มีสมาชิกท่านใดใช้แบต ลิเธียม -ฟอสเฟต กับรถยนต์บ้างไหมครับ
กำลังสนใจเพราะสามารถเอามาไว้ในรถได้ ห้องเครื่องโล่งอีกนิด
อยากทราบอายุการใช้งานว่ายาวกว่าแบตน้ำไหม เพราะราคาก็ซื้อแบตน้ำได้สามลูก
แต่ถ้าอายุการใช้งานพอกัน (3-4 ปี) กะว่าจะเปลี่ยนเป็น ลิเธียม
ผมใช้อยู่ครับ ว่าจะขาย แต่เลิก project ไปแล้ว
1.ปัญหามันคือ เมื่อจับ lifepo4 4เซลมาอนุกรมกัน volt ขั้นต่ำในการชาร์จต้องได้ 14.40 ต่อเนื่อง
ทีนี้รถบ้านเราทุกคัน มันชาร์จแบบ standby เมื่อแบตเต็มไม่ถึง 14volts ต่อให้ แผง bms ฉลาดแค่ไหนก็เกลี่ยไม่ทั่วถึง มันจะเกิด effect เหมือนชาร์จไม่เต็ม และจะมีบางลูกดรอปลงไปเรื่อยๆ อายุการใช้งานก็จะไม่ถึงตามที่ผู้ผลิตเคลม
2.bms ต้องใช้แบบมีที่ตัดไฟเท่านั้น หากลืม เปิดไฟไว้ข้ามคืน lifepo4 เมื่อ volt ตกต่ำกว่าครึ่ง จะเสียทันทีครับ
3.แผง bms ไม่ทนความร้อนครับ หากใส่ไว้ในห้องเครื่อง ไม่เกิน 6 เดือนใน hyundai h1 พังกระจาย
ห้องเครื่อง h1 อุณหภูมิช่วง peak เกือบ 80 องศากันเลยทีเดียว
4.เจอไดชาร์จของโตโยต้ารุ่นรักษ์โลกเข้าไป bms มีเอ๋อครับ กระแสแอมป์พรวดเข้าตัวแบตเป็นร้อยเลยตอนผ่อนคันเร่ง เคยขับลงเขายาวๆ อุณหภูมิแบตสูงปรี๊ดเลย
เป็นไปได้ เล่น lithium nmc ดีกว่าครับ อาจโหลดไม่ดีกว่าแต่ตรงเรื่อง volt charge ใกล้เคียงกับแบตตะกั่วกว่า แต่.... การเขียนโปรแกรมใน bms ต้องสอดคล้องกับการใช้งานด้วยนะครับ