ผู้เขียน หัวข้อ: สปริง YSS (comfort series) รุ่นความสูงเท่าเดิม นุ่ม หนึบขึ้นจริงมั้ยครับ  (อ่าน 8123 ครั้ง)

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 332
ขอสอบถามเกี่ยวกับสปริง YSS (comfort series) รุ่นความสูงเท่าเดิม  เห็นคนใช้งานหลายรุ่นบอกว่าใส่กับโช๊คเดิมติดรถ ทำให้รถนุ่มกว่าเดิม เก็บอาการสะเทือนบนถนนขรุขระได้ดีขึ้น  และเฟริมขึ้น เกาะถนนมากขึ้น  คือผมคิดว่าสปริงแต่งค่า K น่าจะมากกว่าของเดิมติดรถไม่ใช่หรอครับ  ช่วงล่างน่าจะแข็งขึ้น  ทำให้มันเกาะขึ้น เฟริมขึ้น  แต่เค้าบอกใส่แล้วนุ่มขึ้น เก็บอาการสะเทือนได้ดีขึ้น จริงรึป่าวครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

เรื่องพวกนี้มันแล้วแต่คนชอบ   ถ้ามันมีรุ่นนึงแล้วชอบทุกคน จะมีรุ่นอื่นออกมาทำไม

 ต้องลองเองเท่านั้น   ความชอบ  ความรู้สึก   การรับรู้    ต่างคน ต่างแบบ

 ตอบแทนกันไม่ได้     ถ้ามีรถให้ลองก็ดีไป    ถ้าไม่มีก็ต้องลองใช้เอง    ไม่มีของที่ดีที่สุด

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
กระทู้นี้ พี่เธียรต้องมาละครับ อิอิ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,095
เราใส่ใน HRV คู่กับโช้ค Tein Endura Pro Plus นะคะ ก่อนหน้านี้ใส่สปริงโหลด Tein มาก่อน

เราไม่แน่ใจว่าคุณ narenrit ดูไปใส่ในรุ่นไหน แต่สำหรับ HRV สมาชิกบางท่านก็บอกว่า “นุ่ม” ขึ้น ซึ่งเราคิดว่านุ่มในที่นี้ น่าจะหมายความว่า มันไม่เด้งเท่าสปริงเดิมน่ะค่ะ

ถ้าถามเรา เราว่ามันให้ความมั่นใจมากกว่าของเดิม แต่ถ้าถามว่านุ่มขึ้นไหม เราก็ว่าไม่นะคะ ^^
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
เค้ายังหลงประเด็นกับคอนเซฟตัวเอง
ใช้ชื่อรุ่นว่า comfort แต่เวลาทดสอบ มีแต่ performance

มันนุ่มขึ้นให้สมกับคำว่า comfort แล้วบอกว่าเฟริม มันตลกมั๊ยล่ะครับ
สรุปคนซื้องง อยากได้นุ่มหรือเฟริม ยิ่งพูดยิ่งงง

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
ขอถามพี่ๆ สมาชิกต่อในนี้เลยละกันครับ  จะหาเปลี่ยนสปริงให้ รถ Civic FB 12 ให้น้องแฟนผม  ของเดิม หลายปี สปริงน่าจะทรุดแล้ว  โช๊คเปลี่ยนมาแล้วของเดิมศูนย์ รถมันเอียงไปข้างนึงละ  ข้างคนขับ  ช่วงล่างปกติหมด   

จะหาสปริงทดแทน สูงเท่าเดิม หรือ เตี้ยลงให้น้อยที่สุด  ได้ Performance ดีขึ้นนิดหน่อย ก็ยิ่งดีครับ

Yss มันไม่มีแบบ สูงเท่าเดิมของ Civic FB

พอจะมีแบรนไหนแนะนำมั่งไหมฮะ

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,177
    • อีเมล์
ผมว่าสังคมเรามีปัญหากับคำว่า นุ่ม หนึบ เด้ง แข็ง ที่แต่ละคนเข้าใจไม่เหมือนกันอ่ะครับ

บางคนใส่โช๊คแต่ง ลงหลุมทีสะเทือนทั้งตับแต่หลังจากนั้นสปริงมันไม่เด้งต่อเพราะโช๊คมันหยุดสปริงอยู่เค้าก็บอกว่าแบบนั้น นุ่มหนึบ แต่บางคนบอกว่า แข็ง

ในขณะที่บางคนบอกว่าโช๊คติดรถที่ตกหลุมแล้วไม่สะเทือนมากแต่สปริงยังยืดๆยุบๆต่ออีกหลายรอบคือ นุ่ม
แต่บางคนเรียก เด้ง

