฉินจริงๆ เขาก็ชาร์จปลั๊กธรรมดาบ้านเขาได้
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 972
บ้านผมสายไฟรองรับ และส่วนตัวใช้อยู่ ถ้าแถวๆบ้านผมมีสถานนีชาร์จเร็ว ถ้ามาขอชาร์จผมให้เพื่อให้เขาสามารถขับไปชาร์จต่อได้ ไม่คิดเงินสักบาท  แต่ถ้าขอชาร์จข้ามคืนคงบอกให้เขาเรียกรถ slide on ไปหาสถานีชาร์จจะดีกว่า สบายใจทั้ง 2 ฝ่าย

ออฟไลน์ cdap

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 155
จริงๆเป็นความรู้เอาไว้แนะนำแหล่งท่องเที่ยวได้ว่าควรคิดเท่าไร ถ้าที่ที่มีความพร้อมรองรับอยู่แล้วมีการคำนวนแล้ว แต่ถ้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือบ้านพัก โรงแรมทั่วไปน่าสนใจครับ หรือมีอุปกรณ์เสริมอะไรจะมานับหน่วยตรงนี้แล้วคิดเงินได้น่าจะดี

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ถ้าเอาเป็นlocationบ้านผมเลยนะผมคงไม่ให้เค้าชาร์จ แต่คงจะช่วยหารถ(ถ้าผมมีกระบะผมก็ลากให้)ลากรถเค้าไปหาตู้ชาร์จน่าจะง่ายกว่า

เวลารอปลั๊กสามตาที่แถมมาชาร์จกับลากรถเค้าไปให้ถึงตู้ ผมว่าอย่างที่สองเร็วกว่า

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ต่างประเทศมีบริการเรียกรถมาชาจน์​ไฟถึงรถครับ

กรุงเทพเราที่มีปั้มน้ำมันทุกมุมถนน ก็มีคนขับรถยนต์จนน้ำมันหมดดับกลางทางกันเป็นเรื่องปกติมีกันทุกวันครับ อีกหน่อยใช้รถไฟฟ้าจนไฟหมดก็เป็นเรื่องปกติ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2021, 16:54:32 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
ให้ชาร์ตครับ

เมื่อก่อนเวลาผมมีปัญหาแล้วมีคนมาช่วยเหลือจะรู้สึกขอบคุณมากๆ
และเมื่อมีโอกาสจะส่งต่อความช่วยเหลือให้คนอื่นต่อไป

อยากได้สังคมไทย ;D นิสัยคนไทยที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันแบบ 30 ปีที่แล้วกลับมา  :)

ออฟไลน์ Championship

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
สงสัยคน HLM นี่หลายคนไม่เข้าใจรถไฟฟ้าจริงๆนะเนี่ยย

ใจเย็นๆก่อนครับ อย่าพึ่งตีโพยตีพาย ค่อยๆอ่านผมจะแชร์ให้ฟัง(ส่วนตัวใช้รถไฟฟ้าอยู่)

ในกรณีฉุกเฉินจริงๆ รถไฟฟ้าแทบทุกยี่ห้อจะมีสาย Emergency Charger แถมมาให้ครับ มันคือสายปลั๊กสามตาต่อกับไฟบ้านทั่วไปเนี่ยแหละครับ อย่าพึ่งไปนึกเว่อถึงเขาจะมาขอยืม Wallbox ไฟไหม้บ้าน

ซึ่ง Emergency Charger จะใช้กระแสระดับสูงสุดไม่เกิน 10A 220V เท่านั่น (ชาร์จได้ชั่วโมงนึงราวๆ 2kw เท่านั้นแหละ) ซึ่งมันใช้ไฟมากขนาดไหน?? 2kwh เนี่ย


ไม่ได้โฆษณา แต่ชี้ให้เห็นว่ามันใช้กำลังไฟระดับเดียวกับเตาไฟฟ้า หม้อสุกี้ที่เรากินกันทั่วๆไปเนี่ยแหละ (2000watt) ซึ่งปลั๊กไฟบ้านในเมืองไทยจะใช้ขนาด 1.5-2.5 Sqmm เป็นมาตรฐานกันอยู่แล้ว


มาตรฐานสายไฟ เมืองไทยเราอย่างแย่นี่คือ 1.5 Sqmm ซึ่งรับ A ได้อยู่ที่ 16 A max ซึ่งตัว Emergency Charger ใช้อยู่ที่สูงสุด 10A ซึ่งมันเพียงพอครับ

ส่วนมันจะมีหรอรถไปขอชาร์จ เอาตรงๆคงน้อยครับเพราะคนใช้รถไฟฟ้าตอนนี้วางแผนกันดีระดับนึง แต่ไม่ใช่ไม่มี มีเพื่อนในกลุ่มต้องเดินทางไปต่างจังหวัด อาศัยว่าคุยกับทางโรงแรม/รีสอร์ท ว่าจะไปนอนแล้วใช้เสียบปลั๊กสามตาเข้ากับทางโรงแรม/รีสอร์ทนั้นๆ ซึ่งทางที่พักก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เราก็จ่ายค่าไฟไปตามจริง (ง่ายๆ ชั่วโมงละ 2kw หรือ 2 หน่วย หน่วยละ 4.4 บาท เห็นว่ารายนั้นจ่ายไปหน่วยละ 6 บาท ถือว่าอุดหนุนที่พักไป)

ส่วนมันชาร์จแล้วใช้ได้จริงมั้ย ?? ง่ายๆรถไฟฟ้าแบต 40-60kw ในยุคนี้ ชาร์จได้ ชั่วโมงละ 2kw ก็นานเอาเรื่อง แต่มันไม่ใช่ชาร์จให้เต็มครับ คือเน้นชาร์จเพื่อเดินทางไปต่อจุดชาร์จจริงๆได้ อาจจะต้องการเพียง 15kw อาจเดินทางได้ 80-90 กิโลเมตร ก็เพียงพอแล้วให้ไปหาจุดชาร์จได้ ซึ่งก็ใช้เวลาราวๆ 7 ชั่วโมง (ก็ราวๆนอนค้างคืนนึงนั่นแหละ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2021, 10:04:30 โดย Championship »

ออฟไลน์ evlover

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
สมัยนี้ต่างคนต่างอยู่ โทรเรียกรถสไลด์ไปศูนย์หรือปั๊มที่มีตู้ชาร์จง่ายกว่า

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
สงสัยคน HLM นี่หลายคนไม่เข้าใจรถไฟฟ้าจริงๆนะเนี่ยย

ใจเย็นๆก่อนครับ อย่าพึ่งตีโพยตีพาย ค่อยๆอ่านผมจะแชร์ให้ฟัง(ส่วนตัวใช้รถไฟฟ้าอยู่)

ในกรณีฉุกเฉินจริงๆ รถไฟฟ้าแทบทุกยี่ห้อจะมีสาย Emergency Charger แถมมาให้ครับ มันคือสายปลั๊กสามตาต่อกับไฟบ้านทั่วไปเนี่ยแหละครับ อย่าพึ่งไปนึกเว่อถึงเขาจะมาขอยืม Wallbox ไฟไหม้บ้าน

ซึ่ง Emergency Charger จะใช้กระแสระดับสูงสุดไม่เกิน 10A 220V เท่านั่น (ชาร์จได้ชั่วโมงนึงราวๆ 2kw เท่านั้นแหละ) ซึ่งมันใช้ไฟมากขนาดไหน?? 2kwh เนี่ย


ไม่ได้โฆษณา แต่ชี้ให้เห็นว่ามันใช้กำลังไฟระดับเดียวกับเตาไฟฟ้า หม้อสุกี้ที่เรากินกันทั่วๆไปเนี่ยแหละ (2000watt) ซึ่งปลั๊กไฟบ้านในเมืองไทยจะใช้ขนาด 1.5-2.5 Sqmm เป็นมาตรฐานกันอยู่แล้ว


มาตรฐานสายไฟ เมืองไทยเราอย่างแย่นี่คือ 1.5 Sqmm ซึ่งรับ A ได้อยู่ที่ 16 A max ซึ่งตัว Emergency Charger ใช้อยู่ที่สูงสุด 10A ซึ่งมันเพียงพอครับ

ส่วนมันจะมีหรอรถไปขอชาร์จ เอาตรงๆคงน้อยครับเพราะคนใช้รถไฟฟ้าตอนนี้วางแผนกันดีระดับนึง แต่ไม่ใช่ไม่มี มีเพื่อนในกลุ่มต้องเดินทางไปต่างจังหวัด อาศัยว่าคุยกับทางโรงแรม/รีสอร์ท ว่าจะไปนอนแล้วใช้เสียบปลั๊กสามตาเข้ากับทางโรงแรม/รีสอร์ทนั้นๆ ซึ่งทางที่พักก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เราก็จ่ายค่าไฟไปตามจริง (ง่ายๆ ชั่วโมงละ 2kw หรือ 2 หน่วย หน่วยละ 4.4 บาท เห็นว่ารายนั้นจ่ายไปหน่วยละ 6 บาท ถือว่าอุดหนุนที่พักไป)

ส่วนมันชาร์จแล้วใช้ได้จริงมั้ย ?? ง่ายๆรถไฟฟ้าแบต 40-60kw ในยุคนี้ ชาร์จได้ ชั่วโมงละ 2kw ก็นานเอาเรื่อง แต่มันไม่ใช่ชาร์จให้เต็มครับ คือเน้นชาร์จเพื่อเดินทางไปต่อจุดชาร์จจริงๆได้ อาจจะต้องการเพียง 15kw อาจเดินทางได้ 80-90 กิโลเมตร ก็เพียงพอแล้วให้ไปหาจุดชาร์จได้ ซึ่งก็ใช้เวลาราวๆ 7 ชั่วโมง (ก็ราวๆนอนค้างคืนนึงนั่นแหละ)


+1


พวกที่กลัวคือพวกที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องนี้ครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ต่อไปตามบ้าน จะมี wall box ตั้งนอกบ้าน ให้ชาจคิดเงิน คุณแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย นอกจาก เดินสายไฟมา ส่วน ผู้ให้บริการ จะเอา box มาติดให้  ได้กำไรเท่าไร แบ่งกัน
นี่คือ model ธุรกิจที่จะเกิดขึ้น

Gunther

  • บุคคลทั่วไป


หวังว่าจะมี EV Charger แบบพกพาได้….เหมาะมากๆสำหรับเดินทางไกลไปต่างจังหวัด

ออฟไลน์ no7749

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
อยากได้รถขนาดนี้ เป็น EV วิ่งได้สัก 300 โล พอล่ะ เอามาวิ่งใน กทม.