ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000  (อ่าน 5658 ครั้ง)

ออฟไลน์ nottii77

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 08:57:31 »
ฟังคลิปในยูทูปช่องนึงเขาบอกว่า civic turbo เนี่ยรถจะแจ้งเตือนการเข้าถ่าย นมค หากเหยียบหนักก็ถ่ายเร็ว เหยียบน้อยก็ยืดอายุออกไปได้หน่อย    จึงสงสัยว่าทำไมไม่กำหนดให้เข้าที่ 1หมื่น กม

ส่วนตัวใช้ lexus เขาให้ถ่ายทุก 1หมื่น กม.ครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 09:05:27 »
ระบบของรถจะคำนวณออกมาเองครับว่าจะต้องถ่ายตอนไหน มีตั้งแต่ 4500-13000Km เลยขึ้นอยู่กับการขับ

การใช้งานของแต่ล่ะคน และคุณภาพน้ำมันเครื่องที่ใช้ สำหรับผมขับความเร็วสูงบ่อยๆ ใช้น้ำมันเครื่องเกรด

บนๆ ของผม accord 1.5t ผมถ่ายที่ 8000-8500km ตลอดครับ ไม่ได้สนใจจอรถ เพราะจอรถคำนวนให้

ถ่าย 10000-13000km ตลอดเลย คันผม

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 09:15:56 »
อยู่ที่เท้าครับ รถมันคำนวณให้

- ติดเครื่องเดินเบานานแค่ไหน
- อัดแค่ไหน

City Turbo นี่ก็บ่นๆกันว่า แจ้งเตือนเร็ว .. น้องที่ทำงาน ออกมาไล่ๆกับผม วิ่งไป 6 พันกว่ากม. ก็บอกว่า รถเตือนแล้ว (เหลืออีก 1500 กม) กลับกัน รถผม วิ่งไป 4 พันกม. Oil Life ยังเหลือ 7500 กม. บวกกันก็ หมื่นกว่ากม. นะ

สาเหตุ

1. ไม่เคยติดเครื่องเดินเบานานๆ (น้องที่ทำงาน บอกว่า ติดเครื่องแต่งหน้าในรถก่อนเข้าที่ทำงานทุกวัน)

2. ผมไม่เคยซัด ไม่เคยอัด (ขับ 100 - 110 จะลากเกิน 3 พันรอบ แค่ตอนแซง ไม่น่าเกิน 5 ครั้ง ครั้งนึง ไม่เกิน 1 นาทีหรอก)

ออฟไลน์ TonNatt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 09:25:32 »
ตามท่านบนตอบใช่เลยครับ มันเป็นการคำนวน ซึ่งผมว่ามันเป็นวิธีที่รถทุกรุ่นควรทำ เพราะว่ามันจะควบคุมคุณภาพของน้ำมันเครื่องได้จริงๆ แต่มีเงื่อนไขว่าการเปลี่ยนถ่ายแต่ละครั้งต้องเป็นน้ำมันคุณภาพเดียวกัน ถ้าตังเหลือสูงกว่าได้ เพราะว่าการคำนวนแบบนี้จะใช้ในพวกเครื่องยนต์เครื่องบินด้วย แต่ก็หลายปัจจัย กำหนดเป็น 1 หมื่นกิโลไปเลยง่ายกับผู้ใช้ ใครขับแบบทรมารเครื่องจริงๆน้ำมันเครื่องหมดสภาพไปตั้งแต่ไม่กี่พันโลแล้ว แต่ยังไม่ถึงหมื่นก็ใช้ต่อไปทำให้เครื่องสึกหรอเร็ว

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 09:34:56 »
มันมีเตือน 2 Step ครับ
Service due now กับ service due soon

พอมันขึ้นเตือน step แรก ก็อาจจะคิดไปว่า ทำไมเตือนไวจัง

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 09:42:39 »
รถมันคำนวนตามการสึกหรอครับ
ของผมขับ accord 1.5 T ก่อนซื้อก็รับทราบมาว่า 
เครื่องรุ่นนี้เปลี่ยน นมค ที่ 7000 Km
แต่พอซื้อมาใช้จริง  มันแจ้งราวๆ 13000 km เลย
สงสัย ขับทางไกล ไม่ได้เหยียบแรง เน้นประหยัดน้ำมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2021, 09:44:22 โดย REX »

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 10:00:52 »
ผมว่าแต่ละคันเขาต้องกำหนดให้เหมาะกับสภาพรถครับ อย่างผม PHEV วิ่งเยอะเลยกว่าจะถ่าย ส่วนใหญ่ครบกรอบเวลาก่อน คือ 1 ปีถ่ายครั้งนึงครับ

อย่างวอลโว่ถ้าไม่ถึง 1 ปีต้องวิ่ง 20,000 โล ถึงจะต้องเข้าไปถ่ายครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 10:01:11 »
ของผม civic fc 1.5t ก็เปลี่ยนราว ๆ 7500 km ครับ

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 10:55:37 »
อยากทราบว่ารถมันคำนวณจากอะไรครับ
ความหนืดน้ำมันรึเปล่า มีใครพอทราบมั้ยครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 10:59:01 »
รถเทอร์โบจะเซนซิทีฟกว่ารถ NA รวมถึงความร้อนสูงทำให้เสื่อมไวกว่าด้วยครับ น้ำมันเครื่องนอกจากหล่อเลี้ยงเครื่องแล้วยังต้องไปหล่อเลี้ยงแกนเทอร์โบด้วย ถ้าระบบตรวจเจอว่า นมค คุณภาพเสื่อมลงจนไม่ดีพอที่จะปกป้องเทอร์โบได้ในบางกรณี มันก็จะแจ้งเตือนให้เปลี่ยนครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 11:28:13 »
อยากทราบว่ารถมันคำนวณจากอะไรครับ
ความหนืดน้ำมันรึเปล่า มีใครพอทราบมั้ยครับ
ระบบ si ของ bmw ที่เข้าไทย
เริ่มใน e30 ยุคปี 82-83
คำนวนจาก ข้อมูลการขับขี่เท่าที่ระบบรับจาก sensor ทั้งหลาย มาประมวลผล แล้วแจ้งเข้ารับบริการ
ถึงจะไม่ขับเลย เมื่อครบปี ไฟ inspection ก็ขึ้นเพื่อให้เข้าตรวจสภาพ
เวลาผ่านมานานมาก กว่าที่รถยุ่นจะนำระบบนี้มาใช้
สงสัยมันพังกันบ่อยพักหลังๆ ทำไฟเตือนดีกว่า

ออฟไลน์ zimon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 11:42:36 »
ผมใช้ RS 2016 อยู่ สังเกตุการ warning หรือแจ้งเตือนเป็นระยะ เช่น 1000 กิโลสุดท้าย หรือ 500 กิโลเมตรสุดท้าย

ผมเดาว่าการนับของระบบที่จะแจ้งเตือนคือตัวแปร คือ เวลาที่เครื่องติด + ระยะกิโลเมตร

ผมเคยใช้รถทุกวันวิ่งออก ตจว บ่อยๆระบบรถก็แจ้งเตือนตรงนะครับ 10,000 เกือบพอดีให้เปลี่ยน

แต่บางครั้งรถสตาร์ติดเครื่องทิ้งไว้ หรือรถเข้าไปถนนติดมากๆ มันก็นับเรื่องกิโลไปเองบางครั้ง วิ่งแค่ 7000-8000 ก็แจ้งแล้ว

ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 11:51:41 »
ผมว่าแต่ละคันเขาต้องกำหนดให้เหมาะกับสภาพรถครับ อย่างผม PHEV วิ่งเยอะเลยกว่าจะถ่าย ส่วนใหญ่ครบกรอบเวลาก่อน คือ 1 ปีถ่ายครั้งนึงครับ

อย่างวอลโว่ถ้าไม่ถึง 1 ปีต้องวิ่ง 20,000 โล ถึงจะต้องเข้าไปถ่ายครับ

Volvo อันนี้จริงครับ ทุกๆ2หมื่นโล ผมใช้ XC90 D5 ไม่กล้าเปลี่ยนที่ 2หมื่น เลยไปทุกๆ 1.5หมื่นครับ. ไม่เข้าใจว่าทำไม Volvo ยังเป็นเจ้าเดียวในไทย ที่ยึดที่ 2หมื่นโล? BMW เมื่อก่อนก็2หมื่น สุดท้ายพังก็เปลี่ยนมาเป็น 1หมื่นแบบในปัจจุบัน.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 11:55:26 »
เพิ่งรู้แฮะ ว่ามันเอา sensor มาคำนวณด้วย
รถเทอร์โบ ยังไงการดูแลมากกว่ารถ N/A อยู่แล้ว นี่เป็นเหตุผลที่ตอนแฟนผมจะเปลี่ยนรถ ผมถึงให้เธอออก 1.8 พอ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 12:34:17 »
เครื่องผูกโบ ความร้อนสะสมมากกว่า N/A
นมค. H ใช้ 0w-16 บางมาก
ความร้อนสะสมมาก นมคบาง ถ่ายเร็วกว่า ปกติ ถูกแล้วนะ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 13:31:26 »
เครื่องผูกโบ ความร้อนสะสมมากกว่า N/A
นมค. H ใช้ 0w-16 บางมาก
ความร้อนสะสมมาก นมคบาง ถ่ายเร็วกว่า ปกติ ถูกแล้วนะ

0W-16 มีแค่ CRV ดีเซล ครับ

ส่วน City Turbo / Civic Turbo เป็น 0W-20 ครับ

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 13:41:27 »
ถ้าพ่วงด้วย Turbo ในเครื่องยนต์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ความร้อนสะสมมากกว่าเครื่องยนต์แบบธรรมดา ทำให้ถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าปกติ

ถ้าเป็นเครื่องยนต์ปกติ ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 7,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Supercharger/Twin Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 4,000km

Toyota ก็เลยไม่คิดที่จะเอารุ่นที่มีเครื่องยนต์ Turbo ในรถเก๋งมาจำหน่ายในไทย มีแต่รถกระบะ และ PPV ที่ได้ใช้เครื่องยนต์ ดีเซล Turbo

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 14:05:15 »
เรื่องปกติครับ

รถรุ่นใหม่ มันจะรู้ลักษณะการขับขี่ เช่น ระยะเวลาการสตาร์ทและขับขี่ การใช้รอบเครื่องยนต์ ความร้อนของน้ำมันเครื่อง และ อื่นๆ

แล้วคำนวณออกมาว่า ระยะเวลาที่เหมาะสม ที่ควรจะเปลี่ยนถ่าย ประมาณเท่าไหร่

ซึ่งมันจะมีไฟแจ้งเตือนขึ้นมา อาจจะไม่ได้แม่น หรือ ตอนเปลี่ยนถ่ายตามไฟแจ้งเตือน สภาพน้ำมันเครื่องอาจจะยังใช้งานได้ต่อไป

แต่มันเป็นการป้องกันในรูปแบบการคาดคะเน(predictive) และ เชิงป้องกันไว้ก่อน(preventive)

ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีซะอีก อยากให้รถมีทุกรุ่นด้วย

เพราะอะไร...?

เพราะรถหลายรุ่น บอกว่า เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 km

แต่นาย A ซัดทุกครั้งที่ขับ กดมิดรอบฟาดสุดทุกครั้งมีโอกาศ แช่ยาวๆ ทุกครั้งที่มีถนนให้ไป

แต่นาย B ขับรถจ่ายตลาด ซื้อกับข้าว ขับรถหวานเย็น

แล้วสุดท้าย รถนาย A กับ รถนาย B ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 10,000 km เหมือนกัน อันนี้ผมว่า รถนาย A จะมีแต่พังกับพัง ไม่ได้มีผลดีใดๆ เลย

เช่นเดียวกับน้ำมันเกียร์

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 15:19:02 »
ผมว่าเป็นวิธีนึงของการถนอมเครื่องเพราะเครื่องเทอร์โบเค้นรถกว่าnaอยู่แล้ว น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกกว่า

ผมแปลกใจกับพวกรถดีเซลมากกว่า ที่กระบะบะพีพีวีบางค่ายให้เชคระยะทีละสองหมื่นทั้งๆที่รถจูนมาไม่เบาเลย ทั้งแรงดันน้ำทิ้งละครับมันแรงบูสเทอร์โบแถมเขม่าจากระบบegrอีก ถ้าเป็นรถผมเองไม่ถึงหมื่นดีก็ถ่าย

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 16:09:39 »
ผมว่าเป็นวิธีนึงของการถนอมเครื่องเพราะเครื่องเทอร์โบเค้นรถกว่าnaอยู่แล้ว น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกกว่า

ผมแปลกใจกับพวกรถดีเซลมากกว่า ที่กระบะบะพีพีวีบางค่ายให้เชคระยะทีละสองหมื่นทั้งๆที่รถจูนมาไม่เบาเลย ทั้งแรงดันน้ำทิ้งละครับมันแรงบูสเทอร์โบแถมเขม่าจากระบบegrอีก ถ้าเป็นรถผมเองไม่ถึงหมื่นดีก็ถ่าย
เทอร์โบดีเซล
รอบต่ำกว่า ความร้อนไอเสียน้อยกว่า
บล๊อกแข็งแรงกว่าครับ
น่าจะบูสต่ำกว่าด้วย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 17:33:59 »
ถ้าพ่วงด้วย Turbo ในเครื่องยนต์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ความร้อนสะสมมากกว่าเครื่องยนต์แบบธรรมดา ทำให้ถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าปกติ

ถ้าเป็นเครื่องยนต์ปกติ ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 7,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Supercharger/Twin Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 4,000km

Toyota ก็เลยไม่คิดที่จะเอารุ่นที่มีเครื่องยนต์ Turbo ในรถเก๋งมาจำหน่ายในไทย มีแต่รถกระบะ และ PPV ที่ได้ใช้เครื่องยนต์ ดีเซล Turbo

รถผมเทอร์โบ 2 ลูก ก็เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 km นะครับ หรือเลาวร้ายสุด ก็ 7,000-8,000 km ผมว่า 4,000km มันเกินไปหน่อย

ลักษณะการใช้งานและเกรดน้ำมันเครื่อง ผมยังมั่นใจว่าน้ำมันเครื่องที่ใช้ กับ การใช้งานรถทั่วไป ยังไงอายุน้ำมันเครื่องยนต์ มันไม่ได้สั้นขนาดนั้น

ผมไม่มีผล lab ขนาดว่า เปลี่ยนตอน 10,000 km กับ 4,000km คุณภาพของน้ำมันเครื่องลดลงกี่ % ต่างกันมากหรือน้อยเท่าไหร่ อ้างอิงนะครับ

ผมสังเกตุจากสี และ สภาพน้ำมันเครื่อง ก็พอดูออกว่ายังใสและลื่นอยู่

เพราะรถไม่ใช่กลุ่ม SuperCar หรือ Performance Car ที่ต้องเปลี่ยนถี่ขนาดนั้นครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 19:37:18 »
ถ้าพ่วงด้วย Turbo ในเครื่องยนต์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ความร้อนสะสมมากกว่าเครื่องยนต์แบบธรรมดา ทำให้ถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าปกติ

ถ้าเป็นเครื่องยนต์ปกติ ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 7,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Supercharger/Twin Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 4,000km

Toyota ก็เลยไม่คิดที่จะเอารุ่นที่มีเครื่องยนต์ Turbo ในรถเก๋งมาจำหน่ายในไทย มีแต่รถกระบะ และ PPV ที่ได้ใช้เครื่องยนต์ ดีเซล Turbo

รถผมเทอร์โบ 2 ลูก ก็เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 km นะครับ หรือเลาวร้ายสุด ก็ 7,000-8,000 km ผมว่า 4,000km มันเกินไปหน่อย

ลักษณะการใช้งานและเกรดน้ำมันเครื่อง ผมยังมั่นใจว่าน้ำมันเครื่องที่ใช้ กับ การใช้งานรถทั่วไป ยังไงอายุน้ำมันเครื่องยนต์ มันไม่ได้สั้นขนาดนั้น

ผมไม่มีผล lab ขนาดว่า เปลี่ยนตอน 10,000 km กับ 4,000km คุณภาพของน้ำมันเครื่องลดลงกี่ % ต่างกันมากหรือน้อยเท่าไหร่ อ้างอิงนะครับ

ผมสังเกตุจากสี และ สภาพน้ำมันเครื่อง ก็พอดูออกว่ายังใสและลื่นอยู่

เพราะรถไม่ใช่กลุ่ม SuperCar หรือ Performance Car ที่ต้องเปลี่ยนถี่ขนาดนั้นครับ

Twin Turbo ไม่ได้แปลว่า boost 2 เท่า

แต่แปลว่าแทนที่จะใช้ Turbo ลูกใหญ่ๆๆๆๆ ลูกเดียว (ท่อใหญ่ตามอีก, filter ใหญ่ตามอีก)
ก็ซอยมันเป็น เครื่องเล็กๆ 2 เครื่อง จะได้จัดวางของในห้องเครื่องได้มากขึ้น