สุดท้ายยังไงก็ต้องลองเองละครับ

ออฟไลน์ moobarn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
เป็นข้อมูลให้แก่เพื่อนสมาชิกนะครับ ผมเคยใช้ Dobinson ใน SXV20 นานมาแล้วครับ ช่วยลดความยวบยาบลงไปได้เยอะ และความสูงยังเท่าเดิมครับ

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
ขอถามพี่ๆ สมาชิกต่อในนี้เลยละกันครับ  จะหาเปลี่ยนสปริงให้ รถ Civic FB 12 ให้น้องแฟนผม  ของเดิม หลายปี สปริงน่าจะทรุดแล้ว  โช๊คเปลี่ยนมาแล้วของเดิมศูนย์ รถมันเอียงไปข้างนึงละ  ข้างคนขับ  ช่วงล่างปกติหมด   

จะหาสปริงทดแทน สูงเท่าเดิม หรือ เตี้ยลงให้น้อยที่สุด  ได้ Performance ดีขึ้นนิดหน่อย ก็ยิ่งดีครับ

Yss มันไม่มีแบบ สูงเท่าเดิมของ Civic FB

พอจะมีแบรนไหนแนะนำมั่งไหมฮะ

ถ้าโช๊คเดิม ไปเอาspring เบิกศูนย์ดีกว่าครับ ผมว่าจบสุดแล้ว.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ขอแชร์นะครับ swift 1.2 สปริงเดิม ใส่ kyb new sr แล้วนุ่มกว่าโช้คเดิมครับ งงไหมครับ
ของเดิมมันไม่ได้แข็ง แต่มันกระแทกแรง ขับแล้วจะเกร็งๆเวลาถนนไม่ดี ผมเดาว่าโช้คที่แข็งขึ้นมันมาแก้ตรงนี้ แต่ถนนคอนกรีตลอนเล็กๆก็มีตึงๆกว่าเดิมหน่อยล่ะ
(เคยอ่านเจอมาว่าสปริงเดิมมันแค่ 2.2-2.5k เท่านั้นเอง นุ่มมาก)

สปริงสูงเท่าเดิมง่ายสุดก็ของศูนย์ครับ แล้วหาโช้คดีๆเอา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2021, 11:30:09 โดย Ohmmypp »
JC TU #54

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
นุ่ม และหนึบขึ้นกว่าเดิม แนะนำให้ใช้คู่กับโช๊ค Tein จะดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,245
    • อีเมล์
สปริง YSS สีขาว + Tein Endurapro ใน City HB คู่กับยาง RE004 195/55-15

ปัญหาเดิมของรถ
1. รถเหมือนเรือ นุ่มจริง แต่โยกซ้ายที โยกขวาที

2. เปลี่ยนยางจาก Maxxis MA-P3 185/60-15 มาเป็น RE004 195/55-15 .. อาการโยกเยก หายไปเยอะมาก ขับแล้วมั่นใจขึ้น

3. เปลี่ยนสปริง เปลี่ยนโช้ค เพราะไม่ต้องการเตี้ย แต่ต้องการให้รถเอียงน้อยลงเวลาเข้าโค้ง แล้วก็มองว่า ค่า K ที่สูงขึ้น มันควรใช้โช้ค ที่มีความหนืดมากขึ้นด้วย

ลองสัมผัส
1. การรูดผ่านถนนไม่เรียบ ทางขรุขระ ยืนยันว่า สปริงมันเก็บอาการได้ดีขึ้นเยอะ รถสะเทือนน้อยลงครับ ยืนยันว่า มาจากสปริง เพราะผมใช้ endurapro ใน CRV ด้วย รู้นิสัยดี

2. วิ่งปกติ แข็งขึ้นครับ สัก 10 - 15% ไม่ได้แข็งแบบสปริงโหลดนะ อันนี้เก็บมาทุกเม็ด (Pulsar ใส่ Street Advance Z อยู่) แต่แข็ง แบบรถช่วงล่างแข็ง ทางไม่เรียบ รูดผ่านสบาย สะเทือนน้อย แต่ถ้าหลุมใหญ่ แรงกระแทกที่ส่งขึ้นมาจะแรงกว่า ของเดิมติดรถ บวกกับ อาการท้ายดีด เด้งดึ๋ง เบาๆตลอด (ก่อนเปลี่ยนโช้ค + สปริงไม่เป็น) เดาว่า น่าจะเพราะสปริงและโช้ค เป็นเบอร์รวมของ ซีดาน และ 5dr ซึ่งจริงๆ ท้าย 5dr มันเบา ควรใช้ค่า K และ ความหนืดที่ต่ำกว่า .. ใน Pulsar ไม่มีอาการท้ายดีด

