ที่บ้านใช้รุ่นนี้อยู่ครับ เห็นรูปเมื่อกี้แล้วสยองขวัญมากๆ แล้วคิดว่าเดี๋ยวก็ต้องโดนแน่ๆ ผมก็ไม่ค่อยไว้ใจคุณภาพน้ำมันเครื่องศูนย์ฮอนด้าเท่าไหร่ด้วย
เพราะฮอนด้ากลับไปใช้สายพานไทม์มิ่ง แถมปั้มน้ำมันเครื่องดันใช้สายพานขับ แล้วจุ่มลงไปในอ่างน้ำมันเครื่องด้วย
เผื่อมีคนไม่เชื่อ ผมเจอในเวปนอก เค้าอธิบายแบบนี้
"...TIMING BELT DRIVE SYSTEM
The engine drives the
camshaft and oil pump using timing belts located inside the engine,..."
ผมตัดมาส่วนหนึ่ง แปลตรงตัวว่า "เครื่องตัวนี้ขับแคมชาร์ฟกับปั้มน้ำมันเครื่อง โดยใช้ timing belts (มี s ต่อท้าย ซึ่งมากกว่า 1 เส้นแน่นอน) ที่อยู่ภายในเครื่องยนต์"
เผื่อใครไม่เชื่อ ดูภาพประกอบที่ผมแนบมารูปแรกก็ได้ครับ
Courtesy:
https://autotechreview.com/technology/new-1-l-three-cylinder-gasoline-engine-from-honda[img width= height= alt=42 49 New 1.0 l Three cylinder atrAug18 7" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2021/08/27/C0N8n2.jpg[/img]
[img width= height= alt=42 49 New 1.0 l Three cylinder atrAug18 2" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2021/08/27/C0NVd1.jpg[/img]
ผมคิดว่า ฮอนด้าลดต้นทุนสายพานไทม์มิ่งจนเกิดเหตุการณ์นี้ส่วนหนึ่ง แล้วก็ความเสื่อมของน้ำมันเครื่อง ยิ่งไปกันใหญ่เลย
City รุ่นนี้ใช้ Valve Timing เป็น สายพาน หรอครับ
พึ่งรู้ เพราะ เห็น Honda ใช้เเต่โซ่ รึเปล่า?
รายละเอียดตามที่ผมแนบมานะครับ ในคู่มือก็ยืนยันว่า เครื่อง P10A ตัวนี้ ใช้ไทมิ่งขับครับ