ผู้เขียน หัวข้อ: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /  (อ่าน 3881 ครั้ง)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
/ แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« เมื่อ: กันยายน 03, 2021, 17:02:56 »
มีสมาชิกท่านใดใช้แบต ลิเธียม -ฟอสเฟต  กับรถยนต์บ้างไหมครับ

กำลังสนใจเพราะสามารถเอามาไว้ในรถได้ ห้องเครื่องโล่งอีกนิด 

อยากทราบอายุการใช้งานว่ายาวกว่าแบตน้ำไหม    เพราะราคาก็ซื้อแบตน้ำได้สามลูก 

แต่ถ้าอายุการใช้งานพอกัน (3-4 ปี)   กะว่าจะเปลี่ยนเป็น ลิเธียม
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 03, 2021, 17:18:44 »
มีสมาชิกท่านใดใช้แบต ลิเธียม -ฟอสเฟต  กับรถยนต์บ้างไหมครับ

กำลังสนใจเพราะสามารถเอามาไว้ในรถได้ ห้องเครื่องโล่งอีกนิด 

อยากทราบอายุการใช้งานว่ายาวกว่าแบตน้ำไหม    เพราะราคาก็ซื้อแบตน้ำได้สามลูก 

แต่ถ้าอายุการใช้งานพอกัน (3-4 ปี)   กะว่าจะเปลี่ยนเป็น ลิเธียม

ผมใช้อยู่ครับ ว่าจะขาย แต่เลิก project ไปแล้ว
1.ปัญหามันคือ เมื่อจับ lifepo4​ 4เซลมาอนุกรมกัน volt ขั้นต่ำในการชาร์จต้องได้ 14.40 ต่อเนื่อง

ทีนี้รถบ้านเราทุกคัน มันชาร์จแบบ standby เมื่อแบตเต็มไม่ถึง 14volts ต่อให้ แผง bms ฉลาดแค่ไหนก็เกลี่ยไม่ทั่วถึง มันจะเกิด effect เหมือนชาร์จไม่เต็ม และจะมีบางลูกดรอปลงไปเรื่อยๆ อายุการใช้งานก็จะไม่ถึงตามที่ผู้ผลิตเคลม

2.bms ต้องใช้แบบมีที่ตัดไฟเท่านั้น หากลืม เปิดไฟไว้ข้ามคืน lifepo4 เมื่อ volt ตกต่ำกว่าครึ่ง จะเสียทันทีครับ

3.แผง bms ไม่ทนความร้อนครับ หากใส่ไว้ในห้องเครื่อง ไม่เกิน 6 เดือนใน hyundai h1 พังกระจาย
ห้องเครื่อง h1 อุณหภูมิช่วง peak เกือบ 80 องศากันเลยทีเดียว

4.เจอไดชาร์จของโตโยต้ารุ่นรักษ์​โลกเข้าไป bms มีเอ๋อครับ กระแสแอมป์พรวดเข้าตัวแบตเป็นร้อยเลยตอนผ่อนคันเร่ง เคยขับลงเขายาวๆ อุณหภูมิ​แบตสูงปรี๊ดเลย

เป็นไปได้ เล่น lithium nmc ดีกว่าครับ อาจโหลดไม่ดีกว่าแต่ตรงเรื่อง volt charge ใกล้เคียงกับแบตตะกั่วกว่า แต่.... การเขียนโปรแกรมใน bms ต้องสอดคล้องกับการใช้งานด้วยนะครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2021, 20:01:06 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 03, 2021, 19:33:15 »
ข้อมูลครบเลยครับ

