ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว Nio ES8 จากนอร์เวย์  (อ่าน 1737 ครั้ง)

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
รีวิว Nio ES8 จากนอร์เวย์
« เมื่อ: กันยายน 01, 2021, 13:02:48 »
จำได้ว่าพี่จิมมี่เคยบอกว่า Nio เป็นแบรนด์เล็กในจีน ที่ประกอบได้ค่อนข้างดี แต่อาจยังไม่พร้อมทำตลาดนอกประเทศจีน

ตอนนี้ Nio น่าจะเติบโตขึ้นแล้ว จึงไปจำหน่ายในต่างประเทศได้ และยังจะสร้างสถานี Swap แบตเตอรี่ในนอร์เวย์อีกด้วย

หวังว่าไทยจะมีโอกาสได้สัมผัส Nio ในอนาคตอันยาวไกล




ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: รีวิว Nio ES8 จากนอร์เวย์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 01, 2021, 18:16:38 »
เห็นมีแผนจะทำรถเล็กราคาถูกลง (ไม่ใช่ของถูก) เพราะเดิมคือเน้นขายตลาดบนในจีน

หวังว่าค่ายจีนจะมาจอยกับโรงงานรับจ้างผลิตของ Foxconn​+PTT ในไทยหลายแบรนด์​ขึ้น
(สรุปคราวๆโรงงาน Foxconn​+PTT จะรับจ้างผลิต ไม่ได้สร้างแบรนด์​รถยนต์เอง ตามข่าวมีซับพลายที่เกี่ยวข้องแล้วเป็นหลักพันบริษัท​ แบรนด์​รถเข้าชื่อจะให้ผลิตแล้ว 5-6แบรนด์)

PTT น่าจะจอยกับรถจีนสัก1-2ยี้ห้อ มาประกอบไทยในโรงงานนี้ และเป็นตัวแทนขายแบบ CP จับ MG

คือทุกวันนี้ที่รถ BEV จากจีนมาไทยไม่เต็มที่เพราะ ยอดขายที่จีนสูงมากกำลังการผลิตเต็ม ยิ่งเป็นพวงมาลัยขวาด้วยยิ่งโควต้าน้อย

โรงงาน Foxconn​+PTT ในไทยจะตอบโจทย์​เรื่องกำลังการผลิต BEV พวงมาลัย​ขวา ทั้งขายในไทยและส่งออกตลาดพวงมาลัยขวา

ถึงรถจีนไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า แต่แผนระยะปานกลาง​-ระยะยาว รัฐจะมีการจัดเก็บพวกภาษีสิ่งแวดล้อมแทนภาษีน้ำมันที่จะเอื้อกับรถประกอบไทย และการส่งเสริมภาษีหรือโปรแกรมช่วยออกตังค์​ให้แต่รถ BEV ที่ประกอบในไทยเท่านั้น คล้ายสมัยรถยนต์คันแรก (รูปแบบกำแพงภาษีเพื่ออุ้มอุตสาหกรรม​ผลิตรถ BEV ในไทย)

หลายๆค่ายอย่าง Benz, ORA พยายาม​จะประกอบ BEV  ในไทย ทั้งที่นำเข้าจีนน่าจะง่ายกว่า เพราะแผนกำแพงภาษีมันออกมาแล้ว และมีผู้เกี่ยวข้องอย่าง PTT กำแพงภาษีนี้สูงใหญ่แน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2021, 18:43:28 โดย U9WS »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รีวิว Nio ES8 จากนอร์เวย์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 01, 2021, 19:30:38 »
เห็นมีแผนจะทำรถเล็กราคาถูกลง (ไม่ใช่ของถูก) เพราะเดิมคือเน้นขายตลาดบนในจีน

หวังว่าค่ายจีนจะมาจอยกับโรงงานรับจ้างผลิตของ Foxconn​+PTT ในไทยหลายแบรนด์​ขึ้น
(สรุปคราวๆโรงงาน Foxconn​+PTT จะรับจ้างผลิต ไม่ได้สร้างแบรนด์​รถยนต์เอง ตามข่าวมีซับพลายที่เกี่ยวข้องแล้วเป็นหลักพันบริษัท​ แบรนด์​รถเข้าชื่อจะให้ผลิตแล้ว 5-6แบรนด์)

PTT น่าจะจอยกับรถจีนสัก1-2ยี้ห้อ มาประกอบไทยในโรงงานนี้ และเป็นตัวแทนขายแบบ CP จับ MG

คือทุกวันนี้ที่รถ BEV จากจีนมาไทยไม่เต็มที่เพราะ ยอดขายที่จีนสูงมากกำลังการผลิตเต็ม ยิ่งเป็นพวงมาลัยขวาด้วยยิ่งโควต้าน้อย

โรงงาน Foxconn​+PTT ในไทยจะตอบโจทย์​เรื่องกำลังการผลิต BEV พวงมาลัย​ขวา ทั้งขายในไทยและส่งออกตลาดพวงมาลัยขวา

ถึงรถจีนไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า แต่แผนระยะปานกลาง​-ระยะยาว รัฐจะมีการจัดเก็บพวกภาษีสิ่งแวดล้อมแทนภาษีน้ำมันที่จะเอื้อกับรถประกอบไทย และการส่งเสริมภาษีหรือโปรแกรมช่วยออกตังค์​ให้แต่รถ BEV ที่ประกอบในไทยเท่านั้น คล้ายสมัยรถยนต์คันแรก (รูปแบบกำแพงภาษีเพื่ออุ้มอุตสาหกรรม​ผลิตรถ BEV ในไทย)

หลายๆค่ายอย่าง Benz, ORA พยายาม​จะประกอบ BEV  ในไทย ทั้งที่นำเข้าจีนน่าจะง่ายกว่า เพราะแผนกำแพงภาษีมันออกมาแล้ว และมีผู้เกี่ยวข้องอย่าง PTT กำแพงภาษีนี้สูงใหญ่แน่นอน

Mercedes คุยกับ Beijing Benz ไม่ลงตัวมากกว่า ไม่งั้นเค้านำเข้ารถมาจากเมืองจีนแล้วเหมือนกับ Volvo, Bimmer

ส่วน Ora ไม่เร็วๆนี่แน่นอนคับ

กำแพงภาษีสิ่งแวดล้อมรัยนี้ทำอะไรไม่ได้หรอก  เพราะต้นทุนผลิตในไทย ต่อให้มีภาษีสิ่งแวดล้อมเข้ามาช่วยรถประกอบในก็สูงกว่านำเข้ารถทั้งคันจากเมใืองจีนอยู่ดี

คหสต. ถึงเริ่มมีประกอบในบ้าง ผมก็ยังเชื่อมั่นรถอีวีประกอบจากจีนมากกว่าประกอบในไทยอยู่ดี

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รีวิว Nio ES8 จากนอร์เวย์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 01, 2021, 19:32:17 »
ที่เมืองนอก ราคาประมาณสองล้านบาท เข้ามาไทยถ้าราคานี้ หรือบวกไปสักสองสามแสนบาท ยังน่าเล่นกว่า ดูล้ำหรูกว่าฟอร์จูนซึ่งดูไม่ได้เลย สรีระการนั่งไม่ได้เรื่อง และช่วงล่างก้อ.... ;D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: รีวิว Nio ES8 จากนอร์เวย์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 01, 2021, 19:51:21 »
รถจีน จะตีตลาดทั่วโลกแล้ววว