3. เกาะถนนดีขึ้นชัดเจน เข้าโค้งได้แรง ได้เร็วขึ้น ในแบบของรถบ้าน คงเอาไปเทียบ pulsar ที่ใส่สตรัทเต็มยศไม่ได้ แต่ก็ถือว่า เหลือเฟือสำหรับการใช้งานปกติที่แอบซ่าส์ได้ ลองหักหลบที่ 80 ยังคุมอาการรถได้ดีมาก

4. อาการเอียง เวลาเปลี่ยนเลนกระทันหัน หรือ เข้าโค้งแรงๆ ยังมี (ถ้าเป็นสตรัท แทบไม่มี) แต่น้อยกว่าเดิมเยอะมาก

ปล. ตอนใส่เสร็จ เจ้าของร้านชวนไปลอง ขับมา 80 มั้ง ข้างหน้าเป็นโค้งยูเทิร์น เค้าหันมาบอกว่า "ขอลองหน่อยนะพี่" แล้วเค้าก็สาดเข้าไปเลย ก่อนสาด ผมเกร็งตัวรอละ แต่พอเข้าไป เออ รถมันเอียงน้อยกว่าที่คิด อาการน้อยกว่าที่คิด ลองกันอยู่สองรอบครับ รอบหลังยางร้องด้วย แต่ก็ยังไม่เอียงจนน่าตกใจ อย่างที่คิดครับ

สรุปว่า ใส่ได้ ซับแรงจากถนนไม่เรียบดีขึ้น แต่ถ้าถนนเรียบๆ มันไม่ได้นุ่มขึ้น ครับ

.....................

ปล. ผมส่งรีวิวผม เข้าในกลุ่ม FB ของรถที่ใช้นะ 2 กลุ่ม แต่ admin ไม่อนุมัติ สงสัย ไปทำคนอื่นเสียประโยชน์ แล้วก็ ส่งให้ทาง YSS ด้วย (ผมเสียเงินเองนะ ไม่ได้ฟรี แค่อยากแชร์ข้อมูล) ปรากฎว่า พวกไม่ยอมเอาลง เพราะไปว่า ของเค้า "แข็ง" 55

เลยเอาลงใน web ต้องห้าม ไปรอบนึง

ส่วนในนี้ มันใส่รูปไม่ได้ เลยไม่ได้เอาลงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2021, 11:46:09 โดย Tien.W »

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
ใช้กับ hrv ค่อนข้างประทับใจครับ

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,942
    • Wongnai : ติดตามต้อง
เราใส่ใน HRV คู่กับโช้ค Tein Endura Pro Plus นะคะ ก่อนหน้านี้ใส่สปริงโหลด Tein มาก่อน

เราไม่แน่ใจว่าคุณ narenrit ดูไปใส่ในรุ่นไหน แต่สำหรับ HRV สมาชิกบางท่านก็บอกว่า “นุ่ม” ขึ้น ซึ่งเราคิดว่านุ่มในที่นี้ น่าจะหมายความว่า มันไม่เด้งเท่าสปริงเดิมน่ะค่ะ

ถ้าถามเรา เราว่ามันให้ความมั่นใจมากกว่าของเดิม แต่ถ้าถามว่านุ่มขึ้นไหม เราก็ว่าไม่นะคะ ^^

ผมใช้ Combination เดียวกันกับคุณ CHANOM ครับ HRV - Tein - YSS

จะว่านุ่มขึ้นไม่ ไม่ได้ถึงกับนุ่มขึ้นนะ แต่มันช่วยเรื่องลดอาการดีดเด้งได้ดีทีเดียว เพราะก่อนใส่ตัวนี้ ตอนใช้สปริงเดิมกับโช๊ค Tein ผมรำคาญเวลาขับผ่านรอยต่อทางด่วน โช๊คมันหนึบก็จริง แต่สปริงมันเด้ง พอเปลี่ยนมาใส่ YSS จบเลยครับ ชอบเลย แล้วผมแอบรู้สึกว่า YSS ตัวนี้ใส่ HRV แล้วรถมันสูงขึ้นนิดนึง จอดเทียบกับคันที่ไม่ใส่นะ

ผมเคยไปนั่งรถเพื่อน HRV ล้อเหมือนกัน โช๊ค Tein เหมือนกันถ แต่สปริงเป็น สปริงโหลด Tein สีเขียว ตรงรุ่น ผมแอบรู้สึกว่า สปริงโหลด Tein แอบนุ่มกว่า YSS Comfort อยู่นิดถึง จริงๆนะ แอบงงอยู่เหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2021, 16:25:15 โดย ToRToNGPaT »
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง