ถ้าพ่วงด้วย Turbo ในเครื่องยนต์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ความร้อนสะสมมากกว่าเครื่องยนต์แบบธรรมดา ทำให้ถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าปกติ
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ปกติ ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 7,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Supercharger/Twin Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 4,000km
Toyota ก็เลยไม่คิดที่จะเอารุ่นที่มีเครื่องยนต์ Turbo ในรถเก๋งมาจำหน่ายในไทย มีแต่รถกระบะ และ PPV ที่ได้ใช้เครื่องยนต์ ดีเซล Turbo
รถผมเทอร์โบ 2 ลูก ก็เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 km นะครับ หรือเลาวร้ายสุด ก็ 7,000-8,000 km ผมว่า 4,000km มันเกินไปหน่อย
ลักษณะการใช้งานและเกรดน้ำมันเครื่อง ผมยังมั่นใจว่าน้ำมันเครื่องที่ใช้ กับ การใช้งานรถทั่วไป ยังไงอายุน้ำมันเครื่องยนต์ มันไม่ได้สั้นขนาดนั้น
ผมไม่มีผล lab ขนาดว่า เปลี่ยนตอน 10,000 km กับ 4,000km คุณภาพของน้ำมันเครื่องลดลงกี่ % ต่างกันมากหรือน้อยเท่าไหร่ อ้างอิงนะครับ
ผมสังเกตุจากสี และ สภาพน้ำมันเครื่อง ก็พอดูออกว่ายังใสและลื่นอยู่
เพราะรถไม่ใช่กลุ่ม SuperCar หรือ Performance Car ที่ต้องเปลี่ยนถี่ขนาดนั้นครับ
Twin Turbo ไม่ได้แปลว่า boost 2 เท่า
แต่แปลว่าแทนที่จะใช้ Turbo ลูกใหญ่ๆๆๆๆ ลูกเดียว (ท่อใหญ่ตามอีก, filter ใหญ่ตามอีก)
ก็ซอยมันเป็น เครื่องเล็กๆ 2 เครื่อง จะได้จัดวางของในห้องเครื่องได้มากขึ้น
เเล้ว save อายุการใช้งาน เวลาไม่ได้ใช้งานเครื่องยนต์เต็ม 100% load, อีกตัวจะได้ไม่ต้องทำงาน หรือ ทั้ง 2 ตัวจะได้ไม่ต้องทำงานหนักเต็มที่ตลอดเวลา
(ต้องดูขนาด Pressure, Air flow rate ที่อัดเข้าไปครับ ว่าเครื่องยนต์ CC เท่านี้ ต้องใช้ Turbo ขนาดเท่าไหร่, เขาไม่ได้เอาขนาดที่คำนวณได้มา คูณ 2 นะครับ, เขาเอามา หาร 2 เเล้วเลือก Twin Turbo)
อันนี้ผมยังไม่ได้พูดเรื่อง boost หรือ อะไรนะครับ แค่เล่าในมุมเรื่องอายุของน้ำมันเครื่องครับ
กลุ่มแรก รถพวก Turbo 2 ลูก มันก็มีทั้งแบบ Twin Turbo ที่ใช้ Turbo ทั้ง 2 ลูกเท่าๆ กัน ทำงานพร้อมๆ กัน อย่างพวกเครื่อง JZ หรือ RB สมัยก่อน กับรถ Turbo 2 ลูก มันก็มีทั้งแบบ Twin Turbo ที่สำหรับเครื่องเครื่อง V6 V8 ที่ใช้ Turbo ทั้ง 2 ลูกเท่าๆ กัน แต่อยู่คนละฝั่งของเครื่องยนต์ กลุ่มนี้ Boost จะเท่ากัน
และอีกกลุ่ม คือ Turbo 2 ลูก ทำเป็น Sequential Turbo ทำงานต่อเนื่องจาก ซึ่งกลุ่มนี้ เน้นใช้ลูกเล็กตัวนึง เพื่อทำงานที่รอบต่ำ ติด Boost เร็ว และก็มีลูกใหญ่ที่ทำงานในรอบกลางและปลาย เพื่อปั่นแรงม้าสูงสุด (ทำงานคล้ายๆ พวก Twin Scroll Turbo) ซึ่ง Boost แล้วแต่เขาทำกำหนด และ ย่านการทำงานของ Turbo ลูกนั้นๆ
สุดท้าย ทั้ง 2 กลุ่มเอง Turbo 2 ลูก มันไม่ได้นอนนิ่งๆ อยู่เฉยๆ นะครับ มันทำงานพร้อมกัน หรือ ร่วมกันตลาดเวลา ดังนั้น ถ้าจะมองถึงเรื่องน้ำมันเครื่องที่มาเลี้ยงและเกิดความร้อน มันก็ออกจาก Turbo ทั้ง 2 ลูกอยู่ดี
ถ้าพ่วงด้วย Turbo ในเครื่องยนต์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ความร้อนสะสมมากกว่าเครื่องยนต์แบบธรรมดา ทำให้ถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าปกติ
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ปกติ ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 7,000km
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Supercharger/Twin Turbo ควรถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 4,000km
Toyota ก็เลยไม่คิดที่จะเอารุ่นที่มีเครื่องยนต์ Turbo ในรถเก๋งมาจำหน่ายในไทย มีแต่รถกระบะ และ PPV ที่ได้ใช้เครื่องยนต์ ดีเซล Turbo
รถผมเทอร์โบ 2 ลูก ก็เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 km นะครับ หรือเลาวร้ายสุด ก็ 7,000-8,000 km ผมว่า 4,000km มันเกินไปหน่อย
ลักษณะการใช้งานและเกรดน้ำมันเครื่อง ผมยังมั่นใจว่าน้ำมันเครื่องที่ใช้ กับ การใช้งานรถทั่วไป ยังไงอายุน้ำมันเครื่องยนต์ มันไม่ได้สั้นขนาดนั้น
ผมไม่มีผล lab ขนาดว่า เปลี่ยนตอน 10,000 km กับ 4,000km คุณภาพของน้ำมันเครื่องลดลงกี่ % ต่างกันมากหรือน้อยเท่าไหร่ อ้างอิงนะครับ
ผมสังเกตุจากสี และ สภาพน้ำมันเครื่อง ก็พอดูออกว่ายังใสและลื่นอยู่
เพราะรถไม่ใช่กลุ่ม SuperCar หรือ Performance Car ที่ต้องเปลี่ยนถี่ขนาดนั้นครับ
Twin Turbo ไม่ได้แปลว่า boost 2 เท่า
แต่แปลว่าแทนที่จะใช้ Turbo ลูกใหญ่ๆๆๆๆ ลูกเดียว (ท่อใหญ่ตามอีก, filter ใหญ่ตามอีก)
ก็ซอยมันเป็น เครื่องเล็กๆ 2 เครื่อง จะได้จัดวางของในห้องเครื่องได้มากขึ้น
เเล้ว save อายุการใช้งาน เวลาไม่ได้ใช้งานเครื่องยนต์เต็ม 100% load, อีกตัวจะได้ไม่ต้องทำงาน หรือ ทั้ง 2 ตัวจะได้ไม่ต้องทำงานหนักเต็มที่ตลอดเวลา
(ต้องดูขนาด Pressure, Air flow rate ที่อัดเข้าไปครับ ว่าเครื่องยนต์ CC เท่านี้ ต้องใช้ Turbo ขนาดเท่าไหร่, เขาไม่ได้เอาขนาดที่คำนวณได้มา คูณ 2 นะครับ, เขาเอามา หาร 2 เเล้วเลือก Twin Turbo)
ผมนี่ตกใจเลย 4000 โลผมคงขายทิ้งอ่ะ เสียเวลาเกิน
ใช่ครับ ถ้าผมใช้ GTR ผมจะไม่แปลกใจเลย ขนาดน้ำมันเกียร์ เขายังไม่มีระยะเปลี่ยนถ่ายตายตัวเลย เขามีเขียนระบุอยู่แล้วว่า ขึ้นอยู่ Drive Mode ถ้าใช้งานหนักๆ หรือ Hard Drive (นิสสันมีระบุไว้เลย) อาจะเปลี่ยนที่ 3,000-4,000 km เลยก็ได้