งั้นต้องพิจารณา​ ให้ถี่ถ้วนอีกรอบครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออนไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
Re: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 03, 2021, 19:43:05 »
แบตธรรมดา เจอระบบคุมไดชาร์ทของรถรุ่นใหม่ๆ
บางทีก็ป้อแป้ก่อนวัยอันควร
เป็นที่มาของแบตไม่เกิน 2 ปี ที่นินทากันครับ
ยิ่งตะกั่วกรด ทำำ deep cycle ไม่ค่อยได้เรื่องด้วย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 03, 2021, 20:08:41 »
แบตธรรมดา เจอระบบคุมไดชาร์ทของรถรุ่นใหม่ๆ
บางทีก็ป้อแป้ก่อนวัยอันควร
เป็นที่มาของแบตไม่เกิน 2 ปี ที่นินทากันครับ
ยิ่งตะกั่วกรด ทำำ deep cycle ไม่ค่อยได้เรื่องด้วย

ผมเคยทำโรงงานผลิตแบตตะกั่วนะครับ

คือจริงๆแล้ว จะทำแบตตะกั่วให้นานถึง 5 ปีก็ทำได้ครับ
เคล็ดลับทั้งหมดอยู่ที่แผ่นกั้น

เคยสังเกตุมั๊ยว่าทำไมแบตติดรถถึงทนกว่าแบตลูกที่ 2

แบตติดรถใช้แผ่นกั้นที่ดีกว่าครับ กว่าจะผลิต กว่าจะส่งมอบให้ค่ายรถ กว่าค่ายรถจะเอาไปประกอบ ไหนค่ายรถต้อสต๊อกอีก และระยะเวลาการรับประกัน แบตลูกนั้นๆต้องมีอายุเกิน 3-4 ปี ดังนั้นแผ่นกั้นต้องแบบดีเกือบที่สุดครับ

แต่ส่วนแบตลูกที่ 2 สามารถทำให้อายุสั้นกว่าได้ครับ

ถ้าขืนทำให้ใช้ได้นานๆ โรงงานเจ๊งพอดี


ออนไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
Re: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 04, 2021, 10:45:12 »
แสดงว่า แบตเตอรี่แต่ละล้อต
มีการควบคุมคุณภาพที่ไม่เท่ากันสิครับ
แล้วอย่างแบรนด์มาตรฐาน
ที่มีตรารับรองทั้งหลาย
แสดงว่าเป็นเรื่องบังหน้ากันหรือครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 04, 2021, 11:15:19 »
แสดงว่า แบตเตอรี่แต่ละล้อต
มีการควบคุมคุณภาพที่ไม่เท่ากันสิครับ
แล้วอย่างแบรนด์มาตรฐาน
ที่มีตรารับรองทั้งหลาย
แสดงว่าเป็นเรื่องบังหน้ากันหรือครับ

มาตรฐานแบตเตอรี่ที่เกี่ยวกับการใช้งานของลูกค้ามีไม่เยอะหรอกครับ

อย่าง ul ce iso มอก. ก็บอกว่าห้ามรั่ว ห้ามซึม ไม่ระเบิด ไม่ไหม้ อะไรทำนองนี้

หากแบตเตอรี่ที่ผ่านมาตรฐานพวกนี้ ยังไงลูกค้าก็สบายใจได้ว่าปลอดภัยแน่นอน

แต่เรื่องอายุการใช้งานหรือที่เรียกกันว่า spec และ data ต่างๆ อันนี้เราต้องขอทางผู้ผลิตดูครับ ซึ่งเชื่อว่าลูกค้าที่ซื้อแบตทั่วๆไปไม่เคยขอดูกันหรอก

ผมยกตัวอย่าง panasonic นะครับ ทำแบตดี ราคาแพง สุดท้่ายขายไม่ค่อยออก ก็ต้องลดราคา

อย่างที่ผมบอกไป แผ่นกั้นในแบตสามารถกำหนดอายุการใช้งานได้  แต่ไม่ได้ทำให้มารตรฐานหรือการปล่อยไฟลดลง

สมมติว่าแบต 100 ah ใช้แผ่นกันดีหรือไม่ดี ก็คือ 100ah ครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 04, 2021, 11:31:41 »
รถBMWหลายคัน ที่แบตอยู่ท้าย ตั้งแต่ปี16 มาเขาใส่Li ติดรถมาเลย แต่ไม่ทนนะครับ สามปีก็มีเสื่อม เทียบกับAGM แล้วทนสู้ไม่ได้


ถ้าเอามาใส่หน้ารถในห้องเครื่องอาจจะเสื่อมไวกว่านี้นะครับ

ออนไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
Re: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 04, 2021, 12:17:38 »
แสดงว่า แบตเตอรี่แต่ละล้อต
มีการควบคุมคุณภาพที่ไม่เท่ากันสิครับ
แล้วอย่างแบรนด์มาตรฐาน
ที่มีตรารับรองทั้งหลาย
แสดงว่าเป็นเรื่องบังหน้ากันหรือครับ

มาตรฐานแบตเตอรี่ที่เกี่ยวกับการใช้งานของลูกค้ามีไม่เยอะหรอกครับ

อย่าง ul ce iso มอก. ก็บอกว่าห้ามรั่ว ห้ามซึม ไม่ระเบิด ไม่ไหม้ อะไรทำนองนี้

หากแบตเตอรี่ที่ผ่านมาตรฐานพวกนี้ ยังไงลูกค้าก็สบายใจได้ว่าปลอดภัยแน่นอน

แต่เรื่องอายุการใช้งานหรือที่เรียกกันว่า spec และ data ต่างๆ อันนี้เราต้องขอทางผู้ผลิตดูครับ ซึ่งเชื่อว่าลูกค้าที่ซื้อแบตทั่วๆไปไม่เคยขอดูกันหรอก

ผมยกตัวอย่าง panasonic นะครับ ทำแบตดี ราคาแพง สุดท้่ายขายไม่ค่อยออก ก็ต้องลดราคา

อย่างที่ผมบอกไป แผ่นกั้นในแบตสามารถกำหนดอายุการใช้งานได้  แต่ไม่ได้ทำให้มารตรฐานหรือการปล่อยไฟลดลง

สมมติว่าแบต 100 ah ใช้แผ่นกันดีหรือไม่ดี ก็คือ 100ah ครับ
ขอบคุณครับ ที่ให้ความรู้
ผมไปหาอ่านเพิ่มแล้วครับ เป็นสิ่งสำคัญในการกำหนดคุณภาพจริงๆ นอกจากคุณภาพของตะกั่วแล้ว
ทำอย่างไรถึงจะรู้ว่า ยี่ห้อไหน รุ่นไหน ใส่ชนิดอะไรมาให้บ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 04, 2021, 12:21:45 โดย samaklen »

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 05, 2021, 12:36:03 »
ถ้าอยากได้แบตทนๆก็ต้องใช้แบต AGM ใช้ได้นาน 5-7 ปีเลยทีเดียว แต่จะคุ้มกับราคาที่แพงกว่า 1 เท่าตัวมั้ยอันนี้อีกเรื่อง
ถ้าอยากจ่ายน้อยลงต้องขยับลงมาเป็น EFB ก็แพงกว่าแบตแบบ SMF อยู่ประมาณ 20-30% ตอนนี้ผมใส่แบตแบบนี้อยู่ครับ ต้องลองดูในระยะยาวว่าจะทนทานกว่าแบต SMF ได้เท่าไหร่ ถ้าทนกว่าสัก 30% ก็คุ้มแล้วครับเพราะไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ขยะก็น้อยลงด้วยครับ
ตอนนี้รถในบ้านคันไหนที่ใช้แบตแบบ SMF อยู่ เปลี่ยนครั้งหน้าจะขยับไปเป็น EFB ทั้งหมดครับบนสมมุติฐานที่ว่ามันจะทนกว่าสัก 30% แต่ถ้าไม่ได้ทนทานกว่าก็คงกลับมาใช้แบบเดิม ส่วนยุโรปก็ต้องเป็น AGM เหมือนเดิม

ออนไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
Re: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 05, 2021, 16:00:25 »
Agm แรงดันชาร์ทไม่เท่ากันครับ

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: / แบตเตอรี่รถยนต์ แบบลิเธียม /
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 05, 2021, 17:20:27 »
แบต ลิเธียม -ฟอสเฟต เคยมีนะในรถประเภท Hybrid และ Plug-in Hybrid