เเล้ว save อายุการใช้งาน เวลาไม่ได้ใช้งานเครื่องยนต์เต็ม 100% load, อีกตัวจะได้ไม่ต้องทำงาน หรือ ทั้ง 2 ตัวจะได้ไม่ต้องทำงานหนักเต็มที่ตลอดเวลา

(ต้องดูขนาด Pressure, Air flow rate ที่อัดเข้าไปครับ ว่าเครื่องยนต์ CC เท่านี้ ต้องใช้ Turbo ขนาดเท่าไหร่, เขาไม่ได้เอาขนาดที่คำนวณได้มา “คูณ 2” นะครับ, เขาเอามา “หาร 2” เเล้วเลือก Twin Turbo)

ออฟไลน์ gamehit007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 21:08:50 »
ผมไม่ค่อยเชื่อนะว่า เหยียบหนักเหยียบเบามีผล

ผมเข้า10000 ตลอดเลย ซัดหนักก็ตาม

ในรูปคือ วิ่งมาเป็นพันละขึ้น



ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2021, 21:22:55 »
ถ้าพ่วงด้วย Turbo ในเครื่องยนต์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ความร้อนสะสมมากกว่าเครื่องยนต์แบบธรรมดา ทำให้ถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าปกติ

ถ้าเป็นเครื่องยนต์ปกติ ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 7,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Supercharger/Twin Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 4,000km

Toyota ก็เลยไม่คิดที่จะเอารุ่นที่มีเครื่องยนต์ Turbo ในรถเก๋งมาจำหน่ายในไทย มีแต่รถกระบะ และ PPV ที่ได้ใช้เครื่องยนต์ ดีเซล Turbo

รถผมเทอร์โบ 2 ลูก ก็เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 km นะครับ หรือเลาวร้ายสุด ก็ 7,000-8,000 km ผมว่า 4,000km มันเกินไปหน่อย

ลักษณะการใช้งานและเกรดน้ำมันเครื่อง ผมยังมั่นใจว่าน้ำมันเครื่องที่ใช้ กับ การใช้งานรถทั่วไป ยังไงอายุน้ำมันเครื่องยนต์ มันไม่ได้สั้นขนาดนั้น

ผมไม่มีผล lab ขนาดว่า เปลี่ยนตอน 10,000 km กับ 4,000km คุณภาพของน้ำมันเครื่องลดลงกี่ % ต่างกันมากหรือน้อยเท่าไหร่ อ้างอิงนะครับ

ผมสังเกตุจากสี และ สภาพน้ำมันเครื่อง ก็พอดูออกว่ายังใสและลื่นอยู่

เพราะรถไม่ใช่กลุ่ม SuperCar หรือ Performance Car ที่ต้องเปลี่ยนถี่ขนาดนั้นครับ

Twin Turbo ไม่ได้แปลว่า boost 2 เท่า

แต่แปลว่าแทนที่จะใช้ Turbo ลูกใหญ่ๆๆๆๆ ลูกเดียว (ท่อใหญ่ตามอีก, filter ใหญ่ตามอีก)
ก็ซอยมันเป็น เครื่องเล็กๆ 2 เครื่อง จะได้จัดวางของในห้องเครื่องได้มากขึ้น

เเล้ว save อายุการใช้งาน เวลาไม่ได้ใช้งานเครื่องยนต์เต็ม 100% load, อีกตัวจะได้ไม่ต้องทำงาน หรือ ทั้ง 2 ตัวจะได้ไม่ต้องทำงานหนักเต็มที่ตลอดเวลา

(ต้องดูขนาด Pressure, Air flow rate ที่อัดเข้าไปครับ ว่าเครื่องยนต์ CC เท่านี้ ต้องใช้ Turbo ขนาดเท่าไหร่, เขาไม่ได้เอาขนาดที่คำนวณได้มา “คูณ 2” นะครับ, เขาเอามา “หาร 2” เเล้วเลือก Twin Turbo)

ผมนี่ตกใจเลย 4000 โลผมคงขายทิ้งอ่ะ เสียเวลาเกิน  :'(
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2021, 06:34:49 »
555 ไม่เคยเจอนะครับ ถ่าย นมค 4000 เนี่ย
สมัยก่อน ยัง 5000 เลย พวก นมค ธรรมดา สังเคราะ หมื่นนึง
Twin turbo มันก็เครื่อง Turbo ที่มี ลูกเล็ก ลูกใหญ่ ทำงานคนละรอบ ไม่ต่าอะไร กะเครื่อง Turbo ธรรมดาฮะ

แต่ เครื่อง Block เล็ก Turbo อายุเยอะ มีกิน นมเครื่องง่ายนะครับ แต่ อยู่ในช่วงที่รับได้ ไม่ต้องตกใจ ส่วนใหญ่ เปลี่ยนรถไปซะก่อน

ส่วน เตือนให้ถายที่ 7000 เดาว่า คงเหมือน MB อ่ะครับ ที่มี Service A B มันไม่ต้องลง หมื่นโล ครับ คอมพิวเตอร์ติดรถ จะเป็นคนคำนวนให้ ว่า ต้องไปเมื่อไหร่

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2021, 14:23:28 »
ถ้าพ่วงด้วย Turbo ในเครื่องยนต์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ความร้อนสะสมมากกว่าเครื่องยนต์แบบธรรมดา ทำให้ถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าปกติ

ถ้าเป็นเครื่องยนต์ปกติ ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 7,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Supercharger/Twin Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 4,000km

Toyota ก็เลยไม่คิดที่จะเอารุ่นที่มีเครื่องยนต์ Turbo ในรถเก๋งมาจำหน่ายในไทย มีแต่รถกระบะ และ PPV ที่ได้ใช้เครื่องยนต์ ดีเซล Turbo

รถผมเทอร์โบ 2 ลูก ก็เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 km นะครับ หรือเลาวร้ายสุด ก็ 7,000-8,000 km ผมว่า 4,000km มันเกินไปหน่อย

ลักษณะการใช้งานและเกรดน้ำมันเครื่อง ผมยังมั่นใจว่าน้ำมันเครื่องที่ใช้ กับ การใช้งานรถทั่วไป ยังไงอายุน้ำมันเครื่องยนต์ มันไม่ได้สั้นขนาดนั้น

ผมไม่มีผล lab ขนาดว่า เปลี่ยนตอน 10,000 km กับ 4,000km คุณภาพของน้ำมันเครื่องลดลงกี่ % ต่างกันมากหรือน้อยเท่าไหร่ อ้างอิงนะครับ

ผมสังเกตุจากสี และ สภาพน้ำมันเครื่อง ก็พอดูออกว่ายังใสและลื่นอยู่

เพราะรถไม่ใช่กลุ่ม SuperCar หรือ Performance Car ที่ต้องเปลี่ยนถี่ขนาดนั้นครับ

Twin Turbo ไม่ได้แปลว่า boost 2 เท่า

แต่แปลว่าแทนที่จะใช้ Turbo ลูกใหญ่ๆๆๆๆ ลูกเดียว (ท่อใหญ่ตามอีก, filter ใหญ่ตามอีก)
ก็ซอยมันเป็น เครื่องเล็กๆ 2 เครื่อง จะได้จัดวางของในห้องเครื่องได้มากขึ้น

เเล้ว save อายุการใช้งาน เวลาไม่ได้ใช้งานเครื่องยนต์เต็ม 100% load, อีกตัวจะได้ไม่ต้องทำงาน หรือ ทั้ง 2 ตัวจะได้ไม่ต้องทำงานหนักเต็มที่ตลอดเวลา

(ต้องดูขนาด Pressure, Air flow rate ที่อัดเข้าไปครับ ว่าเครื่องยนต์ CC เท่านี้ ต้องใช้ Turbo ขนาดเท่าไหร่, เขาไม่ได้เอาขนาดที่คำนวณได้มา “คูณ 2” นะครับ, เขาเอามา “หาร 2” เเล้วเลือก Twin Turbo)

อันนี้ผมยังไม่ได้พูดเรื่อง boost หรือ อะไรนะครับ แค่เล่าในมุมเรื่องอายุของน้ำมันเครื่องครับ

กลุ่มแรก รถพวก Turbo 2 ลูก มันก็มีทั้งแบบ Twin Turbo ที่ใช้ Turbo ทั้ง 2 ลูกเท่าๆ กัน ทำงานพร้อมๆ กัน อย่างพวกเครื่อง JZ หรือ RB สมัยก่อน กับรถ Turbo 2 ลูก มันก็มีทั้งแบบ Twin Turbo ที่สำหรับเครื่องเครื่อง V6 V8 ที่ใช้ Turbo ทั้ง 2 ลูกเท่าๆ กัน แต่อยู่คนละฝั่งของเครื่องยนต์ กลุ่มนี้ Boost จะเท่ากัน

และอีกกลุ่ม คือ Turbo 2 ลูก ทำเป็น Sequential Turbo ทำงานต่อเนื่องจาก ซึ่งกลุ่มนี้ เน้นใช้ลูกเล็กตัวนึง เพื่อทำงานที่รอบต่ำ ติด Boost เร็ว และก็มีลูกใหญ่ที่ทำงานในรอบกลางและปลาย เพื่อปั่นแรงม้าสูงสุด (ทำงานคล้ายๆ พวก Twin Scroll Turbo) ซึ่ง Boost แล้วแต่เขาทำกำหนด และ ย่านการทำงานของ Turbo ลูกนั้นๆ

สุดท้าย ทั้ง 2 กลุ่มเอง Turbo 2 ลูก มันไม่ได้นอนนิ่งๆ อยู่เฉยๆ นะครับ มันทำงานพร้อมกัน หรือ ร่วมกันตลาดเวลา ดังนั้น ถ้าจะมองถึงเรื่องน้ำมันเครื่องที่มาเลี้ยงและเกิดความร้อน มันก็ออกจาก Turbo ทั้ง 2 ลูกอยู่ดี

ถ้าพ่วงด้วย Turbo ในเครื่องยนต์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ความร้อนสะสมมากกว่าเครื่องยนต์แบบธรรมดา ทำให้ถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าปกติ

ถ้าเป็นเครื่องยนต์ปกติ ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 7,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Supercharger/Twin Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 4,000km

Toyota ก็เลยไม่คิดที่จะเอารุ่นที่มีเครื่องยนต์ Turbo ในรถเก๋งมาจำหน่ายในไทย มีแต่รถกระบะ และ PPV ที่ได้ใช้เครื่องยนต์ ดีเซล Turbo

รถผมเทอร์โบ 2 ลูก ก็เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 km นะครับ หรือเลาวร้ายสุด ก็ 7,000-8,000 km ผมว่า 4,000km มันเกินไปหน่อย

ลักษณะการใช้งานและเกรดน้ำมันเครื่อง ผมยังมั่นใจว่าน้ำมันเครื่องที่ใช้ กับ การใช้งานรถทั่วไป ยังไงอายุน้ำมันเครื่องยนต์ มันไม่ได้สั้นขนาดนั้น

ผมไม่มีผล lab ขนาดว่า เปลี่ยนตอน 10,000 km กับ 4,000km คุณภาพของน้ำมันเครื่องลดลงกี่ % ต่างกันมากหรือน้อยเท่าไหร่ อ้างอิงนะครับ

ผมสังเกตุจากสี และ สภาพน้ำมันเครื่อง ก็พอดูออกว่ายังใสและลื่นอยู่

เพราะรถไม่ใช่กลุ่ม SuperCar หรือ Performance Car ที่ต้องเปลี่ยนถี่ขนาดนั้นครับ

Twin Turbo ไม่ได้แปลว่า boost 2 เท่า

แต่แปลว่าแทนที่จะใช้ Turbo ลูกใหญ่ๆๆๆๆ ลูกเดียว (ท่อใหญ่ตามอีก, filter ใหญ่ตามอีก)
ก็ซอยมันเป็น เครื่องเล็กๆ 2 เครื่อง จะได้จัดวางของในห้องเครื่องได้มากขึ้น

เเล้ว save อายุการใช้งาน เวลาไม่ได้ใช้งานเครื่องยนต์เต็ม 100% load, อีกตัวจะได้ไม่ต้องทำงาน หรือ ทั้ง 2 ตัวจะได้ไม่ต้องทำงานหนักเต็มที่ตลอดเวลา

(ต้องดูขนาด Pressure, Air flow rate ที่อัดเข้าไปครับ ว่าเครื่องยนต์ CC เท่านี้ ต้องใช้ Turbo ขนาดเท่าไหร่, เขาไม่ได้เอาขนาดที่คำนวณได้มา “คูณ 2” นะครับ, เขาเอามา “หาร 2” เเล้วเลือก Twin Turbo)

ผมนี่ตกใจเลย 4000 โลผมคงขายทิ้งอ่ะ เสียเวลาเกิน  :'(

ใช่ครับ ถ้าผมใช้ GTR ผมจะไม่แปลกใจเลย ขนาดน้ำมันเกียร์ เขายังไม่มีระยะเปลี่ยนถ่ายตายตัวเลย เขามีเขียนระบุอยู่แล้วว่า ขึ้นอยู่ Drive Mode ถ้าใช้งานหนักๆ หรือ Hard Drive (นิสสันมีระบุไว้เลย) อาจะเปลี่ยนที่ 3,000-4,000 km เลยก็ได้

ออฟไลน์ 125457212

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2021, 23:03:26 »
factor มันมีคร่าว ๆ คือ ความร้อน, ขนาดเครื่อง, จำนวนรอบ, ระยะทาง, คุณภาพ อายุน้ำมัน

ทุกอย่างมันส่งผลหมดนั่นแหละครับ
อย่างใช้รอบสูง ๆ เครื่องยนต์ร้อน ๆ หรือมีแรง Torque เยอะ ๆ ขึ้นเขาไรงี้
คิดถึงสภาพที่น้ำมันเครื่องที่ต้องเจอ ผมว่ามันไม่แปลกเลยครับที่มันจะเสื่อมเร็ว

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2021, 04:27:17 »
รถยุโรปที่ใช้เครื่องเทอร์โบ​มานานแล้วก็ไม่ลดกิโล มีบางค่ายเพิ่มเกิน 10000กม.อีกต่างหาก
แต่รถญี่ปุ่นลดต่ำ10000กม. กันหมด

มาดูราคาน้ำมันเครื่องศูนย์ยุโรป 4ลิตรเกิน 2-3พันบาทกันหมดและใช้เกิน4ลิตร แต่รถญี่ปุ่นหลายค่าย 4ลิตรต่ำ1000.-
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2021, 16:36:06 โดย U9WS »

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2021, 08:59:05 »
ไม่รู้ว่าเค้าใช้ Condition อะไรบ้าง จริงๆ มันมีนิยามคร่าวๆ ของรถใช้งานหนักอยู่นะครับ เช่น


- สตาร์ทเครื่องเดินเบานาน, ขับหยุด ขับหยุด ระยะเวลานาน (รถติด)
- ขับรถยนต์ในอากาศที่อุณภูมิภายนอกมากกว่า 35 องศา
- ขับรถต่ำกว่า 16 กิโลเมตร ต่อทริป.


เงื่อนไขพวกนี้ยังส่งผลต่อไปถึงการเปลี่ยนถ่าย นมค เลยครับ จาก 10,000 โล เหลือ 5,000 โล เครื่อง NA R18A นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2021, 11:09:17 โดย I'm Ti »

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
Re: สงสัยว่าทำไม civic turbo ถ่าย นมค ที่ 7000
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2021, 09:52:06 »
ผมว่าเป็นวิธีนึงของการถนอมเครื่องเพราะเครื่องเทอร์โบเค้นรถกว่าnaอยู่แล้ว น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกกว่า

ผมแปลกใจกับพวกรถดีเซลมากกว่า ที่กระบะบะพีพีวีบางค่ายให้เชคระยะทีละสองหมื่นทั้งๆที่รถจูนมาไม่เบาเลย ทั้งแรงดันน้ำทิ้งละครับมันแรงบูสเทอร์โบแถมเขม่าจากระบบegrอีก ถ้าเป็นรถผมเองไม่ถึงหมื่นดีก็ถ่าย
เทอร์โบดีเซล
รอบต่ำกว่า ความร้อนไอเสียน้อยกว่า
บล๊อกแข็งแรงกว่าครับ
น่าจะบูสต่ำกว่าด้วย


+1
รถดีเซลเทอร์โบความร้อนในห้องเครื่องก็น้อยกว่าเบนซินเทอร์โบอย่างเห็นได้ชัด รถที่บ้าน innova crysta ดีเซล อุณหภูมิในห้องเครื่องหลังจากขับใช้งานมานี่เย็นกว่าเครื่องเบนซินธรรมดาอีกครับ เทียบกับอีกคัน BMW 520i คันนี้ร้อนมากครับ (แต่ถ้าคัน 530e อันนี้เครื่องเย็ยเจี๊ยบเลยเพราะเครื่องแทบจะไม่ติด ใช้แต่ไฟฟ้า)